Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đồ án. Điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều 230v 33kW

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Liệu cái mạch trên có ổn ko? Vì bạn dùng mach analog nên nguyên tắc (lý thuyết) là khi Uph =0 (khi đc chưa quay) thì góc mở nhỏ nhất. Khi động cơ tăng dần, thì góc mở tăng dần. Khi tốc độ= tốc độ đặt thì giữ nguyên góc mở. Vấn để là thiết kế mạch có sự thay đổi góc mở đủ để đáp ứng yêu cầu. Giả sử tốc độ không đạt thì phải giảm sự tăng của góc mở. Khi góc mở =0 mà tốc độ vẫn ko đạt thì bạn cần tăng điện áp nguồn.

    Comment


    • #17
      Nguyên văn bởi phongltyt Xem bài viết
      Liệu cái mạch trên có ổn ko? Vì bạn dùng mach analog nên nguyên tắc (lý thuyết) là khi Uph =0 (khi đc chưa quay) thì góc mở nhỏ nhất. Khi động cơ tăng dần, thì góc mở tăng dần. Khi tốc độ= tốc độ đặt thì giữ nguyên góc mở. Vấn để là thiết kế mạch có sự thay đổi góc mở đủ để đáp ứng yêu cầu. Giả sử tốc độ không đạt thì phải giảm sự tăng của góc mở. Khi góc mở =0 mà tốc độ vẫn ko đạt thì bạn cần tăng điện áp nguồn.
      E tưởng khi góc mở nhỏ nhất thì tốc độ lớn nhất chứ a

      Comment


      • #18
        Nguyên văn bởi phongltyt Xem bài viết
        Liệu cái mạch trên có ổn ko? Vì bạn dùng mach analog nên nguyên tắc (lý thuyết) là khi Uph =0 (khi đc chưa quay) thì góc mở nhỏ nhất. Khi động cơ tăng dần, thì góc mở tăng dần. Khi tốc độ= tốc độ đặt thì giữ nguyên góc mở. Vấn để là thiết kế mạch có sự thay đổi góc mở đủ để đáp ứng yêu cầu. Giả sử tốc độ không đạt thì phải giảm sự tăng của góc mở. Khi góc mở =0 mà tốc độ vẫn ko đạt thì bạn cần tăng điện áp nguồn.
        Khi động cơ quay cái uph sẽ tăng và làm giảm udk xuống góc mở tăng động cơ sẽ giảm tốc độ
        cứ như thế nên e không biết áp dụng làm sao cái uph này vào mạch được.
        Ban đầu e nghĩ đơn giản là chỉ cần thay đổi udk thôi là thay đổi tốc độ động cơ e chưa nghĩ tới cái khâu phản hồi này
        Nhưng trong quá trình báo cáo tiến độ thầy e kêu là thiếu khâu phản hồi tốc độ và ổn định tốc độ ví dụ như khi có tải tốc độ sẽ nhỏ hơn khi không có tải .
        ​​hiện tại e cũng chưa nghĩ ra cách nào để giải quyết vấn đề này khi vừa muốn điều chỉnh lại còn phải ổn định

        ​​​

        Comment


        • #19
          Khi đc quay, Uph tăng dần, góc mở tăng dần. Nhưng tốc độ vẫn tăng ô ạ, tăng từ 0 lên điểm đặt. Khi tốc độ đang ổn định mà tăng góc mở thì tốc độ mới giảm.

          Comment


          • #20
            Thực tế thì khi khởi động góc mở là lớn nhất, để đc khởi động êm ả. Góc mở giảm dần để tăng tốc. Khi đạt tốc độ thì giữ nguyên góc mở.

            Comment


            • #21
              Nguyên văn bởi phongltyt Xem bài viết
              Thực tế thì khi khởi động góc mở là lớn nhất, để đc khởi động êm ả. Góc mở giảm dần để tăng tốc. Khi đạt tốc độ thì giữ nguyên góc mở.
              Chắc e để nguyên cái mạch kia còn phản hồi để hiện thị tốc độ thôi chứ ổn định chắc e bỏ qua không làm được rồi

              Comment


              • #22
                Mình vẽ nhưng ko up đc do file lớn. Bạn gửi zalo mình gủi cho

                Comment


                • #23
                  Nguyên văn bởi phongltyt Xem bài viết
                  Mình vẽ nhưng ko up đc do file lớn. Bạn gửi zalo mình gủi cho
                  Cảm ơn a nhé
                  0375839019 ạ

                  Comment


                  • #24
                    Mọi người xem giúp e nếu cho uph và ud vào như thế này để lấy tín hiệu udk thì có được không ạ
                    khi khởi động ud để lớn nhất uph =0 udk max =urc max
                    Khi đạt tốc độ lớn nhất rồi
                    Mà khi động cơ quay lớn nhất rồi thì lại sinh ra uphmax
                    Lúc này udk = min phải không ạ
                    Tốc độ lại giảm cái vòng này cứ lặp thế thì giải quyết làm sao ạ
                    ​​​

                    Comment


                    • #25
                      Nguyên văn bởi phongltyt Xem bài viết
                      Thực tế thì khi khởi động góc mở là lớn nhất, để đc khởi động êm ả. Góc mở giảm dần để tăng tốc. Khi đạt tốc độ thì giữ nguyên góc mở.
                      Anh
                      ​​​​​giúp e giải quyết vấn đề này với ạ

                      Comment


                      • #26
                        E tìm hiểu được một mạch tạo udk có 2 vòng phản hồi như nay mà chưa hiểu nguyên lý của nó ai giúp e phần nhánh trên với ạ
                        nhánh dưới theo e hiểu chỉ là phần khuếch đại lấy điện áp để hiện thị tốc độ thôi
                        Còn nhánh trên khá là phức tạp

                        Comment


                        • #27
                          không biết ai ra đề này. nhưng thực sự là phi thực tế. lựa chọn linh kiện cũng cực kỳ khó.
                          moto 230V điện DC. công suất tới 33kW. tương đương dòng~144A
                          dòng khởi động ~ gấp 3 lần. ~ 435A. một con số không tưởng.

                          Comment


                          • #28
                            Nguyên văn bởi 0375839019 Xem bài viết

                            E đang bế tắc ở chỗ so sánh tín hiệu phản hồi với tín hiệu đặt để ra tín hiệu điều khiển e chỉ dùng mạch analog udk=ud-uph
                            ví dụ lúc động cơ chưa hoạt động e điện áp đặt lớn nhất ud =udk u0h=0 góc mở khi udk = urcmax
                            thế khi động cơ quay rồi uph có
                            Lúc này udk giảm ro ud-uph giảm vậy góc mở lại thay đổi udk< urc phải không ạ
                            Tốc độ lại thay đổi dẫn đến uph thay đổi theo
                            Cái vòng luẩn quẩn này khiến e đau đầu quá
                            Kiến thức của e còn hạn hẹp mong các bác chỉ giáo
                            Cái vòng lẩn quẩn này có thể giải quyết một cách dễ dàng: dùng mạch có hệ số khuếch đại lớn. Khi mô tơ quay, có Uph nhưng udk vẫn ở mức urcmax do bị bão hoà. Chỉ đến khi uph gần bằng ud thì udk mới giảm dần.

                            Thí dụ bằng con số cụ thể cho dễ hiểu. Cho hệ số khuếch đại =120, ud=5V

                            Ban đầu mô tơ đứng yên uph=0, ud-uph=5V, qua mạch khuếch đại 120 thì udk lẽ ra bằng 600V. Nhưng do ngõ ra opamp bão hoà nên udk max chỉ có 12V.

                            Mô tơ quay nhanh dần uph tăng dần từ 0 lên 4,9V. (ud-uph) giảm dần từ 5V xuống 0,1V qua mạch khuếch thành ra udk vẫn là 12V.

                            Sau đó uph tiếp tục tăng lên lớn hơn 4,9V udk mới bắt đầu giảm xuống dưới 12V. Mô tơ không tăng tốc nữa mà sẽ quay đều với vận tốc nhỏ hơn đặt một chút. Muốn mô tơ quay sao cho uph bằng đúng 5V thì chỉnh ud lớn hơn 5V một chút.
                            sau.ph

                            Comment


                            • #29
                              Nguyên văn bởi 0375839019 Xem bài viết
                              E tìm hiểu được một mạch tạo udk có 2 vòng phản hồi như nay mà chưa hiểu nguyên lý của nó ai giúp e phần nhánh trên với ạ
                              nhánh dưới theo e hiểu chỉ là phần khuếch đại lấy điện áp để hiện thị tốc độ thôi
                              Còn nhánh trên khá là phức tạp
                              Nhánh dưới chủ yếu là mạch bảo vệ.

                              Nhánh trên thì gần giống như mạch ở bài #24 thôi, chỉ nhiều tầng khuếch đại lặp hơn, thêm các diod để giới hạn áp, một số điện trở nối lên nguồn để dời áp (offset).
                              sau.ph

                              Comment


                              • #30
                                Nguyên văn bởi 0375839019 Xem bài viết
                                Mọi người xem giúp e nếu cho uph và ud vào như thế này để lấy tín hiệu udk thì có được không ạ
                                khi khởi động ud để lớn nhất uph =0 udk max =urc max
                                Khi đạt tốc độ lớn nhất rồi
                                Mà khi động cơ quay lớn nhất rồi thì lại sinh ra uphmax
                                Lúc này udk = min phải không ạ
                                Tốc độ lại giảm cái vòng này cứ lặp thế thì giải quyết làm sao ạ
                                ​​​
                                Mạch này cho ra điện áp hơi bị ngược: mô tơ quay càng nhanh thì udk càng tăng.

                                Muốn sửa thì dễ thôi: thêm một mạch khuếch đại đảo nữa.

                                Hoặc sửa lại opamp thứ 2 từ khuếch đại đảo thành khuyếch đại không đảo.
                                sau.ph

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                0375839019 Tìm hiểu thêm về 0375839019

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X