Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Động cơ không đồng bộ 1 pha bị phát nóng và hiện tượng lạ ! Các bác chỉ giúp em ...

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Động cơ không đồng bộ 1 pha bị phát nóng và hiện tượng lạ ! Các bác chỉ giúp em ...

    Em đang sửa một con máy dùng động cơ không đồng bộ một pha, sau khi cho máy chạy khoảng 30 phút thì động cơ nóng ran, động cơ dùng cấp điện áp 220V. Trong máy có một mạch nguồn và mạch điều khiển start/stop động cơ, khi động cơ bị nóng ran thì không cần bấm nút start động cơ vẫn tự chạy và em đo điện áp vào hai đầu dây động cơ khi đó chỉ còn 110V. Xin mọi người chỉ giúp em nguyên nhân và cách khắc phục ?

  • #2
    Nguyên văn bởi petertran Xem bài viết
    Em đang sửa một con máy dùng động cơ không đồng bộ một pha, sau khi cho máy chạy khoảng 30 phút thì động cơ nóng ran, động cơ dùng cấp điện áp 220V. Trong máy có một mạch nguồn và mạch điều khiển start/stop động cơ, khi động cơ bị nóng ran thì không cần bấm nút start động cơ vẫn tự chạy và em đo điện áp vào hai đầu dây động cơ khi đó chỉ còn 110V. Xin mọi người chỉ giúp em nguyên nhân và cách khắc phục ?
    Dùng đồng hồ amper kềm để đo ampe của động cơ. Nếu thấy lớn hơn dòng điện định mức thì chắc có vấn đề.
    Cách ly từng phần để kiểm tra theo từng bước sau :
    - Tháo dây cu roa cho động cơ chạy không tải. Thông thường dòng điện không tải chỉ bằng 30-40% dòng điện định mức của động cơ. Nếu vượt lên cao giá trị đó và động cơ phát nóng thì hãy xem lại phần dây quấn của động cơ.
    - Nếu động cơ an toàn khi chạy không tải thì gắn cu roa vào và thử ở chế độ có tải. Nếu thấy dòng điện vượt định mức thì kiểm tra lại phụ tải.
    - Một nguyên nhân khác tuy đơn giản nhưng cũng làm điên đầu những người thợ là các chổ tiếp xúc ở CB, đầu nối.... không tốt. Khi mang tải sẽ có hiện tượng sụt áp trên mối nối do điện trở tiếp xúc tăng và hậu quả là điện áp tại động cơ bị tụt xuống quá mức. Hiện tượng này gần giống như em đã kể.
    Hãy kiên nhẫn và kiểm tra từng phần, chắc chắn sẽ thành công.
    Thân chào.

    Comment


    • #3
      Cảm ơn câu trả lời của anh rất nhiều !
      Thanks and Best regards.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi petertran Xem bài viết
        Em đang sửa một con máy dùng động cơ không đồng bộ một pha, sau khi cho máy chạy khoảng 30 phút thì động cơ nóng ran, động cơ dùng cấp điện áp 220V. Trong máy có một mạch nguồn và mạch điều khiển start/stop động cơ, khi động cơ bị nóng ran thì không cần bấm nút start động cơ vẫn tự chạy và em đo điện áp vào hai đầu dây động cơ khi đó chỉ còn 110V. Xin mọi người chỉ giúp em nguyên nhân và cách khắc phục ?
        kiểm tra công tắc tơ, đo diện áp sau và trước công tắc tơ, để xác định tiếp điểm công tắc tơ còn tốt hay không, nếu sau CTT 110V trước CTT 220V thì thay ngay không cần suy nghĩ
        CTY TNHH MTV KỸ THUẬT ĐIỆN VINH PHÁT
        595 TL15 ấp7, xã Tân Thạnh Đông, h Củ Chi, tpHCM
        MST : 0310346840 - SĐT : 0913909851 Vinh

        Comment


        • #5
          Anh giải thích rõ giúp em được không? em không hiểu sao lại sảy ra trường hợp trước CTT là 220V mà sau CTT lại có 110V vì CTT chỉ có hai trường hợp đóng thì trước và sau CTT là 220V còn nếu mở thì sau CCT là 0V.

          Comment


          • #6
            Trường hợp xảy ra áp 110v sau CTT có thể do cặp tiếp điểm của CTT bị kém.Khi kiểm tra bình thường thì chỉ để cho CTT hút rồi đo cặp tiếp điểm của nó,Nhưng các bạn phải nên bít 1 điều rằng đó chỉ là dòng không tải mà thôi.Còn khi có tải vào thì cặp tiếp điểm của nó mới bị hỏng.Các bạn nên chú ý vấn đề này.Kiểm tra thật kỹ nhé (kinh nghiệm đấy) hihi

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi viet8xvt Xem bài viết
              Trường hợp xảy ra áp 110v sau CTT có thể do cặp tiếp điểm của CTT bị kém.Khi kiểm tra bình thường thì chỉ để cho CTT hút rồi đo cặp tiếp điểm của nó,Nhưng các bạn phải nên bít 1 điều rằng đó chỉ là dòng không tải mà thôi.Còn khi có tải vào thì cặp tiếp điểm của nó mới bị hỏng.Các bạn nên chú ý vấn đề này.Kiểm tra thật kỹ nhé (kinh nghiệm đấy) hihi
              Điện trở tiếp xúc của các tiếp diểm là một vấn đề đơn giản nhưng cũng chính là điều không ai ngờ tới. Các tiếp điểm của CB, contactor sau một thời gian sử dụng nếu không bảo dưỡng có khả năng bị rổ hoặc đóng khói làm tăng điện trở tiếp xúc. Điều này làm tăng điện áp rơi trên nó và ngược lại giảm điện áp tại phụ tải. Đo đồng hồ kim hay chỉ thị số cũng không phát hiện được, Chỉ khi mang tải mới biết được. Cách nay nhiều năm mình cũng từng bị một trường hợp như thế. Động cơ 3 pha mình mới quấn khi đưa vào sử dụng có amper rất cao nhưng vẫn chạy . Nghi ngờ tay nghề của các học trò khi quấn dây mình kiểm tra lại cũng không phát hiện gì thêm. Cuối cùng mình mới khám phá ra là CB có 1 pha không tiếp xúc tốt. Chính điều này gây ra hiện tượng mất pha và làm dòng điện tăng cao nên mạch bảo vệ tác động. Thời gian khởi động rất ngắn nên người thợ không thể nào biết được tình trạng mất pha này. Chỉ khi mở CB ra mình mới phát hiện và bảo dưỡng các tiếp điểm. Động cơ hoạt động tốt. Đây là một bài học kinh nghiệm nhớ đời của mình.
              Thân chào.

              Comment


              • #8
                cảm ơn mọi người đã chia sẻ kinh nghiệm !

                Comment

                Về tác giả

                Collapse

                petertran Tìm hiểu thêm về petertran

                Bài viết mới nhất

                Collapse

                Đang tải...
                X