Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Dùng mosfet làm công tắc khóa điện tử cho xe máy.

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Dùng mosfet làm công tắc khóa điện tử cho xe máy.

    Như tiêu đề mình có trình bày, mình định dùng 1 con mosfet để đóng cắt mạch thay cho ổ khóa xe (cụ thể là con IRF1404-N chanel 40v 202A) kết hợp với opto.
    + Ổ khóa xe có 2 mối đấu
    + Sử dụng chân 3.3V-0V để điều khiển
    Mình có vẽ mạch như hình, và chắc là nó có sai về cách đặt tải, nhưng mình chỉ có thể đụng vào 1 dây công tắc đó thôi.
    Do mình làm bên code nhúng thôi cũng không rành về mấy cái này cho lắm, mong mọi người giúp đỡ.

  • #2
    Thân chào bạn chủ thớt, mạch của bạn có một số vấn đề về lý thuyết lẫn thực tế.
    - Trở hạn dòng 330 Ohm cho tín hiệu 3.3V của opto là quá lớn, khả năng không dẫn đủ 12V kích mosfet. từ 50-100 Ohm ổn hơn.
    - IRF1404 là mos kênh N không phù hợp cho việc kéo +12V từ D sang S, mos N làm việc 100% công suất theo mạch chính xác là kích +12V vào G, GND nỗi sẵn vào S sẽ thúc qua D cấp cho tải. Nếu bất khả kháng là phải kéo +12V cấp tải thì phải là mosfet kênh P (mà khổ cái là mos kênh P công suất thấp, dòng tải mà ngang hàng với 1404 là không có đâu).
    - Bạn chưa tính đến việc đề máy xe, lúc đề máy dòng đề rất lớn làm sụt áp ắc quy có khi chỉ còn dưới 10V, cần đảm bảo lúc đó mosfet không đột tử đo dẫn tuyến tính.
    Cụ thể thì cũng dài dòng, bạn làm và ngâm cứu thêm đi, vướng chỗ nào lên đây mọi người sẽ hỗ trợ tiếp.
    Làm sao mà bạn dám nói là không làm được khi bạn chưa từng thử một lần nào.
    Ngay cả khi bạn đã làm 1 lần và thất bại bạn cũng không có quyền nói là không làm được vì bạn chưa làm lần thứ 2,3...

    Comment


    • #3
      Anh dùng con mosfet ấy để nuôi rơ le đóng cắt mạch điện cho xe đi ạ. Các loại khóa từ chống trộm cũng tòa dùng rơ le ạ...

      Comment


      • #4
        Dúng rờ le thay mos , con r2 bỏ đi chân E con trans trong opto nối mass luôn cuộn kích rờ le nối tiếp với C opto và 12 v con r1 giảm còn 47-100r .

        Comment


        • #5
          Cái mạch này ko chạy được, nguyên nhân là khi fet dẫn thì điện áp G và S lại bằng nhau -> fet ngắt. Hiện tượng cứ lặp đi lặp lại nên tạo thành dao động có duty chỉ khoảng 50% và điện áp ra tải chỉ khoảng 6V. Trường hợp này điện áp kích chân G phải 24V mới ổn, không thì thay fet bằng loại P cho đơn giản (mình đã từng làm rồi).
          Thứ hai là con 817 cũng sai, khi nó dẫn thì điện áp giữa 2 đầu quang trở nội trong 817 cũng bằng nhau -> nó lại ngắt và cũng tạo dao động giống như trên.
          ​​​

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi hoahauvn2 Xem bài viết
            Thân chào bạn chủ thớt, mạch của bạn có một số vấn đề về lý thuyết lẫn thực tế.
            - Trở hạn dòng 330 Ohm cho tín hiệu 3.3V của opto là quá lớn, khả năng không dẫn đủ 12V kích mosfet. từ 50-100 Ohm ổn hơn.
            - IRF1404 là mos kênh N không phù hợp cho việc kéo +12V từ D sang S, mos N làm việc 100% công suất theo mạch chính xác là kích +12V vào G, GND nỗi sẵn vào S sẽ thúc qua D cấp cho tải. Nếu bất khả kháng là phải kéo +12V cấp tải thì phải là mosfet kênh P (mà khổ cái là mos kênh P công suất thấp, dòng tải mà ngang hàng với 1404 là không có đâu).
            - Bạn chưa tính đến việc đề máy xe, lúc đề máy dòng đề rất lớn làm sụt áp ắc quy có khi chỉ còn dưới 10V, cần đảm bảo lúc đó mosfet không đột tử đo dẫn tuyến tính.
            Cụ thể thì cũng dài dòng, bạn làm và ngâm cứu thêm đi, vướng chỗ nào lên đây mọi người sẽ hỗ trợ tiếp.
            Ắc quy chỉ cấp nguồn cho đèn taplo, báo số, đèn hậu, đèn phanh, còi thôi, dòng ăn ko đáng bao nhiêu, mình từng làm rồi, fet 8A kênh P chạy tốt, lúc đề thì chỉ có đèn hậu 5W + đèn taplo 2W (nếu ban đêm) và báo 2W, chạy tuyến tính 1, 2s chả sao cả.

            Comment

            Về tác giả

            Collapse

            wathui99 Tìm hiểu thêm về wathui99

            Bài viết mới nhất

            Collapse

            Đang tải...
            X