Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Cầu cứu mạch xe ôtô điện hư chế độ lùi

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Cầu cứu mạch xe ôtô điện hư chế độ lùi

    Cám ơn các bạn đã quan tâm ! xin các bạn giúp mình chẩn bệnh cái xe điện ( đồ chơi) cho thằng nhóc nhà mình , tình trạng như sau :
    - chỉ chạy tới ko chạy lui được, tháo motor ra test đảo cực ngược xuôi đều quay tốt > Motor ko hư ! Kiểm tra nhông ko bị kẹt, gãy,... > mình nghĩ vấn đề ở mạch khiển .
    - Tháo motor, cho chạy tới, đo được: 6.5V ; lui : -6.5v. Gắn motor vào chỉ đo được chạy tới (6.5v) motor quay rất mạnh, còn lui thì 0.2V, buly motor chỉ nhích nhẹ rồi im. 4 relay vẫn nghe tiếng đóng cắt khi cho chạy tới - lui.
    - Mình câu contac rời 3 chân để đảo cực riêng cho motor thì chạy được tới lui nhưng phần điều khiển từ xa thì thua nên chỉ có mình ... trèo lên lái cho nó coi thôi ! thằng nhóc nhà mình nhỏ quá, ko thể tự lái được, các bạn vui lòng nhín tý thời gian giúp mình nhen. Chân thành cảm ơn các bạn.
    Mình gửi kèm mạch điện + link con C2328, nếu con đó hư, mình có thể thay thế con nào khác?
    C2328 >> http://www.hz-dz.net/UploadFiles/201077175355209.pdf
    Click image for larger version

Name:	xedien.jpg
Views:	1
Size:	114.3 KB
ID:	1411506

  • #2
    Bác thử đấu ngược motor lại xem có bị ngược lại ko? nghĩa là bấm chạy tới thì nó lùi và ngược lại.
    Bác kiếm tra mấy con diot ở gần role nhé.
    C2383 bác tháo ra đo mà hư thì thay nó hoặc D882,nhưng con 2383 này thông dụng trong các mạch ampli nên cò bán mà.
    ĐT: 0972 20 58 68
    Gmail:

    Comment


    • #3
      bác gì ơi, vậy bây giờ ý bác là sao? hư phần ko dây phai ko, hay hư phần trên xe, à, nếu nghi ngờ hư ko dây thì bấm thử coi relay nhày ko?,coi lại cái em đoán là bac hư cai ko dây phai ko, con 2328 thay = C2383, ngoài tiệm thợ sửa tv đầy, chào bác
      TamPhieuLuuKy@yahoo.com
      092 2838 712 --->>

      Comment


      • #4
        Bạn kiểm tra mạch đảo chiều quay (cầu H) dùng rơ-le ấy, tháo từng cái ra mà đo. Nhiều khả năng hỏng 1 trong 4 cái rơ-le, mặc dù cấp điện thì rơ-le có đóng nhưng tiếp điểm không tiếp xúc được.
        Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
        Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

        Comment


        • #5
          Cám ơn bạn đã trả lời, mình theo ý bạn, đảo dây motor thì xe ko tiến được ( ngược lại bệnh ban đầu ). cái romote thì còn tốt, bấm romote hay đạp chân ga ( contac) đều cùng bệnh như nhau. Nghi vấn lớn nhất của mình là tại sao khi lùi ( hoặc tiến nếu đảo dây motor ) thì điện áp 2 cực motor chỉ còn 0.2v ( chiều kia ko "bệnh" vẫn đủ 6.5v) ? còn khi ko có motor thì cho tiến hay lùi cũng đều đủ 6.5v ? hiện tượng sụt áp còn 0.2v khi có tải, phần nào trong mạch khiển là đáng nghi nhất? mong các bạn giúp đỡ. Thanks !

          Comment


          • #6
            cám ơn anh hoangtam741 , lúc sáng em có đo thử từng relay khi nó đóng, thấy đồng hồ lên tốt 6.5v nên ko nghĩ nó hư, giờ nhờ anh nhắc mới nghĩ đến chuyện "tiếp xúc ko tốt" khi có tải. Em sẽ tháo 2 relay motor sau , thay 2 cái khác ( em chỉ test nó chết hay sống chứ kiểu "hâm hâm" thì ko biết làm sao test ) , hy vọng đúng bệnh sẽ "hậu tạ" anh

            Comment


            • #7
              đúng rầu đấy, theo lời bác 555 thì đã tìm đc bệnh khá cao là do tiếp xúc kém, nhưng có vấn đề là, relay đã đóng thì có điện, ko đóng hoặc tiếp xúc kém thi ko có điện, chứ đóng đi đonh1 lại bao nhiêu lần mà ko ăn lấn nào sao? lúc đầu bác khai xe có nhúc nhích nhẹ, vậy em đoán thêm khả năng nữa là dây dẫn bị mục do hơi acid bình gây ra, còn nếu xe bác dùng bình đôi, thì 95% là bình chạy lui died(mà ko có thằng kỹ sư nào thiết kế ngu vậy)
              TamPhieuLuuKy@yahoo.com
              092 2838 712 --->>

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi superhieu1 Xem bài viết
                đúng rầu đấy, theo lời bác 555 thì đã tìm đc bệnh khá cao là do tiếp xúc kém, nhưng có vấn đề là, relay đã đóng thì có điện, ko đóng hoặc tiếp xúc kém thi ko có điện, chứ đóng đi đonh1 lại bao nhiêu lần mà ko ăn lấn nào sao? lúc đầu bác khai xe có nhúc nhích nhẹ, vậy em đoán thêm khả năng nữa là dây dẫn bị mục do hơi acid bình gây ra, còn nếu xe bác dùng bình đôi, thì 95% là bình chạy lui died(mà ko có thằng kỹ sư nào thiết kế ngu vậy)
                Thanks bạn, từ ý anh hoangtam mình nghĩ là relay lâu ngày bị cháy, nám,... tiếp điểm nên nó chỉ báo đủ điện khi ko tải, còn khi có tải, dòng điện chạy wa tiếp điểm lớn nên nó làm cho hở ra, hay chỉ tiếp xúc rất "mỏng" làm tăng cao trở kháng gây rớt áp > motor vẫn có điện nhưng chỉ đủ để "nhúch nhích" chơi thôi cho biết là dây dẫn còn dẫn nhưng chưa chắc dẫn đủ. ( mình ko phải dân điện chuyên nghiệp nên chỉ suy đoán vậy thôi, chưa dám khẳng định ) . Còn accu thì là accu khô 6v/12Ah 1 bình duy nhất, mới mua thay 250k chắc ko vấn đề gì.

                Comment


                • #9
                  đang tìm mua relay 6v nhưng chỉ toàn loại 12v, ở quê khổ thiệt !!

                  Comment


                  • #10
                    [QUOTE=crazyled;n103318]Cám ơn các bạn đã quan tâm ! xin các bạn giúp mình chẩn bệnh cái xe điện ( đồ chơi) cho thằng nhóc nhà mình , tình trạng như sau :
                    - chỉ chạy tới ko chạy lui được, tháo motor ra test đảo cực ngược xuôi đều quay tốt > Motor ko hư ! Kiểm tra nhông ko bị kẹt, gãy,... > mình nghĩ vấn đề ở mạch khiển .
                    - Tháo motor, cho chạy tới, đo được: 6.5V ; lui : -6.5v. Gắn motor vào chỉ đo được chạy tới (6.5v) motor quay rất mạnh, còn lui thì 0.2V, buly motor chỉ nhích nhẹ rồi im. 4 relay vẫn nghe tiếng đóng cắt khi cho chạy tới - lui.


                    Xe ô tô điện của con nhà mình cũng bị y như này.
                    Bác nào biết nguyên nhân và cách sửa thì xin chỉ giáo với ạ?
                    |

                    Comment

                    Về tác giả

                    Collapse

                    crazyled Tìm hiểu thêm về crazyled

                    Bài viết mới nhất

                    Collapse

                    Đang tải...
                    X