Nếu đây là lần đầu tiên đến với Điện Tử Việt Nam, bạn có thể đọc phần Hỏi đáp bằng cách nhấn vào liên kết. Có thể bạn cần đăng kí trước khi có thể gửi bài . Để bắt đầu xem bài viết, chọn diễn đàn bạn muốn thăm dưới đây.
Có phải ý anh nói về cái xe đạp Nhật mà nó chỉ hỗ trợ lúc đạp chứ không thể chạy bằng điện 100% đúng không? Em đang nói về động cơ BLDC nghĩa là chỉ cần đưa DC vào là nó quay (thiệt ra nó là động cơ DC mà, điều khiển tương tự điều khiển chổi than thôi).
Còn cái mạch anh đưa đấy có phải là cái bên trong con BLDC không, nhìn dàn sò của nó là em đoán thế. Nguyên tắc là nó có sensor Hall để cảm biến vị trí rotor rồi ra lệnh cho mạch khiển hoán đổi vị trí đưa điện vào cuộn dây lần lượt, bắt chước cái việc chổi than nó quyét ý mà. Nếu là BLDC bình thường mình chỉ quan tâm tới 2 cái đầu vào của nó thôi, còn mạch ở trong thì kệ xác nó. Trừ khi nó hỏng thì ta mới phải vọc thôi.
Xe đạp điện của Nhật về thường thì có 2 loại.
Loại 1: chạy mô tưa chỗi than bình thường ra hay mối chĩ tiếp điện DC vô là chạy thường là điện 24v.
Loại 2: là loại không chỗi than,mà ở đây gọi là máy 3 pha loại này rất phức tạp khi tiếp điện vào thì cũng tiếp điện DC nhưng thông qua 1 mạch đễ tạo thành điện 3 pha đễ tiếp vô mô tơ như hình trên bạn đã thấy có 3 sợi dây,3 sợi đó là đễ gim vào 3 mối của mô tơ thông qua 3 con hall.
Theo tui biết "không biết có phải ko?" khi chạy 3 con hall đó sẽ so pha đễ đóng mở cho đúng với chu kì của cuộn dây trong mô tơ.
thành ra khi lấy mạch này gắn vào mô tơ mạch kia thì mô tơ sẽ gồn mà không chạy "lý do nó so pha không đúng" bởi vì mỗi 1 con i c trong mạch đều cho ra 1 tần số pha khác nhau,nếu bạn lấy DC mà đưa vào mô tơ 3 dây đó,bất cứ pác đưa vào dây nào nó sẽ cháy liền.
Theo tui hỉu nó chạy theo nguyên tắc của captan trong đầu máy video "pác có tìm hiểu về đầu băng từ video thì bác sẽ biết".
ĐT:0982852755
Các Bác vào đây coi hình đở nhé !!!!
bạn locto ơi bạn có một sáng chế rất vĩ đại. tịên đây cho mình hỏi cái motor bạn mua ở đâu vậy? và con IC đ/k nữa. bạn có thể mua hộ mình một cái được không? mình muốn cải tiến cái xe ô tô đồ chơi của thằng cu tí nhà mình. nó chạy bằng motor dc nhỏ như chú chuột nhắc vậy, bị hỏng liên tục và không có mạch đ/k tốc, nên đề một phát nó lao như tên vậy. bạn giúp mình nhá. thằng cutí nhà mình cảm kích cậu lắm đấy.
bạn locto ơi bạn có một sáng chế rất vĩ đại. tịên đây cho mình hỏi cái motor bạn mua ở đâu vậy? và con IC đ/k nữa. bạn có thể mua hộ mình một cái được không? mình muốn cải tiến cái xe ô tô đồ chơi của thằng cu tí nhà mình. nó chạy bằng motor dc nhỏ như chú chuột nhắc vậy, bị hỏng liên tục và không có mạch đ/k tốc, nên đề một phát nó lao như tên vậy. bạn giúp mình nhá. thằng cutí nhà mình cảm kích cậu lắm đấy.
Bạn giết gà đâu cần tới dao mổ bò mô tô bạn nhỏ xíu thì bạn chĩ cần sử dụng các mạch này thôi,rẽ tiền,dễ mua,dễ rắp điều khiễn tốc độ bằng volume bình thường mạch này có thễ chạy từ 12 đến 24 V.Còn cái mạch tôi đương xài thì nó chĩ chạy dưới 20V thì nó không hoạt động.
Mạch từ 12 đến 24V đây mạch này là của pác Đình Văn trong box đó,tôi đã rắp thữ chạy tốt nhưng khi tải những mô tưa lớn như motơ xe đạp điện thì nó nổ những tải mô tơ nhỏ thì rất tốt.
Mạch nó đây:
ĐT:0982852755
Các Bác vào đây coi hình đở nhé !!!!
bạn locto ơi bạn có một sáng chế rất vĩ đại. tịên đây cho mình hỏi cái motor bạn mua ở đâu vậy? và con IC đ/k nữa. bạn có thể mua hộ mình một cái được không? mình muốn cải tiến cái xe ô tô đồ chơi của thằng cu tí nhà mình. nó chạy bằng motor dc nhỏ như chú chuột nhắc vậy, bị hỏng liên tục và không có mạch đ/k tốc, nên đề một phát nó lao như tên vậy. bạn giúp mình nhá. thằng cutí nhà mình cảm kích cậu lắm đấy.
Bạn giết gà đâu cần tới dao mổ bò mô tô bạn nhỏ xíu thì bạn chĩ cần sử dụng các mạch này thôi,rẽ tiền,dễ mua,dễ rắp điều khiễn tốc độ bằng volume bình thường mạch này có thễ chạy từ 12 đến 24 V.Còn cái mạch tôi đương xài thì nó chĩ chạy dưới 20V thì nó không hoạt động.
Mạch từ 12 đến 24V đây mạch này là của pác Đình Văn trong box đó,tôi đã rắp thữ chạy tốt nhưng khi tải những mô tưa lớn như motơ xe đạp điện thì nó nổ những tải mô tơ nhỏ thì rất tốt.
Mạch nó đây:
Pác ra chợ Nhật Tảo Mua linh kiện rất rẽ có đầy đủ.
ĐT:0982852755
Các Bác vào đây coi hình đở nhé !!!!
Oh great, bác locto đúng là cao thủ độ xe thiệt, không những đẹp, bền mà rất thời trang nữa , mà giá của bác rẻ đó chứ tầm 3 tr một chiếc, chúc bác làm ăn phát tài nhé
Chính thức phát hành mạch điều khiển LED FireStar1 Yêu mến tất cả anh em dientuvietnam.net
Chào bác locto:
Mình còn gà về lĩnh vực này, nên có vài câu hỏi xin hỏi bác như sau :
Như bác nói nếu là động cơ dc motor dùng chổi than thi chỉ việc cho điện dc vô là chạy. Thế nhưng trong chiếc xe đạp điện mà bác đã làm sao vẫn phải sử dụng mạch điện tử như của bác HAIDIEN ? Mình muốn hiểu rõ mạch đó có tác dụng gì với cái dc motor có chổi than ? (Ý mình hỏi là tại sao ko cấp thẳng nguồn DC vô cái motor dc có chổi than mà vẫn phải qua một cái mạch như của bác HAIDIEN ?). Mình cái này còn non nên chưa hiểu rõ bác locto có thể giải thích rõ vấn đề này dc ko ?
Cám ơn bác.
Xe đạp điện của Nhật về thường thì có 2 loại.
Loại 1: chạy mô tưa chỗi than bình thường ra hay mối chĩ tiếp điện DC vô là chạy thường là điện 24v.
Loại 2: là loại không chỗi than,mà ở đây gọi là máy 3 pha loại này rất phức tạp khi tiếp điện vào thì cũng tiếp điện DC nhưng thông qua 1 mạch đễ tạo thành điện 3 pha đễ tiếp vô mô tơ như hình trên bạn đã thấy có 3 sợi dây,3 sợi đó là đễ gim vào 3 mối của mô tơ thông qua 3 con hall.
Theo tui biết "không biết có phải ko?" khi chạy 3 con hall đó sẽ so pha đễ đóng mở cho đúng với chu kì của cuộn dây trong mô tơ.
thành ra khi lấy mạch này gắn vào mô tơ mạch kia thì mô tơ sẽ gồn mà không chạy "lý do nó so pha không đúng" bởi vì mỗi 1 con i c trong mạch đều cho ra 1 tần số pha khác nhau,nếu bạn lấy DC mà đưa vào mô tơ 3 dây đó,bất cứ pác đưa vào dây nào nó sẽ cháy liền.
Theo tui hỉu nó chạy theo nguyên tắc của captan trong đầu máy video "pác có tìm hiểu về đầu băng từ video thì bác sẽ biết".
Ý mình là locto đừng để ý cái mạch điều khiển BLDC làm gì nếu nó còn tốt, đừng mổ nó ra. Chỉ cần đưa điện DC đã điều khiển độ rộng xung vào lối vào của mạch BLDC là có thể điều tốc được như làm với motor chổi than bình thường.
Nghĩa là đưa cái mạch của bạn Haidien vào lối vào (có 2 đầu vào thôi) của BLDC ấy, đừng quan tâm đến pha phung làm gì.
Còn thì bạn nói đúng cái "captan" trong máy video chính là BLDC.
Bạn Joey: Cái mạch của Haidien là mạch điều khiển độ rộng xung, để điều tốc cho cái xe ấy, bạn hình dung cứ bấm nút là cái xe chạy luôn tốc độ Max thì hại motor lắm, vả lại đi như thế thiếu an toàn.
Các bạn khác đừng có đi lạc chủ đề, vào khen một câu chả có nội dung gì cũng là spam.
Mấy cái ảnh từ bức thứ hai trở đi thì tôi biết là bác dùng máy Nokia 6131 rồi. Giống như tôi biết bác chụp cái Nokia bằng chiếc Samsung F250 ấy. Nhưng vì bức đầu tiên thì không phải là hình gốc như các hình sau nên tôi mới thắc mắc.
Các bức hình chụp bằng 6131 đều có thông tin về 6131 và có kích thước khác với bức hình đầu tiên.
...Khi hết bình xe đạp rất nhẹ nhờ cơ cấu truyền động bằng 1 líp ngược,nên khi mình đạp xe motour đứng im không bị mắc vào truyền động.
...
Chính câu đó khiến tôi ngờ rằng có phải chính bác đã chuyển đổi xe hay không? Nhưng nay thấy bác nói:
nhưng khi đó nếu có tác động mạnh thì răng nó sẽ mở ra,vì như thế nên ta khoan 1 lỗ 2 ly nhỏ giữa líp và đùm ven răng dặn tán vào,đễ khi vận hành líp không bị mở răng ra.
Thì tôi tin rằng bác là thợ sửa xe đạp thực thụ rồi. .
Hai cái nắp hộp, tưởng bác tự gia công, định học mót. Vì thấy nó xịn quá
Chia sẻ với bác một kinh nghiệm khi nắn ống, khi việc nắn ống nhựa đã thành hình và ống nhựa còn nóng, bác nhúng nhanh ống nhựa vào nưóc làm lạnh đột ngột. Khi đó ống nhựa sẽ nguội nhanh mà không bị co, bó chặt lấy dưỡng. Dễ dàng lấy dưỡng ra.
Chúc bác đắt hàng.
PT.
Núi cao bởi có đất bồi
Núi chê đất thấp, núi ngồi ở đâu?
Muôn dòng sông đổ biển sâu
Biển chê sông nhỏ, biển đâu nước còn?
...Khi hết bình xe đạp rất nhẹ nhờ cơ cấu truyền động bằng 1 líp ngược,nên khi mình đạp xe motour đứng im không bị mắc vào truyền động.
ý tưởng này của bác thật tuyệt. Chắc bác còn nhiều ý tưởng khác khi cải tiến cái xe đạp. bây h xăng tăng cao, chúc bác đắt hàng. Tiếc e tận ngoài HN, nếu không cũng nhờ bác làm cho cái. Nếu có time, e thử tự mình nghịch xem sao
Chào bác locto:
Mình còn gà về lĩnh vực này, nên có vài câu hỏi xin hỏi bác như sau :
Như bác nói nếu là động cơ dc motor dùng chổi than thi chỉ việc cho điện dc vô là chạy. Thế nhưng trong chiếc xe đạp điện mà bác đã làm sao vẫn phải sử dụng mạch điện tử như của bác HAIDIEN ? Mình muốn hiểu rõ mạch đó có tác dụng gì với cái dc motor có chổi than ? (Ý mình hỏi là tại sao ko cấp thẳng nguồn DC vô cái motor dc có chổi than mà vẫn phải qua một cái mạch như của bác HAIDIEN ?). Mình cái này còn non nên chưa hiểu rõ bác locto có thể giải thích rõ vấn đề này dc ko ?
Cám ơn bác.
Chào bạn joey.
Thắc mắc này cũng không phải là khó nhưng tui thấy nhiều người trong diễn đàn này cũng hay hỏi như vậy nên tui mạng phép giải thích 1 cách khá chi tiết nhưng tui sẽ dùng từ ngữ không phải chuyên môn đễ cho bạn hỉu "Nếu bạn nào có cao kiến gì thì xin chĩ biểu thêm"
Đồng ý với bạn khi mình đưa điện thế DC vào thì mô tơ sẽ chạy nhưng lúc đó mô tơ sẽ chạy hết công suất của điện thế mình đưa vào,lúc đó sẽ không chỉnh được tốc độ nhanh hoặc chậm.
Có nhiều người nghĩ rằng chĩ cần chỉnh điện thế xuống thì mô tơ sẽ chạy chậm lại đều đó là cũng đúng nhưng nó có những khuyết điểm sau!.
1:mô tơ chạy chậm nhưng rất yếu vì mất dòng,ví dụ như bạn có 1 mô tơ chạy điện thế 24 V sử dụng bình ắc quy 24V 7A khi bạn chỉnh điện thế xuống thấp đễ mô tơ chạy chậm thì không có 1 linh kiện nào có thễ chỉnn được "ví dụ dùng biến trỡ đễ chỉnh"nó sẽ cháy liền vì vòng nó rất lớn,còn nếu bạn cố gắn dùng 1 linh kiện nào đó đễ chỉnh trực tiếp thì mức hao hụt năng lượng bình ắc quy sẽ bằng với trong lúc mô tơ đang chạy "ví dụ bạn có 1 âm ly 100W sử dụng nguồn 110 thay vì bạn dùng biến điện đễ hạ điện áp xuống bạn lấy 1 bóng đèn 100V mắc nối tiếp với âm ly thì bạn vẫn sử dụng âm ly được nhưng điện thế phải tốn gấp đôi vì nó phải tải cã bóng đèn.
Bời vì vậy nên người ta mới làm ra mạch chỉnh độ rộng xung ."Mạch bác HAIDIEN"
Mạch chỉnh độ rộng xung gồm có 1 IC tạo ra xung 1 đường vào đễ chỉnh xung rộng hẹp 1 đường ra đễ kích vào con công suất kéo mô tơ,mỗi lần xuất hiện xung thì con công suất sẽ dẫn làm chaỵ mô tơ xung càng rộng thì mô tơ chạy càng mạnh xung mất thì mô tơ sẽ ngừng ,do vậy khi ta chỉnh xung thay đổi thì mô tơ sẽ nhanh chậm do con công suất gánh mô tơ nên điện thế không bị mất dòng.
ĐT:0982852755
Các Bác vào đây coi hình đở nhé !!!!
Thế bác locto cho mình hỏi - boad của tung của có ưu khuyết điểm gì so với boad bạn đang dùng - và còn 1 lí do nữa là tại sao có chiếc chạy mãi đến khi hết pin thì thôi , có chiếc chỉ chạy khoản 1 km thì bị gục tải, phải ngưng 1 khoản thời gian nào đó ( thời gian không lâu lắm) rồi mới chạy lại được, và chu kỳ xuất hiện guc tải vẩn y như vậy .
bạn chú ý dùm - sử dụng chung 1 loại boad giống nhau cho 2 con.
có những việc ko thể làm mà vẩn làm
có những việc có thể làm mà không làm
Đang thời kỳ xăng lên, ô nhiểm mà Bác Locto đưa ra ý tưởng này và chia sẻ cùng nhau thật đáng trân trọng. Bác có thể mua giúp tôi 1 bộ mô tơ cả phụ kiện nữa được không? Tôi ở miền núi nên không dễ cho tôi về mọi thứ mà. Mong Bác giúp đỡ nhé! Liên hệ: huongchua@yahoo.com.vn
Thế bác locto cho mình hỏi - boad của tung của có ưu khuyết điểm gì so với boad bạn đang dùng - và còn 1 lí do nữa là tại sao có chiếc chạy mãi đến khi hết pin thì thôi , có chiếc chỉ chạy khoản 1 km thì bị gục tải, phải ngưng 1 khoản thời gian nào đó ( thời gian không lâu lắm) rồi mới chạy lại được, và chu kỳ xuất hiện guc tải vẩn y như vậy .
bạn chú ý dùm - sử dụng chung 1 loại boad giống nhau cho 2 con.
boad thì cách vận hành giống nhau nhưng có lẽ con công suất mạnh hơn.
Về vấn đề xe chạy bị gục tải là do xe chạy mô tơ ko chỗi than mà cố cãi tạo đễ chạy tay gas thì nó hay bị cúp,pác coi lại phải chiếc xe bị cúp là xe chạy mô tơ không chỗi than không?.Còn nếu nó là mô tơ chỗi than bình thường thì bác xem lại,cục than của nó,cổ góp,còn có 1 khả năng là bị xúc nam châm nếu bị những vấn đề đó thì motơ khi chạy rất nóng nên gục tải.
ĐT:0982852755
Các Bác vào đây coi hình đở nhé !!!!
Đang thời kỳ xăng lên, ô nhiểm mà Bác Locto đưa ra ý tưởng này và chia sẻ cùng nhau thật đáng trân trọng. Bác có thể mua giúp tôi 1 bộ mô tơ cả phụ kiện nữa được không? Tôi ở miền núi nên không dễ cho tôi về mọi thứ mà. Mong Bác giúp đỡ nhé! Liên hệ: huongchua@yahoo.com.vn
Hiện giờ tôi có những bộ máy của xe đạp điện nhưng chĩ có loại chạy không chỗi than "cã máy lẫn mạch" bạn muốn mua thì liên hệ với tôi đễ bàn cách trao đổi 1 bộ máy tầm khoãng 300 ngàn đến 350 ngàn .Liên hệ bằng cách gọi số 0982852755 ,hoặc add nick con tui sand_of_dark@yahoo.com
ĐT:0982852755
Các Bác vào đây coi hình đở nhé !!!!
À, sản phẩm họ thiết kế ra, họ yêu cầu mình chứng minh là sau chỉnh sửa thì 1 là gỡ jump cắm lại không hư mạch, 2 là gỡ jump thì 220Vdc vẫn dùng được led áp thấp 20V mà không hư led như mình báo, nên họ hiểu rõ mà....
Bài học kiểu trực tuyến dù là loại đơn giản bậc nhất cũng vẫn cần chú tâm. Chỉ bật tai nghe lên thì không có loại nào thấm nổi đâu. Cách hay hơn, dễ hơn là kiếm phim tiếng Anh nào đó xem, ban đầu bật phụ đề tiếng Việt, nghe và...
Ha ha !
Thay đổi cách nghĩ thì sẽ nghĩ ra.
.
.
.
Một thứ cần kiểm soát dòng + nhiệt + công suất tiêu tán. Nhưng lại dùng tư duy ổn áp. Làm sao mà giải quyết được.
Nó là mạch ổn dòng.
Vì thế các anh nước lạ không thèm quan tâm là phải....
Vì cứ phải chỉnh sửa cho mỗi dải điện áp, quên chỉnh thì hư chíp phải bảo hành nên em thấy bất tiện, mới cần cái mạch 1 dải áp cao dùng cho tất cả loại đèn đó bác!...
Mình thỉnh thoảng cũng làm việc với người nước ngoài nói tiếng Anh thì toàn ghép nhặt từ, cộng với quơ tay quơ chân để diễn tả, hix. Nỗi khổ là không biết cách để mô tả sự việc. Tôi muốn tìm các bài giảng tiếng anh nào phù hợp...
Trước khi có đủ thực lực thì chỉ làm vì mình thôi đừng nghĩ đến chuyện khác cái mạch toàn dãi tiện sử dụng nhưng tỷ lệ hư hỏng phải bảo hành cũng cao hơn ,lợi bất cập hại .
Comment