Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bắt đầu làm xe điện với Electric Baby Car

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
    Lâu lắm rồi mới thấy ông bạn già,tôi chơi với đám trẻ buồn quá.
    Mấy chiếc xe Pt làm đẹp quá, sao không phủ kín lại như 1 chiếc xe hơi? Tôi góp ý Pt dùng giấy lịch dán lại làm thùng xe.Sau đó ra chợ Kim Biên mua sợi thủy tinh dùng con lăn sơn phủ lên lớp Polyester, chồng chất nhiều lớp lên cái khung bằng giấy lịch đó Pt sẽ có cái khung xe mà dân thợ gọi là composit đó.
    Nghe Quanghien nói Pt ở saigon luôn rồi hả?
    OPEN có cái hay của OPEN?
    CLOSED có cái đẹp của CLOSED?

    Chưa trú hẳn ở Saigon nhưng cũng hay đi đi về về.
    Chúc sức khỏe!....
    PT

    Comment


    • #17
      Nguyên văn bởi Sơn Hà Xem bài viết
      Chỗ này hình như bác hơi bị nhầm lẫn một chút. Khi có gai điện áp thì điốt phân cực thuận. Nếu chết điốt là do dòng cảm ứng quá lớn, phải mắc song song hoặc thay điốt chịu dòng lớn hơn.

      Bác có thể hướng dẫn chi tiết cách làm vỏ bằng composit (mua nguyên vật liệu, pha chế...). Xin cám ơn bác trước.
      Ồ chính xác,tôi nhầm lẫn rồi,lúc này diode phân cực thuận.

      Tại chợ Kim Biên có bán từng miếng sợi thủy tinh.Polyester gồm 2 loại A và B.Pha 2 loại này với nhau,dùng con lăn sơn lên lớp sợi thủy tinh rồi phủ lên khuôn.Chồng nhiều lớp sơi thủy tinh đã phủ Polyester lên với nhau ,ra chợ KB mua người bán sẽ hướng dẫn bạn chi tiết.

      Comment


      • #18
        Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
        Ái chà chà cháu chủ quan quá rồi đấy,lên dây đồng trên cổ góp không phải dễ đâu cháu.Tùy vào tốc độ,người ta sẽ canh sớm hay muộn trên diện hình học.Cháu gặp rotor có rãnh xéo (ko song song với trục) khi đặt dây lên cổ góp sẽ khóc thét lên đấy.
        Chắc phải đến cuối tuần con mới có thời gian rãnh để làm vụ này. Con sẽ up ảnh cái rotor lên cho chú xem.

        Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
        Hi!....
        Mấy hôm nay, ngao du Huế, Đà Nẵng , Singapore, nên chỉ ghé qua dđ chút chút. Hôm nay về nhà mới có thì giờ online nhiều hơn.
        Vấn đề Hard muốn DIY một con Electric Babycar cho bé, mình xin ũng hộ.
        Các loại xe Babycar trên thị trường, dù đạp hay điện, nếu vừa túi tiền, tầm tầm 2M trở xuống, thì ôi thôi!, chỉ dùng cho Bé chụp hình hoặc dùng để đút cơm cho bé thì được, chứ để cho bé sữ dụng thì không ổn tí nào.
        Nói chung, xe nội và cả xe ngoại mà mình được biếu tặng 2 chiếc thì mẩu mã rất bắt mắt, nhưng những đặc tính kỹ thuật cần thiết cho một xe CAR thì dù dể tính thế nào cũng khó chấp nhận được.

        Nói chung, khi dân điện tử, muốn DIY một sản phẩm, cái khó khăn không phải là điện tử mà khó nhất lại là khâu thiết kế chế tạo cơ khí.. DIY phụ thuộc cơ khí rất nhiều.
        Khâu điện tử thì mình xin nhường Bác Vivanpham đở đầu còn cơ khí chế tạo thí mình sẽ cố găng góp ý.
        Trước hết mình xin up ành 2 chiếc Babycar đạp cơm để gây cảm hứng cho các bạn.
        Chiếc TTK Custom, mình sản xuất năm 1981 (Đã 30 năm), lúc con đầu lòng 5 tuổi, hiện nay cháu nội vẩn đang dùng tốt / chiếc RIDE CAFE mình mới tái bản đầu năm 2011 cho cháu ngoại. Các bạn có thể đến RIDE CAFE tại 382/4 Nguyễn thi Minh Khai Q3 tpHCM uống 01 ly cafe và tận mục sở thị.
        Tuy là mẩu Babycar đạp cơm, dùng cho 5t-12 tuổi nhưng nếu trẻ hiếu động, có thể rất vận tốc, chạy trong khuôn viên nhà có thể va quệt các chậu hoa, kiển, bong-sai bể như chơi.
        Kỳ sau sẽ up bản vẽ Electric babycar.
        Thân ái!!!
        Lại gặp một bác cao thủ nữa, hi vọng các chú các bác giúp con hoàn thiện vụ DIY này.
        Xin chào thân ái và hẹn gặp lại.
        Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
        Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

        Comment


        • #19
          Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
          Ái chà chà cháu chủ quan quá rồi đấy,lên dây đồng trên cổ góp không phải dễ đâu cháu.Tùy vào tốc độ,người ta sẽ canh sớm hay muộn trên diện hình học.Cháu gặp rotor có rãnh xéo (ko song song với trục) khi đặt dây lên cổ góp sẽ khóc thét lên đấy.
          .
          Này! này! đừng hù dọa nhát ma con cháu, Chúng nó hoản sợ tội nghiệp. Hard mà bỏ cuộc chơi DIY thì tôi bắt đền anh bạn già đấy nhé.?????
          Khà!...khà!.....

          Comment


          • #20
            Hướng dẩn quấn đề HONDA
            Rotor đề HD là một trong những máy điện quay dể quấn nhất (ngon ăn nhất) trong họ hàng nhà ĐIÊN NẶNG. Nếu muốn nhập môn vào nghề quấn dây motor DC thì cái đề HD là món lý tưỡng nhất để tập tành tái mái.
            Mô tả:
            * Rotor có 10 rảnh quấn dây. Cổ góp có 10 lam, (số rảnh bằng số lam). Bước quấn từ 1 đến 5. nối dây vào 2 lam cổ góp ngay giửa tâm cuộn dây quấn. (lam đồng có móc để mắc dây mà không cần hàn chì).
            Rotor còn zin, được cách điện bằng một lớp men nên không cần lót giấy cách điện. Khi quấn lại, nếu lớp men nghi vấn có bong tróc thì nên lót thêm màn fim cách điện (0.2mm) cho an toàn.
            Khâu tháo rả:
            1- Trước hết, đem rotor hơ nóng và lăn đều trên bếp lò cho keo AB mềm nhũn ra.
            2- Nhẹ nhàn cạy bật lên các móc đồng của mổi lam..
            3- Tháo các vòng dây ra khỏi rotor.
            4- Làm sạch rotor
            Khâu quấn:
            1- Chia lượng dây ra làm 2 nhóm.
            2- Nhóm 1 quấn cuộn thứ nhất từ rảnh 1 -5.
            3- Nhóm 2 quấn cuộn thứ 2 từ rảnh 6 đến rảnh 10.
            4- Cạo sạch lớp men dây đồng một đoạn 6mm, mắc vào móc của lam cổ góp. (xem LĐ quấn dây)
            5- Nhóm 1 quấn cuộn thứ 3 từ rảnh 2 - 6
            6- Nhóm 2 quấn cuộn thứ 4 từ rảnh 7 – 1.......Tiếp tuc , nhóm 1....
            Khâu hoàn tất:
            - Dùng mũi vít dẹp đóng nhẹ các móc đòng của mổi lam để tiếp xúc tốt. (không cần hàn chì)
            - Tẳm keo AB -- Chờ khô cứng – Ráp – Chạy thử.
            Chúc các bạn thoải mái bước qua ngưỡng cửa thực hành quấn dây máy điện DC.
            Bảo đảm, nếu các bạn quấn vài cái đề Honda, các bạn sẽ ghiền.
            Bao lâu nay, đứng lớp hướng dẩn các em học viên quấn đề Honda, có cả học viên nữ, chưa có em nào quấn sai, không dùng được.
            Thân ái!
            Attached Files
            Last edited by ptoanel; 13-09-2011, 22:12.

            Comment


            • #21
              Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
              Hướng dẩn quấn đề HONDA
              Rotor đề HD là một trong những máy điện quay dể quấn nhất (ngon ăn nhất) trong họ hàng nhà ĐIÊN NẶNG. Nếu muốn nhập môn vào nghề quấn dây motor DC thì cái đề HD là món lý tưỡng nhất để tập tành tái mái.
              Mô tả:
              * Rotor có 10 rảnh quấn dây. Cổ góp có 10 lam, (số rảnh bằng số lam). Bước quấn từ 1 đến 5. nối dây vào 2 lam cổ góp ngay giửa tâm cuộn dây quấn. (lam đồng có móc để mắc dây mà không cần hàn chì).
              Rotor còn zin, được cách điện bằng một lớp men nên không cần lót giấy cách điện. Khi quấn lại, nếu lớp men nghi vấn có bong tróc thì nên lót thêm màn fim cách điện (0.2mm) cho an toàn.
              Khâu tháo rả:
              1- Trước hết, đem rotor hơ nóng và lăn đều trên bếp lò cho keo AB mềm nhũn ra.
              2- Nhẹ nhàn cạy bật lên các móc đồng của mổi lam..
              3- Tháo các vòng dây ra khỏi rotor.
              4- Làm sạch rotor
              Khâu quấn:
              1- Chia lượng dây ra làm 2 nhóm.
              2- Nhóm 1 quấn cuộn thứ nhất từ rảnh 1 -5.
              3- Nhóm 2 quấn cuộn thứ 2 từ rảnh 6 đến rảnh 10.
              4- Cạo sạch lớp men dây đồng một đoạn 6mm, mắc vào móc của lam cổ góp. (xem LĐ quấn dây)
              5- Nhóm 1 quấn cuộn thứ 3 từ rảnh 2 - 6
              6- Nhóm 2 quấn cuộn thứ 4 từ rảnh 7 – 1.......Tiếp tuc , nhóm 1....
              Khâu hoàn tất:
              - Dùng mũi vít dẹp đóng nhẹ các móc đòng của mổi lam để tiếp xúc tốt. (không cần hàn chì)
              - Tẳm keo AB -- Chờ khô cứng – Ráp – Chạy thử.
              Chúc các bạn thoải mái bước qua ngưỡng cửa thực hành quấn dây máy điện DC.
              Bảo đảm, nếu các bạn quấn vài cái đề Honda, các bạn sẽ ghiền.
              Bao lâu nay, đứng lớp hướng dẩn các em học viên quấn đề Honda, có cả học viên nữ, chưa có em nào quấn sai, không dùng được.
              Thân ái!
              Cái ông già Pt này,đã hướng dẫn thì dạy từ đầu,ông bạn hướng dẫn ngay khúc giữa phục vụ cho mỗi cái đề Honda,lỡ các em gặp cái đề khác,tháo ra thành 3 khúc.Các em quấn xong đúng theo lời ông hướng dẫn,cho chạy thử thì "Xèo" nghi ngút khói hương.Cái đó tại ông đấy nhé!Đố ông tại sao nó cháy?

              Ưu điểm phương pháp của Pt là cân bằng động đều 2 bên rotor,nhưng gặp rotor đã cân bằng động,nhà sản xuất mài đi một ít sắt rotor,nơi đó nhẹ hơn nơi khác, vậy ông bạn sẽ bắt đầu từ vị trí nào để sau khi quấn không bị mất cân bằng động phá hư bạc đan? khuyết điểm kiểu của Pt là quấn phải dùng 2 cuộn dây rời.
              Quấn lợp ngói chỉ 1 cuộn dây "chơi" từ đầu đến cuối,vì số vòng cuối cùng bao giờ cũng dài hơn số vòng ban đầu ---->vị trí cuối cùng là nặng nhất nên nhà sản xuất mài đi cho cân bằng.Do đó gặp cái nào mài roto thì quấn lợp ngói,sao cho vị trí cuối cùng là cuộn dây dài nhất ngay chổ mài,cái nào không có mài rotor thì quấn kiểu "cặp cổ" của Pt.
              Chúc vui nhé.

              Comment


              • #22
                đụng đến cái vụ tải cảm lả đau đầu rồi. có thể bác dùng động cơ nhỏ hơn hoặc làm cách khác thử xem, để khống chế áp tự cảm này ngta có 1 mạch gọi là mạch snubber(mạch cao su), nên trong đề xe máy ngta dùng relay là nhiều
                TamPhieuLuuKy@yahoo.com
                092 2838 712 --->>

                Comment


                • #23
                  Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                  Cái ông già Pt này,đã hướng dẫn thì dạy từ đầu,ông bạn hướng dẫn ngay khúc giữa phục vụ cho mỗi cái đề Honda,lỡ các em gặp cái đề khác,tháo ra thành 3 khúc.Các em quấn xong đúng theo lời ông hướng dẫn,cho chạy thử thì "Xèo" nghi ngút khói hương.Cái đó tại ông đấy nhé!Đố ông tại sao nó cháy?

                  Ưu điểm phương pháp của Pt là cân bằng động đều 2 bên rotor,nhưng gặp rotor đã cân bằng động,nhà sản xuất mài đi một ít sắt rotor,nơi đó nhẹ hơn nơi khác, vậy ông bạn sẽ bắt đầu từ vị trí nào để sau khi quấn không bị mất cân bằng động phá hư bạc đan? khuyết điểm kiểu của Pt là quấn phải dùng 2 cuộn dây rời.
                  Quấn lợp ngói chỉ 1 cuộn dây "chơi" từ đầu đến cuối,vì số vòng cuối cùng bao giờ cũng dài hơn số vòng ban đầu ---->vị trí cuối cùng là nặng nhất nên nhà sản xuất mài đi cho cân bằng.Do đó gặp cái nào mài roto thì quấn lợp ngói,sao cho vị trí cuối cùng là cuộn dây dài nhất ngay chổ mài,cái nào không có mài rotor thì quấn kiểu "cặp cổ" của Pt.
                  Chúc vui nhé.
                  Đối với Rotor có số rãnh chia hết cho 2 thì chia dây làm 2 cuộn để quấn và bắt đầu từ 2 rãnh đối xứng, Số rãnh chia hết cho 3 thì chia làm 3 cuộn để quấn và bắt đầu từ 3 rãnh lệch nhau 120 độ.
                  Rotor đề thì e chưa quấn chứ mấy động cơ DC chạy cho oto đồ chơi ngày trước e quấn suốt để tăng công suất. Tháo dây cũ rồi chập đôi chập 3 lại để quấn :P. Chỉ quấn mò cảm tính vậy chứ chẳng biết tính toán ra sao thế mà chạy khỏe lắm ( hơn cái cũ nhiều).
                  Tiện đây các bác cho công thức tính công suất, tiết diện dây, số vòng...cho mọi người học hỏi với :P
                  Thất nghiệp :(

                  Comment


                  • #24
                    Bản Vẽ EL BABYCAR

                    Công việc cuối, có lẽ Hard sẽ rất bận với công việc quấn lại cái motor đề, còn thì giờ đâu mà tiếp tục chế tạo khung sường. Nhưng mình phải up bản vẽ đễ Hard và các bạn tham khão trước và chuẩn bị vật tư. Vài hôm nửa, mình có việc vắng nhà nên không thể mở máy up hình.
                    *-Chú ý: Mẩu Babycar này dành cho tuổi từ 5-12.

                    Khi chế tạo phần cơ khí của chiếc Babycar có mấy chi tiết cần chú ý quan tâm:
                    1- Ổ trục tay lái.
                    2- Ổ trục bánh trước.
                    3- cụm ly-hợp.
                    4- Cách truyền động và cụm ly hợp.
                    4 Điểm này cần có sự gia công của máy tiện.
                    4 Điểm nêu trên, với các babycar hiện có trên thị trường đều có quá nhiều khuyết đểm.
                    Thân ái !.........
                    Attached Files

                    Comment


                    • #25
                      Người bạn già thân ái của tôi ơi,ông bạn lại bỏ tui "trên đời hiu quạnh" này à? Hôm trước thấy bài viết của ộng về đàn guitar trên SPCNM tôi tưởng ông đã nghỉ chơi với tụi tui và "vui duyên mới rồi",gặp lại ông chưa kịp "đấu khẩu" cho vui thì ông lại bỏ đi.Quanghien cũng chán "bụi hồng trần" về ở ẩn.
                      Có 2 ông bạn già thì đều "gác kiếm quy điền" cả,uổng phí bao nhiêu năm tu luyện không giúp ích cho thế hệ trẻ.Tiếc lắm thay.....

                      Comment


                      • #26
                        Hi,
                        Con xin cảm ơn sự nhiệt tình của các chú, các bác. Con post mấy cái ảnh chụp cái động cơ lên cho các chú/bác xem:
                        Hình ảnh rotor và stator:

                        Stator:

                        Rotor đã mài khuyết 1 cạnh để cân bằng:

                        Keo dán trên phiến góp:

                        Vị trí chổi than trùng với trục cực từ (quan sát stator và hình dưới để nhận biết)

                        Theo quan sát của con thì cái rotor này nó quấn theo kiểu của chú vi van pham đã nói trên, chỉ quấn từ 1 đầu dây (lợp ngói). Vì vậy nó có khoét một chút bên rotor để cân bằng. Như vậy để cân bằng rotor thì khi quấn lại ta cũng phải quấn theo kiểu từ 1 đầu dây và vị trí bắt đầu cũng trùng với vị trí bắt đầu của dây cũ. Khi trục cực từ trùng với trục chổi than thì cuộn dây phải nối lên đúng phiến góp nằm giữa là chính xác rồi. Điều này để đảm bảo Trục phân dòng trùng với Đường trung tính hình học nhằm đạt momen quay lớn nhất và không phát sinh tia lửa điện trên cổ góp. Tài liệu tính toán và cách quấn dây con sẽ đưa lên ở phần sau.
                        Về phần cơ khí, trước hết con xin cảm ơn những hình ảnh thú vị của bác ptoanel. Tool để làm cơ khí con chỉ có ê tô, máy mài cầm tay, máy khoan cầm tay, kềm khoá, mỏ lết, kềm bấm rive, dao cắt kính, tuốc nơ vít vì vậy con đang tư duy theo hướng làm khung sườn xe bằng sắt V lỗ và một ít gỗ. Con đang kẹt vụ bánh xe vì hôm qua con đi hỏi mấy bánh xe dùng cho xe nước mía mà đắt quá, xe mình tải trọng tầm trên dưới 20kg chia đều cho 4 bánh mà dùng loại đó thì quá phí.
                        Tạm thời vậy đã, thân ái.

                        PS: Bài này viết lúc sáng nhưng diễn đàn bị lỗi giờ mới post được.
                        Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
                        Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

                        Comment


                        • #27
                          Hi,
                          Xin chia sẻ với các bác các tài liệu liên quan đến việc quấn động cơ DC, động cơ vạn năng.
                          Các tài liệu về cách quấn dây:
                          sua_chua_may_dien.pdf
                          QuanDongCoMayBienAp.pdf
                          Các tài liệu liên quan đến việc tính toán công suất, momen, dòng áp... nên kết hợp thêm với 2 tài liệu trên để có thông số cụ thể:
                          NI-PrenticeHall-46.pdf
                          NI-PrenticeHall-47.pdf
                          NI-PrenticeHall-48.pdf
                          NI-PrenticeHall-49.pdf
                          Bác nào có tài liệu khác hay hơn, cụ thể hơn thì xin share ở đây luôn.
                          Thân ái.
                          Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
                          Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

                          Comment


                          • #28
                            @ Hard.
                            - DIY thì ít nhất cũng phải có 01 máy hàn điện mini.
                            -V lổ khó mà tạo kểu dáng?
                            -Dùng loại bánh xe trước của xe lăn (Xe người tàn tật). Nếu ở SG, mua ở góc Nguyễn Đình Chiểu / Bà Huyện Thanh Quan cửa hàng LÊ NAM. 75K/bánh.
                            |

                            Comment


                            • #29
                              Nguyên văn bởi tinhue Xem bài viết
                              @ Hard.
                              - DIY thì ít nhất cũng phải có 01 máy hàn điện mini.
                              -V lổ khó mà tạo kểu dáng?
                              -Dùng loại bánh xe trước của xe lăn (Xe người tàn tật). Nếu ở SG, mua ở góc Nguyễn Đình Chiểu / Bà Huyện Thanh Quan cửa hàng LÊ NAM. 75K/bánh.
                              Hi
                              Mặc dù rất muốn có một cái máy hàn nhưng điều kiện kinh tế không cho phép với lại mình đang ở phòng trọ (giống sinh viên) thì hệ thống điện không đảm bảo cho việc hàn điện được. Sắt V lỗ để mình làm phần khung thôi bác còn lại cũng phải có những thứ khác tạo dáng cho nó chứ. Nếu dùng V lỗ thì sẽ đỡ phụ thuộc vào chuyện hàn tức là nhờ vào người khác rồi. Quan điểm DIY của tui là cố gắng tự mình làm càng nhiều càng tốt còn đem đi tiệm để thuê hàn cái này cắt cái kia thì rất phụ thuộc với lại người ta chưa chắc đã làm cho mình, quan điểm thứ 2 là tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn, tận dụng những đồ bỏ đi hoặc đồ rẽ tiền để làm thành một cái mới với một công dụng mới hoàn toàn khác để hạn chế sự mua sắm.
                              Cái bánh xe bác đề cập đến chắc là cái bánh lái phải không?

                              tính ra dùng cái đó thì nó dễ lắp đặt và đỡ rất nhiều công DIY nhưng trông nó không giống xe ô tô cho lắm nên có thể tui không dùng cái này.
                              Thân ái.
                              Last edited by Hard; 15-09-2011, 09:58.
                              Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
                              Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

                              Comment


                              • #30
                                Góc dẫn điện chổi than.

                                Đã trót nói về cái khó khi đặt dây lên cổ góp,sẳn dịp nói luôn vấn đề này để anh bạn già Pt khỏi nói là hù bọn trẻ.
                                Với các động cơ chỉ có 10 lam như động cơ đề,và tố c độ thấp thì góc dẫn của chổi than là :360/10=36 độ.Có nghĩa là khi rotor quay 36 độ rotor mới đổi sang cực mới.Như vậy góc quay quá lớn,góc dẫn điện không ảnh hưởng nhiều đến động cơ.

                                Với động cơ có số lam gấp n số rãnh,thí dụ 2,3,4 và tốc độ cao,thì góc dẫn điện rất quan trọng.Thí dụ động cơ có 24 lam, góc dẫn điện là :360/24=15 độ.Trường hợp này nếu đặt dây ở giữa như động cơ đề,tốc độ sẽ không đạt và dòng sẽ tăng cao.Tùy vào chiều quay của động cơ mà ta sẽ đưa đầu dây tời trước 1 lam hay lui về sau 1 lam.
                                Với động cơ có số lam là 36 hay 48 lại đặc biệt quan trọng,nếu không đặt dây dẫn trúng vị trí tối ưu,tốc độ không đạt ,dòng còn tăng .
                                Khi đặt dây đúng vị trí,kiểm tra rất dễ,thí dụ động cơ chạy thuận dòng 1A 10.000RPM.Cho chạy nghịch dòng 1.2A tốc độ 9.000 RPM.

                                Tóm lại,nếu động cơ có số lam nhiều > = 24 lam.Tốc độ cao>8000 RPM cần lưu ý vấn đề này.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Hard Nothing to say Tìm hiểu thêm về Hard

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X