Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Bắt đầu làm xe điện với Electric Baby Car

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • @lenghia: Hai bánh trước không song song với nhau mà hơi chụm lại, vùng của mình gọi là "độ chụm trước". Mục đích của chụm trước là để khi chạy ở tốc độ cao xe không bị sàng qua sàng lại (không liên quan đến tay lái nhẹ hay nặng).

    @Hard: Mình cũng chỉ biết nó là hình thang chứ không biết góc bao nhiêu, có lẽ còn phụ thuộc khoảng cách 2 bánh và khoảng cách 2 trục. Xe baby thì cứ phang cho nó hình chữ nhật luôn hoặc hơi thang một tí khoảng 10-15 độ.

    Comment


    • Ồ! các bạn đừng có lạc vào mê hồn trận cái tay lái hình thang này. Mấy cái hệ thống chuyển động này không phải là điều kiện quyết định cho tay lái.Xem:http://www.oto1000.com/index.php/huo...en-cho-cau-sau

      Điều kiện quyết định cho việc bẻ lái xe hơi là hệ thống truyền động vi sai.(Tiếng Pháp tôi quên mất tên,chỉ biết đọc là bi nhông ốp tắc)Thí dụ xe quẹo trái,bánh xe sau do hệ thống nhông hành tinh và vệ tinh sẽ làm bánh xe bên trái chạy chậm hơn bánh xe bên phải,thậm chí ngừng lại.Nhờ đó hệ thống tay lái sẽ điều khiển xe quẹo theo phương mong muốn.
      Last edited by vi van pham; 21-09-2011, 17:05.

      Comment


      • Nguyên văn bởi Sơn Hà Xem bài viết
        @lenghia: Hai bánh trước không song song với nhau mà hơi chụm lại, vùng của mình gọi là "độ chụm trước". Mục đích của chụm trước là để khi chạy ở tốc độ cao xe không bị sàng qua sàng lại (không liên quan đến tay lái nhẹ hay nặng).

        @Hard: Mình cũng chỉ biết nó là hình thang chứ không biết góc bao nhiêu, có lẽ còn phụ thuộc khoảng cách 2 bánh và khoảng cách 2 trục. Xe baby thì cứ phang cho nó hình chữ nhật luôn hoặc hơi thang một tí khoảng 10-15 độ.
        Hi,
        Đối với xe đồ chơi, khoảng cách 2 bánh nhỏ thì cái này không quan trọng mấy nhưng chúng ta nên nghĩ đến việc làm xe điện thực sau này chứ vì vậy việc tính toán rất quan trọng. Có điều xe điện chạy tốc độ tối đa chỉ 50km/h nên ít người thích dùng. Cách đây vài tháng tivi có một phóng sự về một hãng sản xuất xe điện của Nhật Bản, nhìn những chiếc xe điện rất đẹp, họ cũng cho xây dựng các trạm xạc điện, đổi bình điện dọc đường nhưng nhu cầu đi xe điện là rất thấp vì tốc độ nó thấp đi nó không có ép phê.
        Đối với tui thì tốc độ 40-50km/h là được rồi, quan trọng là nó thân thiện với môi trường.
        Thân ái.
        Đường đến những ngày vinh quang không còn xa
        Con đường chúng ta... chúng ta đã chọn.

        Comment


        • Nguyên văn bởi Auto_engine Xem bài viết
          [ATTACH=CONFIG]33072[/ATTACH]

          Dạ, sorry các bác, em quên đây là thuật ngữ chuyên ngành. Hình trên là một kết cấu hình thang lái 4 khâu dễ thấy trên các xe tải, ngoài ra còn loại 6 khâu hay dùng trên xe ô tô con, và hình như ở ngoài có chỗ sẽ gọi là thước lái thì phải. Cơ cấu này đảm bảo cho bánh xe khi vào cua vẫn quay trơn (tức là tiếp xúc tốt nhất, ko bị trượt, giảm mòn lốp).

          Hình thang lái được lắp ở cầu ô tô dẫn hướng (thông thường là cầu trước). Em nhớ hình như xe ô tô trẻ con của TQ cũng dùng hình thang lái kiểu này. Bác nào có xe cho trẻ nhỏ ở nhà, có thể lật xe lên để xem.
          Không phải cơ cấu này đảm bảo cho bánh xe khi vào cua vẫn quay trơn (tức là tiếp xúc tốt nhất, ko bị trượt, giảm mòn lốp).Nếu 2 bánh truyền động phía sau cùng vận tốc. Bánh xe ở phương quẹo sẽ bị trượt ,mòn lốp.Chủ động cho việc lái không mòn lốp là phải thay đổi vận tốc truyền động của 2 bánh sau.

          Comment


          • Quẹo cua:
            Với vận tốc thấp, quẹo cua với bán kính nhỏ thí có vi sai hay không cũng vậy. Nếu có thì là hao mòn vỏ.
            Với vận tốc cao thì không ai quẹo cua với bán kính nhỏ.
            Vi sai của ô tô Gear Different (Anh) Pont Different (Pháp) trong đó gồm có 4 nhông trái khế đu đeo nhau gọi là nhông ắc tắc (Attachent) giải quyết sự sai biệt nhỏ của tốc độ 2 bánh khi vào cua, tránh cho xe không lệch quỉ đạo, không hao mòn vỏ, không hao công năng, nhưng những nhược của vi sai gây ra cũng rất nhiều như ngẩu lực bị yếu lúc vào cua Khi chạy địa hình xấu thì....người ta khóa chết nhông ắc tăc, phế võ công của bộ vi sai để giải quyết tình huống.. Ngày nay, bộ vi sai luôn cải thiện để khắc phục.
            Với xe chạy bánh sau lái bánh trước thì bẻ lái bánh xe:
            45o : gọi là góc chết.
            <45o : gọi là góc +
            > 45 : gọi là góc –
            Khi thiết kế xe, người ta tránh dùng góc chết và góc –
            Muốn quẹo với bán kính nhỏ thì bánh xe lái cũng chính là bánh phát lực.(thí dụ xe nâng)
            Xe lái 4 bánh ngày nay được nghiên cứu và áp dụng rất nhiều, nhưng cũng còn lắm bất cập, Những tay lái test vẩn chê là khó làm chủ quỉ đạo, khó điều khiển, vì thế loại này chì áp dụng cho các loại xe chuyên dụng. Có một số nhà sản xuất, ra vài mẩu áp dụng lái 4 bánh cho chế độ Parking.
            Babycar mà hổ trợ remote, chỉ dùng cho trẻ dưới 2 tuổi, sau đó chùng từ chối, thà chúng chọn leo lên thú nhúng.
            Thiết kế xe Baby car với vận tốc 7,5km/giờ cho trẻ, môi trường sử dụng là nội thất, sân vườn, một số vấn đề thuộc về kiến thức cơ bản ô tô, chỉ tham khảo chứ có thể cho qua.

            - Không cần vi sai (gerar dfferent)
            - 2 thanh liên động lái không cần hình thang..( nhưng khi hàn gá vào trục đứng bánh trước, cho lệch đi một góc 5-10o để tạo hình thang cũng không khó khăn gì,
            - Cứ phát lực 1 bánh sau, lái 2 bành trước, (đã thực nghiệm, không trở ngại như bác VVP lo lắng) (Các xe Babycar trên thị trường cũng chỉ phát lực một bánh).

            Comment


            • Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
              Quẹo cua:
              Với vận tốc thấp, quẹo cua với bán kính nhỏ thí có vi sai hay không cũng vậy. Nếu có thì là hao mòn vỏ.
              Với vận tốc cao thì không ai quẹo cua với bán kính nhỏ.
              Vi sai của ô tô Gear Different (Anh) Pont Different (Pháp) trong đó gồm có 4 nhông trái khế đu đeo nhau gọi là nhông ắc tắc (Attachent) giải quyết sự sai biệt nhỏ của tốc độ 2 bánh khi vào cua, tránh cho xe không lệch quỉ đạo, không hao mòn vỏ, không hao công năng, nhưng những nhược của vi sai gây ra cũng rất nhiều như ngẩu lực bị yếu lúc vào cua Khi chạy địa hình xấu thì....người ta khóa chết nhông ắc tăc, phế võ công của bộ vi sai để giải quyết tình huống.. Ngày nay, bộ vi sai luôn cải thiện để khắc phục.
              Với xe chạy bánh sau lái bánh trước thì bẻ lái bánh xe:
              45o : gọi là góc chết.
              <45o : gọi là góc +
              > 45 : gọi là góc –
              Khi thiết kế xe, người ta tránh dùng góc chết và góc –
              Muốn quẹo với bán kính nhỏ thì bánh xe lái cũng chính là bánh phát lực.(thí dụ xe nâng)
              Xe lái 4 bánh ngày nay được nghiên cứu và áp dụng rất nhiều, nhưng cũng còn lắm bất cập, Những tay lái test vẩn chê là khó làm chủ quỉ đạo, khó điều khiển, vì thế loại này chì áp dụng cho các loại xe chuyên dụng. Có một số nhà sản xuất, ra vài mẩu áp dụng lái 4 bánh cho chế độ Parking.
              Babycar mà hổ trợ remote, chỉ dùng cho trẻ dưới 2 tuổi, sau đó chùng từ chối, thà chúng chọn leo lên thú nhúng.
              Thiết kế xe Baby car với vận tốc 7,5km/giờ cho trẻ, môi trường sử dụng là nội thất, sân vườn, một số vấn đề thuộc về kiến thức cơ bản ô tô, chỉ tham khảo chứ có thể cho qua.

              - Không cần vi sai (gerar dfferent)
              - 2 thanh liên động lái không cần hình thang..( nhưng khi hàn gá vào trục đứng bánh trước, cho lệch đi một góc 5-10o để tạo hình thang cũng không khó khăn gì,
              - Cứ phát lực 1 bánh sau, lái 2 bành trước, (đã thực nghiệm, không trở ngại như bác VVP lo lắng) (Các xe Babycar trên thị trường cũng chỉ phát lực một bánh)
              .
              Rất hữu ích,khi người đã từng chế tạo xe cho ý kiến.
              Khi quẹo cua chiều dài đường cung bên góc cua nhỏ hơn bên kia,nên bộ vi sai có tác dụng chứ làm sao như nhau được.Bề ngang xe nhỏ nên bộ vi sai chằc ko cần thiết.
              Last edited by vi van pham; 21-09-2011, 18:45.

              Comment


              • Em đồng ý với các bác là xe trẻ em không cần, thậm chí không nên làm vi sai vì khi 1 bánh bị hổng khỏi mặt đất thì bánh còn lại không quay được. Nhưng cần chú ý không làm 2 bánh chết. Em đã chạy thử xe điện trong công viên khi quẹo cua máy rất gằn và cứ chạy mấy lượt là thấy họ phải xách bình đi sạc.

                Nếu phát lực 1 bánh thì khi quẹo trái và quẹo phải sẽ mạnh yếu khác nhau. Hy vọng lũ trẻ không phàn nàn về vấn đề này.

                Comment


                • Nguyên văn bởi Sơn Hà Xem bài viết
                  Hệ thống lái hình thang:
                  [ATTACH=CONFIG]33074[/ATTACH]

                  Nó là hình thang chứ không phải hình chữ nhật vì khi ôm cua, bánh ở gần tâm sẽ xoay nhiều hơn.
                  Khi quẹo cua từ điểm A đến điểm B.Bánh xe sẽ tạo thành 2 cung tròn.Cung gần tâm có chu vi nhỏ hơn chu vi cung còn lại.Do đó bánh xe ở gần tâm sẽ quay chậm hơn bánh bên kia.Nếu bánh gần tâm quay nhanh hơn làm sao quẹo cua được?

                  Comment


                  • Ý em nói là nó xoay (chuyển hướng) chứ không phải quay (lăn) ạ.

                    Comment


                    • Để thư giãn và hỗ trợ kỹ thuật làm vỏ xe,mời các bạn xem cách làm vỏ composite.Hóa chất các bạn mua tại chợ Kim Biên.XEm tại đây:Composite Materials - YouTube
                      Last edited by vi van pham; 21-09-2011, 20:07.

                      Comment



                      • Quẹo cua

                        Khi xe vào cua, quỉ đạo của 2 bánh trước có những góc hình học riêng biệt. Để giải quyết vấn đề, có 2 cách:
                        - Thanh liên động lái có một góc hình thang so với trục dọc của xe.
                        -Trục đứng của bánh xe có một góc nghiên so với trục đứng của xe.
                        Các chi tiết này, khi DIY xe cho trẻ, không cần phải quan tâm.lo nghĩ.
                        Attached Files

                        Comment


                        • -Gởi các bạn bản vẽ một số chi tiết.
                          - Các kích thước phù hợp với kích thước khung sườn đã post trước đây. Các bạn có thể dùng luôn hoặc vô tư biến tấu để DIY Babycar cho nhóc tì.
                          Attached Files
                          Last edited by ptoanel; 21-09-2011, 22:29.

                          Comment


                          • Lưu ý:
                            Các chi tiết toàn bộ dùng bạc đạn.
                            Bạc đạn ngày nay rẻ hơn bạc thau . Điển hình bạc đạn 22x10mm giá 10k/cái
                            Attached Files

                            Comment


                            • @Pt:ha ha ông bạn già hôm nay xung sức quá,hoan hô tinh thần của ông.Tui ủng hộ ông tới đây hết xí quách rồi,tui lặn đây.

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
                                @Pt:ha ha ông bạn già hôm nay xung sức quá,hoan hô tinh thần của ông.Tui ủng hộ ông tới đây hết xí quách rồi,tui lặn đây.
                                .
                                Này!!này!!! đâu có được???? Nội khoa còn nhiều chuyện để Bác can thiệp lắm chứ????Mạch khiển nè, chân ga nè...Ông mà lặn tui cũng lặn theo à????

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                Hard Nothing to say Tìm hiểu thêm về Hard

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X