Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Em xin mạch đạp phanh khóa cửa

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Em xin mạch đạp phanh khóa cửa

    Bác nào làm cái mạch đạp phanh khóa cửa rồi cho em xin với ạ, em dân ngoại đạo nên chả biết làm thế nào Nghĩa là khi lên xe đóng cửa đạp phanh lần đầu thì cửa lock, các lần đạp phanh tiếp theo thì chuột cửa ko lock tiếp, bao giờ mở cửa thì mạch reset lại.

    Em cám ơn các bác!

  • #2
    Đơn giản nhất là chỉ cần dùng một linh kiện như SCR để điều khiển rơ le chốt cửa, kích xung đầu tiên (đạp phanh lần đầu) thì SCR chuyển trạng thái (lock), sau đó giữ trạng thái này cho đến khi cắt nguồn cấp vào Anode, bất chấp tiếp tục kích bao nhiêu xung vào cực G đi nữa (= các lần đạp phanh sau đó).
    Khi unlock, phải cắt nguồn cấp cho rơle.
    Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

    Comment


    • #3
      Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết
      Đơn giản nhất là chỉ cần dùng một linh kiện như SCR để điều khiển rơ le chốt cửa, kích xung đầu tiên (đạp phanh lần đầu) thì SCR chuyển trạng thái (lock), sau đó giữ trạng thái này cho đến khi cắt nguồn cấp vào Anode, bất chấp tiếp tục kích bao nhiêu xung vào cực G đi nữa (= các lần đạp phanh sau đó).
      Khi unlock, phải cắt nguồn cấp cho rơle.
      Bác giúp em cái mạch gồm những linh kiện gì được không ạ, em cám ơn bác nhiều!

      Comment


      • #4
        Tiếc rằng tôi không rành về điện ô tô cho lắm.
        Bạn có thể cho tôi biết:
        - Sườn xe của bạn nối với cực âm hay cực dương của accu.
        - Các chốt khóa cửa bằng điện của xe bạn dùng nguyên lý nào. Cụ thể nó chốt bằng rơ le hay chốt từ hay... (chẳng rành mà)
        - Bạn cần chốt mấy cửa: Cửa lái có chốt điện không; có cần chốt khi xe đỗ , rút chìa khóa hay không; vv...
        Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

        Comment


        • #5
          Bác ơi xe em nó thế này ạ:
          - Sườn xe nối với cực âm của accu.
          - Cửa xe có một công tắc khi mở cửa thì đèn trần sáng do công tắc làm thông mạch với mát sườn xe.
          - Motor chốt khóa cửa có 2 dây mát (điện âm), một dây được cấp mát thì khóa, dây kia được cấp mát thì mở khóa, motor cửa chính khóa thì tất cả các cửa khóa theo.
          - Khi vặn chìa On thì các thiết bị trong xe được cấp điện dương 12v qua một dây gọi là Acc+, khi xoay Off thì bị ngắt.

          Em định làm khi đạp phanh thì khóa cửa, dừng xe xoay chìa off rút chìa thì tự mở chốt khóa cửa.

          Bác xem giúp em sơ đồ mạch với ạ.

          Comment


          • #6
            Tôi tạm mô tả thế này nhé:
            Nguyên văn bởi anssc Xem bài viết
            - Motor chốt khóa cửa có 2 dây mát (điện âm), một dây được cấp mát thì khóa, dây kia được cấp mát thì mở khóa, motor cửa chính khóa thì tất cả các cửa khóa theo.
            Cắt dây này (tô đỏ), nối với cực A của SCR. Dùng SCR 5P4M (dòng 4A) chắc là đủ. Cực K của SCR nối vào mát. Cực G của SCR nối vào đầu đèn phanh, qua 1 điện trở R. Giá trị của R ban đầu khoảng 1k/2W. Trong quá trình thử nghiệm, bạn sẽ thay đổi giá trị R cho phù hợp. Nếu nó đã "ăn" rồi thì tăng dần lên cho đến khi nó ăn vừa đủ, giảm dòng vào G của SCR để bảo vệ SCR. Tôi đã khảo sát vài cái 5P4M thì thấy dòng Ig >= 3,5mA là SCR đã chuyển mạch rồi. Dòng này tương ứng với R = 3,9k. Để chắc ăn và an toàn thì có lẽ R = 2,7k/2W là OK. (Dự đoán thế)

            Khi đạp phanh nhát đầu tiên, điện 12V qua R được đưa vào cực G của SCR để mở thông SCR, mô tơ chốt cửa hoạt động và khóa tất cả các cửa. Tất cả những lần đạp phanh sau đó, không tác động đến SCR nữa, tức là cửa vẫn bị chốt. (Vì đó là đặc tính làm việc của SCR)

            Nguyên văn bởi anssc Xem bài viết
            Khi vặn chìa On thì các thiết bị trong xe được cấp điện dương 12v qua một dây gọi là Acc+, khi xoay Off thì bị ngắt
            Khi xoay chìa khóa sang vị trí OFF, điện Acc+ bị ngắt, SCR bị cắt điện. Nếu cái bạn gọi là "mô tơ" thực sự là rơ le thì rơ le sẽ nhả ra. Đây là trường hợp đơn giản, SCR bị cắt nguồn thì tự động ngắt, mất dòng cấp cho chốt khóa cửa.

            Trường hợp ở đây dùng mô tơ thì giải quyết như sau:
            Dây cấp mát dùng để mở khóa nối vào cực A của SCR. Khi bạn cấp mát cho dây này thì SCR bị mất nguồn nên trở lại trạng thái ngắt. Chốt cửa bị vô hiệu. Bây giờ bạn mở được khóa cửa.

            Trên đây hoàn toàn là "Gia Cát Dự". Bạn xem lại kỹ hơn các ý kiến của tôi có phù hợp với xe của bạn không nhé.
            Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

            Comment


            • #7
              Bạn kiểm tra hộ tôi, công tắc đèn phanh nối đèn xuống mát hay nối Acc+ vào đèn vậy?
              Nếu nó nối đèn xuống mát thì phải giải quyết khác chỗ cực G của SCR.
              Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

              Comment


              • #8
                Khóa cửa xe hình như là nó dùng nam châm điện. Dùng SCR cấp điện liên tục như vậy e rằng cháy cuộn dây và có khi cháy cả xe đấy bác HTTTTH ạ.
                sau.ph

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
                  Khóa cửa xe hình như là nó dùng nam châm điện. Dùng SCR cấp điện liên tục như vậy e rằng cháy cuộn dây và có khi cháy cả xe đấy bác HTTTTH ạ.
                  Tôi đâu có rành về xe. Mở đóng cửa xe taxi còn phải có tài xế mở hộ mà

                  Tôi chỉ thay cái công tắc bằng SCR thôi. Mà để nam châm điện hút được thì cũng phải cấp điện chứ nhỉ?
                  Hay là nó hút "cạch" một cái rồi thôi, lúc nào unlock thì hút "cạch" một phát theo chiều ngược lại?
                  Cái này phải nhờ chủ thớt cung cấp thông tin đây.

                  Nói nhỏ nhé: nếu cháy thì hãng bán thêm được một cái nữa, càng tốt .
                  Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết
                    Tôi đâu có rành về xe. Mở đóng cửa xe taxi còn phải có tài xế mở hộ mà

                    Tôi chỉ thay cái công tắc bằng SCR thôi. Mà để nam châm điện hút được thì cũng phải cấp điện chứ nhỉ?
                    Hay là nó hút "cạch" một cái rồi thôi, lúc nào unlock thì hút "cạch" một phát theo chiều ngược lại?
                    Cái này phải nhờ chủ thớt cung cấp thông tin đây.

                    Nói nhỏ nhé: nếu cháy thì hãng bán thêm được một cái nữa, càng tốt .
                    Bác ơi đúng là khi lock/unlock thì nó cạch một cái rồi thôi, nó cấp mát chỉ trong khoảng 1 phần mấy giây. Công tắc phanh là nó nối với +12v bác ạ. Em sẽ đi tìm mua cái SCR rồi làm như bác hướng dẫn, em search thấy các shop bán khoảng 16 nghìn 1 con phải ko bác?

                    Em có search thấy cái mạch điện tương đương SCR ở đây SCR - lý thuyết và thực nghiệm, em có cắm thử linh kiện gồm 2 con C1815 thì cứ đóng công tắc S mà chưa đóng công tắc K là điện nó đã vào tải rồi (em thử bằng bóng đèn led).

                    Comment


                    • #11
                      SCR tương đương với 1 transistor NPN như C1815, C828... và 1 transistor PNP như A1015, A564..., chứ không thay bằng 2 transistor C1815 được. Bạn xem lại nhé.
                      Lâu rồi tôi không mua SCR loại 5P4M nên không nắm rõ.
                      Về mạch điện thì ... để tôi suy nghĩ lại nhé.
                      Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

                      Comment


                      • #12
                        Nói chung thì nó cần 1 con RS-FF và 2 mạch monostable. Đèn phanh nối với ngõ vào Set, Đèn cửa nối với ngõ Reset (phải thêm cổng đảo nếu công tắc cửa nối xuống mass). Ngõ ra Q qua mạch tạo xung đơn 0,5s cấp cho cuộn dây Lock. Ngõ ra /Q qua mạch xung đơn cấp cho cuộn dây UnLock.

                        Nếu dùng IC thì có thể dùng con 4013. Nếu dùng linh kiện rời thì có thể dùng 2 con transistor thuận & ngược mắc giống SCR để tạo mạch bistable thay cho FF (Chân kích nối lên + để Set, nối xuống - để Reset), dùng RC+Transistor tạo xung 0,5s. Hoặc có thể dùng rờ le mắc theo kiểu tự giữ.

                        Máy nhà mình không có phần mềm vẽ mạch. nhờ bác nào ghé xem thì vẽ lại hộ.
                        sau.ph

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
                          Nói chung thì nó cần 1 con RS-FF và 2 mạch monostable. Đèn phanh nối với ngõ vào Set, Đèn cửa nối với ngõ Reset (phải thêm cổng đảo nếu công tắc cửa nối xuống mass). Ngõ ra Q qua mạch tạo xung đơn 0,5s cấp cho cuộn dây Lock. Ngõ ra /Q qua mạch xung đơn cấp cho cuộn dây UnLock.
                          Nhưng cửa khóa thì không mở được để sáng đèn cửa để reset, nên tôi đang nghĩ về chỗ này.
                          Khi lock, dây đó nối mát, sau đó không nhả ra. Vậy chắc cơ cấu khóa đã có công tắc hành trình trong đó rồi?
                          Nếu vậy thì những lần đạp phanh sau sẽ lại tác động vào G của SCR ... ?
                          Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết
                            Nhưng cửa khóa thì không mở được để sáng đèn cửa để reset
                            Em không để ý chỗ này thật. Nhưng bên trong xe có nút UnLock, câu vào đây là xong.

                            Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết
                            Khi lock, dây đó nối mát, sau đó không nhả ra. Vậy chắc cơ cấu khóa đã có công tắc hành trình trong đó rồi?
                            Mình nhấn nút rồi nhả ra chứ đâu có ON luôn mà cần công tắc hành trình hả bác. Nó giống nút mở yên xe Attila í.
                            sau.ph

                            Comment


                            • #15
                              Hai bác HTTTTH và T.L.M nhiệt tình quá, em cám ơn hai bác nhiều!

                              Hôm nay em đi tìm mua SCR 5p4m mà ko có nên em mua mấy con A1015 để kết hợp với C1815 làm mạch thay thế SCR mà sao em cắm linh kiện rồi test nó vẫn ko được, cứ đóng công tắc S chưa đóng K là Load nó có điện vào luôn Mai em lại đi mấy chỗ nữa tìm mua cái 5p4m cho chuẩn vậy

                              Phiền hai bác lúc nào rảnh vẽ giúp em cái mạch với ạ.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              anssc Tìm hiểu thêm về anssc

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X