Em đang thiết kế phần cứng để điều khiển một động cơ 24V,dòng 30A.Em muốn hỏi mạch cầu H dùng con j thì thích hợp,phương pháp PWM để điều khiển tốc độ động cơ với những thông số như trên có thích hợp không?Em xin cảm ơn!
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Hỏi về điều khiển động cơ
Collapse
X
-
Dùng Tranz di. Chọn con nao có dòng lớn ấy, gấp cỡ khoảng 2,5 lần dòng định mức của động cơ. Điều khiển bằng phương pháp PWM hoàn toàn được có điều dòng động cơ bạn hơi lớn, cẩn thận khi tính toán mạch lực nhéĐời là một chiếc gương! Nếu ta cười với nó nó sẽ cười với ta, nếu ta cau mày với nó nó sẽ cau mày với ta!
0975413153
Comment
-
Nguyên văn bởi duyenbk Xem bài viếtDùng Tranz di. Chọn con nao có dòng lớn ấy, gấp cỡ khoảng 2,5 lần dòng định mức của động cơ. Điều khiển bằng phương pháp PWM hoàn toàn được có điều dòng động cơ bạn hơi lớn, cẩn thận khi tính toán mạch lực nhédientuvietnam.net
Comment
-
Hum. Dùng fet cũng là ý kiến hay nhưng mình không hay dùng fet lắm không hiểu là dùng thế nào. Có điều hình như Fet thì phải điều khiển bằng áp thì phải. Đó có phải là vấn đề nan giải khi mà dòng điện quá lớn không nhỉ?Đời là một chiếc gương! Nếu ta cười với nó nó sẽ cười với ta, nếu ta cau mày với nó nó sẽ cau mày với ta!
0975413153
Comment
-
Nguyên văn bởi duyenbk Xem bài viếtHum. Dùng fet cũng là ý kiến hay nhưng mình không hay dùng fet lắm không hiểu là dùng thế nào. Có điều hình như Fet thì phải điều khiển bằng áp thì phải. Đó có phải là vấn đề nan giải khi mà dòng điện quá lớn không nhỉ?dientuvietnam.net
Comment
-
Nguyên văn bởi saoxathu Xem bài viếtEm đang thiết kế phần cứng để điều khiển một động cơ 24V,dòng 30A.Em muốn hỏi mạch cầu H dùng con j thì thích hợp,phương pháp PWM để điều khiển tốc độ động cơ với những thông số như trên có thích hợp không?Em xin cảm ơn!
nói chung trong mạch điều khiển động cơ dùng phương pháp điều khiển, người ta sẽ không dùng bipolar transistor vì những hạn chế cơ bản sau:
- thông thường bipolar sẽ không support dòng điện lớn như vậy, 30A là khá lớn. bipolar thường dùng trong các mạch điều khiển logic hơn.
- nguyên tắc điều khiển bipolar dùng dòng sẽ gây khó khăn trong thiết kế mạch điều khiển base.
- bipolar có tần số switching thấp, không phù hợp với điều khiển PWM.
Trong mạch điều khiển động cơ này thì bạn nên dùng Mosfet, và tốt hơn nhất là dùng IGBT. IGBT thật ra là sự kết hợp giữa Mosfet và bipolar transitor (mosfet đầu vào, transistor đầu ra) nên sẽ có những ưu điểm của cả 2 loại khóa này: mạch điều khiển IGBT bằng áp, tần số switching cao và có điện trở đầu vào rất nhỏ.
Theo lý thuyết để có được dòng 30A khi nguồn cấp là 24B, thì điện trở của mạch chuyển: Rsum = 24/30 = 0.8 (ohm) = 2. Ron_igbt + Rcuon_day. Như vậy là bạn phải chọn các khóa có khả năng chịu được 30A và có điện trở rất nhỏ (Ron_igbt = 0.8 - Rcuon_day). Đấy là mình tính trong trường hợp các khóa luôn luôn ở trạng thái on (PWM = 100% ). Cho nên nếu có dùng được PWM thì điện trở on-state của các khóa còn phải nhỏ hơn nữa. Thử xem.be kind, be sweet, be human
Comment
-
Nguyên văn bởi kit Xem bài viếtchào bạn!
nói chung trong mạch điều khiển động cơ dùng phương pháp điều khiển, người ta sẽ không dùng bipolar transistor vì những hạn chế cơ bản sau:
- thông thường bipolar sẽ không support dòng điện lớn như vậy, 30A là khá lớn. bipolar thường dùng trong các mạch điều khiển logic hơn.
- nguyên tắc điều khiển bipolar dùng dòng sẽ gây khó khăn trong thiết kế mạch điều khiển base.
- bipolar có tần số switching thấp, không phù hợp với điều khiển PWM.
Trong mạch điều khiển động cơ này thì bạn nên dùng Mosfet, và tốt hơn nhất là dùng IGBT. IGBT thật ra là sự kết hợp giữa Mosfet và bipolar transitor (mosfet đầu vào, transistor đầu ra) nên sẽ có những ưu điểm của cả 2 loại khóa này: mạch điều khiển IGBT bằng áp, tần số switching cao và có điện trở đầu vào rất nhỏ.
Theo lý thuyết để có được dòng 30A khi nguồn cấp là 24B, thì điện trở của mạch chuyển: Rsum = 24/30 = 0.8 (ohm) = 2. Ron_igbt + Rcuon_day. Như vậy là bạn phải chọn các khóa có khả năng chịu được 30A và có điện trở rất nhỏ (Ron_igbt = 0.8 - Rcuon_day). Đấy là mình tính trong trường hợp các khóa luôn luôn ở trạng thái on (PWM = 100% ). Cho nên nếu có dùng được PWM thì điện trở on-state của các khóa còn phải nhỏ hơn nữa. Thử xem.dientuvietnam.net
Comment
-
Thông thường đối với điều khiển động cơ thì các nhà sản xuất cung cấp các IC H-bridge có chứa các mạch bảo vệ dòng, áp và nhiệt rất tiện dụng cho người dùng. Trong trường hợp của bạn thì dòng 30A là khá lớn, mình không tìm kỹ nên ko tìm thấy IC nào kiểu này support dòng 30A. Nếu bạn muốn tạo mạch cầu trên các discrete devices thì có thể vào trang của IR (https://ec.irf.com/v6/en/US/adirect/...N=0+4294841672) để lựa chọn. Mình đưa ra 1 ví dụ IRFR540Z có thể cho dòng 35A chạy qua và có điện trở dẫn Rdson=28.5 (mOhm)=0.0285 (Ohm). Cũng cần tính đến khoảng thay đổi tốc độ của động cơ để chọn MOSFET cho đúng (ví dụ như đối với tốc độ định mức thì MOSFET làm việc tại chế độ PWM = 0.5).
Circuit Discrete
Polarity N
VBRDSS (V) 100
RDS(on) Max 10V (mOhms) 28.5
ID @ TC = 25C (A) 35
ID @ TC = 100C (A) 25
Qg Typ (nC) 39.0
Qgd Typ (nC) 12.0
Rth(JC) (K/W) 1.64
Power Dissipation @ TC = 25C (W) 91be kind, be sweet, be human
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
bởi torasungTrước đây mình mua con VFD022M21A này mới hoàn toàn, xài được hơn 3 năm thì bị lỗi này, cũng tìm hiểu cách sửa trên mạng nhiều rồi nhưng vẫn chưa khắc phục được, ai từng bị lỗi này mà sửa được rồi thì hướng dẫn mình với
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
03-10-2025, 11:09 -
-
bởi torasungMình đang dùng biến tần Delta VFD015M43A (1.5kW, 380V) điều khiển motor bơm. Thời gian gần đây máy hay báo lỗi OC (Over Current), thậm chí có lúc vừa nhấn RUN chưa kịp tải cũng bị báo. Mình có thử:
- Kiểm tra dây cáp, không thấy chạm chập.
- Reset thông số về mặc định.
- Nới ACC dài hơn một chút.
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
03-10-2025, 09:37 -
Trả lời cho Sự lạc hậu, rồi ai cũng sẽ nếm phải.bởi nguyendinhvanCái Lạc hậu , nó không thơm ngon như Lạc rang , Đậu phộng. . Nó không lê phê như Lạc Tiên. Nó không cay đắng như lầm đường lạc lối. Nó không hoang mang như Lạc đường. Mà Lạc Hậu nó bình thường , gần gũi, thân thương. Có khi người ta...
-
Channel: Tâm tình dân kỹ thuật
02-10-2025, 19:24 -
-
Trả lời cho IC IR2214 có thích hợp để lái động cơ cảm ứng?bởi bqvietCó, vì nguyên lý phần động lực động cơ cảm ứng IM và BLDC tương tự nhau. IM và BLDC chỉ hơi khác nhau phần điều khiển phát xung - nhưng phần này lại do MCU điều khiển chứ không liên quan gì tới vi mạch lái công suất. IR2214 chỉ là vi mạch lái thôi, chưa bao gồm phần khiển phát xung....
-
Channel: Điện tử công suất
02-10-2025, 15:34 -
-
bởi KAKASUYEm đang định làm biến tần để điều khiển tốc độ động cơ cảm ứng với 3 con IC lái half-bridge IR2214. Em không tìm được thiết kế nào sử dụng con IC này để lái động cơ cảm ứng. Em chỉ tìm đc 1 cái evaluation board EVAL-M1-IR2214 dùng con...
-
Channel: Điện tử công suất
02-10-2025, 10:22 -
Comment