Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Giup giảm công suất động cơ điện DC

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Giup giảm công suất động cơ điện DC

    Hi all

    Các bạn cho hỏi,có cách nào giảm được công suất motor dc ko vậy. Chẳng là mình mới mua cho thằng nhóc nhà mình cái xe oto điện đồ chơi, nhưng khi tăng tốc nó giật mạnh quá làm thằng ku sợ, bây giờ có cách nào làm cho nó êm và ko giật mạnh dc ko.

  • #2
    Bạn có thể gắn thêm mạch điều khiển tốc độ giống như xe đạp điện. Cách này đòi hỏi phải độ chế nhiều. Đơn giản hơn thì mắc nối tiếp 1 điện trở với động cơ để hạn dòng. Điện trở có thể tự chế bằng 1 đoạn dây kẽm. Kích thước dây thì phải thực nghiệm xem dài ngắn to nhỏ bao nhiêu cho xe không bị giật cũng mà tốc độ không giảm nhiều (dự là khoảng vài mét) Chú ý là đoạn dây này sẽ nóng. Bạn làm sao đừng để thằng nhỏ bỏng đít và cháy xe thì làm.

    Còn 1 cách nữa mình thấy có người đã từng làm. Đó là thay bình 12V bằng bình 6V. Xe sẽ rất chậm và yếu.
    sau.ph

    Comment


    • #3
      không biết xe bác dùng điện áp bao nhiêu volt , nếu 12v trở xuống thì bác nên tham khảo mạch 555 và Mosfet để đưa điện áp DC đã được điều chỉnh vào động cơ thì sẽ đạt hiệu quả về tốc độ -tăng giảm- và không có tổn hao ắc quy như dùng dây điện trở

      Comment


      • #4
        Tốt nhất mua cái mạch pwm điều khiển ĐC DC chổi than chỉ có 40k vừa an toàn vừa ít hao phí, chứ nối dây kẽm như bạn kia thì vừa nguy hiểm vừa hao phí nhiều, xe nhựa dễ có khói bốc lên cao kk
        Khoa học công nghệ mới là chìa khóa của sự phát triển!

        Comment


        • #5
          Đừng dọa người ta như thế. Người hỏi câu này có vẻ như không biết gì về điện tử. Dùng điện trở là 1 phương pháp có thể chấp nhận được, tùy người ta chọn cách nào thôi.

          Dùng dây to và dài, quấn rải ra thì cũng không nóng lắm đâu. Hao thì cũng có hao. Nhưng chắc chắn là xe sẽ chạy lâu hơn.
          sau.ph

          Comment


          • #6
            - bạn kiếm lấy 1 cái cục biến áp bằng cái chén ấy, lấy phần thứ cấp (phần dây quấn có tiết diện to nhất ấy) mắc nối tiếp vào cái mô tơ, sẽ giảm công suất mô tơ và bớt "bốc" khi tăng tốc, còn giảm bao nhiu thì còn tuỳ thuộc vào cái cục biến áp kia dây càng nhỏ càng nhìu vòng thì càng giảm nhìu...

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi ladykiller Xem bài viết
              Tốt nhất mua cái mạch pwm điều khiển ĐC DC chổi than chỉ có 40k vừa an toàn vừa ít hao phí, chứ nối dây kẽm như bạn kia thì vừa nguy hiểm vừa hao phí nhiều, xe nhựa dễ có khói bốc lên cao kk
              .
              Mạch này ở đâu bán vậy bạn.

              Comment


              • #8
                Muốn cho nó khỏi giật mạnh thì:
                1 là kéo dài "cần tăng tốc", sẽ làm cho độ tăng tốc giảm xuống.
                2 là chốt, khóa chặn "cần tăng tốc" ở 1 tốc độ vừa phải. Sau này thằng cu quen, chạy nhanh được thì nới dần ra.
                3 là nếu bạn thấy xe chạy mạnh tới mức "fast and furious", thì bạn hãy tính đến chuyện giảm tốc độ chung bằng cách giảm công suất động cơ.
                Nếu cần giảm công suất động cơ, nên dùng mạch điện tử như ý của bác quocthai hoặc anh "giết gái"..., giảm hao phí vô ích. Đến mùa đông hãy dùng giải pháp dây kẽm, để sưởi mông thằng cu luôn.
                Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

                Comment


                • #9
                  Hcm mua ở nhật tảo hoặc sau trường đh cn 4, ở các tỉnh khác mua ở cửa hàng bán phụ tùng bình xịt thuốc sâu bằng ac q, gọi là mạch điều khiển tốc độ mô tơ 12v, mấy bác rân tộc ở mình còn biết mua về để gắn cho cái đưa võng em bé dùng ac qui vì trên núi ko có điện. Xe giật vì nó on off mô tơ bằng contac chứ ko có điều tốc. Chế cái điều tốc này ngon nhất bằng cái cò khoan pin 12v mua ở chợ trời đường nhật tảo kk
                  Khoa học công nghệ mới là chìa khóa của sự phát triển!

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
                    Bạn có thể gắn thêm mạch điều khiển tốc độ giống như xe đạp điện. Cách này đòi hỏi phải độ chế nhiều. Đơn giản hơn thì mắc nối tiếp 1 điện trở với động cơ để hạn dòng. Điện trở có thể tự chế bằng 1 đoạn dây kẽm. Kích thước dây thì phải thực nghiệm xem dài ngắn to nhỏ bao nhiêu cho xe không bị giật cũng mà tốc độ không giảm nhiều (dự là khoảng vài mét) Chú ý là đoạn dây này sẽ nóng. Bạn làm sao đừng để thằng nhỏ bỏng đít và cháy xe thì làm.

                    Còn 1 cách nữa mình thấy có người đã từng làm. Đó là thay bình 12V bằng bình 6V. Xe sẽ rất chậm và yếu.
                    Xin chào T.L.M!
                    Đây là lần tiên mình "lên mạng" vào diễn đàn chuyên môn kỹ thuật điện, rất bỡ ngỡ... hơn nữa mình không phải là "dân điện tử", vì vậy T.L.M thông cảm nếu mình sai và chỉ hướng cho mình nhé!

                    Mình tên là Long, có xem đề tài T.L.M viết và tranh luận... T.L.M đã đi làm việc hay vẫn còn nghiên cứu ở giảng đường? Kiến thức của T.L.M rất khá, Long chúc mừng và hy vọng T.L.M sẽ là người tài trong tương lai.
                    Tuy nhiên theo ý Long, T.L.M nên bình tỉnh trong tranh luận về kỹ thuật, hãy tập trung vào chủ đề chính, đừng dẫn dắt miên mang theo sự việc khác dễ bị sai (T.L.M có sai) và cũng không nên "chỉ trích có văn hóa" với "đồng môn", nhất là người lớn tuổi (ví dụ: anh gì đó, có nói học vật lý từ năm 1974,... anh này có lẽ sinh năm 1962).
                    Tầng lớp thế hệ trước, thế hệ sau hay hiện tại, chúng ta đều học chung kiến thức cơ bản, có từ các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở thế kỷ 1X (mười mấy, mình không chắc lắm). Ví dụ, T.L.M dẫn minh chứng: cho cuộn dây quay tốc độ nhanh, dừng đột ngột, hai đầu cuộn dây xuất hiện điện áp... thật ra đây là kiến thức không mới T.L.M à!

                    Chúc T.L.M nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui và thành đạt!

                    À!, tuy mình chưa có giải pháp nào hay cho sự việc của gia_lang1, nhưng T.L.M "tư vấn" như vậy là sai nhé (nhất là đồ chơi của trẻ, cần phải tuyệt đối an toàn).

                    Long.

                    Comment


                    • #11
                      Các bác ứ biết gì về cái xe đó cả.

                      Hồi 2009, khi bé nhà em còn nhỏ em mua cho cho nó 1 cái "oto" để dứ bột, xe 3 bánh thì cũng dạng đó cả, trọng lượng chở tối đa chừng 30kg. Có contac chuyển chế độ tự lái cho trẻ lớn, và điều khiển từ xa cho trẻ nhỏ.

                      Accu 6V, động cơ 6V, con xe em mua đường kính động cơ chổi than chưa đến 4cm. Chạy qua hộp số nhựa để giảm tốc. Dẫn động chỉ bằng 1 bánh. Mạch điều khiển dùng relay để chuyển mạch. Phần điều khiển lái cũng tương tự. Chân ga là dạng tiếp điểm contac.

                      Accu mạnh, trẻ đạp chân ga mạnh, nó giật như muốn bốc đầu. Bánh xe miết trên mặt đường muốn phụt khói. Kể cả điều khiển từ xa cũng thế. Vì bé nó có chừng chục kg thôi.

                      Ngay đầu ra accu có cầu chì tự phục hồi,. nhưng ko có mạch chống xả kiệt. Rong cho con chơi và đút cơm chừng 1 tháng thì toi cái accu. Bái phục anh Tập...

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi gia_lang1 Xem bài viết
                        Hi all

                        Các bạn cho hỏi,có cách nào giảm được công suất motor dc ko vậy. Chẳng là mình mới mua cho thằng nhóc nhà mình cái xe oto điện đồ chơi, nhưng khi tăng tốc nó giật mạnh quá làm thằng ku sợ, bây giờ có cách nào làm cho nó êm và ko giật mạnh dc ko.
                        Đây! nếu bạn thích và biết chút xíu về điện tử thì ráp cái mạch này của mình, nó có thể điều khiển tốc độ motor DC, nhiệt độ mỏ hàn nhiệt DC, độ sáng bóng đèn. Mình sẽ tặng bạn sơ đồ mạch in và nguyên lý. Như cái trong hình mình điều khiển máy bơm tưới rau theo độ ẩm đất. bạn vẫn dùng được cho động cơ dc của xe con bạn.

                        Mấy cái dây câu lèo vèo kia là để nạp code test thui, xong thi gở bỏ, đùng thắc mắc mạch xấu nha các bác! Click image for larger version

Name:	WP_20160611_005.jpg
Views:	3999
Size:	99.5 KB
ID:	1667665
                        Click image for larger version

Name:	WP_20160611_008.jpg
Views:	3988
Size:	98.7 KB
ID:	1667666

                        Comment


                        • #13
                          giải pháp là một mạch điều tốc có khởi động mềm, phản hồi bằng biến dòng.dùng sg3525 chẳng hạn, hai cổng ra mắc qua hai con diot 5819 lái fet pwm,dùng chân 8 điều khiển ss, lắp biến dòng bảo vệ quá tải, bảo vệ thấp áp, có volum chỉnh nhanh chậm ..
                          nếu soft start ngay từ khi công tắc on thì motor không cung cấp đủ lực kéo khởi động ngay, lấy tín hiệu phản hồi trên biến dòng để cài đặt độ trễ rồi mới thực hiện soft-start motor để đảm bảo lực kéo tốt.
                          giả sử như mở 99%duty trong 1s rồi nối chân ss với tụ ss, thời gian ss khoảng 3s. (đây là ý kiến riêng em, em không dạy khôn ai, ai chửi em ngu làm ơn chỉ ra chỗ sai, đừng chửi ngu rồi bỏ đi!)
                          cái này phải nhờ bác nào bỏ công nghiên cứu và thiết kế cái mạch cho ae nhờ, chứ chủ thớt khó mà làm được, em cũng có vấn đề tương tự cần giải quyết, giá mà thành thạo altium thì vẽ quách cho xong.

                          ý tưởng này dựa theo phần phản hồi dòng trên máy hàn inverter.
                          LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                          Comment


                          • #14
                            Chào bạn Long. Cám ơn những lời chúc của bạn. Nói về an toàn thì dùng mạch điện chưa chắc an toàn hơn vì FET vẫn có thể nổ văng miểng, board có thể chạm gây cháy đường mạch. Điện trở nếu đủ lớn thì nó cũng chỉ âm ấm thôi chứ không nóng. Và điện trở có tác dụng rất tốt trong việc hạn dòng. Lỡ mô tơ có bị kẹt hay chập thì dòng điện cũng không tăng lên cao quá. An toàn hay không là do khi ta làm có cẩn thận hay không chứ không phải do mạch điện hay điện trở.

                            Đây là box kỹ thuật. Các ý kiến khác bạn nên vào mục tâm tình để nói cho đúng với nội qui của diễn đàn kẻo bị mod phạt. Nhưng bạn đã lỡ nói rồi nên mình cũng xin trả lời luôn . Đúng là có nhiều lúc mình cũng nóng tính thật. Nhưng lúc đó là do mình cảm thấy bị chửi một cách vô cớ. Cái này thì mình xin nhận khuyết điểm và sẽ cố gắng khắc phục. Về tuổi tác thì mình cho rằng trong diễn đàn này chỉ là 1 không gian ảo. TLM không có tuổi.

                            --------------------------------------------------
                            Chọn điện trở có giá trị vừa phải. Khi đề pa dòng lớn, sụt áp nhiều nên không bị giật cục. Khi đã có trớn rồi thì dòng nhỏ, nhiệt tỏa trên điện trở cũng không nhiều.
                            sau.ph

                            Comment


                            • #15
                              Em lạy các thầy

                              Biết trình độ điện tử người ta thế nào chưa mà vẽ to thế.

                              Ông Sơn thì đưa VĐK, ông Đồng thì đưa máy hàn. Mình còn hoảng nữa là. Có cái mạch soft-start bằng 555 nào mà có cả mạch in thì share cho bác ấy cái. Có khi nguyên đi hỏi mua LK với về hàn ko cũng vật củ tỏi ra rồi ấy chứ

                              Mà cái PWM với s-s của 3525 cũng đc đấy Đồng nhỉ.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              gia_lang1 Tìm hiểu thêm về gia_lang1

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X