Nguyên văn bởi hero_7070
Xem bài viết
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
CDI Xe máy .
Collapse
X
-
-
Các CDI sau này, loai chất lượng tốt theo xe, thường dùng con IC FM4213 mô phỏng theo con MB4213. IC này tự phân tích tốc độ để xác định thời điểm đánh lửa. Thời gian của xung tín hiệu từ cuộn pulser ( cuộn kích) từ lúc bắt đầu đến lúc quét qua khỏi điểm kích dùng để xác định tốc độ của xe mà đánh lửa cho phù hợp. 2 chân 2 và 7 làm nhiệm vụ này. File đính kèm. Các xe đắt tiền thì dùng CDI có IC lập trình.Attached Files
Comment
-
Nguyên văn bởi Green_Age Xem bài viếthồi nhỏ hay đua xe mình phá lốc máy gắn thêm một cục kích phiá trước cục zin, ga cuối bật công tắc qua cục kích đó, kết quả thắng khá nhiều độ lớn trên xe Dream 2
Comment
-
Nguyên văn bởi velo Xem bài viếtBạn có nhớ là khoảng cách giữa 2 cục kích khoảng bao nhiêu m/m? và tốc độ cở nào hoặc tua máy là bao nhieu RPM thì chuyển cục kích mà ko bị "dộng"?
thanks bạn!Kết nối Triệu Bàn Tay, Triệu Trái Tim yêu thương...
Comment
-
Các bạn bàn “táng” sôi nổi quá.
Theo những gì tôi biết thì:
1. Đối với động cơ xăng (vì đa phần ĐC xăng mới cần đánh lửa) sử dụng vít lửa thì sẽ có 2 trường hợp. Vít lửa cố định, thời điểm phát lửa sẽ cố định khoảng 5 đến 10° trước tử điểm thượng (TDT hay điểm chết trên DCT) tùy theo ĐC được thiết kế chạy với W (vận tốc góc - số vòng trên phút RPM) lớn hay nhỏ. Và vít lửa có gắn "búa tạ" (như chiếc 67 đã đề cập) thì dựa trên lực ly tâm, góc đánh lửa sẽ sớm 5° khi 500<w<1000rpm; và tăng lên 10° -> 15° khi 1000<w<5000 rpm; với các ĐC tốc độ cao, góc đánh lửa sớm sẽ là 30° -> 35°.
2. Đối với ĐC xăng dùng IC (CDI(Capacitor Discharge Ignition) khác với CDI(Common rail direct injection) dùng trên Mercedes – Benz) thì đã loại được vít lửa và chuyển sang dùng "kích", vị trí của “cục kích” sẽ đặt trước vị trí TDT trên volang tầm 35°, và (dĩ nhiên) mỗi vòng quay trục khuỷu sẽ tạo ra một xung kích. và với 2 xung sẽ cho ra một tín hiệu phát lửa. Còn về xử lý thế nào chờ hồi sau sẽ rõ). với các ĐC made in Tung Của hoặc VN thì “cứ thế mà làm. Nhưng đối với các ĐC “xịn” thì lại dựa trên lý thuyết của “búa tạ” tức là: khi ĐC quay 800rpm <=> 13.3Hz thì nhiệm vụ của ECU hay CDI sẽ “ra lệnh” đánh lửa tầm 5°.... và tăng lên 10° -> 15° khi 1000rpm < f < 5000rpm và góc đánh lửa sớm sẽ là 30° -> 35°....
3. Đối với ĐC dùng DC-CDI thì chỉ là “cải tiến thêm tí xíu” thay vì dùng điện phát ra từ mâm lửa (giống cuộn đèn-sạc) với V~110V thì nay NSX dùng ngay điện DC c̉ua Accu rồi nâng lên 220VAC. Với phương pháp này, cường độ tia lửa điện sẽ ổn định dù vừa khởi động, hay bạn đang “mua hết” ga. Tuy nhiên, thời điểm đánh lửa vẫn tương tự “búa tạ”.
Có vài bạn hiểu lầm nếu là DC-CDI thì xe sẽ “ngủm” nếu không có Accu, thực ra chuyện không đến nỗi nào vì bạn chỉ không “Electric started” được thôi và dĩ nhiên vẫn “kick started” (nếu xe bạn có cần khởi động). Vì khi đạp, cuộn đèn-sạc sẽ phát ra điện để cấp về cho Accu.
Và thêm nữa FI(Fuel Injection) hay EFI(Electric FI) thì lại là chuyện của cái “bình xăng con”. Vì công nghệ này sẽ không dùng chế hòa khí (CHK) nữa mà dùng kim phun (giống ĐC diezen) và có thể phun theo cách mà CHK làm là phun trên đường ống nạp, hoặc tối ưu hơn là phun thẳng vào buồn đốt trước thời điểm đánh lửa. Với PP này, NSX có thể cho ra đời các ĐC có tỉ số nén rất cao.
và vì chúng ta đang tìm hiểu về CDI nên tôi chỉ xin nói đến đây (đi quá xa rồi).
-----------
Giống đang thuyết quá!
Sorry vì xì băm!!Last edited by NGUYENDANGGR; 19-12-2008, 13:01.
Comment
-
Nguyên văn bởi NGUYENDANGGR Xem bài viếtNhưng đối với các ĐC “xịn” thì lại dựa trên lý thuyết của “búa tạ” tức là: khi ĐC quay 800rpm <=> 800Hz thì nhiệm vụ của ECU hay CDI sẽ “ra lệnh” đánh lửa tầm 5°.... và tăng lên 10° -> 15° khi 1000Hz < f < 5000Hz và góc đánh lửa sớm sẽ là 30° -> 35°....
Comment
-
Hỏi anh em 1 chút về xe máy...
Chào tất cả anh em!
Mình đọc thấy luồng này hay quá mà chưa có dịp tham gia. Hôm nay vừa gặp phải sự cố nên vội post lên cho anh em nào có kinh nghiệm, ý kiến góp ý, giúp đỡ. Số là sáng nay mình đang đi xe bon bon trên đường tự nhiên xe tắt máy cái rụp, đề, đạp gì cũng không nổ.. mình tháo cọng dây nối với cái chụp bugi gí sát vào lốc máy thì không thấy nẹt lửa gì hết. Mình nghĩ là chắc chết IC xe nên đành dắt bộ, được 1 đoạn mình thử đề máy lại thì xe lại nổ máy. Lúc này mình lại thử tháo cọng dây nối với bugi và gí vào lốc máy như lúc nãy thì lại thấy nẹt lửa xoẹt xoẹt, bó tay luôn... Giờ không biết nó bị sao để sửa cho triệt để nữa. Anh em nào có cao kiến chỉ gấp giúp mình với, xe mình là "cái chân" để mần ăn mà lại thỉnh thoảng dở chứng nữa chừng vầy chắc chết mình... với lại mình cũng ngán đem ra máy ông sửa xe máy vì họ "vẽ" dữ" lắm...
Cám ơn trước!
Comment
-
Nguyên văn bởi heolun2006 Xem bài viếtChào tất cả anh em!
Mình đọc thấy luồng này hay quá mà chưa có dịp tham gia. Hôm nay vừa gặp phải sự cố nên vội post lên cho anh em nào có kinh nghiệm, ý kiến góp ý, giúp đỡ. Số là sáng nay mình đang đi xe bon bon trên đường tự nhiên xe tắt máy cái rụp, đề, đạp gì cũng không nổ.. mình tháo cọng dây nối với cái chụp bugi gí sát vào lốc máy thì không thấy nẹt lửa gì hết. Mình nghĩ là chắc chết IC xe nên đành dắt bộ, được 1 đoạn mình thử đề máy lại thì xe lại nổ máy. Lúc này mình lại thử tháo cọng dây nối với bugi và gí vào lốc máy như lúc nãy thì lại thấy nẹt lửa xoẹt xoẹt, bó tay luôn... Giờ không biết nó bị sao để sửa cho triệt để nữa. Anh em nào có cao kiến chỉ gấp giúp mình với, xe mình là "cái chân" để mần ăn mà lại thỉnh thoảng dở chứng nữa chừng vầy chắc chết mình... với lại mình cũng ngán đem ra máy ông sửa xe máy vì họ "vẽ" dữ" lắm...
Cám ơn trước!
Comment
-
Nguyên văn bởi tuyennhan Xem bài viếtChắc là tại cái công tắc điện nó bị lờn không nhả hẳn đường nối mass cho nguổn bobin đó nếu bị nửa chỉ cần xoay mạnh chìa là nổ ngon lành, nếu có dầu chùi rỉ thì bơm vào xoay qua lại nhiều lần cho sạch,vụ này mình cũng bị rồi đang chạy lọt ổ gà cái là tắc tịt mò mãi mới ra.
Nhưng bạn ơi, bạn nói rõ 1 chút được không vì mình cũng hơi "gà", cái công tắc điện là cái ổ khóa xe phải hông? Còn "không nhả hẳn đường nối mass cho nguổn bobin" là sao bạn? Cái "bobin" là gì zậy? Với lại trường hợp của mình bị thì lúc xe không nổ máy được nhưng đề vẫn kêu o o mà...
Mong hồi âm!
Comment
-
Công tắc điện chính là cái ổ khóa xe, khi xoay ổ khóa này theo chiều kim đồng hồ thì nó tuần tự kéo chốt khóa cổ, nối thông điện bình, cắt mass khỏi đường cấp nguồn cho cuộn dây đánh lửa<bobin> .Ổ khóa xe nội hay xe TQ thì không tốt như ở xe hảng khi xoay chìa theo chiều mở khi điện bình được nối thông đèn số O trên bảng sáng đáng lễ đưởng điện cấp cho cuộn đánh lửa cũng được tách ra khỏi mass thì ở ổ khóa này vẫn chưa được tách phải xoay thêm đến khi cứng tay thì mới tách ra được vì vậy khi mở ổ khóa loại này nhẹ tay đường mass này mới được tách ra có chút xíu chưa tách rời đến vị trí an toàn nên khi chạy xe dằn xóc tiếp điểm này dính lại làm mất nguồn cấp cho cuộn dây đánh lửa xe không nổ máy được trong khi đề vẩn chạy đèn số O đèn signal đèn thắng vẩn sáng.Bạn thử lại như sau xoay chìa khóa theo chiều mở đén khi cứng tay xoay trả lại chút xíu ở vị trí mà đèn số O còn sáng rồi thử đề xem bảo đảm là giống như tình trạng bạn đã mô tả.Ca này về sau tôi thấy có người bị như vậy đẩy vô tiệm thợ thử rồi nói hư CDI thay cục khác vào nổ tốt về nhà tiếc tiến sửa táy máy láy cục cũ ra gắn vào cũng nổ tốt nhưng nghỉ nó hư ngầm không dám xài đâu biết nguyên nhân là ở ổ khóa.
Comment
-
Nguyên văn bởi tuyennhan Xem bài viếtCông tắc điện chính là cái ổ khóa xe, khi xoay ổ khóa này theo chiều kim đồng hồ thì nó tuần tự kéo chốt khóa cổ, nối thông điện bình, cắt mass khỏi đường cấp nguồn cho cuộn dây đánh lửa<bobin> .Ổ khóa xe nội hay xe TQ thì không tốt như ở xe hảng khi xoay chìa theo chiều mở khi điện bình được nối thông đèn số O trên bảng sáng đáng lễ đưởng điện cấp cho cuộn đánh lửa cũng được tách ra khỏi mass thì ở ổ khóa này vẫn chưa được tách phải xoay thêm đến khi cứng tay thì mới tách ra được vì vậy khi mở ổ khóa loại này nhẹ tay đường mass này mới được tách ra có chút xíu chưa tách rời đến vị trí an toàn nên khi chạy xe dằn xóc tiếp điểm này dính lại làm mất nguồn cấp cho cuộn dây đánh lửa xe không nổ máy được trong khi đề vẩn chạy đèn số O đèn signal đèn thắng vẩn sáng.Bạn thử lại như sau xoay chìa khóa theo chiều mở đén khi cứng tay xoay trả lại chút xíu ở vị trí mà đèn số O còn sáng rồi thử đề xem bảo đảm là giống như tình trạng bạn đã mô tả.Ca này về sau tôi thấy có người bị như vậy đẩy vô tiệm thợ thử rồi nói hư CDI thay cục khác vào nổ tốt về nhà tiếc tiến sửa táy máy láy cục cũ ra gắn vào cũng nổ tốt nhưng nghỉ nó hư ngầm không dám xài đâu biết nguyên nhân là ở ổ khóa.
Thank nhiều nhiều!
Comment
-
Các bác có thấy một diode mắc ngược từ Ground lên đầu vào (từ cuộn lửa) trong các mạch CDI không? Mình có thắc mắc về cái này, về tác dụng (mình đoán) nó để xả các xung ngược sinh ra lúc đánh lửa giống như 1 freewheel Diode. Còn tác hại thì : Bobin lửa sinh ra một điện áp xoay chiều, bởi vậy chẳng phải ở chu kỳ âm, sẽ có dòng rất lớn chảy qua Diode này nối tắt 2 đầu cuộn lửa với nhau, cuộn lửa sẽ rất nóng ( do I lớn) đồng thời gây lực cản lớn( có thể làm xe bị "đì"). Không biết ai có ý kiến gì về con Diode này và giải pháp khắc phục không.
Or call me 0903911109
Comment
-
To : Connection
Con diod này nhiệm vụ chủ yếu để bảo vệ SCR khi phân cực ngược . Cuộn lửa cho CDI điện trở thuần thường > 400 ohm , số vòng thường > 7000vòng -> trở kháng
khá lớn -> dòng vẫn trong phạm vi cho phép , không hiểu ý bạn máy bị đì là như thế nào ? Do công suất máy phát tăng hay do ảnh hưởng tới sự vận hành của CDI ???
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
bởi trungautMình cần đặt hàng thiết kế chế tạo mạch nghịch lưu 3 pha để cài đặt các thuật toán điều khiển động cơ FOC, DTC, ... Xin liên hệ trungaut@gmail.com để bàn chi tiết. Xin cảm ơn diễn dàn đăng tin!
-
Channel: Điện tử công suất
hôm nay, 14:29 -
-
bởi trungautMình cần đặt hàng thiết kế chế tạo mạch nghịch lưu 3 pha để cài đặt các thuật toán điều khiển động cơ FOC, DTC, ... Xin liên hệ trungaut@gmail.com để bàn chi tiết. Xin cảm ơn diễn dàn đăng tin!
-
Channel: Đặt hàng
hôm nay, 14:27 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi tuyennhanCách ly dây điện vào , bộ nguồn và đèn khỏi khung xe thì có rò thật cũng không lo bị giật .
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
Hôm qua, 08:56 -
-
Trả lời cho Hỏi cách điều chế xungbởi thetungBạn cho qua cái Tờ ri gơ Sờ mít ấy ......
-
Channel: Kỹ thuật điện tử tương tự
16-12-2024, 11:26 -
-
Trả lời cho Hỏi cách điều chế xungbởi nguyendinhvanCó gì mà khó ?
Răn cưa vuông đây
...-
Channel: Kỹ thuật điện tử tương tự
15-12-2024, 23:36 -
-
Trả lời cho hỏi về tụ điệnbởi ndp62Chữ " VENT" không phải là tên hãng sx tụ đâu ,vó thế là 1 ký hiệu liên quan tụ lowesr ?
-
Channel: Điện thanh
15-12-2024, 18:24 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi bqvietTrừ trường hợp công suất (rất) thấp, hầu như tất cả các loại nguồn xung thông thường đều có tụ nhỏ 1 - 10nF nối giữa sơ cấp và thứ cấp, để thoát nhiễu và để chống hiện tượng tương tự tĩnh điện. Vụ này đã thảo luận vài...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 22:02 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi namlangnhoE thử 3 cái nguồn nó đều giống nhau. Nên e làm tiếp địa luôn.
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 19:58 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi mèomướpDạ chú sắm con át chống giật và thay nguồn tổ ong khác cho an toàn ạ. Đa phần nguồn xung đều xả nhiễu của bên thứ cấp về điện lưới qua 1 con tụ nên cảm giác tê sẽ khó xác định rõ ràng là do rò điện hay là nó vốn vậy...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 18:51 -
-
bởi namlangnhoXin chào mọi người. E có sử dụng 1 cục nguồn tổ ong 12v-30A chạy đèn led xe trà sữa. Mà thợ thi công bị rò điện nên điện rò ra khung xe. E dùng đồng hồ đo điện ở khung xe và cả output thì thấy có dòng điện xoay chiều hơn 100v. Nên chạm...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 00:12 -
Comment