Em đang thiết kế phần cứng để điều khiển một động cơ 24V,dòng 30A.Em muốn hỏi mạch cầu H dùng con j thì thích hợp,phương pháp PWM để điều khiển tốc độ động cơ với những thông số như trên có thích hợp không?Em xin cảm ơn!
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Hỏi về điều khiển động cơ
Collapse
X
-
Dùng Tranz di. Chọn con nao có dòng lớn ấy, gấp cỡ khoảng 2,5 lần dòng định mức của động cơ. Điều khiển bằng phương pháp PWM hoàn toàn được có điều dòng động cơ bạn hơi lớn, cẩn thận khi tính toán mạch lực nhéĐời là một chiếc gương! Nếu ta cười với nó nó sẽ cười với ta, nếu ta cau mày với nó nó sẽ cau mày với ta!
0975413153
Comment
-
Nguyên văn bởi duyenbk Xem bài viếtDùng Tranz di. Chọn con nao có dòng lớn ấy, gấp cỡ khoảng 2,5 lần dòng định mức của động cơ. Điều khiển bằng phương pháp PWM hoàn toàn được có điều dòng động cơ bạn hơi lớn, cẩn thận khi tính toán mạch lực nhédientuvietnam.net
Comment
-
Hum. Dùng fet cũng là ý kiến hay nhưng mình không hay dùng fet lắm không hiểu là dùng thế nào. Có điều hình như Fet thì phải điều khiển bằng áp thì phải. Đó có phải là vấn đề nan giải khi mà dòng điện quá lớn không nhỉ?Đời là một chiếc gương! Nếu ta cười với nó nó sẽ cười với ta, nếu ta cau mày với nó nó sẽ cau mày với ta!
0975413153
Comment
-
Nguyên văn bởi duyenbk Xem bài viếtHum. Dùng fet cũng là ý kiến hay nhưng mình không hay dùng fet lắm không hiểu là dùng thế nào. Có điều hình như Fet thì phải điều khiển bằng áp thì phải. Đó có phải là vấn đề nan giải khi mà dòng điện quá lớn không nhỉ?dientuvietnam.net
Comment
-
Nguyên văn bởi saoxathu Xem bài viếtEm đang thiết kế phần cứng để điều khiển một động cơ 24V,dòng 30A.Em muốn hỏi mạch cầu H dùng con j thì thích hợp,phương pháp PWM để điều khiển tốc độ động cơ với những thông số như trên có thích hợp không?Em xin cảm ơn!
nói chung trong mạch điều khiển động cơ dùng phương pháp điều khiển, người ta sẽ không dùng bipolar transistor vì những hạn chế cơ bản sau:
- thông thường bipolar sẽ không support dòng điện lớn như vậy, 30A là khá lớn. bipolar thường dùng trong các mạch điều khiển logic hơn.
- nguyên tắc điều khiển bipolar dùng dòng sẽ gây khó khăn trong thiết kế mạch điều khiển base.
- bipolar có tần số switching thấp, không phù hợp với điều khiển PWM.
Trong mạch điều khiển động cơ này thì bạn nên dùng Mosfet, và tốt hơn nhất là dùng IGBT. IGBT thật ra là sự kết hợp giữa Mosfet và bipolar transitor (mosfet đầu vào, transistor đầu ra) nên sẽ có những ưu điểm của cả 2 loại khóa này: mạch điều khiển IGBT bằng áp, tần số switching cao và có điện trở đầu vào rất nhỏ.
Theo lý thuyết để có được dòng 30A khi nguồn cấp là 24B, thì điện trở của mạch chuyển: Rsum = 24/30 = 0.8 (ohm) = 2. Ron_igbt + Rcuon_day. Như vậy là bạn phải chọn các khóa có khả năng chịu được 30A và có điện trở rất nhỏ (Ron_igbt = 0.8 - Rcuon_day). Đấy là mình tính trong trường hợp các khóa luôn luôn ở trạng thái on (PWM = 100% ). Cho nên nếu có dùng được PWM thì điện trở on-state của các khóa còn phải nhỏ hơn nữa. Thử xem.be kind, be sweet, be human
Comment
-
Nguyên văn bởi kit Xem bài viếtchào bạn!
nói chung trong mạch điều khiển động cơ dùng phương pháp điều khiển, người ta sẽ không dùng bipolar transistor vì những hạn chế cơ bản sau:
- thông thường bipolar sẽ không support dòng điện lớn như vậy, 30A là khá lớn. bipolar thường dùng trong các mạch điều khiển logic hơn.
- nguyên tắc điều khiển bipolar dùng dòng sẽ gây khó khăn trong thiết kế mạch điều khiển base.
- bipolar có tần số switching thấp, không phù hợp với điều khiển PWM.
Trong mạch điều khiển động cơ này thì bạn nên dùng Mosfet, và tốt hơn nhất là dùng IGBT. IGBT thật ra là sự kết hợp giữa Mosfet và bipolar transitor (mosfet đầu vào, transistor đầu ra) nên sẽ có những ưu điểm của cả 2 loại khóa này: mạch điều khiển IGBT bằng áp, tần số switching cao và có điện trở đầu vào rất nhỏ.
Theo lý thuyết để có được dòng 30A khi nguồn cấp là 24B, thì điện trở của mạch chuyển: Rsum = 24/30 = 0.8 (ohm) = 2. Ron_igbt + Rcuon_day. Như vậy là bạn phải chọn các khóa có khả năng chịu được 30A và có điện trở rất nhỏ (Ron_igbt = 0.8 - Rcuon_day). Đấy là mình tính trong trường hợp các khóa luôn luôn ở trạng thái on (PWM = 100% ). Cho nên nếu có dùng được PWM thì điện trở on-state của các khóa còn phải nhỏ hơn nữa. Thử xem.dientuvietnam.net
Comment
-
Thông thường đối với điều khiển động cơ thì các nhà sản xuất cung cấp các IC H-bridge có chứa các mạch bảo vệ dòng, áp và nhiệt rất tiện dụng cho người dùng. Trong trường hợp của bạn thì dòng 30A là khá lớn, mình không tìm kỹ nên ko tìm thấy IC nào kiểu này support dòng 30A. Nếu bạn muốn tạo mạch cầu trên các discrete devices thì có thể vào trang của IR (https://ec.irf.com/v6/en/US/adirect/...N=0+4294841672) để lựa chọn. Mình đưa ra 1 ví dụ IRFR540Z có thể cho dòng 35A chạy qua và có điện trở dẫn Rdson=28.5 (mOhm)=0.0285 (Ohm). Cũng cần tính đến khoảng thay đổi tốc độ của động cơ để chọn MOSFET cho đúng (ví dụ như đối với tốc độ định mức thì MOSFET làm việc tại chế độ PWM = 0.5).
Circuit Discrete
Polarity N
VBRDSS (V) 100
RDS(on) Max 10V (mOhms) 28.5
ID @ TC = 25C (A) 35
ID @ TC = 100C (A) 25
Qg Typ (nC) 39.0
Qgd Typ (nC) 12.0
Rth(JC) (K/W) 1.64
Power Dissipation @ TC = 25C (W) 91be kind, be sweet, be human
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
bởi Nexus 6Pcó bác nào làm sẵn mạch này để bán k, bán cho e 1 ít với
-
Channel: Điện tử công suất
24-07-2025, 11:11 -
-
Trả lời cho Hỏi thăm các cao nhân, các bác sống bằng gì?bởi phamphanTốt nghiệp xong đi làm bên dây cáp điện đến nay 12 năm ô yeah.... Bây giờ lâu lâu sửa đồ nhà với đồ chơi cho con thôi hhha
-
Channel: Xu hướng, nhu cầu và thị trường
23-07-2025, 10:48 -
Comment