Nguyên văn bởi trthnguyen
Xem bài viết
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Vấn đề sạc accu LiFePO4
Collapse
X
-
Hỏng cục nạp bình cũng thể hiện bản chất ưu việt hơn của bình điện chì - axit : nó thích nạp đầy và duy trì ở trạng thái đầy sẽ tăng tuổi thọ vì giảm sun-phát hóa bản cực. Khi hỏng cục nạp, điện áp máy phát có thể tới 15V không hại bình đáng kể, nạp quá cùng lắm là hao nước chút thôi (mau cháy đèn pha nữa). Nhưng pin li-ion nói chung không thích nạp quá, LiFePO4 khi nạp quá sẽ giảm tuổi thọ đáng kể. Li-ion khác nạp quá dễ nổ.
Bqv đi cái Sirius hỏng cục nạp tới cả nửa năm vẫn không sao, thậm chí còn không để ý. Mãi sau mới phát hiện ra vì đèn pha cháy sớm.
- 1 like
Comment
-
Với xe alpha khi hư nguồn sạc có 2 vấn đề , 1 là áp ra quá cao do mạch xả không thông triệu chứng là phù bình cháy đèn pha 2 là áp ra yếu đèn pha vàng ệch dù lên ga lớn bình không nạp hay nạp không đầy do cuộn dây đèn + sạc bị chạm vì bị nóng trong thời gian dài .
Thế nên chỉ có cách mang ra tiệm quen nhờ xem dùm vì họ có sẵn đồ thay , lúc trước mình mua cục sạc cũ 90k về thay không hết lại phải mua thêm cuộn sạc + đèn nữa mình tự làm gần nửa ngày mới xong trong khi ra tiệm có nửa tiếng thôi .
Mình quên còn hư diod bên trong cục sạc nữa đo không có áp dc ra hay chỉ có áp ac .
- 1 like
Comment
-
Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viếtỞ diễn đàn này có lẽ bqviet là người cổ vũ mạnh nhất cho LiFePO4, khuyến nghị nên dùng loại này thay cho li-ion thông thường (vì LiFePO4 an toàn hơn) lẫn bình điện chì - axit (vì xả sâu tốt hơn). Cách đây nhiều năm đã làm món này thử bộ pin cho xe đạp điện (tự chế), bộ pin chạy tải nặng, bộ pin hệ off-grid solar rồi. Đặt nhập cell LiFePO4 từ khi xứ VN chưa có đơn vị nào nhập hàng, thậm chí nơi nhập hàng còn ngỡ ngàng không biết LiFePO4 là loại li-ion gì.
Nhưng ngay lần đầu tiên ở diễn đàn có một bạn nào đó giới thiệu cái gọi là "ắc-quy công nghệ mới" quảng cáo trên trời, xem kỹ hóa ra bên trong dùng LiFePO4, bqviet đã gạt đi ngay. Bởi vì vừa đắt tiền, vừa vô nghĩa. Tất cả những tính năng hay ho của LiFePO4 không cần thiết cho công việc của bình điện xe máy - đề, còi, đèn xi-nhan.
Xả sâu tốt ? Bình điện xe máy có bao giờ xả sâu. Nó dùng để đề nổ máy là chủ yếu. còi và đèn là phụ. 99,99% thời gian của nó là đầy hoặc đang nạp.
Nhẹ ? Bình điện gắn gần như cứng vào khung. Cái xe chạy trên mặt đất, bình điện 1kg hay vài trăm gr có khác gì nhau. Nhẹ để làm gì ? có phải dùng cho máy bay đâu.
Tuổi thọ cao ? Chỉ là tương đối. Bình điện chì - axit thông thường tuổi thọ hơn 2 - 3 năm đã đủ tốt rồi. LiFePO4 cho tuổi thọ cao KHI xả sâu, còn nếu thường xuyên đầy chưa chắc LiFePO4 (cả li-ion thông thường nữa) tuổi thọ đã cao hơn bình điện chì - axit thông thường. Theo đúng sách thì li-ion tuổi thọ cao khi thường xuyên vơi cỡ 30%, bình điện chì - axit tuổi thọ cao khi đầy 100%.
Tất cả ưu điểm của LiFePO4 hay li-ion vô nghĩa ở ứng dụng cụ thể này : bình điện xe máy.
Mình định chia toàn bộ hệ thông điện zin sài bình acquy zin hết. Chỉ có riêng con Xenon sẽ sài Binh2 là điện -14v, và cái bình 2 này là bình LiFePO4. Nhưng hiện tại mình chưa tìm ra được cách nào có thể ứng dụng vào vụ trường hợp này cả. Hi vọng bạn cho mình chút ý kiến về vấn đề sạc LiFePO4 trên xe máy và -14v.
Comment
-
Không cần biết chạy bình kiểu gì, nhưng về lý mà nói, độ đèn cho xe máy là hành vi phạm pháp, diễn đàn không thể tiếp tay. Về thực tế, đèn xenon gây chói mắt manh người đối diện, công suất lớn tiềm ẩn nguy cơ cháy.
Bất kể bài viết nào liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới độ đèn xe máy ở diễn đàn đều sẽ được chăm sóc kỹ càng.
Comment
-
Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viếtKhông cần biết chạy bình kiểu gì, nhưng về lý mà nói, độ đèn cho xe máy là hành vi phạm pháp, diễn đàn không thể tiếp tay. Về thực tế, đèn xenon gây chói mắt manh người đối diện, công suất lớn tiềm ẩn nguy cơ cháy.
Bất kể bài viết nào liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới độ đèn xe máy ở diễn đàn đều sẽ được chăm sóc kỹ càng.
Dượng của mình là đội trưởng đội Công An giao thông thành phố, và mình đã hỏi rồi, chỉ cần không thay đổi kết cấu (bên ngoài) thì hoàn toàn không bị vi phạm pháp luật. Còn nếu nói vi phạm thì xin lỗi bạn chứ dán full tem, dán tem trùm ... đã là vi phạm rồi nhé. Chừng nào đầu đèn Exciter mà đổi qua đầu đèn Luvias hay No6 thì làm vi phạm. Còn đằng này mình giữ nguyên cụm đèn, chỉ tách chóa ra, khoét lỗ và nhét nguyên cụm đèn XENON bi cầu (có đường cắt cos hoàn toàn không gây chói mắt, bạn nào đi ngược chiều mình từ 100m trở lại mà kêu chói mình đập luôn con xe).==> chói hay không, vi phạm hay không là do Ý THỨC con người => Cái này mình có thừa vì xe mình trước giờ toàn cháy sợi đèn cos.
Bác cho rằng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nên mình tính phương án tách riêng hệ thống điện ra, để khi xảy ra sự cố chẳng ảnh hưởng gì đến hệ thống điện zin => Nếu như chỉ là gắn cái đèn vô rồi dùng thì ở ngoài người ta dùng ầm ầm rồi, chứ không cần tìm tòi tính toán 2 hệ thống sạc như mình đâu.
P/s: Mình có 1 bài viết mới hình như cũng bị "chăm sóc" vì liên quan đến độ đèn, nhưng lại xóa hẳn khi chưa tìm hiểu kỹ vấn đề thì phải. Mình đầu tư và tìm hiểu kỹ để có thể có một chiếc xe trang bị tốt, hiệu quả sử dụng tốt, chứ có phải là thể loại phá làng xóm gắn ba cái đèn tào lao đâu. Đây là tìm hiểu khoa học 1 cách đúng đắn, kỹ thuật mà mấy bác lại kiềm kẹp hạn chế thế này thì khác nào đang kiềm hãm sự phát triển công nghệ.
Comment
-
Xe ô tô thiết kế từ đầu chạy đèn xenon => chạy thoải mái. Ô tô thiết kế dùng đèn halogen mà độ sang xenon đã là sai. Xe máy thiết kế từ đầu đèn halogen, đổi sang LED hay xenon đều là sai. Dán full tem, tem trùm đương nhiên là sai vì thay đổi đáng kể nhận dạng cái xe.
Tất nhiên đám con cháu "cán bộ trong ngành" thì nói mạnh được rồi. Kể cả có đi sai lè ra vẫn xin xỏ được. Gây tai nạn sẽ có người chịu thế ... khác xa dân đen. Nhưng không có nghĩa rằng diễn đàn tiếp tay cho hành vi phạm pháp. Pháp luật đồng thời là thứ ghi trong sách, cũng là phục vụ lợi ích chung chứ không phải thứ ở mồm mấy "cán bộ trong ngành" trích dẫn ra bởi thành viên nick vô nghĩa với 10 bài viết ở diễn đàn.
Nếu đã mạnh miệng đầu tư và tìm hiểu kỹ thì cũng phải thừa biết rằng nhà sản xuất khi tính toán thiết kế các chi tiết trên xe, nhất là những thứ liên quan tới an toàn, đều phải làm đủ & hơi dư một chút so với nhu cầu thực tế, điều kiện giao thông thực tế trong trường hợp xấu nhất.
Công nghệ thế giới đã phát triển sẵn rồi. Người Việt cũng đã sáng tạo trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Thiếu bớt vài trẻ trâu muốn mượn danh "công nghệ" để độ chế lợi mình hại người (đèn rọi, đèn nháy, kích cá, stun-gun ...) cũng không ảnh hưởng gì tới "phát triển công nghệ" chung. Thiếu bớt đám đó thực tế có lợi cho xã hội, vì những người thực sự muốn phát triển công nghệ sẽ dành cái đầu, thời gian, công sức để nghĩ về những thứ thiết thực, lành mạnh, ích lợi hơn.
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi dinhthuong80Phật có dạy là CHÁNH NIỆM (hay CHÍNH gì ấy, ĐT bị... rối loạn ngôn ngữ và trí nhớ, mong lượng thứ!) - CHÁNH NGỮ - CHÁNH HÀNH ĐỘNG, đó là đường hướng tới CHÁNH ĐẠO.
ĐT ngu muội nên cứ áp dụng vào điện tử: phải cố...-
Channel: Điện tử công suất
Hôm qua, 06:16 -
-
Trả lời cho [HELP] mạch cầu H inverter 100vdc to 100v ?bởi ngoctn93Em cũng có nguồn 250 đến 280vdc muốn chuyển sang 100vac bằng mạch cầu H dùng esg002. Có bác nào làm rồi chỉ em hoặc bán em với ạ. Em xin cảm ơn ạ
-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 23:00 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi mèomướpCháu thấy chú nhat... viết toàn cái gì gì ấy ạ khó hiểu ghê, chắc mai cháu phải đi hỏi mấy anh chị lớp lớn hơn xem sao ạ. Những việc lớn tầm cỡ thì hông phải ai cũng có đủ kiến thức, thời gian, sức khỏe, tiền bạc, đam mê, kiên...
-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 22:11 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nhathung1101Bác bảo ai lớn tờ iếng tiếng?
Hùng là không nhé. Chỉ bảo tận tình chứ không tận diệt.
Yêu kỹ thuật nên vẫn tham gia cho vui thôi. Mấy của nợ này dùng con PIC hai chục ngàn còn ngon luôn....-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 21:38 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi vi van phamThôi mà, anh em giúp đỡ nhau, có gì mà lớn tiếng?
Ai không chịu giúp đỡ nhau thì vào đây nhậu với tui. Bà xã hôm nay ngũ sớm tui được tự do, solo buồn quá, Nhathung,Dinhthuong ,Đinh Vặn gì đó tui cân tuốt.-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 21:16 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nhathung1101Thằng I Lôn Mút nó sắp đưa người lên sao Hỏa rồi.
Mấy anh em vẫn bàn cái "Một Phát Phải Thôi" thì nẫu quá.
Ngâm cứu cái gì cho đáng đi. Còn tôi nói gì hơi quá thì xin lỗi nhé.-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 19:45 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nhathung1101Và tôi thấy cái này như con bò sữa thôi mà. Nếu xét nguyên lý.
Bóp bóp bóp... đến hết thì thôi. Cái mạch thì nguồn sơ đẳng. Con để bóp thì vu nó lại cáo cào cao.
Ắc qui hay pin thì vưỡn giá nào xào nấy. Inverter thì...-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 19:33 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nhathung1101Chip hay trở? Chip tôi có vài bịch để từ trước tết, mai giặt.
Trở thì tồn vài cân. Toàn hàng đặt, sai số 1%.
Nhưng ở đây ko buôn bán, chỉ tặng....-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 19:14 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nhathung1101Anh hỏi rồi, nên phải bớt chữ sờ, lại viết hoa như có lông.
Hãng bảo: Toàn bọn khôn lỏi, dịch từ "khôn" khó quá nên cho thành "smart".
Còn chuyện liên quan là cái mạch kéo cái ánh sáng về, nạp vào cái...-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 19:05 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi dinhthuong80Nhân đây, xin các bác giúp ĐT với: ở Việt Nam mình có chỗ nào uy tín bán chip trở 1206/3903-390K [chip trở loại tốt, không hoặc ít thay đổi trị số sau thời gian sử dụng] thì chỉ giúp nhé, chứ hiện tại chip 1206/394-390K sau thời gian nó còn...
-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 13:55 -
Comment