Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Sửa chữa xe đạp điện

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Sửa chữa xe đạp điện

    Hiện nay thì xe đạp điện khá nhiều và nhu cầu sửa chữa bắt đầu có.Mình xin phép lập chủ đề này để mọi người cùng trao đổi về cách sửa chữa xe đạp điện và các dòng xe.Mình mới làm sửa chữa và có rẩt nhiều băn khoăn thắc mắc mà chưa tìm được lời giải đáp.Mong được các cao nhân trong diễn dàn ghé qua để giúp mình và 1 số bạn mới bắt đầu có thêm những hiểu biết nhất định.
    Đầu tiên là phương pháp đo bằng đồng hồ vạn năng các linh kiện như tay ga,bộ điều tốc,động cơ mà mình xin được từ a Thái Đình Thành
    Test Tay Ga
    Test Cam Bien Hall Motor
    Kiem tra Mosfet Bo dieu toc

    Nhưng cụ thể hơn với bo điều tốc hiện nay rất đa dạng,ngoài những giắc chung như giắc 3 nổi tay ga,3 dây pha và động cơ,5 dây cho 3 con hall vào động cơ,2 dây đỏ đen to từ ắc quy thì còn rất nhiều dây khác mà ko dễ nhận biết.ví dụ 2 dây của phanh điện,dây đảo chiều quay động cơ .v.v và còn các dây khác nữa.CÁch đo và nhận biết như thế nào xin các cao thủ chỉ giúp mình với ạ
    Hôm nay mình có sửa 1 con xe giant,chắc là hàng nhái.Nó cháy cầu chì của ắc quy nhưng vẫn tiếp xúc.Mình lại kiểm tra bo xem có lỏng giắc nào ko rút ra cắm lại.cuối cùng sau khi nối tắt cầu chì thì xe quay ngược chiều.mình nghĩ là phải cắm dây đảo chiều động cơ nên cắm 2 dây màu trắng của bo với nhau.Sau đó ga lên thì động cơ đứng im và rung.Giờ chịu không biết là hỏng bo hay động cơ nữa.Bác nào phán hộ mình bệnh với ạ.Không biết đc bệnh cảm thấy ăn không ngon ngủ không yên

  • #2
    Khi đã chọn được chiều quay thì bác phải nhả dây cắm nói trên ra. Còn nếu đọng cơ rung gằn thì thay đổi vị trí 3 dây động cơ thì có khả năng tìm được vị trí êm.Tôi chỉ có chút kinh nghiệm như vậy để bác tham khảo thêm.Chúc bác thành công.

    Comment


    • #3
      kiểm tra tay ga thì chỉ cần nguồn 5v với đồng hồ
      kiểm tra cảm biến hall và mosfet chỉ đồng hồ là đủ không cần nhiều thứ phức tạp vậy đâu.
      Last edited by eprom_v; 27-09-2014, 09:45.

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi uret87 Xem bài viết
        Hiện nay thì xe đạp điện khá nhiều và nhu cầu sửa chữa bắt đầu có.Mình xin phép lập chủ đề này để mọi người cùng trao đổi về cách sửa chữa xe đạp điện và các dòng xe.Mình mới làm sửa chữa và có rẩt nhiều băn khoăn thắc mắc mà chưa tìm được lời giải đáp.Mong được các cao nhân trong diễn dàn ghé qua để giúp mình và 1 số bạn mới bắt đầu có thêm những hiểu biết nhất định.
        Đầu tiên là phương pháp đo bằng đồng hồ vạn năng các linh kiện như tay ga,bộ điều tốc,động cơ mà mình xin được từ a Thái Đình Thành
        Test Tay Ga
        Test Cam Bien Hall Motor
        Kiem tra Mosfet Bo dieu toc

        Nhưng cụ thể hơn với bo điều tốc hiện nay rất đa dạng,ngoài những giắc chung như giắc 3 nổi tay ga,3 dây pha và động cơ,5 dây cho 3 con hall vào động cơ,2 dây đỏ đen to từ ắc quy thì còn rất nhiều dây khác mà ko dễ nhận biết.ví dụ 2 dây của phanh điện,dây đảo chiều quay động cơ .v.v và còn các dây khác nữa.CÁch đo và nhận biết như thế nào xin các cao thủ chỉ giúp mình với ạ
        Hôm nay mình có sửa 1 con xe giant,chắc là hàng nhái.Nó cháy cầu chì của ắc quy nhưng vẫn tiếp xúc.Mình lại kiểm tra bo xem có lỏng giắc nào ko rút ra cắm lại.cuối cùng sau khi nối tắt cầu chì thì xe quay ngược chiều.mình nghĩ là phải cắm dây đảo chiều động cơ nên cắm 2 dây màu trắng của bo với nhau.Sau đó ga lên thì động cơ đứng im và rung.Giờ chịu không biết là hỏng bo hay động cơ nữa.Bác nào phán hộ mình bệnh với ạ.Không biết đc bệnh cảm thấy ăn không ngon ngủ không yên
        nó rung rung thì bác lấy tay rung thêm phát nữa (quay mồi) xem có chạy không ạ
        nếu không quay thì đã bị mất 2 pha chỉ còn lại 1 pha
        còn nó chạy thì mất 1 pha nên không tạo được momen quay cho bánh khởi động lúc ban đầu
        tiếp theo, mất pha nào bác tra ngược pha ấy là ra nhé

        Comment


        • #5
          Cảm ơn ý kiến 2 bác Thanhcan-48 và bác manhhung.ktd .Tôi cũng đã quay mồi thử nhưng không được.Nhiều khả năng bị mất 2 pha.Rất tiếc con xe đã được đem đi bảo hành ở trung tâm rồi.Tôi muốn nhờ các bác tư vấn thêm về các đấu xinhan cho xe đạp điện,tôi chưa có kinh nghiệm về vấn đề này mong đc các bác giải đáp ạ

          Comment


          • #6
            Hiểu sâu về bộ DK xe đạp điện không chổi than thì cần có kiến thức rất nhiều về chuyên ngành điện tử. Cái này không phải ai cũng có được. Mà có kiến thức tốt về điện tử thì có lẽ không ai đi sửa xe đạp điện cả mà người ta sẽ nghĩ đến cải tiến và nâng cấp., chế tạo LK...Vậy thì thợ sửa thông thường chỉ cần phát hiện đúng bệnh và mua bộ phận thay thế có sẵn lắp vào là xong.TRong sửa chữa nên có một số phụ tùng để thay vào các chỗ nghi vấn là hầu như giải quyết được. Còn ước mơ phục hồi các bộ DK, Xac...tôi cũng đã ấp ủ vài năm nhưng kiến thức còn non kém quá nên cũng chưa làm được gì.
            Riêng cái xe GIANT hôm trước bác gặp tôi đoán con này hỏng Bộ điều khiển . Trên xe GIANT Bộ này hỏng cũng nhiều...
            Trong khi SC bác có gì mới thì thông tin thêm để anh em cùng học. Chúc bác khỏe.

            Comment


            • #7
              Em cũng mới vào nghề. Nay gặp một bệnh như thế này: Đang đi thì xe chạy giật giật, động cơ chậm dần. Khách mang xe đến, em test tay ga ok, ắc quy ok, động cơ cũng ok luôn. Nghi ngại bị hỏng điều tốc, thay ngay con điều tốc mới (chạy ngon được hơn 1p) thì lại cà giật. Khách hối quá kêu lắp lại mang đi cửa hàng khác. Chiều về báo lại với mình là do lỏng dây nào đó trong hộp đèn. @@. Mình nghĩ là trong hộp đèn có nhét thêm mấy dây của điều tốc vào thôi, với lại cái khóa điện. Mà cái đó mình ngó qua ko thấy vấn đề gì. Nên thôi, ai ngờ đâu nó nối dây nguồn hai vòng từ tay ga xuống khiển rồi lại chạy ngược lại. Rút kinh nghiệm là các thợ thường gây khó dễ cho nhau bằng cách nối dây cho rắc rối. Nên anh em sửa chữa bình tĩnh dò dây khi ko tìm đc nguyên nhân cụ thể nhé.

              Hotmail: tien168bn.utehy@hotmail.com
              Gmail: tien168bn.utehy@gmail.com

              Comment


              • #8
                Em hôm trước nhập mấy con xe bò điên,loại Việt Nam mình lắp.Nó xài cái khiển có dán team ICAst. Khiển này có chức năng giữ tay ga ,cứ giữ ga 15s nhả tay ra xe vẫn chạy ,nhưng mà chạy chỉ được 5,6km là hết điện trong khi khiển,động cơ không hề nóng đem thử 2 bộ ắc quy mới vào cũng bị thế.Em thay cái khiển đa năng mác CXL KAILESHUN 350w thì xe chạy ngon nhưng mà tốc độ không bằng cái cũ của nó(khiển cũ đi được đến xấp xỉ 35km/h còn cái mới chỉ đc khoảng 27km/h) .Em hỏi mấy chỗ thì nó bảo chỉ có khiển 350w chả lẽ khiển cũ của nó là 500w à.Bác nào biết vài dòng khiển nào tốt,khỏe mà ko ăn điện thì giới thiệu em với,em bây giờ có mỗi 2 loại như cái trên với 1 cái nó hay gọi là khiển vỏ đỏ,nhưng xem ra lắp cho các xe thì tốc độ không được cao lắm

                Comment


                • #9
                  Các bác cho e hỏi e thấy có một số người chế xe đạp điện kiểu khung xe tự làm rồi có thêm 1 cái hộp nhỏ để dưới yên xe. E thấy xe đó khá nhẹ khoảng 8-10kg. Ko được xem cái hộp đó là gì nhưng e nghĩ nếu là ắc quy thì trọng lượng xe phải hơn thế rồi. Ko biết ở đây có bác nào chế thế ko chỉ e với
                  |

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi vietanh1993 Xem bài viết
                    Các bác cho e hỏi e thấy có một số người chế xe đạp điện kiểu khung xe tự làm rồi có thêm 1 cái hộp nhỏ để dưới yên xe. E thấy xe đó khá nhẹ khoảng 8-10kg. Ko được xem cái hộp đó là gì nhưng e nghĩ nếu là ắc quy thì trọng lượng xe phải hơn thế rồi. Ko biết ở đây có bác nào chế thế ko chỉ e với
                    Hộp nhỏ kích thước như thế nào hả bạn,Xe chế thì ít cũng 2 cục ắc quy nhẹ thì cũng khoảng 4kg 2 cục loại cùi bắp 7Ah rồi.Có lẽ xe bạn thấy là xe chế chạy pin.Mình thì không hiểu về pin lắm nhưng theo nhiều người trong nghề thi pin không kinh tế,đắt mà chạy chậm hơn ắc quy.Mỗi cái ưu điểm là nhẹ

                    Comment


                    • #11
                      Đúng rồi ông ấy nói là pin sạc, sạc được tối đa 1000 lần, bảo có chục đôi pin mà thay cũng dễ. Hộp đó bé hơn cục ắc quy trên xe đạp điện
                      |

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi tien168bn Xem bài viết
                        Em cũng mới vào nghề. Nay gặp một bệnh như thế này: Đang đi thì xe chạy giật giật, động cơ chậm dần. Khách mang xe đến, em test tay ga ok, ắc quy ok, động cơ cũng ok luôn. Nghi ngại bị hỏng điều tốc, thay ngay con điều tốc mới (chạy ngon được hơn 1p) thì lại cà giật. Khách hối quá kêu lắp lại mang đi cửa hàng khác. Chiều về báo lại với mình là do lỏng dây nào đó trong hộp đèn. @@. Mình nghĩ là trong hộp đèn có nhét thêm mấy dây của điều tốc vào thôi, với lại cái khóa điện. Mà cái đó mình ngó qua ko thấy vấn đề gì. Nên thôi, ai ngờ đâu nó nối dây nguồn hai vòng từ tay ga xuống khiển rồi lại chạy ngược lại. Rút kinh nghiệm là các thợ thường gây khó dễ cho nhau bằng cách nối dây cho rắc rối. Nên anh em sửa chữa bình tĩnh dò dây khi ko tìm đc nguyên nhân cụ thể nhé.


                        cái này là do bộ điều khiển nó lập trình khi phát hiện bị chập điện ở đâu mà nó ngắt ngay bác ạ trước em chế led cho con nijia bọn nó đấu cực sai bật pha cái là nó ngắt luôn vì chập 2 dây dương vào nhau


                        với cả con xe em đợt này nó bị bệnh rất lạ để bt thì kim báo mức bình full nhưng mà ga cái là nó tụt kịch luôn mà đi yếu hơn hẳn trước sạc đầy đi bét nhè 3 ngày h chỉ đc 2 ngày là giỏi mà đi em thấy cứ kiểu yếu yếu kiểu ji ý lắc cái bánh sau thấy hơi dơ ko biết dơ bi thì có ảnh hưởng tới motor ko các bác nhỉ

                        Comment


                        • #13
                          Nguyên văn bởi heroin123 Xem bài viết
                          cái này là do bộ điều khiển nó lập trình khi phát hiện bị chập điện ở đâu mà nó ngắt ngay bác ạ trước em chế led cho con nijia bọn nó đấu cực sai bật pha cái là nó ngắt luôn vì chập 2 dây dương vào nhau


                          với cả con xe em đợt này nó bị bệnh rất lạ để bt thì kim báo mức bình full nhưng mà ga cái là nó tụt kịch luôn mà đi yếu hơn hẳn trước sạc đầy đi bét nhè 3 ngày h chỉ đc 2 ngày là giỏi mà đi em thấy cứ kiểu yếu yếu kiểu ji ý lắc cái bánh sau thấy hơi dơ ko biết dơ bi thì có ảnh hưởng tới motor ko các bác nhỉ
                          Ga có tải thì mà sụt thì em nghĩ xe của bác có 1 hoặc vài cục ắc quy yếu,em thay cho khách nhiều có cái ắc quy yếu bình thường nạp đầy đo vẫn được khoảng 12,6 v cho tải vào cái sụt xuống 10v luôn,và thường khi có 1,2 cục hỏng thì bác đi nhanh hết điện nhưng sạc cũng nhanh đầy ,bác tháo ra kiểm tra bình trước,nếu không thì mới nghi sang khiển và động cơ
                          Hôm trước em sửa 1 con ninja khách mới mua,ban đầu nó đi được đến 45km/h (theo đồng hồ tốc độ của nó là vậy ),con này đi mưa hỏng khiển nên nó đi cứ giật giật mà tốc độ chỉ còn 25km/h .Em mới đầu nghĩ Ninja chắc dùng động cợ 350w nên thay cho cái khiển đa năng 350W mà nó vẫn chỉ chạy được lên tới 35km/h mà leo dốc thì yếu.Nghĩ là chưa đủ công suất em thay hẳn cái khiển 500 W vào mà vẫn tốc độ tối đa vậy.Định tháo cái động cơ ra kiểm tra mà khách nó ko chịu lên đem đi bảo hành rồi.Có bác nào gặp trường hợp như em không bày cho em tí kinh nghiệm

                          Comment


                          • #14
                            Nguyên văn bởi uret87 Xem bài viết
                            Ga có tải thì mà sụt thì em nghĩ xe của bác có 1 hoặc vài cục ắc quy yếu,em thay cho khách nhiều có cái ắc quy yếu bình thường nạp đầy đo vẫn được khoảng 12,6 v cho tải vào cái sụt xuống 10v luôn,và thường khi có 1,2 cục hỏng thì bác đi nhanh hết điện nhưng sạc cũng nhanh đầy ,bác tháo ra kiểm tra bình trước,nếu không thì mới nghi sang khiển và động cơ
                            Hôm trước em sửa 1 con ninja khách mới mua,ban đầu nó đi được đến 45km/h (theo đồng hồ tốc độ của nó là vậy ),con này đi mưa hỏng khiển nên nó đi cứ giật giật mà tốc độ chỉ còn 25km/h .Em mới đầu nghĩ Ninja chắc dùng động cợ 350w nên thay cho cái khiển đa năng 350W mà nó vẫn chỉ chạy được lên tới 35km/h mà leo dốc thì yếu.Nghĩ là chưa đủ công suất em thay hẳn cái khiển 500 W vào mà vẫn tốc độ tối đa vậy.Định tháo cái động cơ ra kiểm tra mà khách nó ko chịu lên đem đi bảo hành rồi.Có bác nào gặp trường hợp như em không bày cho em tí kinh nghiệm
                            xe đi chậm mà giật cục thì khả năng bị hư ở cảm biến Hall trong bánh xe rồi , chính nó đưa xung về VXL để kiểm soát tốc độ , muốn biết đúng nó bị hư hay không thì cắm vào bộ điểu khiển khác là biết ngay , thay vào vẫn vậy thì tháo mâm bánh xe ra , thay cả 3 con Hall là ổn thôi .còn tốc độ cho phép bao nhiêu là do IC nhớ quản lý khi lập trình ,bánh xe quay quá vận tốc đó là VXL giựt khựng xe lại , hoặc không cho tăng quá , thí dụ dùng xe khác kéo nó cũng không được , bánh xe tự hãm chậm lại ,nếu bộ điều khiển còn bình thường .

                            Comment


                            • #15
                              Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
                              xe đi chậm mà giật cục thì khả năng bị hư ở cảm biến Hall trong bánh xe rồi , chính nó đưa xung về VXL để kiểm soát tốc độ , muốn biết đúng nó bị hư hay không thì cắm vào bộ điểu khiển khác là biết ngay , thay vào vẫn vậy thì tháo mâm bánh xe ra , thay cả 3 con Hall là ổn thôi .còn tốc độ cho phép bao nhiêu là do IC nhớ quản lý khi lập trình ,bánh xe quay quá vận tốc đó là VXL giựt khựng xe lại , hoặc không cho tăng quá , thí dụ dùng xe khác kéo nó cũng không được , bánh xe tự hãm chậm lại ,nếu bộ điều khiển còn bình thường .
                              Em thay bằng bo đa năng nên cũng ko dám khẳng định 100 % nhưng chắc chắn là giật do vấn đề về tín hiệu Hall,còn do cảm biến trong bánh xe thì có lẽ không phải(bo đa năng chỉ cần cắm giắc hall lần đầu xác định chiều quay còn xong rút ra xe vẫn chạy được).Em thay bo đa năng vào xe chạy bình thường nhưng vấn đề là tốc độ không đạt đến như bo cũ của nó dù đã dùng đến bo 500w. Bọn bảo hành nó thay bo hãng vào thì lại chạy được nhanh như cũ nên em không hiểu tại sao bo em công suất cao vậy mà vẫn ko max được tốc độ,chả nhẽ con ninja dùng động cơ công suất hơn 500w cơ.

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              uret87 Tìm hiểu thêm về uret87

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X