Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Từ Xe Đạp Thường Thành Xe Đạp Điện!!!!!

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Rất càm ơn eTrinh góp ý

    Vấn đề là khi ta đạp quay bánh dai cuốn dynamo quay hiệu quất chân đạp tất nhiên do sức người thì đạp sẽ đạt đến 90% hơn , còn hiệu suất dynamo quay phát điện vì mình không nắm rõ 100% về số vòng quay của dynamo để dynamo phát được 100% công suất nên khi mình đạp bánh đai cuốn dynamo quay ở 1200 vòng/phút thì mình cho hiệu suất nó đạt tối đa là 60% vậy no sế có công suất là 420W so với công suất thực của dynamo 12V 50A bằng 600w vậy thì đủ điện cho motor 250w của bác locto quay rùi, hiệu suất thất thốt do đường dẫn nhỏ nên khi motor nhận điện nếu đạt được 90% của hiệu suất 60% do dynamo phát ra nó vẫn đủ điện để motor điện quay hết công suất

    Vấn đề mình đặc ra và sẽ làm là mình gắn 2 cái đùm hup của bác locto ở 2 bánh xe để đủ sức mang tai 2 người và có thể leo dóc tốt hơn , 2 cái motor đùm của bác locto mõi cái 250W như vậy là 500w cộng dòn , mậch điều khiển của bác locto cho phép khiển 3 cái motor điện 1 lúc nên mình có thề sài 1 mạch là được cho vấn đề mình đặc ra, còn lại là mình pahi3 thí nghiệm và đo đạt thực tế khi sử dụng dynamo ở điều kiện mình đưa ra có đủ hay không, vì theo mình hỏi thì có thêm loại dynamo nữa là 12V 65A lận vậy nó là 780w nếu nó đạt được trên 80% hiệu suất thì hi vọng cái mình nghĩ sẽ thành công, nếu không mình sẽ tính lại bọ truyền và phần thiết kế gá bánh đai ra sao nữa vì nếu đường kính bánh đai dynamo là 2cm thì 20 lần sẽ là 40cm hihi theo mình xem thì thấy bánh đai của dynamo là khoang 3-4 cm mình đi thuê tiện bớt lại dc theo ý mình mà kekekeke vấn đề là kính tế để thử nghiệm thôi và hi vọng anh locto rãnh làm cái mạch biến thế là có thể làm được thôi, mình rất mong được các bạn hỏi và góp ý chính đáng còn có 1 số bạn chỉ mang kiến thực văt vãnh không thực tế ra mà nói để dây khôn người khác mà lại chẵng hiểu được cái cốt lỗi vần đề.


    nguyencongsu xin lỗi quangtung300, đọc ý tưởng của bạn tôi thấy hơi khật khùng đấy, lý do :
    - Mô tơ trên xe đạp điện xài 24 vol, xạc bằng dynamo 12 vol, đấu dây cách nào ?, cần vẽ kỹ sơ đồ mạch, coi chừng chập điện !
    - Theo người ta đã nghiên cứu, hiệu suất dùng sức người nạp điện tối đa là 50%, nghĩa là bạn tốn 1calo chỉ xài được 0,5 calo.
    - Nếu bình acquy đã yếu (bình bị chai), không giữ điện, trừ hao thêm, hiệu suất chỉ còn khoảng tối đa 30%
    Như vậy, thay vì đi 10 km, bạn phải tốn sức tương đương đi được 30 km !!!
    Xe đạp điện có cần gạt để chuyển sang chạy thường, tội gì gắn thêm dynamo xe nặng thêm, vừa tốn tiền vừa tốn sức, gân cổ lên mà đạp nhỉ ?
    Có ý tưởng thì tốt, nhưng bạn nên khiêm tốn, đừng nên coi thường người khác, học thêm đi !
    vấn đề này bạn này bạn nếu hỏi lại như vậy bạn có trả lời được không? thứ nhất nghiên cứu bạn đưa ra là nghiên cứu của ai? Họ sử dụng máy phát điện công suất bao nhiểu? Bộ truyền động ra sao? Với người ở độ tuồi nào bao nhiêu người tham gia thừ nghiệm? Có lẽ bạn chỉ là 1 chú học sinh phổ thông lượm lặc kiến thức rùi đi nói bừa bãi thôi nói phải giải thích được và đưa ra dẩn chứng thiết phục người khác tin mình

    Nhớ hồi mình làm luận đề tài và bảo vệ đề tài tốt nghiệp đại hoc , muốn viết một công thức tính toán bạn phải dẫn chứng nó có từ đâu sách nào , ai biên soạn kìa , không phải nói chuyện khơi khơi như bạn là người khác tin mình tin được đâu

    Comment


    • Không hiểu bạn quangtung300 đã được học định luất bảo toàn năng lượng chưa mà lại có ý tưởng dùng sức người đạp cái máy phát điện để kéo cái motor cho xe đạp chạy nhỉ. Một sự lãng phí năng lượng không cần thiết.
      Bạn quangtung300 chắc kiến thức siêu việt lắm nên thấy từ bài đầu tiên trong luồng này đến giờ luôn có thái độ chê bai người khác. Bạn nên ôn trọng mọi người hơn, không phải ai cũng kém hơn bạn, không có thực tế bằng bạn mà bạn luôn tỏ thái độ như thế. Diễn đàn là nơi cùng trao đổi kiến thức chứ không phải là nơi để cãi nhau bạn ạ. Không định nói nhưng thấy thái độ của bạn nên có vài lời góp ý.

      Comment


      • Nguyên văn bởi quangtn82 Xem bài viết
        Không hiểu bạn quangtung300 đã được học định luất bảo toàn năng lượng chưa mà lại có ý tưởng dùng sức người đạp cái máy phát điện để kéo cái motor cho xe đạp chạy nhỉ. Một sự lãng phí năng lượng không cần thiết.
        Bạn quangtung300 chắc kiến thức siêu việt lắm nên thấy từ bài đầu tiên trong luồng này đến giờ luôn có thái độ chê bai người khác. Bạn nên ôn trọng mọi người hơn, không phải ai cũng kém hơn bạn, không có thực tế bằng bạn mà bạn luôn tỏ thái độ như thế. Diễn đàn là nơi cùng trao đổi kiến thức chứ không phải là nơi để cãi nhau bạn ạ. Không định nói nhưng thấy thái độ của bạn nên có vài lời góp ý.

        Diễn đàn là nơi trao đỏi kiến thức thì nhũng ai góp ý kiến đúng thì mình chấp nhận nghe , còn những ai không nắm về kiến thức cơ bản thì mà thích đi dạy khôn chê người này nói người kia trong khi bản thân làm được gì?

        Bạn nói đến định luật bảo toàn năng lượng nghĩa là hiêu suất , mình nêu rõ hiệu suất ước lượng rùi vậy còn bảo toàn gì nữa ? Nhửng gì mình nêu ra mình đã dựa trên lý thuyết cơ bản nghanh2 cơ khí mình học dc và ước lượng sự khả thi rùi, nếu ước lượng không chính xác mình sẽ không nêu, bạn nên xem kỹ nhũng gì mình nêu đi hãy phán quyết mình tôn trọng những ai có sáng kiến góp ý kiến đúng chuyên môn kìa, như eTrinh hỏi và đưa ra ý kiến khá chuẩn còn những người như bạn và THAO BST , nguyen cong su gì đấy nếu ý kiến ra sao mà mình lại gay răt là do ý kiến không mang tính góp y mà chỉ mĩa mai người khác trong khi kiến thức mình hạn hẹp...

        Trên diễn đàn này anh locto , LanHuong là những người có sáng kiến có ý tưởng mình rất tôn trong, về mặt cơ khí LanHuong chưa nắp rõ nhưng đưa ra những lý thuyết khá hay về ý tưởng của mình, mình không nhận mình giỏi hay tài mình chỉ làm trong khoảng kiến thức mình học kìa, còn 1 số mem chẳn thấy góp ý kiến trung thực mà chỉ toàn tỏa vẻ ta đây này nọ nên trở thành cảng trở cho ý kiến người khách

        Comment


        • Nguyên văn bởi quangtung300 Xem bài viết
          Thứ nhất bạn không phải dân chuyên thứ 2 bạn ko biết nhiều nên đừng nói bậy nữa càng nói càng thể hiện không biết , về dynamo tôi đã đi hổi rùi là 12v 50A chứ không có loại nào 24v cả , cái nữa máy phát diện làm việc với dòng ra không ổn định nên mới cần mạch ỏn định dòng, số vòng quay của dynamo oto khoang 600-800 vòng tôi sài bọ truyền 1:20 vậy bình quân bạn đạp 1 vòng là bao nhiêu giây, tôi không phải tay mơ tính lờ lờ đâu , tôi học hành hẵn hoi , nếu bạn biết hãy cho ý kiến chuyên môn, đừng mang ý kiến khách quan châm chích vào ý tưởng người khác mà chính mình cũng chẳng biết được4 như thế nào mà cứ hay đi dạy khôn người khác:
          Định không pót nhưng nghe em nói rành mạch và mạnh dạn phê phán người khác, tôi hỏi em ý tưởng của em là khi accu hết điện em dùng sức đạp pedal qua bộ truyền 1:20 để dynamo phát điện cung cấp cho motor ( dynamo có thông số kỹ thuật là 12V50A )phải không?

          1- Trước hết em nói là không có loại dynamo nào 24v cả thì em sai rồi,em không biết chứ không phải là không có. Thí dụ các xe "BEN", "REO", "CATER" là các xe dùng đề 24 volt thì dynamo phải là 24 volt.
          2-Em dùng dynamo 12v50A ,khi không tải em quay rất nhẹ,nhưng lúc nạp accu thì rất nặng,tôi e rằng em đạp chưa được 10 phút thì bỏ xe mà đi bộ cho khỏi mệt.
          3-Đó là tôi nói truyền động 1:1,còn em dùng bộ tăng tốc tỷ lệ 1:20 thì càng tệ hơn .
          Chỉ cần bấy nhiêu thôi đủ thấy trình độ của em, và vì tự ái nen em ra sức bảo vệ lập luận của mình.

          Diễn đàn của chúng ta là nơi học tập trao đổi kinh nghiệm,muốn tiến bộ trước tiên phải thắng chính bản thân mình. Ai chỉ được cái sai của mình thì nghiêm túc học hỏi, chớ nên bảo thủ phê phán người khác.Khi em khiêm tốn em sẽ được nhiều hơn mất.

          Comment


          • Nguyên văn bởi vi van pham Xem bài viết
            Định không pót nhưng nghe em nói rành mạch và mạnh dạn phê phán người khác, tôi hỏi em ý tưởng của em là khi accu hết điện em dùng sức đạp pedal qua bộ truyền 1:20 để dynamo phát điện cung cấp cho motor ( dynamo có thông số kỹ thuật là 12V50A )phải không?

            1- Trước hết em nói là không có loại dynamo nào 24v cả thì em sai rồi,em không biết chứ không phải là không có. Thí dụ các xe "BEN", "REO", "CATER" là các xe dùng đề 24 volt thì dynamo phải là 24 volt.
            2-Em dùng dynamo 12v50A ,khi không tải em quay rất nhẹ,nhưng lúc nạp accu thì rất nặng,tôi e rằng em đạp chưa được 10 phút thì bỏ xe mà đi bộ cho khỏi mệt.
            3-Đó là tôi nói truyền động 1:1,còn em dùng bộ tăng tốc tỷ lệ 1:20 thì càng tệ hơn .
            Chỉ cần bấy nhiêu thôi đủ thấy trình độ của em, và vì tự ái nen em ra sức bảo vệ lập luận của mình.

            Diễn đàn của chúng ta là nơi học tập trao đổi kinh nghiệm,muốn tiến bộ trước tiên phải thắng chính bản thân mình. Ai chỉ được cái sai của mình thì nghiêm túc học hỏi, chớ nên bảo thủ phê phán người khác.Khi em khiêm tốn em sẽ được nhiều hơn mất.

            Anh góp ý em cảm ơn nhiều lập luận em đưa ra tất nhiên em phải bảo vệ nó, để đi đến việc làm ra nó và đo đạt thực tế, cái anh nói sài cho xe tải nó không phải là dynamo nữa và xin post máy dòng em đọc được từ chuyên môn của LanHuong

            Máy phát Dynamo

            * Máy phát điện (nói chung) gồm 3 loại chính : Magneto, Dinamo và Alternator. Trong đó :

            - Magneto : dùng nam châm "vĩnh cửu", phát điện một chiều.

            - Dynamo : dùng nam châm điện, phát điện một chiều.

            - Alternator : dùng nam châm điện, phát điện xoay chiều.


            Cái dynamo 24V anh nói là dùng cho xe tải cái này khá nặng vì momen để tải cho nó lớn, con dynamo em nói đến là dùng cho xe Lam hồi trước kìa, dynamo là bộ phận phát điện cấp cho IC để đánh lửa , nó chỉ lấy 1 phần động năng của động cơ từ trực chính, em đã quay thử rùi mới quyết định làm nó, về thực tế để đo đạt thì hiện giờ em chưa thể vì đang có dư tính khác nên không làm thí nghiệm này

            Comment


            • Thấy các Bác tranh luận ,tôi củng có 1 ít ý kiến ,
              Trước hết các Bác bớt nóng ,Anh em mình dùng lời nhẹ nhàng cho vui vẻ .
              Do nhửng việc trên tôi đả thử làm qua rồi nên tôi có ý kiến có sai thì bỏ qua cho ,Bác nào củng có cái đúng của mình. Bác quangtung300 nói lắp dynamo vào để khi mình đạp ,dynamo phát điện nạp vào bình acquy cái đó đúng là làm được [tôi có thử rồi trên xe tôi cải tạo . chỉ cần hàn cái líp 1 chiều là xong ] nhưng khi chạy nó nặng lắm đạp 1 hồi là thở kô kịp mà bình acquy muốn đầy thì phải nạp liên tục 3H ,[đó là chế độ nạp nhanh] do đó kô nên làm cái gì mà cái lợi thu lại ít hơn cái công sức mình bỏ ra .....trừ ra mình giúp ai đó ....
              và đó cũng là cái đúng của các Bác eTrinh THAO BST , nguyen cong su ....
              Tôi củng nghỉ về vấn đề nạp cho bình acquy khi chạy lâu rồi , cuối cùng thì củng tính ra [kô biết có đúng kô hì...hì..]
              Năng lượng mà mình dùng để nạp acquy khi xe chạy phải có nhửng điều kiện : Năng lượng thừa . Năng lượng bỏ đi . Năng lượng Bắt buộc .... Năng lượng Bắt buộc là năng lượng khô cần mà phải có ,thí vụ như gió thổi ngược lại khi chạy . sức nặng của người ngồi lên xe ...
              Bác nào có chạy xe đạp có phuộc nhúng khi chạy cái phuộc nó nhúng , nhất là mấy đoạn đường có ổ gà .. Lấy có đó làm năng lượng nạp vào bình acquy [kô xài nó củng mất ] Tôi đang làm về cái đó , theo tính toán nó lấy lại 50 % năng lượng .gần xong rồi khi nào thành công tôi pót lên cho Các Bác xem
              Vài ý kiến nhỏ có sai xin góp ý !!!
              Chào
              ĐT:0982852755
              Các Bác vào đây coi hình đở nhé !!!!

              Comment


              • Bác locto có thể cho cháu xem hình bên trong của động cơ BLDC (không chổi quét) không?

                Có bao nhiêu cuộn dây? Pha?
                Bố trí các Hall sensor như thế nào? Mấy cái?

                Mình có thể can thiệp trực tiếp vào cuộn dây và Hall sensor không?
                Sao bác không trả lời cháu?
                Để cháu xem có thể chế được mạch điều khiển nó không.

                Comment


                • Em có ý kiến thế này nhé:
                  1 - Đây là topic hướng dẫn làm xe đạp điện của bác Lộc. Ai có nhu cầu thể hiện "trái luồng" hay có phát minh sáng chế gì thì nên tự mở 1 topic khác, tránh làm loãng và kéo dài topic của bac Lộc một cách vô lý .
                  2 - Nói với anh quangtung 300 : EM tính vo tròn luôn 1HP = 736w = công sinh ra để kéo một vật có khối lượng 75kg lên cao 1m trong thời gian 1 giây .
                  Điều kiện để xét là toàn bộ năng lượng được dồn để quay máy phát, chứ không dùng để di chuyển xe đạp chạy trên mặt đường , và bất cần biết anh gá lắp chuyển đổi thế nào thì mấu chốt nguồn năng lượng vẫn là tự trọng lượng cơ thể của ảnh.
                  Giả sử anh tung300 nặng ... 75kg , công suất sinh ra khi toàn bộ sức nặng cơ thể anh đè lên bàn đạp từ điểm cao nhất của vòng quay tới điểm thấp nhất là 0.4m ( đường kính vòng pê-đan ) và với điều kiện trong vòng 1s anh tung phải hoàn thành thao tác : guồng cho bàn đạp lên vị trí cao nhất, dồn toàn bộ sức nặng cơ thể đề đè nó chạy xuống điểm thấp nhất - Trong vòng 1 giây thôi nhé ! ) Thì công suất được chuyển đổi lúc đó là : 75 (kg)x0.4(m)/s = 294 (w). Thêm cái hiệu suất do anh tung300 nói (90% và 60% ) nữa thì máy phát chỉ còn có thể phát ra .....159 W mà thôi . ( anh đừng nói anh sẽ biến cơ bắp của anh thành hệ thống piston+thanh truyền+trục khuỷu để liên tục có được sức "nặng" lớn hơn 75 kí lô thịt nhé ! )
                  Đó là thuần lý thuyết . Trên thực tế liệu anh tung300 của chúng ta có thể biến cơ thể mình thành một cái máy liên tục ( chứ không phải chỉ 1s đâu nhé ) để sản ra công suất 159w đó không ? Và với 159W đó chắc cũng chỉ đủ để quay bánh xe ở trạng thái treo trên cao , không chạm đất mà thôi ! ( Em chưa dám bàn tới hiệu suất chuyển đổi năng lượng khi nạp điện vào acquy và xả từ ắc quy ra mô tơ chạy xe đâu ạ )
                  Thiết nghĩ anh tung300 nên dành thời gian cho việc nắm vững lý thuyết đã , đừng uổng phí vô ích !
                  Thân.
                  Last edited by BumTieuThu; 05-05-2010, 22:22.

                  Comment


                  • Đúng là ý kiến phản biện bao giờ cũng khó nghe.
                    Tôi chỉ phân tích những điểm không thực tế trong ý tưởng của bạn quangtung300 chứ đâu có chế giễu mà bạn phải nặng lời.
                    Người ta đã tính đến tình huống accu xe đạp điện hết điện thì loại động cơ điện ra và đạp như xe đạp thường, rất đơn giản và hiệu suất cao nhất. sao lại phải kéo thêm dinamo nữa cho mệt.
                    Xe đạp điện là chạy điẹn từ bình accu đã nạp chứ không phải vừa nạp bằng chân vừa chạy xe.
                    Tôi nói máy phát điện 24V DC là để gá lên khung xe đạp dựng cố định trong nhà làm dụng cụ vừa tập thể dục vừa nạp accu xe đạp điện, cái dinamo cấp cho đánh lửa không nạp acccu được đâu vì dòng nhỏ, cuộn đèn còn khả dĩ nhưng mệt lắm.
                    Thôi bỏ đi, lúc nào hết điện cứ đạp chân bình thường, cái xe của bác Lộc đã tự ngắt động cơ điện mà. Các bác nhớ lại là 2 cái líp cùng kéo về phía trước, không cản trở nhau.

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi locto Xem bài viết
                      Tôi củng nghỉ về vấn đề nạp cho bình acquy khi chạy lâu rồi , cuối cùng thì củng tính ra [kô biết có đúng kô hì...hì..]
                      Năng lượng mà mình dùng để nạp acquy khi xe chạy phải có nhửng điều kiện : Năng lượng thừa . Năng lượng bỏ đi . Năng lượng Bắt buộc .... Năng lượng Bắt buộc là năng lượng khô cần mà phải có ,thí vụ như gió thổi ngược lại khi chạy . sức nặng của người ngồi lên xe ...
                      Bác nào có chạy xe đạp có phuộc nhúng khi chạy cái phuộc nó nhúng , nhất là mấy đoạn đường có ổ gà .. Lấy có đó làm năng lượng nạp vào bình acquy [kô xài nó củng mất ] Tôi đang làm về cái đó , theo tính toán nó lấy lại 50 % năng lượng .gần xong rồi khi nào thành công tôi pót lên cho Các Bác xem
                      Vài ý kiến nhỏ có sai xin góp ý !!!
                      Chào
                      Hi bác Lộc !
                      Em cũng đã mần mò vụ nì lâu rùi ạ. Nhưng em làm nghịch trên xe máy ( nhún nhiều lắm , không cứ khi đi đường xóc, đi nhanh cũng nhún pà pà lun ) nên chẳng có ứng dụng gì thiết thực cho điện làm ra . EM có sưu tầm một số thiết kế về loại máy phát điện "tự chế" này ( chuyển động rô-to theo trục dọc chứ không xoay . Xài nam châm rã từ ổ cứng máy tính - Siêu mạnh, nó hut coi chừng sứt tay đó bác ) Bác nghiên cứu áp dụng thêm cho vụ khi pop phanh ( thắng ) thì cuộn dây sẽ đưa lại gần nam châm trên mâm quay cũng "rút thêm được ít điện nữa. Tích tiểu thành đại , chắc là sẽ kéo dài time chạy bình phải hong bác .
                      Last edited by BumTieuThu; 05-05-2010, 22:52.

                      Comment


                      • Vấn đề mọi người nêu mình đã tìm hiểu qua hết rùi, thứ nhất 1HP =750W lận ban Bun à, cái nữa nếu dùng điện nạp cho acqui chắc chắn sẽ không đủ điện cho motor rùi nên mới nghĩ ra cách lấy điện trực tiếp từ dynamo , vì thông số trên dynamo ghi không rõ ràng về số vòng quay nên điều khó tính nhất là bộ truyền, mấy bác phải hiểu rằng nguyên lý làm việc của em khác mấy bác ở chỗ là cái khâu bộ truyền từ bánh đai đến dynamo không có dình cái dĩa kéo cái lip sau kéo bánh xe nhé, vì kéo như thế nó rất năng nếu vận tốc bánh xe nhỏ hơn số vòng dạp là cơi như đạp kéo lồi hơi

                        Theo ý tưởng của mình thì dynamo sẽ có chức năng khi xe đã chạy có trớn và nó phát điện cấp thẳng vào motor chứ không qua acqui đâu, vì dòng điện vào acqui nó tích lại có hạn chế nên khi dòng ra cao nó mất điện chứ chẵng tích trữ dc nhiều, nên người ta ghi chú hẵn trên acqui là sach mao trong 1h là dòng điện bằng 1/3 đòng điện bình và sạc thường là 1/10 dòng sạc bình trong 10h

                        Các bác xem bài này sẽ rõ

                        * Máy phát điện (nói chung) gồm 3 loại chính : Magneto, Dinamo và Alternator. Trong đó :

                        - Magneto : dùng nam châm "vĩnh cửu", phát điện một chiều.

                        - Dynamo : dùng nam châm điện, phát điện một chiều.

                        - Alternator : dùng nam châm điện, phát điện xoay chiều.

                        * Các máy phát trên xe cộ ngày xưa hay dùng magneto như máy phát trên xe "lam", xe Dodge 4 v.v..., phát điện gắn máy BS-4 v.v.... Dân ta hay dùng từ "dynamo xe lam" là không đúng.

                        Magneto có ưu điểm "chạy là có điện" nhưng ngẫu lực khởi hành lớn vì phải vượt qua lực hút tự nhiên giữa rotor (phần quay) và stator (phần đứng).

                        * Từ những năm 50 của thế kỷ XX thì Dynamo thay thế dần magneto.cùng với sự thịnh hành của diod Oxid đồng - selenium. Cáu trúc chung là DC vỏ (stator) + DC phát ruột (rotor) qua cổ góp. Với các bộ tiết chế (regulator) kiểu relay (rơ le) phức tạp, dynamo "chạy là có điện" và tự ngắt tự nạp accu trên ô tô rất dễ dàng.

                        Một thế hệ trung gian magneto-dynamo cũng được sử dụng nhưng nhanh chóng đi vào quên lãng.

                        * Thập niên 60 của thế kỷ XX thì alternator lấn sân với sự phát triển của diod tinh thể (diod germanium và diod silic) công suất lớn nói riêng và ngành điện tử nói chung, và còn do nhu cầu sử dụng điện xoay chiều thúc đẩy (dễ tạo các cấp điện áp DC nhờ biến áp + bộ chỉnh lưu).

                        Alternator dùng nguyên tắc từ dư (từ tính tự nhiên còn sót lại trong lõi sắt từ "cứng"). Khi quay rotor, từ dư này tạo ra dòng điện nhỏ, được nắn bằng diod tạo thành DC và cung cấp cho phần cảm của alternator --> tiếp tục biến cơ năng (quay) thành dòng điện lớn hơn cho đến khi đủ dòng định mức --> dòng điện phát ra ổn định.

                        Đặc điểm của alternator là đủ "tua" (tốc độ vòng quay) mới phát điện (đối với người dùng đơn lẻ, động lực thấp là ... hơi phí) nhưng moment phát động rất bé , ít đòi hỏi đến việc tăng công suất khởi động chung của máy động lực. Vì thế mà cấu trúc "lai" là Dynamo - Alternator cũng được sử dụng với bộ tiết chế điện tử. Các loại máy phát alternetor cỡ vừa (2 KW --> 10 KW) thì ít dùng bộ tiết chế.

                        Đối với alternator dùng cho các loại ô tô đời "mới" (từ thập niên 70 / thế kỷ XX) thì tốc độ vòng quay phát điện của alternator là 250 RPM --> 350 RPM (RPM : vòng phút - Revolution Per Minute), toàn suất (phát đủ công suất) ở 1200 RPM --> do đó 1200 RPM trở lên thì phải có tác dụng "hảm" sự tăng áp tăng dòng của alternator nhờ vào bộ tiết chế.

                        Bộ tiết chế điện tử sau này được chế tạo đặc biệt thành các miếng hình vuông 40 x 40 x 7 (mm) gắn trực tiếp trên vỏ alternator. Diod nắn dòng cũng ghép thành phiến hình "nửa vầng trăng" gắn bên trong, sát cuộn dây và ở về phía đuôi alternator.

                        * Việc phân tích tốc độ nói trên cho thấy em có thể dùng động cơ máy xăng loại ~ 2,5 HP (mã lực / Horse Power) để kéo accouplement (đồng trục) máy phát alternator nói trên. Máy Kohler 2 (cô - le 2 mã lực) trở lên, ghép đồng trục và chạy ở mức "ga" trung bình thì sẽ đạt hiệu quả cao.

                        - Đối với việc dùng máy phát kiêm công cụ thể dục với xe đạp thì nên dùng magneto (máy phát xe "lam" cũ) tiện hơn vì nó tận dụng được sự phát điện dù ở số vòng quay rất thấp.
                        Trước đây mình có search dc 1 web nói về chiếc xe 3 bánh của Úc nó hoạt động nhờ người lái dạp quay máy phát điện để cấp cho xe chạy tham quan thành phố , nên mình cố tìm hiểu vấn đề này lâu rùi, mình định làm cây gió điện bằng Magneto kìa mình đã hỏi và tìm được loại này rùi nó bán 150k 1 cái nhưng không có ghi gì cả chỉ biết điện 12v mà chẳng nắm được số vòng quay

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi eTrinh Xem bài viết
                          Sao bác không trả lời cháu?
                          Để cháu xem có thể chế được mạch điều khiển nó không.
                          Rồi tôi sẻ rả 1 cái moto 3pha ra xem sao rồi pót lên cho Bác xem !!!!
                          ĐT:0982852755
                          Các Bác vào đây coi hình đở nhé !!!!

                          Comment


                          • mình cũng đang nghiên cứu làm xe đạp điện như bạn nhưng theo tớ hiện không có cách nào khác để nạp hồi điện vào bình đế kéo dài thời gian vận hành xe à : VD như năng lượng gió, năng lượng pháp điện bằng củ điện lắp thay may ơ trước

                            Comment


                            • em mua máy cũ ở đâu vậy chỉ anh với

                              Comment


                              • gửi bạn QuangTung300 :
                                Hình như bạn đã cố tình quên đi các định luật vật lý cơ bản, đó là :
                                1. Mọi chuyển động vật lý đều có lực cản : trong chuyển động cơ học là lực ma sát., trong chuyển động điện là trở kháng ( có điện trở ) , hệ quả là đều sinh ra nhiệt (nóng lên), công thức tạo công sẽ là :
                                công có ích = công sinh ra - công vô ích.
                                Như vậy khi bạn thực hiện 2 quá trình sinh công : sức đạp --> nạp điện --> chạy xe so với 1 quá trình sức đạp --> chạy xe thì bạn đã nhân đôi công vô ích lên rồi.
                                2. công thức : công = lực x quãng đường đi, (lực và quãng đường tỉ lệ nghịch) chắc bạn cũng đã học rồi, vậy thì bạn truyền động hệ số cao có ý nghĩa gì về công ? vì tăng hệ số tức là giảm số vòng quay -->giảm quãng đường --> tăng sức đạp nặng thêm.
                                3. lực ma sát tỉ lệ thuận với vận tốc theo công thức ...... (đã học), vận tốc quay càng cao, ma sát càng lớn, máy càng nóng --> hao phí công càng cao, mệt thêm!

                                Bạn đang lao vào lĩnh vực rắc rối của chuyển đổi điện năng <--> cơ năng để mà ít hao tổn năng lượng nhất, ý tưởng này chắc làm nát óc hàng ngàn người từ mấy trăm năm nay ! đã có ai thực hiện được chưa ?, bằng cách nào ?
                                Ý tưởng này cũng giống như các cụ giáo dục nhà ta cứ cải cách giáo dục mãi, càng làm càng dở, trong khi nền tảng người ta đã nghiên cứu hàng trăm năm nay, cứ theo người ta mà học, cải cách thế quái nào ?!!
                                Từ bỏ Ý định đi bạn !, gắn thêm 2 cái bình acquy là xong chuyện, cực sướng!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                locto Tìm hiểu thêm về locto

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X