Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Lấy 6v từ accu 12v

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Lấy 6v từ accu 12v

    Tình hình là thế này :Tôi có đứa cháu đang tập đi ,mua cho nó cái oto của Tầu để 2 ông cháu dắt nhau đi chơi .Ngặt nỗi nó dùng acu 6 v mà dung lượng bé quá .Có lần 2 ông cháu đang đi thì hết điện !!!Bế cháu thì bỏ xe .Tôi định dùng acu 12v (sẵn ,dễ mua) để xài nhưng đang tìm mạch chuyển từ 12 xuống 6v .(Cái xe này có cả điều khiển xa ,tất nhiên chỉ có 1 tốc độ tiến ,lùi và chuyển hướng thôi )Anh em nào có cao kiến xin chỉ dùm

  • #2
    Tôi có ý tưởng thế này, anh em xem được không nhé !
    Lấy cái Acquy 6V ( bác đang có ) nối tiếp ngược đầu với cái ắc quy 12 V ( mua ) vậy là được điện áp ra 6V. Khi chạy thì cái Ắc quy 6V được nạp điện.Khi cái 12 V hết điện lại đem cái 6V ra dùng.

    Comment


    • #3
      To dUONG_act : Giải pháp của bác không khả thi. Vì nếu làm như bác thì không có kết quả gì. Khi bác nối tiếp AQ như vậy thì rất cồng kềnh mà không có ý nghĩa nâng cao dung lượng theo ý của bác QUANGKIM. Khi aq hiện có của bác QUANGKIM hết điện thì AQ 12V của bác cũng bó tay thôi.
      Gửi bác QUANGKIM : Thưa bác theo cháu ở tuổi của bác thì việc làm các mạch phụ trợ bằng điện tử để nghịch cho vui là hơi mất thời gian. Nên theo cháu bác nên ra chợ mua cái AQ 6V có dung lượng lớn hơn cái AQ của bác có. Hoặc bác nối // 2 ắc quy 6V với nhau để dùng được lâu hơn. Còn không bác phải sử dụng mạch điện tử để điều khiển. Từ 12 - > 6V hoặc thay motor 6V = 12V.
      Chào bác và chúc 2 ông cháu luôn vui vẻ !

      Kích từ, điều tốc, nhiệt độ , mức dầu, bảo vệ, đo mực nước, thông báo lũ...cho nhà máy Thủy Điện

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi QUANGKIM Xem bài viết
        Tình hình là thế này :Tôi có đứa cháu đang tập đi ,mua cho nó cái oto của Tầu để 2 ông cháu dắt nhau đi chơi .Ngặt nỗi nó dùng acu 6 v mà dung lượng bé quá .Có lần 2 ông cháu đang đi thì hết điện !!!Bế cháu thì bỏ xe .Tôi định dùng acu 12v (sẵn ,dễ mua) để xài nhưng đang tìm mạch chuyển từ 12 xuống 6v .(Cái xe này có cả điều khiển xa ,tất nhiên chỉ có 1 tốc độ tiến ,lùi và chuyển hướng thôi )Anh em nào có cao kiến xin chỉ dùm
        sao bác không mua vài cái bình 6V rồi mắc // với nhau. thời gian sữ dụng sẽ tăng thêm n lần (n là số bình mắc thêm vào), mà bình 6v cũng dễ mua, rẻ hơn bình 12V, không cần làm mạch, dê lắp ráp. còn nếu bác mua bình 12V thì mắc hơn mà cũng không cải thiện được gì (nó không chạy nhanh hơn vì phải hạ xuống 6V), phải làm mạch, dung lượng bình cũng = 6V.

        Comment


        • #5
          Mình cũng biết vậy nhưng trong nhà có mấy cái UPS acu còn tốt .Thời gian thì vô tư vì mình dã nghỉ hưu .,Máu nghề nghiệp thì vẫn còn chảy .Thế nên các cao thủ có cao kiến gì ,mình xin được chỉ giáo

          Comment


          • #6
            Nếu bác đã muốn làm thì chẳng khó gì để chế bộ ổn áp kiểu xung hiệu suất cao cỡ 80% trở lên. Sử dụng MC34063 theo sơ đồ sau



            Để có đầu ra 6 VDC (thay vì 5 VDC như trong sơ đồ), điện trở R2 cần thay đổi giá trị từ 3K6 thành 4K7; khi đó điện áp đầu ra cỡ 6,1 VDC. Mặc dù trong sơ đồ nói rằng điện áp đầu vào tối thiểu 15 VDC, thực tế 12 VDC vẫn được.

            Tất cả các linh kiện trong sơ đồ đều mua được ở hàng Mai Khanh chợ trời HN (hoặc hàng linh kiện khác), kể cả cuộn cảm. Nếu làm mạch bằng tay, giá thành tổng linh kiện + mạch vào khoảng 15 nghìn, và chắc chắn không quá 20 nghìn, tùy thuộc khả năng mặc cả của người mua. Nếu muốn tăng chất lượng của nguồn, có thể tăng dung lượng cuộn cảm L từ 220uH trong sơ đồ thành 330uH và tăng dung lượng tụ lọc nguồn đầu vào.

            Nếu bác muốn tham khảo thật chi tiết về linh kiện MC34063, nên xem datasheet gửi kèm bài viết này.

            Mọi thứ đơn giản thôi, nếu đã muốn làm ...
            Attached Files
            Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
              Nếu bác đã muốn làm thì chẳng khó gì để chế bộ ổn áp kiểu xung hiệu suất cao cỡ 80% trở lên. Sử dụng MC34063 theo sơ đồ sau



              Để có đầu ra 6 VDC (thay vì 5 VDC như trong sơ đồ), điện trở R2 cần thay đổi giá trị từ 3K6 thành 4K7; khi đó điện áp đầu ra cỡ 6,1 VDC. Mặc dù trong sơ đồ nói rằng điện áp đầu vào tối thiểu 15 VDC, thực tế 12 VDC vẫn được.

              Tất cả các linh kiện trong sơ đồ đều mua được ở hàng Mai Khanh chợ trời HN (hoặc hàng linh kiện khác), kể cả cuộn cảm. Nếu làm mạch bằng tay, giá thành tổng linh kiện + mạch vào khoảng 15 nghìn, và chắc chắn không quá 20 nghìn, tùy thuộc khả năng mặc cả của người mua. Nếu muốn tăng chất lượng của nguồn, có thể tăng dung lượng cuộn cảm L từ 220uH trong sơ đồ thành 330uH và tăng dung lượng tụ lọc nguồn đầu vào.

              Nếu bác muốn tham khảo thật chi tiết về linh kiện MC34063, nên xem datasheet gửi kèm bài viết này.

              Mọi thứ đơn giản thôi, nếu đã muốn làm ...
              Nhưng chưa chắc mạch của bác đã đủ công suất cho xe. Bác tính lại xem?!

              Comment


              • #8
                Bạn nói đúng - khả năng lớn là không đủ. Nhưng người mở luồng này có nói gì về yêu cầu dòng điện đâu ? có yêu cầu mới biết đường mà thiết kế chứ.
                Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

                Comment


                • #9
                  Vâng, vậy bác QUANGKIM cần công suất tối thiểu khoảng bao nhiêu??
                  Hoặc bác QUANGKIM xem động cơ ghi bao nhiêu?

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi nguyen.geo Xem bài viết
                    To dUONG_act : Giải pháp của bác không khả thi. Vì nếu làm như bác thì không có kết quả gì. Khi bác nối tiếp AQ như vậy thì rất cồng kềnh mà không có ý nghĩa nâng cao dung lượng theo ý của bác QUANGKIM. Khi aq hiện có của bác QUANGKIM hết điện thì AQ 12V của bác cũng bó tay thôi.
                    Gửi bác QUANGKIM : Thưa bác theo cháu ở tuổi của bác thì việc làm các mạch phụ trợ bằng điện tử để nghịch cho vui là hơi mất thời gian. Nên theo cháu bác nên ra chợ mua cái AQ 6V có dung lượng lớn hơn cái AQ của bác có. Hoặc bác nối // 2 ắc quy 6V với nhau để dùng được lâu hơn. Còn không bác phải sử dụng mạch điện tử để điều khiển. Từ 12 - > 6V hoặc thay motor 6V = 12V.
                    Chào bác và chúc 2 ông cháu luôn vui vẻ !
                    Bác nối song song 2 cái ắc quy 6 V chắc là không cồng kềnh à ? Hơn nữa bác QUANGKIM cần lấy áp 6V từ cái ắc quy 12 V cơ mà chứ có bảo là cần tăng dung lượng đâu. Khi ắc quy 6V hết điện thì Ac quy 12 V vừa chạy xe vừa nạp cho cai 6V. Khi cái 12V hết điện thì cái 6V bây giờ đã được nạp lại đem ra dùng tiếp.

                    Bác QUANGKIM cần lấy 6V từ cái 12 V thì tôi mới dùng cách đó chứ chỉ cần tăng dung lượng thì chỉ cần mua cai Ăc quy 6V loại xịn 100AH thì có mà dùng cả ngày.

                    Comment


                    • #11
                      Lấy cái Acquy 6V ( bác đang có ) nối tiếp ngược đầu với cái ắc quy 12 V ( mua ) vậy là được điện áp ra 6V. Khi chạy thì cái Ắc quy 6V được nạp điện.Khi cái 12 V hết điện lại đem cái 6V ra dùng.
                      Khi ắc quy 6V hết điện thì Ac quy 12 V vừa chạy xe vừa nạp cho cai 6V. Khi cái 12V hết điện thì cái 6V bây giờ đã được nạp lại đem ra dùng tiếp.
                      Nói thật chưa hiểu nguyên lý nào có thể làm được việc trên. Xin bác chỉ giáo thêm????????
                      Còn muốn dùng AQ12V xạc cho thằng AQ6V thì phải dùng mạch nạp có thể dạng xung như bác BQviet ấy.

                      Kích từ, điều tốc, nhiệt độ , mức dầu, bảo vệ, đo mực nước, thông báo lũ...cho nhà máy Thủy Điện

                      Comment


                      • #12
                        Lấy cái Acquy 6V ( bác đang có ) nối tiếp ngược đầu với cái ắc quy 12 V ( mua ) vậy là được điện áp ra 6V. Khi chạy thì cái Ắc quy 6V được nạp điện.Khi cái 12 V hết điện lại đem cái 6V ra dùng.
                        nếu ráp kiểu này thì nó có ra 6V (sách vật lý lớp 12 có nói cái này).
                        Khi ắc quy 6V hết điện thì Ac quy 12 V vừa chạy xe vừa nạp cho cai 6V. Khi cái 12V hết điện thì cái 6V bây giờ đã được nạp lại đem ra dùng tiếp.
                        mình nghĩ cái này thì không thể được vì lúc này acu 6V và 12V đang phối hợp với nhau để giảm điện áp cho động cơ nên acu 6V không thể nạp điện được. mà lúc này cả hai acu đều cấp điện cho tải. với lại nếu mà 12V có thể nạp cho 6V thì mắckiểu này cũng không được vì cực tính của 2 acu lúc này cũng không trùng nhau.

                        Comment


                        • #13
                          "Lấy cái Acquy 6V ( bác đang có ) nối tiếp ngược đầu với cái ắc quy 12 V ( mua ) vậy là được điện áp ra 6V. Khi chạy thì cái Ắc quy 6V được nạp điện.Khi cái 12 V hết điện lại đem cái 6V ra dùng."
                          Điều này là rất đúng, và thực tế chắc chắn sẽ xảy ra đúng như trên. lý do rất dễ hiểu, toàn là những lý do đơn giản và cơ bản. Điện áp cấp cho phụ tải chắc chắn là 12V- 6 v = 6v. Mặt khác điện trở trong của AQ rất nhỏ nên không ảnh hưởng gì đến dòng điện nên xe chắc chắn vẫn hoạt động bình thường như AQ cũ.
                          Hai là, AQ 6V lúc này đúng là ở trạng thái nạp điện với dòng nạp bằng dòng khi xe chạy. Dòng này cũng bình thường . Thực hiện phương án này chỉ cần thêm 1 cầu dao 1 pha đảo chiều , nên vận hành cũng đơn giản thôi. Phương án này tất nhiên hơi cồng kềnh .

                          Comment


                          • #14
                            "mình nghĩ cái này thì không thể được vì lúc này acu 6V và 12V đang phối hợp với nhau để giảm điện áp cho động cơ nên acu 6V không thể nạp điện được. mà lúc này cả hai acu đều cấp điện cho tải. với lại nếu mà 12V có thể nạp cho 6V thì mắckiểu này cũng không được vì cực tính của 2 acu lúc này cũng không trùng nhau . Cao văn Hưởng ".
                            Ban cao văn Hưởng thân mến. Nguyên tắc cơ bản để nạp được AQ là: điện áp nguồn nạp phải cao hơn điện áp của AQ dù chỉ là một ít với bát kỳ dạng điện áp nào. hai là cực dương(+) của nguồn đấu vào đầu dương(+) của AQ lúc này chắc chắn trong mạch sẽ có dòng điện I=(E1-E2)/R tổng. Dòng điện này có chiều từ cục + của nguồn đi ra và sẽ đi vào đầu + của AQ. như vậy rõ ràng AQ được nạp điện. Còn khi chiều của dòng điện từ cực + của AQ đi ra gọi là AQ phóng Điện .
                            Last edited by hauthietke; 10-09-2009, 11:41.

                            Comment


                            • #15
                              Em đang cần tìm mạch chuyển 12V accu thành 5V. Dùng con 7805 nóng quá. Nghe nói có cách dùng thêm BJT nhưng k rõ lắm.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              QUANGKIM Tìm hiểu thêm về QUANGKIM

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X