Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Pin Li-FePO4 (pin sắt) rất dể hỏng! Các biện pháp ngăn ngừa.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyên văn bởi Bửu Trần Xem bài viết

    cảm ơn bác đã phản hồi, nhưng trên thị trường làm gì có bms nào quản lý sạc, nếu dòng lớn quá thì nó chỉ ngắt thôi, chứ nó ko hạn chế dòng, mình cần hạn chế dòng sạc trong khi củ sạc ko can thiệp được
    Đơn giản là mắc nối tiếp điện trở công suất thì giảm dòng sạc thôi. VD khi pin hết điện là còn 10V, sạc là 15V, vậy chênh lệch 5V, muốn sạc với dòng 2A thì dùng trở 5V/2A = 2.5 ohm (dùng 2 con 5 ohm mắc song song)

    Comment



    • Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
      Chuyện hơi ngoài lề để tham khảo : bộ pin năm nào tới nay vẫn chạy
      http://www.dientuvietnam.net/forums/...%91i%E1%BB%87n

      Cell 20Ah hàng cũ của xe nâng điện, lắp để trần dưới sàn, không có bất kỳ mạch bảo vệ nào. Ròng rã mỗi ngày 31km hoặc hơn, tới nay bộ pin sụt khoảng 8% dung lượng so với khi mới lắp, dù lúc mới lắp cell vốn đã là hàng tái chế.
      Mình đào mộ xíu, cho mình hỏi là pin của bác vẫn ok chứ? Mình vừa đóng khối pin 16 cell 40135 thì khi chạy điện áp nó sụt so với khi nghỉ như video mình dẫn link, vậy cho mình hỏi là dung lượng pin sẽ tính khi áp nghỉ hay áp đang hoạt động, và pin sụt áp như vậy là bình thường hay pin kém?
      https://youtube.com/shorts/ecAMno8c-Yg?feature=share
      Cảm ơn các bác đã đọc!

      Comment


      • Bộ pin tự chế trộm vía vẫn ổn, dù thụt vài % mỗi năm nhưng không đòi hỏi gì hơn ở cell cũ. Việc bộ pin sụt áp khi tải nặng 14 - 21A là chuyện bình thuờng. Nhất là khi BMS thực ra cũng không đo đúng ở đầu cực, cũng không đo theo phương pháp 4 điểm gì đó. Dung luợng lưu trữ của pin hay ắc quy đều tính theo đơn vị Ah - thời gian nhân với dòng nạp/xả - độc lập với điện áp, cho nên không cần quan tâm nhiều tới chuyện đó. Tất nhiên 52V 12Ah chẳng hạn thì lượng điện sẽ nhiều hơn 48V 12Ah, nhưng rõ ràng cái điện áp đó thay đổi liên tục mà, lăn tăn vài V làm chi cho mệt ?
        Phần mềm tự do hoặc không dùng máy tính nữa !.

        Comment


        • Nguyên văn bởi bqviet Xem bài viết
          Bộ pin tự chế trộm vía vẫn ổn, dù thụt vài % mỗi năm nhưng không đòi hỏi gì hơn ở cell cũ. Việc bộ pin sụt áp khi tải nặng 14 - 21A là chuyện bình thuờng. Nhất là khi BMS thực ra cũng không đo đúng ở đầu cực, cũng không đo theo phương pháp 4 điểm gì đó. Dung luợng lưu trữ của pin hay ắc quy đều tính theo đơn vị Ah - thời gian nhân với dòng nạp/xả - độc lập với điện áp, cho nên không cần quan tâm nhiều tới chuyện đó. Tất nhiên 52V 12Ah chẳng hạn thì lượng điện sẽ nhiều hơn 48V 12Ah, nhưng rõ ràng cái điện áp đó thay đổi liên tục mà, lăn tăn vài V làm chi cho mệt ?
          Cảm ơn bác đã trả lời. Pin của bác đã bị xả kiệt lần nào chưa? Và bác đo dung lượng pin bằng cách nào?
          À pin của mình là LFP, các seller bảo là EVE 40135 3.2v 20Ah, nhưng mà ko có nhãn mác, chỉ có cái mã QR trên cực âm dương check ko ra thông tin, chắc là pin đóng lại. Tại mình chỉ thắc mắc là mình có thể dựa vào biểu đồ điện áp để xác định % pin còn lại như lúc xạc ko, và nếu đc thì sẽ dựa vào điện áp lúc nghỉ ngơi hay lúc đang xả, để tính toán xem xe của mình sẽ đi đc khoản bao nhiêu km trước khi cạn pin và để tránh tình trạng cạn pin? Vì thấy bảo pin LFP bị xả kiệt sẽ rất hại pin.


          Click image for larger version

Name:	LiFePO4-Voltage-Chart-3.2V-12V-24V-48V.png
Views:	0
Size:	44.6 KB
ID:	1734731

          Comment

          Về tác giả

          Collapse

          chinhnguyen9 Tìm hiểu thêm về chinhnguyen9

          Bài viết mới nhất

          Collapse

          Đang tải...
          X