Thông báo

Collapse
No announcement yet.

[Hỏi] Giảm tốc động cơ DC bằng băm xung PWM có làm giảm công suất tải ko

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
    PWM cũng vậy điện thế cung cấp ban đầu tối đa không phải là điện áp bình quân duty (nhớ cho điều này) cháu có thể kiểm chứng bằng ocsl. Sự đóng cắt liên tục sinh ra điện áp bình quân duty. Không thể lấy ngược lại điện áp bình quân cho động cơ hoạt động để có tốc độ mong muốn.

    Điều này chứng minh dễ dàng nếu cháu đã từng sửa nhiều máy ly tâm PWM. Lấy điện thế bình quân = điện thế duty cấp cho động cơ. Kết quả động cơ không chạy nổi. Đây là kết luận chứ không phải giả thuyết khỏi bàn cãi,tin hay không cháu thực hành sẽ rõ.
    Vâng, bởi vì điện thế bình quân không đại diện cho công suất. Phải lấy điện áp hiệu dụng mới được.
    sau.ph

    Comment


    • #47
      Nguyên văn bởi keodinhchuot Xem bài viết
      Thí dụ trên sai hoàn toàn vì quan hệ U và I của động cơ là quan hệ phi tuyến nên không thể có 12:10 = 1,2 ( công thức này đúng với điện trở thuần để tỏa nhiệt ) nó phụ thuộc rất nhiều tham số mà họ đặc tính cơ là những đường cong. Tôi mới theo dõi diễn đàn này thấy cũng vui giống như tỉ thí kiến thức trên đấu trường cũng có người đúng người sai, nhưng người không đúng thường hay cãi cố và sử dụng từ ngữ nặng nề có phần khiếm nhã để vớt vát lại kiến thức không đến nơi đến chốn của họ. Cộng đồng mạng rất là bao la đừng để tiếng dốt bay xa.
      Công thức tính I của động cơ DC là I = (Vcc - V phản điện động) / R.
      Do điều khiển tốc độ bằng PWM, V phản điện = điện áp ngưỡng diode xả điện = 0,8V. Thí dụ trên hoàn toàn đúng.
      Tôi đồng ý với bạn là Cộng đồng mạng rất là bao la đừng để tiếng dốt bay xa.

      Comment


      • #48
        Định nghĩa giá trị hiệu dụng: Cường độ hiệu dụng của dòng điện xoay chiều có giá trị bằng cường độ của dòng một chiều sao cho khi đi qua cùng 1 điện trở thì công suất tiêu thụ là như nhau.

        Để tính giá trị hiệu dụng, trước tiên phải bình phương dòng điện lên rồi mới lấy giá trị trung bình. Sau đó lấy căn. Vì vậy ký hiệu trị hiệu dụng trong tiếng Anh là RMS (ROOT-căn MEAN-trung bình SQUARE-bình phương)

        Đối với PWM, trị hiệu dụng của nó là Vp.Sqrt(duty)

        Click image for larger version

Name:	can.gif
Views:	1
Size:	9.8 KB
ID:	1386409

        Thí dụ khi duty=0,5 Vtb=0,5*Vp ; Vrms=0,71*Vp

        Vì trị hiệu dụng được định nghĩa dựa trên điện trở nên khi áp dụng cho mô tơ sẽ không còn chính xác. Thí dụ động cơ chổi than khi gắn vào nguồn 100V, PWM 50% thì sẽ yếu hơn khi gắn vào nguồn điện không đổi có cùng điện áp hiệu dụng (71V)
        sau.ph

        Comment


        • #49
          Nguyên văn bởi T.L.M;788286
          [U
          Vì trị hiệu dụng được định nghĩa dựa trên điện trở nên khi áp dụng cho mô tơ sẽ không còn chính xác. Thí dụ động cơ chổi than khi gắn vào nguồn 100V, PWM 50% thì sẽ yếu hơn khi gắn vào nguồn điện không đổi có cùng điện áp hiệu dụng (71V)[/U]
          Thế nào là yếu hơn?
          Cùng 1 động cơ. Động cơ nào có điện thế lớn sẽ có momen quay lớn.
          Cùng 1 thời gian hoạt động, động cơ nào tiêu thụ điện nhiều (KW/h) là động cơ đó có công suất lớn.

          Trong lúc tOFF động cơ không hoạt động cứ tính là động cơ hoạt động, rồi phán bừa công suất động cơ yếu.

          Comment


          • #50
            Khi cấp dòng điện không đổi, thành phần cảm kháng trong động cơ không còn. Bạn thử thấy lấy máy xay sinh tố hay máy khoan gắn vào nguồn DC rồi so sánh.

            PWM cấp dòng lớn trong thời gian ngắn, lõi từ có thể rơi vào trạng thái bão hòa (I tăng rất lớn nhưng cảm ứng từ B không thể tăng)

            Nguyên văn bởi Cat tuong Xem bài viết
            Công thức tính I của động cơ DC là I = (Vcc - V phản điện động) / R.
            Do điều khiển tốc độ bằng PWM, V phản điện = điện áp ngưỡng diode xả điện = 0,8V. Thí dụ trên hoàn toàn đúng.
            Tôi đồng ý với bạn là Cộng đồng mạng rất là bao la đừng để tiếng dốt bay xa.
            Từ 2 dòng tô đen suy ra dòng qua động cơ là cố định, không phụ thuộc lúc nó quay nhanh (tải nhẹ) hay quay chậm (tải nặng)? Vậy mà tui cứ tưởng sức phản điện phụ thuộc vào vận tốc mô tơ.
            sau.ph

            Comment


            • #51
              TIếp đi mấy các ơi_Sẽ ra vấn đề đấy.


              Add: 97 Quán Nam - Lê Chân - Hải Phòng.
              Tel: 031 518648 Phone: 0904 283 505

              Comment


              • #52
                Khi cấp dòng điện không đổi, thành phần cảm kháng trong động cơ không còn. Bạn thử thấy lấy máy xay sinh tố hay máy khoan gắn vào nguồn DC rồi so sánh.

                PWM cấp dòng lớn trong thời gian ngắn, lõi từ có thể rơi vào trạng thái bão hòa (I tăng rất lớn nhưng cảm ứng từ B không thể tăng)

                Nguyên văn bởi Cat tuong Xem bài viết
                Công thức tính I của động cơ DC là I = (Vcc - V phản điện động) / R.
                Do điều khiển tốc độ bằng PWM, V phản điện = điện áp ngưỡng diode xả điện = 0,8V. Thí dụ trên hoàn toàn đúng.
                Tôi đồng ý với bạn là Cộng đồng mạng rất là bao la đừng để tiếng dốt bay xa.
                Từ 2 dòng tô đen suy ra dòng qua động cơ là cố định, không phụ thuộc lúc nó quay nhanh (tải nhẹ) hay quay chậm (tải nặng)? Vậy mà tui cứ tưởng sức phản điện phụ thuộc vào vận tốc mô tơ.

                ---------------------------------------------------
                Mất điện, đúp bài.
                Last edited by T.L.M; 01-10-2013, 12:58.
                sau.ph

                Comment


                • #53
                  Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết

                  Từ 2 dòng tô đen suy ra dòng qua động cơ là cố định, không phụ thuộc lúc nó quay nhanh (tải nhẹ) hay quay chậm (tải nặng)? Vậy mà tui cứ tưởng sức phản điện phụ thuộc vào vận tốc mô tơ.
                  Nói như thế chắc chắn bạn chưa biết sử dụng PWM cho động cơ rồi.
                  Khi toff động cơ mất nguồn, nhưng I trong động cơ vẫn còn,tại sao? bạn cố gắng tìm hiểu đi,tôi không rảnh để hướng dẫn.

                  Comment


                  • #54
                    I = (Vcc - V phản điện động) / R

                    Công thức này mà bạn áp dụng được cho cả khi Toff à? Cứ cho là Vcc=0 đi thì I=0,8V/R=conts thực tế có vậy không?
                    sau.ph

                    Comment


                    • #55
                      1- bạn nhờ anh gu gồ sợt công thức.
                      2-Tôi chỉ mở đường cho bạn suy nghĩ, khi toff không có nguồn, động cơ phải không có dòng. Nhưng ở đây vì sử dụng PWM nên động cơ có dòng. Cách hoạt động khác với động cơ bình thường.Thôi nhé tôi out đây.

                      Comment


                      • #56
                        Á á, bác Vi Van Pham biến thành bác Cat tuong , chúng em thấy rồi nhá vui quá.

                        Comment

                        Về tác giả

                        Collapse

                        minhvn09 Tìm hiểu thêm về minhvn09

                        Bài viết mới nhất

                        Collapse

                        Đang tải...
                        X