Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bộ điều khiển tốc độ xe đạp điện

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Bộ điều khiển tốc độ xe đạp điện

    Nhờ các anh chị trong diễn đàn chỉ giúp cho nguyên lý làm việc của bộ điều khiển tốc độ xe đạp điện Trung Quốc.Hiện nay xe đã bị hỏng,tôi chưa biết cách sửa chữa hoặc tìm mua linh kiện ở Hà Nội. Anh chị nào biết xin chỉ giúp. Riêng cụm tay ga tôi đã đo theo cách chỉ dẫn trên diễn đàn thì có kết quả như sau: Chưa vặn ga thì điện áp ở 2 dây ngoài là 5V. Khi vặn ga hết cỡ thì điện áp = 0V. Tôi tạm hiểu là phần này không hỏng. Phần động cơ điện thử trực tiếp thì bánh xe vẫn quay khỏe.Từ đó tôi suy ra là phần điều khiển tốc độ động cơ bị hỏng.Tôi xin gửi hình ảnh của cụm điều khiển lên diễn đàn nhờ các anh chị phân tích giúp. Xe đạp điện này có tên là Creator-EV.
    Click image for larger version

Name:	IMG_3744.jpg
Views:	2
Size:	77.1 KB
ID:	1414663
    Click image for larger version

Name:	IMG_3745.jpg
Views:	1
Size:	115.1 KB
ID:	1414664
    Click image for larger version

Name:	IMG_3746.jpg
Views:	1
Size:	80.6 KB
ID:	1414665
    Click image for larger version

Name:	IMG_3747.jpg
Views:	1
Size:	55.9 KB
ID:	1414666
    Click image for larger version

Name:	IMG_3748.jpg
Views:	1
Size:	58.2 KB
ID:	1414667

  • #2
    [QUOTE=thanhcan_48;617025]Nhờ các anh chị trong diễn đàn chỉ giúp cho nguyên lý làm việc của bộ điều khiển tốc độ xe đạp điện Trung Quốc.Hiện nay xe đã bị hỏng,tôi chưa biết cách sửa chữa hoặc tìm mua linh kiện ở Hà Nội. Anh chị nào biết xin chỉ giúp. Riêng cụm tay ga tôi đã đo theo cách chỉ dẫn trên diễn đàn thì có kết quả như sau: Chưa vặn ga thì điện áp ở 2 dây ngoài là 5V. Khi vặn ga hết cỡ thì điện áp = 0V. Tôi tạm hiểu là phần này không hỏng. Phần động cơ điện thử trực tiếp thì bánh xe vẫn quay khỏe.Từ đó tôi suy ra là phần điều khiển tốc độ động cơ bị hỏng.Tôi xin gửi hình ảnh của cụm điều khiển lên diễn đàn nhờ các anh chị phân tích giúp. Xe đạp điện này có tên là Creator-EV.

    Loại này chắc động cơ đơn pha,có thể chạy bằng than và cổ góp, nên bo mạch nhỏ gọn như vậy,tôi đoán có thể do tải quá nặng nên đã cháy sò tải rồi đó , vì tôi hay gặp và sửa những ca như vậy, không biết cụm này chạy con gì , nhưng tôi hay thay bằng sò IRFP 064 hoặc IRF 22N10/ 22N60 nếu là sò to,còn sò nhỏ thì dùng IRF 120N06, IRF 3205 là thay thế được, vài ý với Bạn vậy nhé!

    Comment


    • #3
      Xin cảm ơn Quocthaibmt đã chỉ dẫn.Trong mạch sử dụng LM 339,Q1/bi cạo mất ký hiệu.Q2 có ký hiệu là MBR20100C1( là con cuối).Tôi quan sát bo mạch không thấy có hiện tượng bị cháy hoăc bong mạch in.Song tôi sẽ kiểm tra lại Q2 theo hương dẫn của bạn.Nếu có gợi ý gì khác mong bạn và các anh chị trong diễn đàn giúp đỡ.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi thanhcan_48 Xem bài viết
        Xin cảm ơn Quocthaibmt đã chỉ dẫn.Trong mạch sử dụng LM 339,Q1/bi cạo mất ký hiệu.Q2 có ký hiệu là MBR20100C1( là con cuối).Tôi quan sát bo mạch không thấy có hiện tượng bị cháy hoăc bong mạch in.Song tôi sẽ kiểm tra lại Q2 theo hương dẫn của bạn.Nếu có gợi ý gì khác mong bạn và các anh chị trong diễn đàn giúp đỡ.
        Con MBR 20.100 là con diode triệt xung ngược để bảo vệ con sò khi động cơ hoạt động, vậy thì Bạn so sánh hình dáng tương tự những loại cho trước đó mà lắp vào nếu hư hỏng phần sò tải đó.

        Comment


        • #5
          [QUOTE=Quocthaibmt;617681]Con MBR 20.100 là con diode triệt xung ngược để bảo vệ con sò khi động cơ hoạt động, vậy thì Bạn so sánh hình dáng tương tự những loại cho trước đó mà lắp vào nếu hư hỏng phần sò tải đó.[/QUOTE

          bạn nhấc công suất ra ngoài đi kiểm tra coi công suất có chết ko , kiểm tra xem khi vặn tay ga có xung đk tới công suất ko

          Comment


          • #6
            Hôm nay tôi mới nhấc Sò ra.Đo kiểm tra ở thang X1K thấy bị thông 1 cặp.Vậy là Sò bi chập,thành ra lắp bộ DK vào bật khóa điện là bánh xe quay liền.Không biết bạn Quocthai hoăc các ban khác trên diễn dàn, có ai ở Long Biên HN không để tôi mang đến nhờ bạn SC giúp vì bạn có nhiều kinh nghiệm và đồ thay thế. Nếu giúp được bạn cho tôi biết nhé.

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi thanhcan_48 Xem bài viết
              Hôm nay tôi mới nhấc Sò ra.Đo kiểm tra ở thang X1K thấy bị thông 1 cặp.Vậy là Sò bi chập,thành ra lắp bộ DK vào bật khóa điện là bánh xe quay liền.Không biết bạn Quocthai hoăc các ban khác trên diễn dàn, có ai ở Long Biên HN không để tôi mang đến nhờ bạn SC giúp vì bạn có nhiều kinh nghiệm và đồ thay thế. Nếu giúp được bạn cho tôi biết nhé.
              Tiếc quá mình ở Tây nguyên nên chả giúp gì được rồi ,thế thì đi mua 2 con sò đó , nếu biết số ,hoặc mua theo số đã cho rồi về hàn vào là chạy thôi mà,con 22N10- 22N60thì là con to hoặc nếu kiếm được số IRFP 064 là tốt nhất,còn IRF120N06 - IRF 3205 thì là con nhỏ. Hình dạng 4 loại đó bên dưới Bạn xem thử .
              Attached Files
              Last edited by Quocthaibmt; 25-10-2012, 23:40.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi thanhcan_48 Xem bài viết
                Hôm nay tôi mới nhấc Sò ra.Đo kiểm tra ở thang X1K thấy bị thông 1 cặp.Vậy là Sò bi chập,thành ra lắp bộ DK vào bật khóa điện là bánh xe quay liền.Không biết bạn Quocthai hoăc các ban khác trên diễn dàn, có ai ở Long Biên HN không để tôi mang đến nhờ bạn SC giúp vì bạn có nhiều kinh nghiệm và đồ thay thế. Nếu giúp được bạn cho tôi biết nhé.
                Vậy là bo mạch của Bác bị hư 2 con FET IRF 2807 2con nằm bên phía trái của bo mạch , còn 2 con bên phải là 2 con diode. thay bằng IRF 3205 thì được Bác à

                Comment


                • #9
                  Cảm ơn bạn Quocthai đã chỉ dẫn tận tình.Loại bo mạch tôi đang sửa dùng sò nhỏ. Tôi sẽ mua IRF 3205.Tôi mới mới làm nên hiểu biết ít , thậm chí còn nhầm lẫn.Mong bạn tận tình giúp đỡ.Tôi sẽ đi theo từng bước bạn hương dẫn.Chào bạn.

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi thanhcan_48 Xem bài viết
                    Nhờ các anh chị trong diễn đàn chỉ giúp cho nguyên lý làm việc của bộ điều khiển tốc độ xe đạp điện Trung Quốc.Hiện nay xe đã bị hỏng,tôi chưa biết cách sửa chữa hoặc tìm mua linh kiện ở Hà Nội. Anh chị nào biết xin chỉ giúp. Riêng cụm tay ga tôi đã đo theo cách chỉ dẫn trên diễn đàn thì có kết quả như sau: Chưa vặn ga thì điện áp ở 2 dây ngoài là 5V. Khi vặn ga hết cỡ thì điện áp = 0V. Tôi tạm hiểu là phần này không hỏng. Phần động cơ điện thử trực tiếp thì bánh xe vẫn quay khỏe.Từ đó tôi suy ra là phần điều khiển tốc độ động cơ bị hỏng.Tôi xin gửi hình ảnh của cụm điều khiển lên diễn đàn nhờ các anh chị phân tích giúp. Xe đạp điện này có tên là Creator-EV.
                    [ATTACH=CONFIG]54142[/ATTACH]
                    [ATTACH=CONFIG]54143[/ATTACH]
                    [ATTACH=CONFIG]54144[/ATTACH]
                    [ATTACH=CONFIG]54145[/ATTACH]
                    [ATTACH=CONFIG]54146[/ATTACH]
                    cái này la bo điều khiển 1 fa dùng động cơ chổi than.bo mạch sử dụng ic lm339 cặp tran là 9014 hoặc 8050
                    cái này tôi đã sửa nhiều rồi,nó dùng đèn trường 65nf06 hoặc 75nf>80nf bác cứ mua loại này chạy là ổn.đừng thay 3205 ko dủ áp mặc dù nguồn chạy 36v nhưng nếu dùng 3205 van cháy như thường.
                    trường hợp thay vao chay 1 lúc là hỏng thì kiểm tra tiếp con điện trở 100 om chân g,nếu nó sai số cung gay ra hỏng đèn trường
                    Mua,bán-sửa chữa XE ĐẠP ĐIỆN
                    bán buôn-bán lẻ phụ tùng XDD

                    ĐT:0947012323

                    Comment


                    • #11
                      Cảm ơn các bạn đã tận tình chỉ dẫn . Khi nào có kết quả tôi sẽ báo cáo lại với các bạn.

                      Comment


                      • #12
                        Cảm ơn các bạn Quocthai và phamngochai đã chỉ dẫn.Hôm nay tôi đã thay con FET nói trên bằng con 60N06 thử vào xe thấy động cơ hoạt động tốt. Tốc độ được 25Km/h.
                        Nhưng hôm nay lại có một vấn đề xảy ra là khi đấu zắc nối tay ga thì có 2 trường hợp xảy ra
                        1.Ngoài dây mát màu đen năm ở giưã còn 2 dây màu lam và màu trắng. nếu nối trắng với trắng và xanh với lam của tay ga thì động cơ chạy yếu.
                        2. Nếu đấu ngược lại thứ tụ trên thì động cơ khởi động nhanh , chạy khỏe.
                        Để kiểm tra và lắp cho đúng thì việc lam trên của tôi có sai không.
                        Tôi nói thêm là bộ điều tóc này đã bị thay 1 lần rồi.
                        Mong các bạn cho tôi lời khuyên bảo.

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi thanhcan_48 Xem bài viết
                          Cảm ơn các bạn Quocthai và phamngochai đã chỉ dẫn.Hôm nay tôi đã thay con FET nói trên bằng con 60N06 thử vào xe thấy động cơ hoạt động tốt. Tốc độ được 25Km/h.
                          Nhưng hôm nay lại có một vấn đề xảy ra là khi đấu zắc nối tay ga thì có 2 trường hợp xảy ra
                          1.Ngoài dây mát màu đen năm ở giưã còn 2 dây màu lam và màu trắng. nếu nối trắng với trắng và xanh với lam của tay ga thì động cơ chạy yếu.
                          2. Nếu đấu ngược lại thứ tụ trên thì động cơ khởi động nhanh , chạy khỏe.
                          Để kiểm tra và lắp cho đúng thì việc lam trên của tôi có sai không.
                          Tôi nói thêm là bộ điều tóc này đã bị thay 1 lần rồi.
                          Mong các bạn cho tôi lời khuyên bảo.
                          Phần tay ga thì tôi nghĩ không có vấn đề lớn đâu , nếu sai thì không chạy! còn đã chạy thì không sai. vì thế Bác cứ yên tâm, khởi động tốt và chạy tải được là ôkê thôi, Chúc Bác may mắn và thuận lợi nhé! còn có con sò đó thay thì quá tuyệt rồi Bác ạ!

                          Comment


                          • #14
                            Hôm nay lỡ tay tôi làm rơi vỡ tay ga Xe đạp điện. Đã hỏng rồi đành tháo nốt ra xem
                            Đây là hình dán bên trong của nó. Tôi thấy có một cung nam châm gắn trên phần quay
                            Phần tĩnh thì chỉ có một con màu đen 3 chân nối với 3 dây ra ngoài
                            Vậy con này tên là gì. Ký hiệu của nó ra sao . Và có thể tự thay thế được không. Mong các bạn chỉ dẫn
                            Đây là hình ảnh của nó:


                            Click image for larger version

Name:	IMG_3842.jpg
Views:	1
Size:	66.2 KB
ID:	1370038

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi thanhcan_48 Xem bài viết
                              Hôm nay lỡ tay tôi làm rơi vỡ tay ga Xe đạp điện. Đã hỏng rồi đành tháo nốt ra xem
                              Đây là hình dán bên trong của nó. Tôi thấy có một cung nam châm gắn trên phần quay
                              Phần tĩnh thì chỉ có một con màu đen 3 chân nối với 3 dây ra ngoài
                              Vậy con này tên là gì. Ký hiệu của nó ra sao . Và có thể tự thay thế được không. Mong các bạn chỉ dẫn
                              Đây là hình ảnh của nó:


                              [ATTACH=CONFIG]55236[/ATTACH]
                              Đó con cảm biến từ (trong này hay gọi là sensor từ) khi thay đổi từ trường qua nó thì nó sẽ thay đổi điện trở bên trong, nó cũng như cái biến trở nhưng vì không có tiếp xúc ma sát nên nó bền hơn biến trở rất nhiều. nó có bị hư thì vẫn thay được Bác à!

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              thanhcan_48 Tìm hiểu thêm về thanhcan_48

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X