Thông báo

Collapse
No announcement yet.

làm cách nào loại bỏ nhiễu cho mạch điện khi đề xe gắn máy

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • làm cách nào loại bỏ nhiễu cho mạch điện khi đề xe gắn máy

    chào mọi người: mình có 1 vấn đề thắc mắc, mong mọi người giải đáp giúp

    hiện tại mình đã làm xong mạch báo động điều khiển từ xa cho xe máy bằng sóng vô tuyến( mạch điện có kèm theo hình), mạch hoàn chình mình gắn trực tiếp vào bình acquy của xe máy, các chức năng thì hoạt động tốt theo ý muốn-, nhưng có 1 vấn đề đang làm mình đau đầu chưa có hướng giải quyết đó là : khi đề máy thì lâu lâu (không thường xuyên lắm) mạch lại bị nhiễu bời động cơ quay khi đề (các hiện tượng bị nhiễu: đèn xi nhan tự sáng, còi báo động tự kêu...)

    vậy ai có cách nào khắc phục giúp mình hiện tượng trên, xin chỉ giáo với ạ.

    mình chân thành cảm ơn.:


    Uploaded with ImageShack.us

  • #2
    mềnh điều khển 3 cái động cơ 3 pha cũng bị nhiễu...thi thoảng lại reset lại...
    Quang Nhat
    ---------------------------------------
    Yahoo :quangnhat85ls
    Mail :
    Nhận thiết kế và ép nhựa cho đồ điện tử

    Comment


    • #3
      hihi, anh em minh cùng chung số phận rôi, không biết có cách nào khắc phục triệt để không biết,

      mình thấy mấy cái mạch chống trộm cho xe máy mà mấy chổ tiệm sửa xe nó gắn, thấy nó chống nhiễu tốt lắm, đề máy mà mạch vẫn hoạt động ngon lành.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi thanhnguyen0 Xem bài viết
        hihi, anh em minh cùng chung số phận rôi, không biết có cách nào khắc phục triệt để không biết,

        mình thấy mấy cái mạch chống trộm cho xe máy mà mấy chổ tiệm sửa xe nó gắn, thấy nó chống nhiễu tốt lắm, đề máy mà mạch vẫn hoạt động ngon lành.
        Mình bảo nhé : Lấy tờ tiền Polime 500 nghìn dán vào cái mạch nó hết nhiễu luôn , mình vẫn thường làm thế

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi phuchiepjsc Xem bài viết
          Mình bảo nhé : Lấy tờ tiền Polime 500 nghìn dán vào cái mạch nó hết nhiễu luôn , mình vẫn thường làm thế
          vậy chắc nhà pác có anh em gì với Cường đô la rồi!!!!!!!!

          Comment


          • #6
            theo ngu ý của em thì phải gắn thêm tụ vào các lối mát đầu ra của mạch .

            Comment


            • #7
              thanks pác

              pác cho em hỏi tụ giá trị cỡ bao nhiêu là vừa??

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi thanhnguyen0 Xem bài viết
                thanks pác

                pác cho em hỏi tụ giá trị cỡ bao nhiêu là vừa??
                Chào bạn, mình xin trả lời câu hỏi của bạn như sau "

                1) Lý do MCU reset lại có nhiều nguyên nhân, mình list ra vài nguyên nhân sau :
                - Sụt áp nguồn nuôi MCU, mạch brownout của MCU sẽ tự reset lại.
                - Xung nhiễu cao tầng từ bên ngoài đánh vào chân Reset của MCU trong trường hợp ngõ reset kéo dài ra không cần thiết, lúc này, dây reset sẽ trở nên 1 anten, có thể hấp thụ dao động điện từ bên ngoài --> phát sinh ra các hài cao tầng (thậm chí các hài âm) --> gây reset mcu.
                - Các cung cao tầng có thể thay đổi nội dung RAM của MCU và nội dung các con trỏ lưu địa chỉ chương trình, làm MCU chạy vào các vùng ROM không có nội dung, MCU sẽ tự reset nếu bạn có cài watchdog.

                2) Các giải quyết sơ bộ như sau :
                Nên tách ra làm 2 nguồn, nguồn nuôi MCU và nguồn nuôi Relay. Nguồn nuôi relay như sau :

                Đầu vào, bạn qua cầu chì (nếu kỹ thì có thêm MOV), sau đó qua 1 điện trở khoảng 8Ohm (để ngăn dòng inrush), sau đó qua 1 diode, và 1 tụ hóa có giá trị tương đối lớn. Sơ đồ phát thảo như sau :



                Chức năng của diode để tạm thời không cho động cơ đề hút dòng từ bên bộ điều khiển, khi xe máy khởi động. Tụ càng lớn thì thời gian nuôi mạch trong lúc đề sẽ gia tăng, nhưng phải quan tâm đến dòng inrush xộc vào khi mới vừa mở mạch (tụ càng lớn thì dòng inrush sẽ càng lớn) --> do đó, phải tính toán dòng toàn tiêu thụ bộ mạch, thời gian tối đa khi để máy để suy ra giá trị của tụ.

                3) Còn phần mạch nguồn nuôi MCU, mình khuyên bạn cũng nên dùng cách mình nêu ở 2), tuy nhiên nếu kỹ lưỡng, bạn bên thêm vào cuộn lọc (common choke) để lọc đi các hài cao tầng phát sinh khi motor đề máy. Thông thường, common choke sẽ đi kèm với các tụ CX và CY để triệt tiêu cả Differential mode noise và common mode noise.

                4) Phần kích relay, nếu kỹ lưỡng, bạn nên cách ly bằng opto để tránh trường hợp các xung nhiễu của phần công suất đánh ngược vào các chân của MCU nếu bạn layout không tốt.

                5) Chân Reset của MCU nên thiết kế càng ngắn càng tốt và nhớ thêm 1 tụ 104 tại chân này. Nó rất quan trọng đấy.

                Tóm lại, mình chỉ cho bạn hướng giải quyết, còn giá trị tụ, diode, điện trở và choke cũng như CX, CY, bạn nên tự tìm tài liệu liên quan mà tham khảo. Vì điện tử cũng như những ngành khoa học khác, cần nghiên cứu và tính toán nghiêm túc trước khi đưa ra 1 thông số, 1 bản design cụ thể (vì tùy thuộc vào ứng dụng).

                Chào thân,

                FOXMAN.
                Last edited by foxman; 10-07-2010, 11:27.
                Email :
                Website :
                Blog :
                HP: 0909536696 (Vi)

                Comment


                • #9
                  cảm ơn FOXMAN nhé

                  Comment


                  • #10
                    các máy chấm công hoặc laptop hp chẳng hạn chỉ mở khi dùng vân tay thôi cách này mà áp dụng vào vụ xe máy thì hay nhỉ. Khổ cấm bác nào mượn xe nhỉ, cả bác trộm nữa

                    Comment


                    • #11
                      bác thử mắc 1 con diode từ chân nguồn 12 xuống mass xem nào. Mắc ngược nhé.

                      Comment


                      • #12
                        Bác nhắc em mới nhớ, em cũng có 1 bộ báo trộm hồi tháo ở cái xe ra, để em về tháo ra xem thử. Àh mà cái module RF e kênh của bác mua ở nhật tảo phải ko, hồi xưa em mua điều khiển cái động cơ 100W mà cũng bị reset hoài.

                        Comment


                        • #13
                          Ặc,tôi cũng đang bế tắc vì cái vụ này.Tôi làm 1 cái đồng hộ + lịch vạn niên xài con 89s52 để ráp lên chiếc Wave
                          Nhưng mỗi lần đề máy hoặc kéo ga là nó bị reset mới chán chứ,nếu kéo ga lớn là mấy con Led 7s tối thui luôn. Tôi liền dùng 1 nguồn riêng nhưng nếu đấu chung vào mass là cũng bị nhiễu,không biết nhiễu này từ đâu ra mà ghê thật.


                          email:
                          Giá mà mạch điện tử không có nhiễu (noise) thì mình bây giờ đã là ... đại gia

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi GOLD9999 Xem bài viết
                            Bác nhắc em mới nhớ, em cũng có 1 bộ báo trộm hồi tháo ở cái xe ra, để em về tháo ra xem thử. Àh mà cái module RF e kênh của bác mua ở nhật tảo phải ko, hồi xưa em mua điều khiển cái động cơ 100W mà cũng bị reset hoài.

                            u- đúng rồi, mình mua bộ thu phát ở ngoài nhật tảo, về làm thêm mạch điều khiển

                            còn mấy cái mạch mà nó tích hợp sẵn để gắn vào xe, thì nó chống nhiễu hết rồi, thấy nó hoạt động tốt lắm

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi otacon Xem bài viết
                              Ặc,tôi cũng đang bế tắc vì cái vụ này.Tôi làm 1 cái đồng hộ + lịch vạn niên xài con 89s52 để ráp lên chiếc Wave
                              Nhưng mỗi lần đề máy hoặc kéo ga là nó bị reset mới chán chứ,nếu kéo ga lớn là mấy con Led 7s tối thui luôn. Tôi liền dùng 1 nguồn riêng nhưng nếu đấu chung vào mass là cũng bị nhiễu,không biết nhiễu này từ đâu ra mà ghê thật.
                              hehe, coi bộ vấn đề này cũng làm đau đầu nhiều anh em muốn chế biến thêm cho cái xe máy của mình ấy nhỉ,

                              -mình muốn nói sơ qua nhiễu tác động vào mạch có 2 loại thế này.
                              1. lúc bạn đề máy, động cơ đề hoạt động, động cờ này gây ra các xung nhiễu tác động vào các ngỏ vào của VDk.
                              2. lúc bạn đang chạy xe, thì bộ xạc nạp điện cho bình, thì lúc đó mạch điện của bạn khi nối với bình sẽ có dòng tăng lên khoảng 10mA so với lúc xe chưa nổ máy và chạy.

                              đó là nguyên nhân đấy bạn à.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              thanhnguyen0 Tìm hiểu thêm về thanhnguyen0

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X