Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bắt đầu làm xe điện với Electric Baby Car

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Tay ga.
    Như đã nói, DIY Electric Babycar, có 2 phần,
    -Ngoại khoa cơ khí.
    - Nội khoa điện.
    Cơ khí thường gây khó cho anh em điện tử rất nhiều, Nhưng nội khoa điện, điện tử thì sao? vàng thau lẩn lộn??? Người giỏi rất nhiều nhưng người yếu kém cũng không ít đâu.
    Nhựợc điểm của anh em điện tử là biết DEGIGIN mà mà không biết DIY hoặc PRODUC
    -Khi bàn đến chân ga thì cũng có lắm người nêu ý cứ dùng cái volume sịn.... Nếu cái volume sịn giải quyết được vấn đề vậy có cái xe điện nào dùng cái volume làm tay ga, chân ga không?.....
    Hôm nay xin lấn sân bác Vivanpham gợi ý với các bạn về cái tay ga.
    Cái tay ga có bán khắp nơi trên thị trường, giá 35k. Nó gồm 1 câp ống , ống bên phải dùng làm tay ga, bên trong có 1 thanh nam châm NS xoay quét, một con Transistor Hall nằm trong vùng từ trường quét đó, nó ra 3 dây Đỏ, xanh, đen.
    -Dây đỏ và đen cấp nguồn + - (12v) / Khi vặn tay ga, từ trường quét biến thiên từ N>S / Dây xanh sẽ có áp biến thiên từ 4v- 8v.
    -Trên thực tế dây đỏ thường cấp nguồn 5v lấy từ chân REF của IC giao động (thí dụ chân số18 ic SG3526) vì chân REF có áp rất chuẩn.
    -Dây xanh sẽ có áp biến thiên (2v-4v) đưa vào chân ERR+ (thí dụ chân số1 ic 3526) . Áp biến thiên này sẽ quyết định độ rộng sung PWM ngỏ ra ( chân 13/16) để thúc đẩy FET công suất mở dòng cho cái động cơ DC xe Babycar.
    Từ tay ga xuống chân ga chỉ là chuyện nhỏ.
    Thân ái!....
    Attached Files
    Last edited by ptoanel; 23-09-2011, 06:39.

    Comment


    • Nguyên văn bởi Sơn Hà Xem bài viết
      Nếu phát lực 1 bánh thì khi quẹo trái và quẹo phải sẽ mạnh yếu khác nhau. Hy vọng lũ trẻ không phàn nàn về vấn đề này.
      -Phát lực một bánh, khi quẹo trái phải, không khác nhau. Nếu tốc độ cao thì xe bị trôi (drift). Điều này xe có vi sai cũng bị drift, do đó ngày nay vi sai được cài tiến rất nhiều để khắc phục.

      Chuyện bên lề: các tay lái chuyên nghiệp, họ chê xe có vi sai cải tiến, chê xe có ABS/SBS vì họ DRIFT không được.
      Last edited by ptoanel; 23-09-2011, 07:52.

      Comment


      • Nguyên văn bởi lenghia664 Xem bài viết
        khi động cơ không hoạt động đẩy tới cũng nặng mà đẩy lui
        -Dùng ĐC DC là vậy, chính vì vậy, cho nên người ta tiến tới dùng ĐC AC đa cập cực.

        Comment


        • Nguyên văn bởi lenghia664 Xem bài viết
          Mình nghĩ nên cho nó lui được chứ xe hơi mà thế nó mới pro. Nhưng bộ ly hợp bằng bánh răng thường thấy trong xe đồ chơi trẻ em, nếu chế cho xe baby có lẻ hổng ổn do khi nó chuyển từ ly sang hợp lúc này nó phải chịu một lực lớn e rằng khó mà bền được với lại nó yêu cầu chính xác tương đối cao vì cái nhông này nó vừa xoay vừa trượt trên 1 rãnh nên nó dễ bị lệch.
          Mình hàn chết cái nhông 1 chiều của cái máy xe đạp điện để cho nó chạy lui được. nhưng chưa xong nên chưa gác máy lên chạy thử. Mấy hôm nay bị hệ thống lái nó dợt quá xá. Lúc đầu mình tính quên tính hệ thống nhún nên khi ráp hệ thống lái vô, khi nó nhún nó bị cấn cứng ngắt, đang nghiên cứu thay đổi vị trí thanh liên động và vị trí volant. chắc phải chờ chủ nhật tới mới tiếp tục. Bữa giờ thấy các bác hướng dẫn hệ thống lái mình mới ngộ ra được nhiều điều. Cảm ơn các bác, nhất là ptoanel, Bác Vi van Pham
          -DIY Babycar không cần hệ thống nhún, cao hơn một bậc là GO KART cũng chưa cần hệ thống nhún, lên tới SPIDER KART hoặc F5 mới cần nhún.
          - Babycar mà có nhún,có khi còn kẹt ngón tay chân của trẻ.
          - Khi DIY, vấn đề là đối tượng chứ không phải DIY khoái.

          Comment


          • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
            Nếu muốn làm ly hợp tự động cũng chẳng phải làm khó khăn như thế.Cái bánh nhông trung gian được điểu khiển bằng van
            solenoid. Bình thường nhông nặng rơi xuống dưới.Khi mở máy soleniod điện hoạt động đẩy đòn bẩy đưa nhông trung gian lên.
            Cách này nhông trung gian đi đường thẳng,còn cách của cháu nhông trung gian đi đường cong,gia công rất khó chính xác.
            Cảm ơn chú đã góp ý, nếu dùng thêm cái solenoid thì lại tốn thêm một khoản năng lượng cho nó nữa rồi nên mặc dù cái này con nghĩ ra đầu tiên nhưng không muốn áp dụng.
            Vấn đề mọi người đang cho là khó ở đây chính là gia công cái rãnh trượt cho cái nhông di động đó. Con xin đưa ra một kiểu không phải gia công cái rãnh cho cái nhông nó trượt mà dùng một cái Cực đăng (nghe người bán ve chai gọi tên như vậy) nối với cái nhông di động đó. Tuy nhiên vì cơ cấu này cái nhông di động bị cố định một bên nên chọn loại nhông mà răng hơi lỏng (rơ) một chút. Các bác xem hình bên dưới (hình vẽ xấu ví không biết vẽ nhưng hy vọng mọi người hiểu được)


            Thân ái.
            Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
            Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

            Comment


            • @Pt:Đã giúp rồi thì giúp cho trót.Ông làm ơn cho các cháu biết cái tỷ lệ truyền từ động cơ đến bánh xe.Đường kính bánh xe.Các thông số này ko thích hợp cho xe chạy là tiêu luôn cái đề.

              @Hard:Cái nhông di động đó di chuyển cung trỏn theo nhông động cơ,làm sao ráp vào khớp nối cạc đăng ? Mấy cái nhông số làm bộ ly hợp nếu hoàn thành nó sẽ kêu to như xe tăng vào thành phố,vì tốc độ và sự ma sát.

              Comment


              • Bạn mắc nhông di động vào trục mô tơ như vầy nè, không cần xẻ rãnh mất công lại hay bị kẹt:
                Click image for larger version

Name:	banhda.JPG
Views:	1
Size:	4.0 KB
ID:	1351036

                Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
                -Phát lực một bánh, khi quẹo trái phải, không khác nhau.
                Có khác nhau đấy bác ạ. Theo nguyên tắc đòn bẩy thì lực phát động càng xa tâm xoay càng nhẹ.
                Đứa cháu gái của em có 1 chiếc. Ông nó (cậu em) thay bình 12V bằng bình 6V để giảm tốc độ. Khác biệt thấy rất rõ.

                Comment


                • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                  Nếu muốn làm ly hợp tự động cũng chẳng phải làm khó khăn như thế.Cái bánh nhông trung gian được điểu khiển bằng van
                  solenoid. Bình thường nhông nặng rơi xuống dưới.Khi mở máy soleniod điện hoạt động đẩy đòn bẩy đưa nhông trung gian lên.
                  Cách này nhông trung gian đi đường thẳng,còn cách của cháu nhông trung gian đi đường cong,gia công rất khó chính xác.
                  Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                  @Pt:Đã giúp rồi thì giúp cho trót.Ông làm ơn cho các cháu biết cái tỷ lệ truyền từ động cơ đến bánh xe.Đường kính bánh xe.Các thông số này ko thích hợp cho xe chạy là tiêu luôn cái đề.

                  @Hard:Cái nhông di động đó di chuyển cung trỏn theo nhông động cơ,làm sao ráp vào khớp nối cạc đăng ? Mấy cái nhông số làm bộ ly hợp nếu hoàn thành nó sẽ kêu to như xe tăng vào thành phố,vì tốc độ và sự ma sát.
                  Với khoảng cách trượt của cái nhông là 1.2-1.5 chiều cao cái răng của nó thì cái cung tròn cũng gần thẳng rồi mà chú với lại khi nó đã hợp rồi thì nó càng bị khít với nhau chứ có bị trật ra đâu mà kêu to như xe tăng được?
                  Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
                  Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

                  Comment


                  • Nguyên văn bởi Hard Xem bài viết
                    Với khoảng cách trượt của cái nhông là 1.2-1.5 chiều cao cái răng của nó thì cái cung tròn cũng gần thẳng rồi mà chú với lại khi nó đã hợp rồi thì nó càng bị khít với nhau chứ có bị trật ra đâu mà kêu to như xe tăng được?
                    Sai số đó là quá lớn rồi đấy.Tâm nhông bị rơ khi chuyển động nghe lạch cạch,phá nhông.Giả sử toàn bộ đều tốt,nhông động cơ quay 6000 RPM,toàn bộ "là cái máy xay sát lúa gạo",không kêu to mới là chuyện lạ.

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                      Sai số đó là quá lớn rồi đấy.Tâm nhông bị rơ khi chuyển động nghe lạch cạch,phá nhông.Giả sử toàn bộ đều tốt,nhông động cơ quay 6000 RPM,toàn bộ "là cái máy xay sát lúa gạo",không kêu to mới là chuyện lạ.
                      Vậy thì làm theo kiểu của Sơn Hà thì sẽ ổn và dễ gia công.
                      Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
                      Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                        nhông động cơ quay 6000 RPM,toàn bộ "là cái máy xay sát lúa gạo",không kêu to mới là chuyện lạ.
                        Vậy mình gắn nó ở sau hộp giảm tốc, vận tốc nhỏ hơn. Nhưng lực lớn hơn, liệu có ổn không hả bác?

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi Hard Xem bài viết
                          Vậy thì làm theo kiểu của Sơn Hà thì sẽ ổn và dễ gia công.
                          Làm theo kiểu của Sơn Hà vẫn bị kêu.Tiếng kêu do sự ma sát của nhông và trục nhông.Càng nhiều nhông càng ồn.Muốn giãm tiếng ồn người ta phải chú ý đến sự bôi trơn trục nhông,dùng bạc đạn không dùng bạc thau.Do đó các hộp số phải ngâm trong dầu để bôi trơn và giãm tiếng ồn.

                          Comment


                          • Chẳng lẽ bây giờ lại phải quay về thời kỳ "bằng tay" sao!
                            Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
                            Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

                            Comment


                            • Cái ly hợp tự động này theo cá nhân tui thì không cần thiết. Nhưng nếu bạn thích thì bạn cứ việc làm. Nếu không thành công thì cũng thành ...mẹ thành công.

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi Hard Xem bài viết
                                Chẳng lẽ bây giờ lại phải quay về thời kỳ "bằng tay" sao!
                                -Tự động là một phong cách.
                                -Tay cũng là một phong cách.
                                - Người chơi xe sành điệu, thích số sàn (số tay) hơn.
                                -Cũng phải có cái gì cho trẻ con ngoái ngoái cái tay chứ? Tập quen, lớn lên, thi bằng B đâu có cho chạy số tự động đâu?. Ngay ở Mỹ cũng thế.


                                @ Vivanpham.
                                Thưa Mod, tỷ số truyền nhông đây......Từ trục motor đến trục bánh sau = 9/53 x 12/41.
                                Attached Files

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Hard Nothing to say Tìm hiểu thêm về Hard

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X