Thông báo

Collapse
No announcement yet.

[Hỏi] Giảm tốc động cơ DC bằng băm xung PWM có làm giảm công suất tải ko

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • [Hỏi] Giảm tốc động cơ DC bằng băm xung PWM có làm giảm công suất tải ko

    cảm ơn các bạn
    nhân tiện hỏi luôn modul thu phát rf - PT2262/PT2272 đã tích hợp mã hóa và giải mã rồi phải ko.
    mình muốn điều khiển 2 động cơ robot, cần quay trái - phải - tiến - lùi, 3 mức tốc độ chậm - tbình - nhanh . thế là có 7 lệnh đk gửi đến bên phát đưa vào vi diều khiển 89 để nhận lệnh đkhien 2 động cơ
    nghe nói cặp thu phát rf trên chỉ có 4 chân data để mắc 4 nút ấn ( làm việc kiểu bên phát chân data1 = mức 1 thì bên thu data1 cũng =1
    giờ yêu cầu của mình muốn tăng lên 6 lệnh đk hoặc hơn thì làm thế nào( chả nhẽ nhấn 2 nút 1 lúc để tạo ra lệnh đ khiển mới)
    Last edited by minhvn09; 09-09-2013, 16:26.

  • #2
    pwm công suất động cơ giảm thê thảm bạn àh, bạn nên chọn loại động cơ có hộp số thì mới kéo tải nặng được. Nếu động cơ bạn đã có hộp số, hoặc qua 1 hệ rulô giảm tốc và kéo tải dư dả khi ko PWM thì sau PWM hên xui, còn nếu bình thường motor kéo tải 100% công suất mà ì ạch vất vả thì PWM giàm 1/2 tốc là xác định nghỉ chạy.
    Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
    Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

    Comment


    • #3
      Bạn xem cái xe đạp điện ấy muốn thay đổi vận tốc 0->max bao nhiêu mà chả được.
      sau.ph

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết
        Bạn xem cái xe đạp điện ấy muốn thay đổi vận tốc 0->max bao nhiêu mà chả được.
        Eòoo bác 5 sao đấy nhé. DC 24V thường và cùi của chủ thớt bác lại đi bì với BLCD sao bác?????
        Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
        Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

        Comment


        • #5
          Dùng PWM điện thế DC không hề mất đi tẹo nào sao gọi là mất công suất? ai không tin lấy oscilo xem thử.

          Dùng PWM điện thế bình quân sẽ kém đi,điều này làm động cơ không hoạt động được và tưởng nhầm rằng mất công suất.

          Dùng PWM chọn tần số hoạt động chưa chính xác sẽ gặp trường hợp động cơ không tải nặng được (nếu không dùng PWM tải nặng tốt nhé).

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
            Dùng PWM điện thế DC không hề mất đi tẹo nào sao gọi là mất công suất? ai không tin lấy oscilo xem thử.

            Dùng PWM điện thế bình quân sẽ kém đi,điều này làm động cơ không hoạt động được và tưởng nhầm rằng mất công suất.

            Dùng PWM chọn tần số hoạt động chưa chính xác sẽ gặp trường hợp động cơ không tải nặng được (nếu không dùng PWM tải nặng tốt nhé).
            Đã PWM thì phải xét đến giá trị điện áp trung bình ra tải, chứ không ai lấy oscilo để xem điện áp đỉnh của nó.
            Điện áp trung bình giảm thì dòng qua động cơ giảm theo, tất nhiên công suất tiêu thụ của động cơ cũng giảm nên không kéo tải nặng được. Bình dân ta hay gọi nó là "mất công suất" mặc dù chẳng có cái gì là mất cả !
            Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
            Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

            Comment


            • #7
              ở đây mấy bác nhiều sao quá ,không dám trả lời ngồi xem sự tình thế nào
              không thể làm những gì bạn muốn,hãy làm những gì bạn có thể làm .Đời không như mơ

              Comment


              • #8
                PWM > điện áp trung bình giảm > dòng giảm > công suất giảm là đương nhiên. Cứ nhìn nó chạy chậm đi là biết công suất nó đã giảm. Mát giời chém bừa, hóng tiếp

                Comment


                • #9
                  cảm ơn các bạn , động cơ mình có hộp số rồi nhưng nó vẫn nhanh
                  nhân tiện hỏi luôn modul thu phát rf - PT2262/PT2272 đã tích hợp mã hóa và giải mã rồi phải ko.
                  mình muốn điều khiển 2 động cơ robot, cần quay trái - phải - tiến - lùi, 3 mức tốc độ chậm - tbình - nhanh . thế là có 7 lệnh đk gửi đến bên phát đưa vào vi diều khiển 89 để nhận lệnh đkhien 2 động cơ
                  nghe nói cặp thu phát rf trên chỉ có 4 chân data để mắc 4 nút ấn ( làm việc kiểu bên phát chân data1 = mức 1 thì bên thu data1 cũng =1
                  giờ yêu cầu của mình muốn tăng lên 6 lệnh đk hoặc hơn thì làm thế nào( chả nhẽ nhấn 2 nút 1 lúc để tạo ra lệnh đ khiển mới)

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi hoangtam741 Xem bài viết
                    Đã PWM thì phải xét đến giá trị điện áp trung bình ra tải, chứ không ai lấy oscilo để xem điện áp đỉnh của nó.
                    Điện áp trung bình giảm thì dòng qua động cơ giảm theo, tất nhiên công suất tiêu thụ của động cơ cũng giảm nên không kéo tải nặng được. Bình dân ta hay gọi nó là "mất công suất" mặc dù chẳng có cái gì là mất cả !
                    Sai lầm to lớn mà cứ cãi cố.

                    1-Lấy Variable chỉnh điện thế, tốc độ động cơ Dc (thí dụ 100 vòng/phút) sẽ không chạy được.
                    2-Lấy PWM điều chỉnh điện thế, tốc độ động cơ Dc thí dụ 100 vòng/phút sẽ chạy được tốt.
                    -Trường hợp 1 mới gọi là mất công suất.
                    -Trường hợp 2 gọi mất công suất là sai. Tiếng Việt không có từ này đành phải dùng từ PWM.

                    Hơn nữa tôi chưa thấy ai nói điện áp DC đỉnh, cũng như điện áp DC bình quân bao giờ cả.
                    Last edited by vi van pham; 10-09-2013, 14:00.

                    Comment


                    • #11
                      Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                      Sai lầm to lớn mà cứ cãi cố.
                      1-Lấy Variable chỉnh điện thế, tốc độ động cơ Dc (thí dụ 100 vòng/phút) sẽ không chạy được.
                      2-Lấy PWM điều chỉnh điện thế, tốc độ động cơ Dc thí dụ 100 vòng/phút sẽ chạy được tốt.
                      -Trường hợp 1 mới gọi là mất công suất.
                      -Trường hợp 2 gọi mất công suất là sai. Tiếng Việt không có từ này đành phải dùng từ PWM.

                      Hơn nữa tôi chưa thấy ai nói điện áp DC đỉnh, cũng như điện áp DC bình quân bao giờ cả.
                      1- Chưa cãi với bác một câu nào, cũng chưa nói bác đúng hay sai mà bác đã bức xúc dùng từ "cãi cố".
                      2- Hai thuật ngữ đỏ ở trên thì bác là người sử dụng đầu tiên chứ còn ai nữa !
                      Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
                      Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

                      Comment


                      • #12
                        PWM là Pulse With Modulation dịch tiếng Việt là điều chế độ rộng xung.
                        Điện áp ra tải được tính bằng VCC*D(D là duty cycle ).
                        D=(Ton*100)/T(T là chu kì=Ton+Toff).
                        Toff thì động cơ không tiêu thụ điện, Ton thì động cơ chạy. Hao phí trong PWM chỉ ở quá trình chuyển trạng thái từ on sang off hoặc ngược lại của phần tử công suất(FET, BJT, IGBT).
                        Last edited by Đức_CDT; 10-09-2013, 18:02.

                        Comment


                        • #13
                          Ai dùng từ điện áp DC đỉnh ở đây:
                          Nguyên văn bởi hoangtam741 Xem bài viết
                          Đã PWM thì phải xét đến giá trị điện áp trung bình ra tải, chứ không ai lấy oscilo để xem điện áp đỉnh của nó.
                          Điện áp trung bình giảm thì dòng qua động cơ giảm theo, tất nhiên công suất tiêu thụ của động cơ cũng giảm nên không kéo tải nặng được. Bình dân ta hay gọi nó là "mất công suất" mặc dù chẳng có cái gì là mất cả !
                          Nói sai trạng thái mạch -----> hiểu sai trạng thái mạch là điều chắc chắn.
                          Chính vì không dùng oscil để phân tích, nên mới nói động cơ mất công suất.
                          Khi được người ta chỉ cho cái sai của mình phải biết cám ơn.
                          Last edited by vi van pham; 10-09-2013, 19:25.

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                            Ai dùng từ điện áp DC đỉnh ở đây:
                            Nói sai trạng thái mạch -----> hiểu sai trạng thái mạch là điều chắc chắn.
                            Chính vì không dùng oscil để phân tích, nên mới nói động cơ mất công suất.
                            Khi được người ta chỉ cho cái sai của mình phải biết cám ơn.
                            Trong kĩ thuật điều chế xung nói chung có mấy đặc điểm chính: Hình dạng xung (chữ nhật, hình thang, xung tam giác, sin ...), tần số xung và độ rộng của xung (hay tỉ số Ton/T). Cái tôi nói đến là điện áp đỉnh của xung, bác lại lái sang thuật ngữ điện áp DC đỉnh ??
                            Còn trong việc điều chế độ rộng xung để khống chế công suất cho tải (động cơ DC) thì xung chữ nhật là ưu thế nhất, giảm được tiêu hao năng lượng trên phần tử chuyển mạch (FET, BJT...). Khi bỏ qua tổn hao do nội trở của phần tử chuyển mạch thì điện áp đỉnh xung có thể coi là bằng với điện áp của nguồn nuôi. Vì vậy tôi mới nói là không ai lấy oscilo để xem điện áp đỉnh của nó.
                            Cái quan tâm chính ở đây là điện áp trung bình (hay điện áp hiệu dụng) cấp ra cho tải, cái này phụ thuộc vào độ rộng xung (Ton/T) của phần tử chuyển mạch (Bác gọi nó là điện thế bình quân). Khi giảm độ rộng xung thì điện áp hiệu dụng ra tải giảm đi nên động cơ hoạt động không đạt công suất định mức của nó. Ngôn ngữ thông thường có thể nói là "mất công suất" như bác đã dùng, hoặc không đạt công suất cũng được. Mà bài trước tôi đã nói là "chẳng có gì là mất mát cả", cung cấp cho nó ít năng lượng thì nó chạy chậm, cung cấp nhiều thì nó chạy nhanh, ít quá có thể không chạy được, nhiều quá thì cháy ... có thế thôi !
                            Ngoài luồng : Bác có oscil để phân tích thì nêu ra cho anh em mở rộng tầm mắt, xem đúng sai thế nào. Còn chuyện cảm ơn thì tùy vào cái tâm và cảm nhận của người đọc. Nếu tôi thấy bài viết nào có ích cho bản thân thì tự tôi biết dùng nút "Cảm ơn".
                            Chuyển điện điều hòa Nhật, nồi cơm IH ... từ 100V sang 220V
                            Hoàng Thanh Tâm- Km32, QL32 Hà Nội - Sơn Tây-ĐT:0912242352

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi hoangtam741 Xem bài viết
                              Trong kĩ thuật điều chế xung nói chung có mấy đặc điểm chính: Hình dạng xung (chữ nhật, hình thang, xung tam giác, sin ...), tần số xung và độ rộng của xung (hay tỉ số Ton/T). Cái tôi nói đến là điện áp đỉnh của xung, bác lại lái sang thuật ngữ điện áp DC đỉnh ??
                              Còn trong việc điều chế độ rộng xung để khống chế công suất cho tải (động cơ DC) thì xung chữ nhật là ưu thế nhất, giảm được tiêu hao năng lượng trên phần tử chuyển mạch (FET, BJT...). Khi bỏ qua tổn hao do nội trở của phần tử chuyển mạch thì điện áp đỉnh xung có thể coi là bằng với điện áp của nguồn nuôi. Vì vậy tôi mới nói là không ai lấy oscilo để xem điện áp đỉnh của nó.
                              Cái quan tâm chính ở đây là điện áp trung bình (hay điện áp hiệu dụng) cấp ra cho tải, cái này phụ thuộc vào độ rộng xung (Ton/T) của phần tử chuyển mạch (Bác gọi nó là điện thế bình quân). Khi giảm độ rộng xung thì điện áp hiệu dụng ra tải giảm đi nên động cơ hoạt động không đạt công suất định mức của nó. Ngôn ngữ thông thường có thể nói là "mất công suất" như bác đã dùng, hoặc không đạt công suất cũng được. Mà bài trước tôi đã nói là "chẳng có gì là mất mát cả", cung cấp cho nó ít năng lượng thì nó chạy chậm, cung cấp nhiều thì nó chạy nhanh, ít quá có thể không chạy được, nhiều quá thì cháy ... có thế thôi !
                              Ngoài luồng : Bác có oscil để phân tích thì nêu ra cho anh em mở rộng tầm mắt, xem đúng sai thế nào. Còn chuyện cảm ơn thì tùy vào cái tâm và cảm nhận của người đọc. Nếu tôi thấy bài viết nào có ích cho bản thân thì tự tôi biết dùng nút "Cảm ơn".
                              -Dòng đỏ: Nói là không cãi cố.Trước sau gì cũng lập lại cái dòng đo đỏ.
                              -Dòng xanh: không có chuyện cung cấp cho nó ít năng lượng thì nó chạy chậm, cung cấp nhiều thì nó chạy nhanh. Công suất động cơ không hề mất đi vì thiếu điện thế. Khi có xung (ngay giai đoạn này), động cơ hoạt động với điện thế = VCC-VDS của fet (xem như đa) cho đến khi mất xung điều khiển. Nói cách khác tốc độ của động cơ thay đổi vì động cơ không được cấp điện liên tục,khi có khi không. Chính vì thế, điều khiển tốc độ bằng phương pháp PWM tải nặng động cơ vẫn hoạt động, nhưng sẽ chạy "cà giật" ở tốc độ thấp. Muốn không bị như thế phải trang bị đĩa quán tính cho động cơ.

                              Nếu đã mang cái ý nghĩ điện áp bình quân làm mất công suất hãy giữ ý nghĩ đó cho riêng mình. Nhớ là không giảng dạy cho ai vấn đề này,nó làm hư cả thế hệ trẻ.
                              Last edited by vi van pham; 11-09-2013, 10:13. Lý do: tô màu

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              minhvn09 Tìm hiểu thêm về minhvn09

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X