Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Mạch cầu H sử dụng IRF540

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Mọi người test thử mạch này chưa? Kết quả thế nào?
    Con IC IR2110 ở hà nội thì mua ở đâu? giá thế nào?


    - Có ai biết chỗ nào bán con FAN 7382 ko? ( link: http://www.fairchildsemi.com/ds/FA/FAN7382.pdf )
    - Ở đâu bán MOSFET ( IRF540 chẳng hạn ) loại dán ?

    Cám ơn các bác nhiều..



    Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
    Đính chính lại một số post trước của mình là quá trình nạp xả của tụ Boost mình test với Fet đểu nên thường tụt áp do bị rò GS. Tuy nhiên bạn nên hạn chế đóng mở 2 Fet trên, không nên PWM cả 2 Fet mà nên mở ON/OFF 2 Fet trên .
    Nếu chỉ ON/OFF 2 Fet trên thì ở chu off điện áp trên motor ko được xác định ( khi mà Fet phía dưới tắt )
    Lúc này điện áp sẽ là:

    Voff = Vcc- V

    E= K Φ.omega
    V= E+Rư.Iư

    ==>Nên dẫn tới điện áp trung bình trên motor rất khó xác định

    ==>à ? mà nếu chỉ on/off 2 kênh trên nghĩa là ( f = 0 ) thì nó mở kiểu gì?? ( vì tụ Bootstrap xả hết điện tích )
    Last edited by luongthitu; 03-11-2012, 16:59.

    Comment


    • #32
      Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
      Đính chính lại một số post trước của mình là quá trình nạp xả của tụ Boost mình test với Fet đểu nên thường tụt áp do bị rò GS. Tuy nhiên bạn nên hạn chế đóng mở 2 Fet trên, không nên PWM cả 2 Fet mà nên mở ON/OFF 2 Fet trên .
      anh có thể cho 1 hình vẽ rồi phân tích giúp mọi người được không. chứ em thấy anh cứ nói suông từ đầu đến giờ thồi ak. mọi người rất khó hiểu

      vì DIY mà học lại nhiều quá ợ! chết mất

      Comment


      • #33
        Nguyên văn bởi toan258 Xem bài viết
        mạch đó Q1,Q3 bạn dùng con IRF9540 và kiếm con tran ngược để đièu khiển cho nó nhé.chứ như vậy nó nóng là đúng rồi
        anh đã làm được mạch cầu H dùng 540 và 9540 rồi à. anh có thể up lên cho em và mọi người được không. hoặc a gửi cho em xin theo địa chỉ tanvp1992@gmail.com xin cảm ơn anh trc nha. .nhưng mà em thấy có điều lạ là mình dùng FET để có đc khóa ở tần số cao và công suất lớn hơn tran nhưng ở rất nhiều mạch lại dùng tran kích mở trc cho 9540 như vậy chẳng hóa ra là làm mất đi tần số cần đáp ứng của mạch. (em nói thế đúng hay sai xin mọi người chi dùm)em đang tìm hiểu mạch cầu H dùng IR kích cho FET . anh có kinh nghiệm j trong vấn đề này xin chỉ dùm em với ạ. có gì anh cứ pm qua Gmail em cũng dc .mong nhận được phản hồi sớm từ anh. cảm ơn anh
        vì DIY mà học lại nhiều quá ợ! chết mất

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi tanvp1992 Xem bài viết
          anh có thể cho 1 hình vẽ rồi phân tích giúp mọi người được không. chứ em thấy anh cứ nói suông từ đầu đến giờ thồi ak. mọi người rất khó hiểu

          @@ Có gì mà khó hiểu .
          Tức là thay vì tôi PWM cả 2 con trên và dưới thì tôi sẽ mở toang con trên 100% rồi PWM con dưới. Trong lúc ngắt thì ngắt cả 2 con nên cũng như bình thường chứ có như cái $@#%$@% gì bạn luongthitu nói ở trên đâu :s.

          Comment


          • #35
            Nguyên văn bởi luongthitu Xem bài viết
            Mọi người test thử mạch này chưa? Kết quả thế nào?
            Con IC IR2110 ở hà nội thì mua ở đâu? giá thế nào?


            - Có ai biết chỗ nào bán con FAN 7382 ko? ( link: http://www.fairchildsemi.com/ds/FA/FAN7382.pdf )
            - Ở đâu bán MOSFET ( IRF540 chẳng hạn ) loại dán ?

            Cám ơn các bác nhiều..




            Nếu chỉ ON/OFF 2 Fet trên thì ở chu off điện áp trên motor ko được xác định ( khi mà Fet phía dưới tắt )
            Lúc này điện áp sẽ là:

            Voff = Vcc- V

            E= K Φ.omega
            V= E+Rư.Iư

            ==>Nên dẫn tới điện áp trung bình trên motor rất khó xác định

            ==>à ? mà nếu chỉ on/off 2 kênh trên nghĩa là ( f = 0 ) thì nó mở kiểu gì?? ( vì tụ Bootstrap xả hết điện tích )
            Trong cái sơ đồ bạn đưa ra có sai một chỗ đó là con R2.
            Do có con R2 nên bạn mới có câu hỏi
            mà nếu chỉ on/off 2 kênh trên nghĩa là ( f = 0 ) thì nó mở kiểu gì?? ( vì tụ Bootstrap xả hết điện tích )
            Nếu có con R2 thì điện tích sẽ xả qua R2 trong lúc Fet trên đang mở mà trong khi đó tụ Boost không được bổ xung điện do Fet dưới luôn ngắt. Do đó cầu H sẽ dừng sau 1 thời gian nếu không đảo chiều.
            Mấy công thức tính Voff trên động cơ mình nghĩ bạn tính sai. Mà lúc Off thì V trên động cơ bao nhiêu cũng chả quan trọng.

            Comment


            • #36
              Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
              @@ Có gì mà khó hiểu .
              Tức là thay vì tôi PWM cả 2 con trên và dưới thì tôi sẽ mở toang con trên 100% rồi PWM con dưới. Trong lúc ngắt thì ngắt cả 2 con nên cũng như bình thường chứ có như cái $@#%$@% gì bạn luongthitu nói ở trên đâu :s.
              Do có con R2 nên bạn mới có câu hỏi
              - Nếu ko có R2 hoặc R6 ( tức là RGS ) thì điện áp cực gate dễ bị trôi dẫn tới FET hoạt động ko ổn định
              Mà lúc Off thì V trên động cơ bao nhiêu cũng chả quan trọng.
              - Điện áp lúc off rất quan trọng và phải đảm bảo rằng nó được xả hết ( xả nhanh ) để cho chu kỳ nạp tiếp theo nếu ko dòng nạp sẽ giảm ==>Dẫn tới giảm moment của động cơ một cách đáng kể/

              Theo em tốt nhất là vẫn băm cả 2 ( H và L ) để đảm bảo.

              Last edited by luongthitu; 26-11-2012, 14:27.

              Comment


              • #37
                Nguyên văn bởi luongthitu Xem bài viết
                Em vẫn không hiểu..Nếu ko băm xung kênh trên thì con IRF 540 ( kênh trên ) sẽ mở kiểu gì? vì lúc này tụ bootstrap sẽ ko tích được điện
                Khi mở toang con trên và chỉ băm con dưới thì ở trạng thái off ( ngắt con dưới ) thì dòng xả motor sẽ đi về đâu?


                Mong giải đáp?

                thân

                Con trên sẽ mở bằng điện áp trên tụ boost. Điện áp trên tụ boost sẽ được nạp bằng nguồn khi con Fet dưới mở và kéo Vs xuống mass.
                Còn câu hỏi dòng xả motor sẽ đi về đâu :
                Tại sao lại nhất thiết dòng xả motor phải đi về đâu ? Cứ ngắt nó khỏi mạch thì nó đi về đâu thì kệ nó chớ

                Comment


                • #38
                  Nguyên văn bởi duong_act Xem bài viết
                  Còn câu hỏi dòng xả motor sẽ đi về đâu :
                  Tại sao lại nhất thiết dòng xả motor phải đi về đâu ? Cứ ngắt nó khỏi mạch thì nó đi về đâu thì kệ nó chớ
                  Bác sai rồi...
                  như em nói ở trên nó ảnh hưởng rất lớn tới momen của động cơ

                  em gửi bác tài liệu đọc về điều này: http://www.mediafire.com/?o7b5p9ptpppa1hl (mediafire.com/?o7b5p9ptpppa1hl )

                  Comment


                  • #39
                    Nguyên văn bởi luongthitu Xem bài viết
                    Bác sai rồi...
                    như em nói ở trên nó ảnh hưởng rất lớn tới momen của động cơ

                    em gửi bác tài liệu đọc về điều này: SteppingMotor_TV.pdf (mediafire.com/?o7b5p9ptpppa1hl )
                    Vậy mình hỏi bạn :
                    Với trường hợp của mình: Khi đến thời gian Toff, Fet trên bão hòa, Fet dưới ngắt. => 1 dây của động cơ được ngắt rời khỏi mạch.
                    Trường hợp của bạn : Khi đến thời gian Toff, cả 2Fet ngắt. 2 dây động cơ được ngắt rời khỏi mạch.
                    Như vậy giống như 2 trường hợp bạn cắt 1 dây và cắt 2 dây, vẫn không có dòng xả nào hình thành ở đây do mạch bị gián đoạn.
                    Người ta tạo dòng xả với mạch Fet không phải tăng Momen mà để hạn chế điện áp tự cảm đặt lên DS để bảo vệ Fet thôi. Còn Momem nó phụ thuộc vào áp trên động cơ, tức là phụ thuộc duty của xung PWM. ( với động cơ chổi than 1 chiều )
                    ____
                    Điện trở R2 không cần thiết và nó sẽ làm IR hoạt động sai. Việc ổn định điện áp GS đã do IR đảm nhận.
                    Tài liệu bạn gửi là các công thức nói về động cơ bước và các biến thể của nó. Bạn không nên áp dụng công thức này cho động cơ 1 chiều chổi than thông thường.

                    Comment


                    • #40
                      Trong sơ đồ trên ( M1-M2-M3-M4 ) bác mô tả trạng thái của nó khi tới thời gian toff đi ạ? ( hi! sợ hiểu nhầm ý nhau )
                      Momen phụ thuộc vào dòng nạp động cơ thì đúng hơn bác ạ...
                      Còn Momem nó phụ thuộc vào áp trên động cơ, tức là phụ thuộc duty của xung PWM.

                      Comment


                      • #41
                        Nguyên văn bởi luongthitu Xem bài viết
                        Trong sơ đồ trên ( M1-M2-M3-M4 ) bác mô tả trạng thái của nó khi tới thời gian toff đi ạ? ( hi! sợ hiểu nhầm ý nhau )
                        Momen phụ thuộc vào dòng nạp động cơ thì đúng hơn bác ạ...
                        Dĩ nhiên không phải tự nhiên mà có dòng phải không bạn. M1-4 ở chỗ nào thế ? Và mình ít khi gặp ( chưa thấy thì đúng hơn ) mạch PWM cho động cơ điện 1 chiều có mạch tạo dòng xả

                        Comment


                        • #42
                          Nguyên văn bởi luongthitu Xem bài viết
                          - Nếu ko có R2 hoặc R6 ( tức là RGS ) thì điện áp cực gate dễ bị trôi dẫn tới FET hoạt động ko ổn định

                          - Điện áp lúc off rất quan trọng và phải đảm bảo rằng nó được xả hết ( xả nhanh ) để cho chu kỳ nạp tiếp theo nếu ko dòng nạp sẽ giảm ==>Dẫn tới giảm moment của động cơ một cách đáng kể/

                          Theo em tốt nhất là vẫn băm cả 2 ( H và L ) để đảm bảo.

                          2 anh này nói chẳng hiểu j hết trong mạch chẳng có em R2 nào cả mà 2 người cứ tranh luận hoài rồi cuối cùng cũng chẳng biết kết quả thế nào. ak tiện đây em có cái mạch này. chẳng hiểu sao nó ko chạy. mong mấy anh chỉ dùm cau h.PDF
                          vì DIY mà học lại nhiều quá ợ! chết mất

                          Comment


                          • #43
                            Các bác quên một điều là IRF540 có tích hợp sẳn một diode ngược bên trong, nhờ nó mà duy trì được dòng động cơ khi FET off. Nếu không có nó, điện áp cảm ứng khi FET off sẽ rất cao ( khi dòng biến thiên --> 0) làm phá hỏng mạch điện.

                            Comment


                            • #44

                              EM CÓ XEM MẠCH NÀY TRÊN 1 DD NƯỚC NGOÀI, CỤ THỂ LÀ TẠI Electronic Circuit DC Motor Driver using H-Bridge MOSFET IRF9540 and IRF540 ~ Robometricschool
                              CÁC A CÓ THỂ NÓI CHO EM BIẾT LÀM SAO MÀ ĐỘNG CƠ CHẠY ĐƯỢC VẬY,KHI 2 ĐẦU DÂY ĐỘNG CƠ NỐI THẾ KIA .
                              LSL HCM UTE

                              0979.829.469

                              Comment


                              • #45
                                Nguyên văn bởi SLPRV Xem bài viết

                                EM CÓ XEM MẠCH NÀY TRÊN 1 DD NƯỚC NGOÀI, CỤ THỂ LÀ TẠI Electronic Circuit DC Motor Driver using H-Bridge MOSFET IRF9540 and IRF540 ~ Robometricschool
                                CÁC A CÓ THỂ NÓI CHO EM BIẾT LÀM SAO MÀ ĐỘNG CƠ CHẠY ĐƯỢC VẬY,KHI 2 ĐẦU DÂY ĐỘNG CƠ NỐI THẾ KIA .
                                mạch sai ...thế này sao chạy dc....


                                0934 109289
                                TÂN UYÊN - BÌNH DƯƠNG

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Jumbo Tìm hiểu thêm về Jumbo

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X