Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bắt đầu làm xe điện với Electric Baby Car

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
    Đã trót nói về cái khó khi đặt dây lên cổ góp,sẳn dịp nói luôn vấn đề này để anh bạn già Pt khỏi nói là hù bọn trẻ.
    Với các động cơ chỉ có 10 lam như động cơ đề,và tố c độ thấp thì góc dẫn của chổi than là :360/10=36 độ.Có nghĩa là khi rotor quay 36 độ rotor mới đổi sang cực mới.Như vậy góc quay quá lớn,góc dẫn điện không ảnh hưởng nhiều đến động cơ.

    Với động cơ có số lam gấp n số rãnh,thí dụ 2,3,4 và tốc độ cao,thì góc dẫn điện rất quan trọng.Thí dụ động cơ có 24 lam, góc dẫn điện là :360/24=15 độ.Trường hợp này nếu đặt dây ở giữa như động cơ đề,tốc độ sẽ không đạt và dòng sẽ tăng cao.Tùy vào chiều quay của động cơ mà ta sẽ đưa đầu dây tời trước 1 lam hay lui về sau 1 lam.
    Với động cơ có số lam là 36 hay 48 lại đặc biệt quan trọng,nếu không đặt dây dẫn trúng vị trí tối ưu,tốc độ không đạt ,dòng còn tăng .
    Khi đặt dây đúng vị trí,kiểm tra rất dễ,thí dụ động cơ chạy thuận dòng 1A 10.000RPM.Cho chạy nghịch dòng 1.2A tốc độ 9.000 RPM.

    Tóm lại,nếu động cơ có số lam nhiều > = 24 lam.Tốc độ cao>8000 RPM cần lưu ý vấn đề này.
    Chào chú,
    Con có cái động cơ máy xay sinh tố, con đang định dùng nó để DIY cái máy hút bụi nhưng nhiều khi hứng lên đem quấn lại để làm xe điện cũng nên. Cái rotor này nó có 12 rãnh nhưng có tới 24 phiến góp, vụ này con đọc trong sách mà không hiểu lắm. Khi nào con quấn lại cái roto này chắc lại làm phiền chú lần nữa. Chúc chú sức khoẻ.
    Thân ái.
    Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
    Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

    Comment


    • #32
      Bị post lặp, admin xoá giùm nhé.
      Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
      Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

      Comment


      • #33
        Thấy các bác chế cái xe này nên em có 1 tí ý kiến(vì em đã làm cái này rồi)
        Cách đây 1 năm em có chế cái xe 3 bánh cho (ông tướng) nhà em chạy.Động cơ kéo=củ đề xe máy
        Em ko quấn lại giây mà để nguyên vậy lắp ráp xong xuôi đấu đó thì em cấp nguồn=ac-quy 6v(dùng 2 bình 6v/5AH,đấu // cho dòng=10AH)tuy nhiên vì ko có mạch điều tốc nên em cho nó chạy trực tiếp = bàn đạp(đạp vào là chạy)tốc độ=mình đi bộ nhanh 1 chút
        Tình trạng xe đã sử dụng gần 1 năm vẫn đang còn ngon lành tuy nhiên chỉ chạy quãng đường ngắn nên động cơ cũng ko nóng lắm
        Như vậy tại sao ta lại phải quấn lại động cơ?
        Thân chào
        Mua,bán-sửa chữa XE ĐẠP ĐIỆN
        bán buôn-bán lẻ phụ tùng XDD

        ĐT:0947012323

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi phamngochai Xem bài viết
          Thấy các bác chế cái xe này nên em có 1 tí ý kiến(vì em đã làm cái này rồi)
          Cách đây 1 năm em có chế cái xe 3 bánh cho (ông tướng) nhà em chạy.Động cơ kéo=củ đề xe máy
          Em ko quấn lại giây mà để nguyên vậy lắp ráp xong xuôi đấu đó thì em cấp nguồn=ac-quy 6v(dùng 2 bình 6v/5AH,đấu // cho dòng=10AH)tuy nhiên vì ko có mạch điều tốc nên em cho nó chạy trực tiếp = bàn đạp(đạp vào là chạy)tốc độ=mình đi bộ nhanh 1 chút
          Tình trạng xe đã sử dụng gần 1 năm vẫn đang còn ngon lành tuy nhiên chỉ chạy quãng đường ngắn nên động cơ cũng ko nóng lắm
          Như vậy tại sao ta lại phải quấn lại động cơ?
          Thân chào
          Hi,
          Bởi vì để nguyên nó hút dòng ghê quá nếu chạy dài hạn sợ ắc quy không bảo đảm với lại sức mạnh nó hơi thừa nên quấn lại cho nó giảm lui chút để kéo dài tuổi thọ ắc quy. Cách làm của bác là giảm điện áp xuống 1 nữa cũng hay nhưng mà nên vọc phá chút vì đây là sự khởi đầu của quá trình làm xe điện mà. Có quấn lại cái đơn giản này mới có khả năng quấn cái động cơ khác lớn hơn chứ, chưa làm cái nhỏ thì cái to thất bại sẽ thảm hại hơn nhiều.
          Thân ái.
          Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
          Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

          Comment


          • #35
            Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
            Đã trót nói về cái khó khi đặt dây lên cổ góp,sẳn dịp nói luôn vấn đề này để anh bạn già Pt khỏi nói là hù bọn trẻ.
            Với các động cơ chỉ có 10 lam như động cơ đề,và tố c độ thấp thì góc dẫn của chổi than là :360/10=36 độ.Có nghĩa là khi rotor quay 36 độ rotor mới đổi sang cực mới.Như vậy góc quay quá lớn,góc dẫn điện không ảnh hưởng nhiều đến động cơ.

            Với động cơ có số lam gấp n số rãnh,thí dụ 2,3,4 và tốc độ cao,thì góc dẫn điện rất quan trọng.Thí dụ động cơ có 24 lam, góc dẫn điện là :360/24=15 độ.Trường hợp này nếu đặt dây ở giữa như động cơ đề,tốc độ sẽ không đạt và dòng sẽ tăng cao.Tùy vào chiều quay của động cơ mà ta sẽ đưa đầu dây tời trước 1 lam hay lui về sau 1 lam.
            Với động cơ có số lam là 36 hay 48 lại đặc biệt quan trọng,nếu không đặt dây dẫn trúng vị trí tối ưu,tốc độ không đạt ,dòng còn tăng .
            Khi đặt dây đúng vị trí,kiểm tra rất dễ,thí dụ động cơ chạy thuận dòng 1A 10.000RPM.Cho chạy nghịch dòng 1.2A tốc độ 9.000 RPM.

            Tóm lại,nếu động cơ có số lam nhiều > = 24 lam.Tốc độ cao>8000 RPM cần lưu ý vấn đề này.
            Ừ! ừ!...Viết như thế này thì mới đáng hạng "A-giành" chứ mắc chi mà cứ cấm bản báo nguy hoài, em cháu nó sợ????
            Spam tí.
            Thay mặt bà con cô bác, anh chị em, con cháu, xin cảm ơn Bác VivanPham......Khà!...Khà!....
            Attached Files
            Last edited by ptoanel; 15-09-2011, 23:43.

            Comment


            • #36
              Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
              Ừ! ừ!...Viết như thế này thì mới đáng hạn "A-giành" chứ mắc chi mà cứ cấm bản báo nguy hoài, em cháu nó sợ????
              Spam tí.
              Thay mặt bà con cô bác, anh chị em, con cháu, xin cảm ơn Bác VivanPham......Khà!...Khà!....
              Gặp lại ông là tui vui rồi,còn cái hạng A-Giành là sao? tôi ko hiểu,hay là tui giành phần trả lời cho tụi nhỏ nên ông phong chức cho tui?Nếu vậy ông pót tiếp đi,chi tiết vào. Thay mặt bà con cô bác, anh chị em, con cháu, xin cảm ơn Bác Pt......

              Comment


              • #37
                Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                Gặp lại ông là tui vui rồi,còn cái hạng A-Giành là sao? tôi ko hiểu,hay là tui giành phần trả lời cho tụi nhỏ nên ông phong chức cho tui?Nếu vậy ông pót tiếp đi,chi tiết vào. Thay mặt bà con cô bác, anh chị em, con cháu, xin cảm ơn Bác Pt......
                A Giành => Anh Già

                Comment


                • #38
                  Nguyên văn bởi Hard Xem bài viết
                  Hi,
                  Tình hình là cu nhóc nhà mình rất thích chơi lái xe điện khi được đi công viên. Dạo này mùa mưa không đi được với lại cái máu DIY của tui nổi lên nên quyết định làm cho nó một cái xe chạy ắc quy. Theo tui tham khảo giá ở siêu thị BigC Huế thì xe này có mẫu mã đẹp nhưng nhìn về độ bền thì không cao và giá khá cao 1M6 hình như chưa có bình ắc quy kèm và mạch sạc. Hôm qua tui vừa mua bộ đề (starter) của xe máy về định quấn lại để làm động cơ cho xe. Sơ đồ mạch tạm thiết kế như hình sau:

                  Sơ đồ trên mới ở dạng thiết kế lý thuyết, bác nào đã từng làm vụ này xin cho vài kinh nghiệm về mạch điều khiển cũng như ghép nối cơ khí giữa động cơ và bánh xe.
                  Cảm ơn các bác đã đọc bài, thân ái.
                  Đề tài này nghe hấp dẫn quá, cũng xin góp tí lửa, mình hổng biết về điện nên mình tính dùng cái máy của Bác Locto trong luồng "xe đạp thường thành xe đạp điện". Nhưng cũng mới bắt tay làm được nhiêu đây, mạo muội đưa lên để anh em chém, chém càng nhiều mình càng sướng. tính chủ nhật tuần này sẽ làm tiếp hệ thống chuyển hướng, tới đâu sẽ up lên tới đó để pà con chém tiếp. với phương châm "mỗi tuần dành 1 ngày" vì các ngày kia bận đi làm rồi hì hì.
                  Xe 4 banh baby | Facebook

                  Hổng biết chủ động 1 bánh có ổn không. pà con góp ý giùm.
                  cảm ơn pà con nhiều!

                  Comment


                  • #39
                    Nguyên văn bởi Hard Xem bài viết
                    Hi
                    Mặc dù rất muốn có một cái máy hàn nhưng điều kiện kinh tế không cho phép với lại mình đang ở phòng trọ (giống sinh viên) thì hệ thống điện không đảm bảo cho việc hàn điện được. Sắt V lỗ để mình làm phần khung thôi bác còn lại cũng phải có những thứ khác tạo dáng cho nó chứ. Nếu dùng V lỗ thì sẽ đỡ phụ thuộc vào chuyện hàn tức là nhờ vào người khác rồi. Quan điểm DIY của tui là cố gắng tự mình làm càng nhiều càng tốt còn đem đi tiệm để thuê hàn cái này cắt cái kia thì rất phụ thuộc với lại người ta chưa chắc đã làm cho mình, quan điểm thứ 2 là tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn, tận dụng những đồ bỏ đi hoặc đồ rẽ tiền để làm thành một cái mới với một công dụng mới hoàn toàn khác để hạn chế sự mua sắm.
                    Cái bánh xe bác đề cập đến chắc là cái bánh lái phải không?

                    tính ra dùng cái đó thì nó dễ lắp đặt và đỡ rất nhiều công DIY nhưng trông nó không giống xe ô tô cho lắm nên có thể tui không dùng cái này.
                    Thân ái.
                    Có điều này mình muốn góp ý với bạn một chút, mình cũng dùng cái bánh xe này (bánh đặc, đường kính 20cm), bạn thấy trên hình đó. bằng cách mua về tháo bỏ phần giá đõ hoặc mua loại bánh không có giá đỡ cho nó rẻ tiền bớt (mình mua 50K/1 cái) rồi đem ra thợ tiện cắt bỏ phần trục đi và thay thế bằng cái cốt khác nhỏ hơn chứ cái này nó dùng bạc đạn to quá cỡ, vì nó làm cho những cái xe đẩy chịu tải trọng lớn, mình dùng nó sẽ nặng lắm (2kg/cái) và mất thẩm mỹ nữa.
                    Nhưng khi ráp vô xe rồi mới thấy điều này: nếu bạn chưa mua thì theo mình nên tìm loại bánh có bơm hơi cho nó nhẹ bớt và nó êm; thứ hai là lúc vẽ phát thảo thì thấy nó vừa nhưng khi ráp lên xe rồi thì thấy nó nhỏ quá. nên mình đang tính bỏ nó đi và thay bằng bánh 30cm loại này có bơm hơi và cũng làm như thế. bạn ra chợ bán hàng sắt nó bán nhiều loại lắm tha hồ mà lựa chọn.

                    Cố lên!
                    Thân.

                    Comment


                    • #40
                      Nguyên văn bởi lenghia664 Xem bài viết
                      Đề tài này nghe hấp dẫn quá, cũng xin góp tí lửa, mình hổng biết về điện nên mình tính dùng cái máy của Bác Locto trong luồng "xe đạp thường thành xe đạp điện". Nhưng cũng mới bắt tay làm được nhiêu đây, mạo muội đưa lên để anh em chém, chém càng nhiều mình càng sướng. tính chủ nhật tuần này sẽ làm tiếp hệ thống chuyển hướng, tới đâu sẽ up lên tới đó để pà con chém tiếp. với phương châm "mỗi tuần dành 1 ngày" vì các ngày kia bận đi làm rồi hì hì.
                      Xe 4 banh baby | Facebook

                      Hổng biết chủ động 1 bánh có ổn không. pà con góp ý giùm.
                      cảm ơn pà con nhiều!
                      Hi,
                      Nếu dùng cái động cơ xe đạp điện mà bỏ vào đây thì quá sang, cái đó để làm xe điện luôn thì OK còn ở đây mới bắt đầu bằng xe của trẻ em chơi, công suất thấp, tốc độ thấp. Nếu bác làm xe điện thì dùng tạm cái đó trước cũng được. Tui xem mấy cái ảnh xe bác đang làm thấy hoành tráng thật đấy. Các xe điện bán sẵn nó chỉ có 1 bánh sau chủ động thôi, nếu bác muốn 2 bánh chủ động thì dùng 2 hệ thống xích & líp (xe đạp) kéo 2 bánh sau riêng lẽ cũng được.

                      Nguyên văn bởi lenghia664 Xem bài viết
                      Có điều này mình muốn góp ý với bạn một chút, mình cũng dùng cái bánh xe này (bánh đặc, đường kính 20cm), bạn thấy trên hình đó. bằng cách mua về tháo bỏ phần giá đõ hoặc mua loại bánh không có giá đỡ cho nó rẻ tiền bớt (mình mua 50K/1 cái) rồi đem ra thợ tiện cắt bỏ phần trục đi và thay thế bằng cái cốt khác nhỏ hơn chứ cái này nó dùng bạc đạn to quá cỡ, vì nó làm cho những cái xe đẩy chịu tải trọng lớn, mình dùng nó sẽ nặng lắm (2kg/cái) và mất thẩm mỹ nữa.
                      Nhưng khi ráp vô xe rồi mới thấy điều này: nếu bạn chưa mua thì theo mình nên tìm loại bánh có bơm hơi cho nó nhẹ bớt và nó êm; thứ hai là lúc vẽ phát thảo thì thấy nó vừa nhưng khi ráp lên xe rồi thì thấy nó nhỏ quá. nên mình đang tính bỏ nó đi và thay bằng bánh 30cm loại này có bơm hơi và cũng làm như thế. bạn ra chợ bán hàng sắt nó bán nhiều loại lắm tha hồ mà lựa chọn.

                      Cố lên!
                      Thân.
                      Loại bánh xe bán sẵn thì đúng là đẹp và nặng thật, tải trọng của nó hơn 100Kg là bình thường, tui đang muốn tìm cách khác để làm bánh xe thay vì mua sẵn cái này, tính ra 4 bánh + ổ bi đã hết 240K rồi, chừng đó tiền có thể làm được nhiều chuyện hơn.
                      Thân ái.
                      Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
                      Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

                      Comment


                      • #41
                        Bác Ptoanel thân mến!
                        Theo bản vẽ mà Bác mail cho cháu, phần trục tay lái rất đơn giản, nhưng sao bản vẽ thiết kế Bác pót lên mạng, cháu thấy hơi khó, có tryền nhông nửa? Vậy theo hướng nào là tiện nhất? Cháu xin vẽ lại phần tay lái của bản vẽ trước.
                        Chúc Bác khỏe!...
                        Attached Files
                        |

                        Comment


                        • #42
                          em chế xe này chạy = motor 24v nè...chạy trong c6ong viên vui lắm.....















                          Comment


                          • #43
                            Hi,
                            Hôm nay, tui xin tham khảo tiếp ý kiến của các bác về phần truyền động. Vì trục giảm tốc của động cơ không thể quay được khi động cơ không cấp điện nên khi kết nối với bánh xe cần phải có bộ ly hợp hoặc trượt. Với tốc độ thấp như thế này thì vấn đề dùng ly hợp là không khả thi và không DIY được vì vậy tui chọn giải pháp trượt. Để xe có thể di chuyển tới/lui khi động cơ đứng yên, tui dùng 2 bộ líp xe đạp vì líp xe đạp cho trượt một chiều nên cần 2 cái để cho 2 chiều tiến/lùi. Hai líp xe đạp được nối với động cơ như hình sau:


                            Những phần có màu sắc giống nhau sẽ được cố định với nhau.

                            Có một điều là nếu dùng líp xe đạp gắn vào cái trục (may ơ) của nó luôn thì sẽ dễ dàng nhưng lại phải mua thêm 2 cái trục xe đạp thì hơi nhiều tiền. Tui cần các bác tư vấn cho một giải pháp khác hiệu quả hơn và đơn giản hơn trong việc DIY. Cảm ơn các bác đã đọc bài.
                            Thân ái.
                            Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
                            Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

                            Comment


                            • #44
                              @ Hard.
                              Truyền động bánh sau:
                              - Vì thiết kế bộ vi sai (gear different) cho babycar là 0 thể khã thi, do đó chỉ truyền động trên 01 bánh mà thôi (Bánh trái, phải đều được)
                              - Vì dùng động cơ DC (cái đề), nên phải có bộ nhông, sên, dỉa giảm tốc. chính bộ giảm tốc này làm cho BC khi di chuyển (không đóng điện) gặp nhiều khó khăn. do đó cần phải có bộ ly hợp (ly hợp cứng).
                              - Làm xe Babycar, nên dùng các nhông và các phụ tùng của xe máy Honda củ (giá rẻ, dể tìm).
                              - Bộ ly hợp không thể dùng líp, dù là líp con chó hay líp bi trượt cũng không thể được.
                              - Nhông củ của máy Honda bằng thép rất cứng, cần gia công trên máy tiện, trước khi gia công phải luộc (nung đỏ, để nguội từ từ). Nếu phải tiết kiệm tiền thì không cần bộ ly hợp (khi di chuyển, chịu khó khiêng).
                              - Mua một bộ số củ của Honda giá 60k, tha hồ DIY
                              Xem hình hướng dẩn.
                              Chổ nào khó khăn cứ hỏi?
                              Thân ái !!!!
                              Thân ái
                              Attached Files
                              Last edited by ptoanel; 17-09-2011, 17:02.

                              Comment


                              • #45
                                Nguyên văn bởi tinhue Xem bài viết
                                Bác Ptoanel thân mến!
                                Theo bản vẽ mà Bác mail cho cháu, phần trục tay lái rất đơn giản, nhưng sao bản vẽ thiết kế Bác pót lên mạng, cháu thấy hơi khó, có tryền nhông nửa? Vậy theo hướng nào là tiện nhất? Cháu xin vẽ lại phần tay lái của bản vẽ trước.
                                Chúc Bác khỏe!...
                                @ tinhue.
                                * Trục tay lái.
                                Tay lái, nói chung thì có 2 loại:
                                -Loại 1:
                                Hình thức: một thanh lái nằm ngang gọi là ghi-đông (guidon).
                                Nội dung: Khi ghi-đông bẻ trái hay phải một góc 45o, thì bánh xe xoay trái, phải một góc 45o.
                                -Loại 2:
                                Hình thức: một bánh xe nằm nghiêng, gọi là vô-lăng (volant)
                                Nội dung: khi vô-lăng xoay trái hay phải một góc lớn hơn 45o (có thể đến720o) thì bánh xe chỉ xoay trái, phải, tối đa là 45o mà thôi.

                                Trên thực tế, các xe babycar trên thị trường, kể cả các dòng Spider kar, Go kart ở nước ngoài, người ta hay dùng loại lai hình thức thì cái vô-lăng. nhưng nội dung là cái ghi-đông,
                                Loại tay lái lai này dể chế tạo nhưng nhược điểm là cần 04 đầu ro tuyn ( Rotule)) nên giá thành khá đắt, và cảm giác của người lái xe (dù là trẻ em) không lý thú bằng tay lái vô-lăng đúng điệu.
                                Vì những phân tích trên, nên tôi thích thiết kế tay lái vô-lăng có nhông truyền, tuy hơi khó tí xíu nhưng giá thành rẻ, dùng 02 nhông (nhông cốt số và nhông số 3) của Honda củ, rất dể tìm.

                                Có 3 bộ phận khó DIY xe Babycar cho trẻ đó là:
                                1- bộ vi sai (gear different) / 2-cạt đăng (cardan) / 3-đầu rô tuyn (Rotule), Vậy tránh được thì nên tránh.

                                Xem hình.
                                Attached Files

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Hard Nothing to say Tìm hiểu thêm về Hard

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X