Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Xin các bác giúp đở dùm mạch điều khiển đèn pha tự động

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Xin các bác giúp đở dùm mạch điều khiển đèn pha tự động

    Kính chào các bác, em ko phải là dân điện tử nhưng có 1 chút hiểu biết cơ bản về điện tử, em có 1 vấn đề là em đang muốn làm một mạch điều khiển đèn pha tự động trên xe máy dùng nguồn DC 12V từ bình ắc quy xe nhưng tín hiệu để bật đèn là tín hiệu từ nguồn AC ( nguồn từ môbin đèn xe), tức là khi mình bật khóa lên và bật công tắc đèn pha ( chưa nổ máy) thì đèn sẽ ko sáng, khi mình nổ máy xe thì đèn sẽ sáng lên sau khi động cơ làm việc ( đèn pha là loại đèn xenon dùng nguồn DC 12V từ bình ắc quy), khi ta tắt máy, động cơ ko làm việc ( ko tắt khóa) thì đèn vẫn sáng, khi mình tắt khóa thì sẽ reset lại từ đầu ( tức là bật khóa nổ máy lại mới có thể sáng đèn). Mạch này được ứng dụng trong các xe của Piaggio nhập khẩu ko có công tắt đèn pha, em nghĩ tác dụng chính của nó là bảo vệ bình ắc quy.
    Em đã lang thang khắp các diễn đàn trong và ngoài nước để tìm hiểu nhưng ko tìm thấy nên hôm nay mạo muội nhờ các bác giúp đở, bác nào có mạnh nào như vậy hoặc tương tự bằng các linh kiện dễ kiếm xin giúp đở em.
    Em xin cám ơn các bác

  • #2
    Bạn có thể dùng con SCR, chỉ cần kích một lần là nó dẫn điện liên tục. Ngắt nguồn thì nó tắt.
    sau.ph

    Comment


    • #3
      cám ơn bác nhiều, bác có sơ đồ mạch dùng con SCR này ko? Cho em xin với

      Comment


      • #4
        Bạn ráp theo lược đồ này nhé.
        Tiẹn đây cho mình hỏi bóng xenon này giá có mắc lắm không vậy?
        Attached Files
        Telephone number : 098H882372
        YM:

        Comment


        • #5
          Cám ơn bác hieubangnd, một bộ xenon trung quốc khoảng tầm 350k cho ballas và 150k cho bóng xenon, còn nếu là hàng của phillips thì khoảng 1tr2 cho ballas, 800k cho bóng xenon.
          Em đã xem lượt đồ của bác, nhưng hình như em thấy cách mắc này là dùng nguồn AC 12V đê làm rơle ngậm dẫn sáng cho cho đèn pha dùng DC12V, nhưng cái mà em cần là một mạch dùng nguồn AC để kích cho rơle ngậm lúc khởi động máy và ngậm liên tục quá trình xe nổ máy, khi tắt máy mà ko tắt khóa thì rơle vẫn ngậm và đèn vẫn sáng, khi tắt khóa điện bật lên lại thì mạch sẽ reset lại từ đầu, nếu mắc như của bác thì khi xe tắt máy thì đèn sẽ tắt theo ( theo em nghĩ là vậy), em thấy cách dùng con SCR như bác T.L.M là đúng với thứ em đang cần, nhưng em chưa dùng con này lần nào nên vẫn đang chờ các bác hỗ trợ thêm mạch cụ thể

          Comment


          • #6
            Hix, có bác nào giúp em với

            Comment


            • #7
              vấn đề ở đây là khi bạn tắt máy thì bạn phải tắt khoá về off rồi khi đó hệ thống điện xe mất thì máy mới dừng.
              email:
              chỉ được liên lạc từ 19h00 - 21h30



              Comment


              • #8
                Ko bác ạ, mình tắt máy xe thì có nhiều cách mà khỏi cần phải tắt khóa, như xe em có công tắc engine stop, khi bấm công tắt này thì máy sẽ tắt nhưng hệ thống điện vẫn còn hoạt động, và với một số xe tay ga hiện nay có công tắt chân chống, khi đá chống tắt máy thì vẫn còn điện. Nếu muốn tắt máy mà tắt ổ khóa về off thì mọi chuyện trở nên quá đơn giản, nhưng ở đây em muốn là tắt máy thì đèn vẫn sáng, vì đèn dùng nguồn DC12V trực tiếp từ bình ắc quy ( tất nhiên là qua ổ khóa điện, khi tắt khóa thì ko có nguồn nữa)

                Comment


                • #9
                  mạch bác hieubangnb là chuẩn rồi bạn đấu dây pha cũ vào chỗ 12~ khi bạn nổ máy nguồn 12AC được nắn thành DC làm rơle đóng được duy trì liên tục nhờ 12DC từ ác quy xe máy. nếu bạn tắt máy không tắt khóa đèn bạn vẫn sáng vì rơle vẫn được duy trì bởi nguồn 12DC từ ác quy khi bạn tắt khóa điện rơle mất nguồn duy trì sẽ bị reset nếu bạn bật khóa điện đèn cũng không sáng bạn phải nổ máy mới sáng!chúc bạn thành công
                  hãy làm theo cách của bạn!

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi tjeunjnzah Xem bài viết
                    mạch bác hieubangnb là chuẩn rồi bạn đấu dây pha cũ vào chỗ 12~ khi bạn nổ máy nguồn 12AC được nắn thành DC làm rơle đóng được duy trì liên tục nhờ 12DC từ ác quy xe máy. nếu bạn tắt máy không tắt khóa đèn bạn vẫn sáng vì rơle vẫn được duy trì bởi nguồn 12DC từ ác quy khi bạn tắt khóa điện rơle mất nguồn duy trì sẽ bị reset nếu bạn bật khóa điện đèn cũng không sáng bạn phải nổ máy mới sáng!chúc bạn thành công
                    Vâng đúng rồi đó,dùng scr cũng được nhưng dùng relay nội trở=0 thích hợp với mạch công suất lớn.
                    Telephone number : 098H882372
                    YM:

                    Comment


                    • #11
                      Của bạn đây. chúc bạn thành công.
                      Click image for larger version

Name:	GIU DEN.JPG
Views:	1
Size:	51.3 KB
ID:	1357771
                      email:
                      chỉ được liên lạc từ 19h00 - 21h30



                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi hieubangnb Xem bài viết
                        Bạn ráp theo lược đồ này nhé.
                        Tiẹn đây cho mình hỏi bóng xenon này giá có mắc lắm không vậy?
                        như mạch này cũng được nhưng đèn chủ yếu dùng nguồn của bình => làm nhanh hỏng bình và bộ xạc điện cho bỉnh
                        email:
                        chỉ được liên lạc từ 19h00 - 21h30



                        Comment


                        • #13
                          Cám ơn bác sang_dientu đã giúp em, để hôm nay em đi mua linh kiện lắp mạch rồi lắp vào xe thử xem sao, xe em được thiết kế để dùng đèn pha trực tiếp từ bình ắc quy và bộ sạc công suất lớn nên vấn đề hognr bình và bộ sạc ko đang lo ngại đâu bác.
                          Một lần nữa cám ơn bác và các thành viên trong diễn đàn đã tận tình giúp đỡ.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi tokaido Xem bài viết
                            Cám ơn bác sang_dientu đã giúp em, để hôm nay em đi mua linh kiện lắp mạch rồi lắp vào xe thử xem sao, xe em được thiết kế để dùng đèn pha trực tiếp từ bình ắc quy và bộ sạc công suất lớn nên vấn đề hognr bình và bộ sạc ko đang lo ngại đâu bác.
                            Một lần nữa cám ơn bác và các thành viên trong diễn đàn đã tận tình giúp đỡ.
                            như vậy thì bạn mạch theo kiểu của bạn trên cho dễ. còn mạch mình thì dùng cho mấy loại xe dùng đèn pha sử dụng nguồn xoay chiều riêng. chúc bạn thành công.
                            email:
                            chỉ được liên lạc từ 19h00 - 21h30



                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi hieubangnb Xem bài viết
                              Bạn ráp theo lược đồ này nhé.
                              Tiẹn đây cho mình hỏi bóng xenon này giá có mắc lắm không vậy?
                              mạch này đơn giản mà rất hiệu quả, tuy nhiên độ ổn định không cao và không khéo cháy relay vì AC từ bobin lên không phải là 12v. nó gần cả trăm von. chỉ khi đi qua cục sạc nó mới còn khoảng 12v.

                              em bổ sung thêm mạch của bạn hieubangnb


                              tải có công suất lớn đặc biệt là xenon thì nên dùng relay sẽ tốt hơn scr vì nội trở bằng không, hiệu suất cao và tổn hao ít
                              Last edited by likes; 22-02-2012, 16:57.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              tokaido Tìm hiểu thêm về tokaido

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X