Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin giúp đỡ về mạch so sánh điện áp cân bằng để điều khiển sử dụng mạch cầu cân bằng

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Xin giúp đỡ về mạch so sánh điện áp cân bằng để điều khiển sử dụng mạch cầu cân bằng

    Chào cả nhà !
    Em có đang làm 1 mạch sử dụng cầu cân bằng và con TL071 để tạo ra tín hiệu điều khiển cho peltier ( thiết bị bơm nhiệt )(như hình đính kèm . em thay peltier bằng 1 động cơ DC 12V) .
    Em dùng 1 thermistor để lấy nhiệt độ môi trường ( em dùng con MF58 : ở 25*C thì trở của nó là 47k ) nên em thiết kế một cầu cân bằng ở 47k . khi bị lệch khỏi nhiệt độ đã set thì cầu mất cân bằng và có tín hiệu điều khiển được xuất ra ở chân out của TL071 .
    Em đang vướng phải 1 khó khăn là khi chuyển mạch để tạo tín hiệu đảo chiều bơm nhiệt cho peltier ( tức là khi nhiệt độ cao hơn 25*C thì peltier bơm nhiệt ra ngoài , còn thấp hơn 25*C thì peltier gia nhiệt vào trong (peltier sử dụng để tản nhiệt cho 1 thiết bị khác)) .
    Lúc đầu em có sử dụng 1diode để cho dòng điều khiển chạy theo ý mình khi chân out của TL071 chuyển tử áp dương sang âm khi thermistor bị biến đổi điện trở theo nhiệt độ (>25*C thì chân out cho ra áp dương (điện trở của thermistor <47k) , <25*C thì chân out cho ra áp âm (trở của thermistor >47k) ) thì do diode có dòng rò , nên khi áp ra trên chân out là dương , đáng lẽ chỉ nhánh trên được hoạt động , nhưng cả 2 nhánh cùng hoạt động khi dùng diode , còn khi áp chân out ra là âm thì chỉ nhánh dưới hoạt động và nhánh trên không hoạt động là đúng rồi .
    Sau đó , em có chuyển sang dùng chuyển mạch quang để làm chuyển mạch cho chính xác , thì vẫn bị như thế . cả 2 nhánh đều hoạt động khi có áp dương.
    Em muốn có thể điều khiển : Khi có áp dương thì chỉ motor trên nhánh darlington npn trên được hoạt động , khi có áp âm thì chỉ motor trên nhánh darlington pnp dưới được hoạt động . Mong các cao nhân , các tiền bối đi trước giúp đỡ . Em mới nhập môn nên mong mọi người chỉ bảo .
    Tks all !!!
    Mạch mô phỏng :
    Click image for larger version

Name:	machmophong.jpg
Views:	1
Size:	108.5 KB
ID:	1416703
    Attached Files
    Last edited by AcidBurn; 14-04-2013, 17:22.

  • #2
    Có thánh nào đi qua hiển linh giúp em với . Ngồi ngâm mà đau đầu với nó quá

    Comment


    • #3
      Bạn cắm thử trên test board xem thế nào.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi trieunguyen Xem bài viết
        Bạn cắm thử trên test board xem thế nào.
        Mô phỏng chạy không đúng mà bạn , cắm trên testboard thì khó ktra hơn . em chỉ có mỗi 1 con peltier thôi . Nó đắt lắm , cháy cái thì em toi mất nửa tháng ăn . hihi

        Comment


        • #5
          ban xem lại chổ này nha.R1-R2 VÀ RT1-R3. theo mình suy luận :R1-R2 tạo mạch phân áp chuẩn tai chân 2 U1=6v
          còn RT1-R3 thì =v? RT1 là lại nhiệt trở âm hay dương?

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          AcidBurn Tìm hiểu thêm về AcidBurn

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X