Nguyên văn bởi dinhthuong80
Xem bài viết
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Nhờ mọi người giúp e vấn đề này với ạ
Collapse
X
-
Nguyên văn bởi tungoc Xem bài viết
Rất tiếc là không phải như vậy. "điện áp thực của máy phát" là do cầu 6 con đi ốt nắn toàn sóng cao hơn là điện áp do diode trio nắn nửa chu kỳ!
Và vì vậy diode trio chỉ cần trú ngụ chung trong thân hình nho nhỏ thôi (hình vẽ cũng có thể hiện nó là một khối), nó đâu cấp được dòng lớn!
Nếu hở mạch hoặc tải trở, không có tụ hoặc ắc qui, thì áp từ trio ra cũng giống y như áp từ 3 diot cầu trên.
Nếu thay 3 con trio 5A bằng 3 con diot 35 A thì 2 đầu ra + có thể hoán đổi cho nhau.sau.ph
- 1 like
Comment
-
Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
trong hình trên của thành viên đưa lên là toàn bộ một bộ tiết chế và máy phát điện 3 pha của xe ô tô , 2 cầu diode chính có 6 con diode là diode 35A mỗi con, ráp trên 2 cầu có giải nhiệt nằm trong thân máy phát , có cực B+ đưa ra ngoài phân phối đến các tải , xạc , cấp điện cho đèn và các thiết bị 12vdc khác , còn 3 diode nhỏ 5A tri-diode là mạch nắn kích từ , lấy áp dương đưa vào cuộn kích từ trong roto , mạch tiết chế ổn áp có 2 transistor và các linh kiện ngoại vi có nhiệm vụ điều áp để đưa một áp cố định vào roto nhằm tạo từ trường kích từ của lõi ổn định để điện áp ra được ổn định ,khi áp phát ra cao lên thìQ1 nhận áp cao hơn kích dẫn Q2 sẽ mở , phần áp dư sẽ theo đó từ chân C qua chân E về mass (âm) , làm cho điện áp kích từ được giữ nguyên, áp điều chỉnh ở dây âm của roto , còn điện trở R trong vòng màu đỏ thì chỉ là một mạch rẽ của đèn chỉ thị (đèn báo trạng thái máy phát đang chạy), nói chính xác hơn là đèn báo là một phần mạch rẽ của điện trở đó , điện trở đó hạn chế dòng điện đi vào mạch ổn ấp , đây là mẫu phổ biến của máy phát điện 3 pha xe ô tô .
Comment
-
Nguyên văn bởi trongbang3 Xem bài viết
Theo mạch ở trên đầu bài viết thì trans 1 ngưng sạc, trans thì đóng mở điện cho rotor thôi chứ đâu có ổn định áp cho kích từ đâu, có gì lộn rồi ă.
- 1 like
Comment
-
Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
trong hình trên của thành viên đưa lên là toàn bộ một bộ tiết chế và máy phát điện 3 pha của xe ô tô , 2 cầu diode chính có 6 con diode là diode 35A mỗi con, ráp trên 2 cầu có giải nhiệt nằm trong thân máy phát , có cực B+ đưa ra ngoài phân phối đến các tải , xạc , cấp điện cho đèn và các thiết bị 12vdc khác , còn 3 diode nhỏ 5A tri-diode là mạch nắn kích từ , lấy áp dương đưa vào cuộn kích từ trong roto , mạch tiết chế ổn áp có 2 transistor và các linh kiện ngoại vi có nhiệm vụ điều áp để đưa một áp cố định vào roto nhằm tạo từ trường kích từ của lõi ổn định để điện áp ra được ổn định ,khi áp phát ra cao lên thìQ1 nhận áp cao hơn kích dẫn Q2 sẽ mở , phần áp dư sẽ theo đó từ chân C qua chân E về mass (âm) , làm cho điện áp kích từ được giữ nguyên, áp điều chỉnh ở dây âm của roto , còn điện trở R trong vòng màu đỏ thì chỉ là một mạch rẽ của đèn chỉ thị (đèn báo trạng thái máy phát đang chạy), nói chính xác hơn là đèn báo là một phần mạch rẽ của điện trở đó , điện trở đó hạn chế dòng điện đi vào mạch ổn ấp , đây là mẫu phổ biến của máy phát điện 3 pha xe ô tô .
- 1 like
Comment
-
Tôi không có điều kiện thực tế tiếp xúc với mạch điện loại này. Các ý kiến đưa ra chỉ là dựa trên nguyên lý các linh kiện liên kết nhau trong hình mà chủ thớt đưa ra. Nay, bác Quocthaibmt nói đólà mạch trên ô tô MTZ của Liên Xô nên xin được suy luận thế này:
Ví dụ, khi ắc quy no ở mức 14,5V tức máy phát ra 6,2V AC (theo công thức tính nắn toàn sóng cầu ba pha có tụ điện, trong hình có thể hiện có tụ lọc). Từ đó tính ra điện áp do diode trio nắn nửa sóng ra, không có tụ lọc, là khoảng 7,25V. Vậy, đèn báo sẽ chịu điện áp 7,25V=14,5-7,25. Ô tô đời cũ với accu 12V thì các đèn đều dùng sợi đốt 12V, không biết đèn này công suất mấy W, có sáng với điện 7,25V không nhỉ?
- 1 like
Comment
-
Nguyên văn bởi tungoc Xem bài viết
Cám ơn bác đã cho thông tin thực tế về các điôt. Thông tin chủ thớt cần hỏi thì đã được giải đáp rồi. Tuy nhiên ở đây nảy sinh 2 ý kiến trái ngược về đèn báo sẽ sáng khi nào. Chủ thớt chưa thấy ý kiến gì. Phiền bác cho ý kiến giải thích nguyên lý để rõ đó là trong mạch này, đèn sáng khi sạc ắc quy hay sáng khi máy phát sự cố!
Comment
-
Nguyên văn bởi tungoc Xem bài viếtTôi không có điều kiện thực tế tiếp xúc với mạch điện loại này. Các ý kiến đưa ra chỉ là dựa trên nguyên lý các linh kiện liên kết nhau trong hình mà chủ thớt đưa ra. Nay, bác Quocthaibmt nói đólà mạch trên ô tô MTZ của Liên Xô nên xin được suy luận thế này:
Ví dụ, khi ắc quy no ở mức 14,5V tức máy phát ra 6,2V AC (theo công thức tính nắn toàn sóng cầu ba pha có tụ điện, trong hình có thể hiện có tụ lọc). Từ đó tính ra điện áp do diode trio nắn nửa sóng ra, không có tụ lọc, là khoảng 7,25V. Vậy, đèn báo sẽ chịu điện áp 7,25V=14,5-7,25. Ô tô đời cũ với accu 12V thì các đèn đều dùng sợi đốt 12V, không biết đèn này công suất mấy W, có sáng với điện 7,25V không nhỉ?
Comment
-
Nguyên văn bởi tungoc Xem bài viếtShunt không được dùng để hạn dòng.
Nhưng trong mạch này, đối với rotor thì R dùng để hạn dòng, đỡ hao ắc qui. Đối với đèn báo thì R để đo dòng.sau.ph
Comment
-
Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
đèn sáng khi máy phát đang hoạt động (đang chạy) thôi , nó chỉ là đèn báo hiệu thôi .khi máy ngưng chạy thì đèn tắt .còn xạc thì chỉ có đồng hồ đo dòng xạc -30A - 0 - +30A và một cụm rơ le điều khiển xạc dựa trên dòng xạc thôi.
Comment
-
Bác nhầm rồi, con trio chỉ được xem là chỉnh lưu bán kỳ NẾU cực âm là điểm trung tính của mạch sao. Trong mạch này cực âm có 3 con diot nữa nên nó là chỉnh lưu cầu.
Bây giờ giả sử áp ắc qui là 12V. Áp đỉnh máy phát là 11,9V. Không có dòng qua 3 con điot cầu trên nên ta có thể cắt bỏ 3 con diot này đi mà không ảnh hưởng tới mạch. Có phải trio và 3 con diot cầu dưới tạo thành 1 chỉnh lưu cầu không? Không tin thì bác cứ mô phỏng thử xem áp ra của trio là bao nhiêu.
Máy phát điện mới cần mạch AVR để ổn áp. Còn đây là củ sạc nên mạch này là mạch điều khiển dòng sạc, xem phần diot zener là biết ngay.
Xe nào đèn sáng khi sạc? Cứ vào diễn đàn ô tô hỏi thử.sau.ph
- 1 like
Comment
-
Các bác xem phần giải thíc của tôi đi, đèn sẽ báo sự cố máy không phát ra điện tới accu mà! Mạch đó chính là mạch tiết chế, nó tiết chế dòng điện hay điện áp ra các thiết bị và accu. Bình yếu hay thiết bị xài cao CS thì nó tăng dòng qua kích từ để tăng CS máy phát, tức tăng dòng ra và ngược lại, luôn hạn áp ra max 24V chả hạn, bảo vệ bình và thiết bị
Comment
-
Đồng ý với cách giải thích của bác dinhthuong80 ở #28, ngoại trừ chỗ trio diot là chỉnh lưu bán kỳ. Nó chỉ là chỉnh lưu bán kỳ khi lấy mass ở trung tính máy phát. Trong mạch này nó kết hợp với 3 diot bên dưới thành chỉnh lưu cầu.
Nếu bác Quocthai và bác tungoc cho rằng đèn sáng khi máy chạy, tắt khi máy ngưng thì giải thích xem mạch hoạt động như thế nào?sau.ph
- 1 like
Comment
-
Nguyên văn bởi T.L.M Xem bài viết..., ngoại trừ chỗ trio diot là chỉnh lưu bán kỳ. Nó chỉ là chỉnh lưu bán kỳ khi lấy mass ở trung tính máy phát. Trong mạch này nó kết hợp với 3 diot bên dưới thành chỉnh lưu cầu..
Nguyên văn bởi Quocthaibmt Xem bài viết
...., mạch tiết chế ổn áp có 2 transistor và các linh kiện ngoại vi có nhiệm vụ điều áp để đưa một áp cố định vào roto nhằm tạo từ trường kích từ của lõi ổn định để điện áp ra được ổn định ,khi áp phát ra cao lên thìQ1 nhận áp cao hơn kích dẫn Q2 sẽ mở , phần áp dư sẽ theo đó từ chân C qua chân E về mass (âm) , làm cho điện áp kích từ được giữ nguyên, áp điều chỉnh ở dây âm của roto , còn điện trở R trong vòng màu đỏ thì chỉ là một mạch rẽ của đèn chỉ thị (đèn báo trạng thái máy phát đang chạy), nói chính xác hơn là đèn báo là một phần mạch rẽ của điện trở đó , điện trở đó hạn chế dòng điện đi vào mạch ổn ấp , đây là mẫu phổ biến của máy phát điện 3 pha xe ô tô .
-Phần màu xanh thì cũng chưa đúng, vì R không không hạn chế dòng vào mạch ổn áp/ mạch tiết chế ( thực ra là mạch hạn áp), chức năng đó là con R1 trong tiết chế. Còn con R, nó thực sự là con cấp dòng kích từ ban đầu cho máy phát bởi không có nó, dòng điện kích từ khá nhỏ, chỉ vài trăm mA không đủ tạo ra công suất tối thiểu ban đầu để duy trì từ tường và nạp accu ( vì đèn báo thường 12/24V, chục oát đổ lại, có lẽ bây giờ là led luôn rồi!)
-Một vấn đề nữa là, dù khi chưa chạy xe, chỉ ga tự động thì công suất máy phát chí ít cũng lớn đủ để sáng đèn pha-khẩn cấp, còi và dư một it để nạp bình chứ không có chuyện áp ra không đủ. Còn khi máy quay chạy tối đa thì điện áp ra cũng không thể lớn hơn lúc mới đề, không thể nổ accu được vì sạc quá dòng , vì đã có accu ghim áp ra và mạch tiết chế điều khiển công suất máy phát rồi.
Nguyên văn bởi trongbang3 Xem bài viết
Mạch này trong sạc thực tế cũng đơn giản chứ có ghê gớm lắm đâu bác.
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi dinhthuong80Vâng bác, mạch điện cũng dạng như vậy, và vấn đề của nước mình chính là cái khó bó cái khôn, không thể cạnh tranh được với hàng ngoại.
Thực ra mạch em vẽ từ sản phẩm thực tế ở #54 là họ cải tiến từ mạch Boost áp...-
Channel: Điện tử công suất
Hôm qua, 13:58 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi mèomướpDạ thấy chú dinh... có vẻ mặn nồng với đèn sự cố nên cháu rình lúc chị hàng xóm đi vắng bắc thang trèo lên chụp mấy cái đèn nhà chị ấy ạ. Tầm vài trăm cái dùng tuýp led 220v bình thường ấy ạ. Dùng chiếu sáng thay bóng tuýp luôn Hơn...
-
Channel: Điện tử công suất
07-02-2025, 22:38 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi bqvietTheo sơ đồ bạn đã vẽ thì đây chỉ là mạch nguồn flyback không cách ly, phản hồi cả dòng lẫn áp thôi mà. Một dạng nguồn CC-CV thông dụng. Kiếm con chip tốt làm là được, nếu chịu chạy dãy LED có cách ly thì càng tốt.
Vấn đề...-
Channel: Điện tử công suất
07-02-2025, 21:56 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi dinhthuong80Phật có dạy là CHÁNH NIỆM (hay CHÍNH gì ấy, ĐT bị... rối loạn ngôn ngữ và trí nhớ, mong lượng thứ!) - CHÁNH NGỮ - CHÁNH HÀNH ĐỘNG, đó là đường hướng tới CHÁNH ĐẠO.
ĐT ngu muội nên cứ áp dụng vào điện tử: phải cố...-
Channel: Điện tử công suất
06-02-2025, 06:16 -
-
Trả lời cho [HELP] mạch cầu H inverter 100vdc to 100v ?bởi ngoctn93Em cũng có nguồn 250 đến 280vdc muốn chuyển sang 100vac bằng mạch cầu H dùng esg002. Có bác nào làm rồi chỉ em hoặc bán em với ạ. Em xin cảm ơn ạ
-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 23:00 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi mèomướpCháu thấy chú nhat... viết toàn cái gì gì ấy ạ khó hiểu ghê, chắc mai cháu phải đi hỏi mấy anh chị lớp lớn hơn xem sao ạ. Những việc lớn tầm cỡ thì hông phải ai cũng có đủ kiến thức, thời gian, sức khỏe, tiền bạc, đam mê, kiên...
-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 22:11 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nhathung1101Bác bảo ai lớn tờ iếng tiếng?
Hùng là không nhé. Chỉ bảo tận tình chứ không tận diệt.
Yêu kỹ thuật nên vẫn tham gia cho vui thôi. Mấy của nợ này dùng con PIC hai chục ngàn còn ngon luôn....-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 21:38 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi vi van phamThôi mà, anh em giúp đỡ nhau, có gì mà lớn tiếng?
Ai không chịu giúp đỡ nhau thì vào đây nhậu với tui. Bà xã hôm nay ngũ sớm tui được tự do, solo buồn quá, Nhathung,Dinhthuong ,Đinh Vặn gì đó tui cân tuốt.-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 21:16 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nhathung1101Thằng I Lôn Mút nó sắp đưa người lên sao Hỏa rồi.
Mấy anh em vẫn bàn cái "Một Phát Phải Thôi" thì nẫu quá.
Ngâm cứu cái gì cho đáng đi. Còn tôi nói gì hơi quá thì xin lỗi nhé.-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 19:45 -
-
Trả lời cho Giúp em về mạch MPPT và Solar Panel với!?bởi nhathung1101Và tôi thấy cái này như con bò sữa thôi mà. Nếu xét nguyên lý.
Bóp bóp bóp... đến hết thì thôi. Cái mạch thì nguồn sơ đẳng. Con để bóp thì vu nó lại cáo cào cao.
Ắc qui hay pin thì vưỡn giá nào xào nấy. Inverter thì...-
Channel: Điện tử công suất
05-02-2025, 19:33 -
Comment