Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Khó khăn khi giảm công suất động cơ điện DC

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Khó khăn khi giảm công suất động cơ điện DC

    Hi ae
    Ở topic trước mình co nhờ ae tư vấn để giảm công suất motor DC cho ô tô điện trẻ em. Được ae tư vấn thì mình đã mua được mạch PWM dùng IC 555 và gắn vào sau phần điều khiển thì nó phát sinh nhược điểm:
    + Khi chạy cùng chiều (chạy tới) thì mạch hoạt động ok
    + Nhưng khi đảo chiều (chạy lùi) thì đảo cực ----> đứt cầu chì
    Sau đó mình ngâm cứu thì tính gắn sau accquy nhưng mình không biết gắn như vậy thì khi sạc điện có vào accquy không hoặc có ảnh hưởng gì tới mạch không.

    Sơ đồ nó đây ạ:



    Còn đây là mạch




    AE giúp mình cái.hjc hjc
    Attached Files

  • #2
    Đang chạy tới cho chạy lui đứt cầu chì là đúng rồi.
    Phải để xe ngừng lại rồi chạy lui xem có đứt cầu chì không rồi tính tiếp.

    Comment


    • #3
      Khắc phục dễ thôi bạn ạ. Bạn làm thêm cái mạch delay vài giây cho mô tơ ngừng hẳn rồi mới đảo chiều (trường hợp xe đang xuống dốc thì thời gian delay có thể tăng thêm). Cái mạch đó gắn vào xe như thế nào thì chờ mình suy nghĩ thêm 1 lúc sẽ trả lời cho bạn.

      Nếu gắn thêm trở hạn dòng thì sẽ không bị giật cục và đứt cầu chì khi đảo chiều. Trở chọn xấp xỉ bằng điện trở thuần của động cơ. Khi đó nó sẽ tỏa nhiệt ít hơn động cơ. Hy vọng là không làm cháy xe và nóng mông.
      sau.ph

      Comment


      • #4
        Chưa gì đã vội kết luận cần 1 mạch delay.
        Với động cơ rotor dây quấn, hay còn gọi là động cơ chổi than thường có 1 vòng điều chỉnh vị trí chổi than.
        1- Nếu động cơ chạy thuận người ta đã điều chỉnh sao cho hồ quang ít và ampe nhỏ nhất, lúc đó động cơ chạy nhanh nhất.
        2-Bây giờ nếu chạy nghịch thì hồ quang trên chổi than nhiều hơn, ampe cao hơn, động cơ chạy chậm hơn.
        Trong trường hợp này phải chinh lại vị trí chổi than để động cơ chạy thuận, nghịch như nhau, sau đó sẽ tính tiếp nếu còn đứt cầu chì.
        Người ta dùng mạch hãm động năng trước khi đảo chiều. Chẳng ai gắn điện trở để hạn dòng khi đảo chiều cả.

        Comment


        • #5
          cái mách điều chỉnh nó có + - các bác ơi, lúc đảo chiều thì nó lại ngược với cái mạch. Baay giờ mình muốn hỏi là: mình muốn lắp cái mạch ở giữa accquy và mạch thì khi sạc có ảnh hưởng gì không.

          Comment


          • #6
            Vâng, bạn tháo động cơ ra, tìm cái vòng rồi chỉnh sao cho hết đứt cầu chì nữa là xong.

            Chẳng ai gắn điện trở để hạn dòng khi đảo chiều cả.
            Vâng, cháu không dám leo thang lấy chuối nữa ạ.
            sau.ph

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi gia_lang1 Xem bài viết
              cái mách điều chỉnh nó có + - các bác ơi, lúc đảo chiều thì nó lại ngược với cái mạch. Baay giờ mình muốn hỏi là: mình muốn lắp cái mạch ở giữa accquy và mạch thì khi sạc có ảnh hưởng gì không.
              Mạch gì ở giữa mạch gì vậy bạn?

              Mình tưởng mạch xe bạn như vầy chứ:
              Sạc - accu - cầu chì - công tắc chân ga - mạch giảm tốc PWM - công tắc đảo chiều - motor.
              sau.ph

              Comment


              • #8
                KO phải tại cái motor mà là tại với cách gắn hiện tại, khi đảo chiều động cơ thì mạch PWM kia bị đảo ngược nguồn cấp nên đứt cầu chì của mạch PWM. Cũng may là mạch kia còn có diode chống ngược nguồn cấp. Nguồn cấp cho xem oto trẻ em thường có 1 cầu chì tự phục hồi gắn ngay đầu vào accu.

                Gắn sau accu và trước mạch điện đảo chiều thì e rằng khi chỉnh mạch xuống quá nhiều, nguồn cấp cho mạch điều khiển cũng bị giảm theo, sẽ ko thể hoạt động được.

                Thông thường thì xe oto trẻ em đảo chiều bằng 2 relay 5 chân. Bạn có thể xem xét lại mạch điện và cắt mạch ở ngay chân relay để nối tiếp bo mạch kia vào thì sẽ tránh được tình trạng đứt cầu chì mà áp nguồn cấp cho bo điều khiển ko thay đổi.

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết


                  Vâng, cháu không dám leo thang lấy chuối nữa ạ.
                  Đúng là giọng nói của 1 con khỉ "chủ trương thất bại".
                  Chỉ có con khỉ mới dám vội vàng kết luận thiếu thời gian delay.

                  Comment


                  • #10
                    mua cái công tắc 6 chân, lấy áp pwm sau bo đấu vào công tắc/ 2 chân giữa. lấy 1 sợi dây đấu chéo 2 chân chéo góc. 2 dây motor đấu vào 2 chấu còn lại. đơn giản như đang giỡn.
                    bo pwm vẫn đấu đúng cực với acquy. qua công tắc chỉ đảo chiều dây motor.
                    thế thôi.
                    với oto trẻ em, mua cái CB panasonic loại 32A của nhật hoặc 16A tùy motor to hay bé để bảo vệ, khi quá tải nó nhảy, khỏi thay cầu chì.
                    LÕI LỌC INVERTER PURE SINE 0169.339.3635.

                    Comment


                    • #11
                      Thế thì cái ĐKTX vứt đi rồi Đồng ơi.

                      Xe đồ chơi trẻ em thường là để người lớn ĐKTX để dụ trẻ nhỏ ăn chẳng hạn. Còn bọn nhóc lớn hơn 1 chút tự lái được thì ko sợ xe nó giật với lại trọng lượng cơ thể cũng lớn hơn nên giật yếu hơn, lúc đó đâu cần thêm mạch PWM làm chi.

                      Thường với xe đồ chơi có trọng lượng chở tối đa <= 30kg thì nó chỉ chạy 1 bình 6V/7Ah, mỏng bằng nửa cái bình 12V/7Ah. Động cơ của nó là 1 cái motor nhỏ xíu có đường kính chừng 3,5cm ăn qua hộp số vào 1 bánh. Ngoài ra còn động cơ nhỏ hơn để xoay vô-lăng.

                      Trên mạch điều khiển từ xa có 2 con relay 5 chân mắc giống như Đồng mô tả với cái contact 6 chân kia và 2 chân COM là 2 chân ra motor. Như thế chỉ cần cắt đường nguồn ngay chân NO, NC 2 con relay nối với mạch PWM kia thì điều khiển tiến lui vẫn OK mà chỉnh PWM cũng OK luôn.

                      Như cái xe của nhóc nhà mình thì ngay đầu accu nó có cái cầu chì tự phục hồi. Dòng qua motor có vài A thì CB làm gì cho phiền phức. Loại xe này chỉ hay hỏng accu vì bị xả kiệt. Nó ko có mạch bảo vệ thấp áp accu.

                      Comment


                      • #12
                        Theo hình vẽ bác gia-lang1 thì nó dùng 2 mô tơ song song. Như vậy thử tháo bớt 1 cái hoặc mắc 2 cái nối tiếp xem sao. Khỏi cần phải thêm mạch gì.
                        sau.ph

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi thanhfdc Xem bài viết
                          Thế thì cái ĐKTX vứt đi rồi Đồng ơi.

                          Xe đồ chơi trẻ em thường là để người lớn ĐKTX để dụ trẻ nhỏ ăn chẳng hạn. Còn bọn nhóc lớn hơn 1 chút tự lái được thì ko sợ xe nó giật với lại trọng lượng cơ thể cũng lớn hơn nên giật yếu hơn, lúc đó đâu cần thêm mạch PWM làm chi.

                          Thường với xe đồ chơi có trọng lượng chở tối đa <= 30kg thì nó chỉ chạy 1 bình 6V/7Ah, mỏng bằng nửa cái bình 12V/7Ah. Động cơ của nó là 1 cái motor nhỏ xíu có đường kính chừng 3,5cm ăn qua hộp số vào 1 bánh. Ngoài ra còn động cơ nhỏ hơn để xoay vô-lăng.

                          Trên mạch điều khiển từ xa có 2 con relay 5 chân mắc giống như Đồng mô tả với cái contact 6 chân kia và 2 chân COM là 2 chân ra motor. Như thế chỉ cần cắt đường nguồn ngay chân NO, NC 2 con relay nối với mạch PWM kia thì điều khiển tiến lui vẫn OK mà chỉnh PWM cũng OK luôn.

                          Như cái xe của nhóc nhà mình thì ngay đầu accu nó có cái cầu chì tự phục hồi. Dòng qua motor có vài A thì CB làm gì cho phiền phức. Loại xe này chỉ hay hỏng accu vì bị xả kiệt. Nó ko có mạch bảo vệ thấp áp accu.
                          Thanks bạn nhiều. để mình ngâm cứu thử.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
                            Theo hình vẽ bác gia-lang1 thì nó dùng 2 mô tơ song song. Như vậy thử tháo bớt 1 cái hoặc mắc 2 cái nối tiếp xem sao. Khỏi cần phải thêm mạch gì.
                            Hai cái hoạt động độc lập bạn ơi, bữa mình ngắt nguồn 1 cái thì xe không chạy luôn.

                            Comment


                            • #15
                              Chắc là 2 cái mô tơ 6V mắc nối tiếp lại rồi.
                              sau.ph

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              gia_lang1 Tìm hiểu thêm về gia_lang1

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X