Đề nghị bác Nhà Thùng đổi lại tên luồng là :Tìm ý kiến chế tạo động cơ + bộ điều khiển xe đạp điện ... cho đúng với ý nghiã của nội dung .
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Chế tạo động cơ + bộ điều khiển xe đạp điện ...
Collapse
X
-
Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
nguyendinhvan1968@gmail.com
Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng
-
Nguyên văn bởi MinhHa Xem bài viếtNếu không có điều kiện phanh ở đây ( hạn chế tốc độ đổ dốc ) mà chỉ đo quảng đường thì hiệu suất âm so với xe k có thêm 6000 VND vì tổn hao trên mạch tiết kiệm điện.
Cái này đã nói rồi.
Khi tốc độ motor vượt tốc độ chuẩn (28 - 30 Kmh) thì điện áp tạo ra trên hoàn năng vượt một mức áp so sánh --> mạch so sánh điều khiển PWM làm giảm điện áp cấp cho motor --> năng lượng "dư dùng" sản sinh từ motor được "bưng lên cao" để đổ vào accu. Khi hãm tốc hay phanh có hơi khác một chút nhưng cơ chế ... cũng thế, chiu suy nghĩ là biết ngay (xem hình).
Gần như tất cả mọi linh kiện thực hiện các thao tác hoàn năng đều nắm trong bộ control và bộ nạp tích hợp theo hộp accu, việc điều khiển hoàn năng chỉ gồm một IC số quad NAND trong mạch so sánh + 1 contact gắn vào dây "phanh" đảm trách (mà Lan Hương tính là ... 6000 đ). Mạch so sánh chỉ hoạt động bằng năng lượng "trả về" từ motor nên khi không đủ điều kiện hoàn năng thì nó ... ngủ, và dĩ nhiên là không tiêu tốn năng lượng accu.
Hiệu suất âm đâu ra nhỉ.
Mình đang tham gia chương trình của Lan Hương mà cũng chỉ biết ... tới đó thôi. Nói chung là sức sáng tạo của Lan Hương thì khó lường tuy cũng không khó hiểu.
Nguyên văn bởi nguyendinhvanĐề nghị bác Nhà Thùng đổi lại tên luồng là :Tìm ý kiến chế tạo động cơ + bộ điều khiển xe đạp điện ... cho đúng với ý nghiã của nội dung .
Lan Hương có viết là "cần những ý kiến phản biện" để kiện toàn thiết kế của mình. Nguyendinhvan đọc thế nào vậy ?Không có người xấu, chỉ có người chưa tốt.
Comment
-
Khi tốc độ motor vượt tốc độ chuẩn (28 - 30 Kmh) thì điện áp tạo ra trên hoàn năng vượt một mức áp so sánh --> mạch so sánh điều khiển PWM làm giảm điện áp cấp cho motor --> năng lượng "dư dùng" sản sinh từ motor được "bưng lên cao" để đổ vào accu. Khi hãm tốc hay phanh có hơi khác một chút nhưng cơ chế ... cũng thế, chiu suy nghĩ là biết ngay (xem hình).
Bỏ qua chế độ phanh hay điều kiện giới hạn tốc độ xe thì
1. Nếu 1 cái xe mà không có mạch hoàn năng thì sao.( giả sử cắt motor ra khỏi xe)
Khi xuống dốc nó chạy theo quán tính + thế năng của dốc chuyển thành động năng cho xe.
ví dụ như vậy nó sẽ đi được 300m.
2. Khi có mạch hoàn năng, một phần năng lượng bị trích ra nạp trở lại AQ ( giống như rà phanh) . Như vậy xe sẽ chạy được ít hơn 300m.
Sau đó năng lượng hoàn năng lại cấp cho motor chạy tiếp.
Giả sử hiệu suất của hệ này là 100% thì
Theo định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng.
Quãng đường mà xe đi được bằng nhau.
Nếu hiệu suất nhỏ hơn 100% ( luôn như vậy) thì quãng đường đi được cuae xe có mạch hoàn năng luôn nhỏ hơn xe không hoàn năng ( với đề bài không có yêu cầu hạn chế tốc độ khi đổ dốc)
Đó là lí do mà anhhung1975 chưa nghĩ kỹ đã nói.
Còn lý tưởng thì.
Có luật như mũ bảo hiểm ấy. Lên dốc thì không hạn chế nhưng xuống dốc phải 2Km/h và cứ 1Km phải chạy qua 1 dốc thì may ra còn có cơ hội.Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.
Biến tần
Máy giặt
Lò vi sóng
Bếp từ.
Tủ lạnh.
Điều hòa
Comment
-
Hiệu suất âm đâu ra nhỉ.Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.
Biến tần
Máy giặt
Lò vi sóng
Bếp từ.
Tủ lạnh.
Điều hòa
Comment
-
Nguyên văn bởi MinhHa Xem bài viếtLà cách nói vui. Tức là có thêm vào lại thua thằng chẳng có thêm cái gì cả. Tức là so với cái không tiết kiệm thì thằng tiết kiệm lại đi được quãng đường ít hơn. Dân gian gọi là âm, thế thôi. ( vẫn đề bài không giới hạn tốc độ nhé )
Vì vậy việc đổ dốc không giới hạn hoặc tốc độ cao hơn 30 Kmh là vượt khỏi qui chuẩn an toàn và bị loại khỏi bài toán của Lan Hương ngay từ những bài post đàu tiên trong luồng này.
Thân ái.
Lan Hương.
Comment
-
Tôi đã từng thử một chiếc mô tơ DC chuyền tải vào 1 bánh đà, khi ngắt điện mô tơ lại tạo ra điện DC đồng cục với nguồn, vol > nguồn ban đầu, nếu giả sử nguồn DC ban đầu được qua một bộ đổi nâng lên cao để vào mô tơ (bộ này cũng dùng để chỉnh ga cho xe luôn) thì với quán tính cao khi mới về ga nó có thể nạp lại cho accu. Lưu ý cùng 1 công xuất mô tơ, nếu chạy điện áp cao thì giảm được dòng, tiếp kiệm tiết diện dây, giảm NLượng tổn hao trên dây.Tôi thích cái cầu kỳ của kỹ thuật
Nhưng ghét mọi phức tạp trong tính cách con người
Comment
-
1 vài ý kiến
Mình đứng ngoài và quan sát luồng này ngay từ đầu, và chưa dám đưa ý kiến do hạn chế về kỷ thuật (nhưng lại rất ham mê sáng chế).
Do đứng bên ngoài, không bị cuốn vào cuộc tranh luận nên sẽ có các nhìn nhận vấn đề khách quan hơn, giờ xin mạn phép ý kiến thế này:
Về tranh luận thì hy vọng mọi người bớt một chút tự ái mỗi khi bị châm chích (điều khó tránh khỏi). Như LanHuong bình thường khi tư vấn cho mọi người thì thấy rất nhẹ nhàng, bình tĩnh và tự tin trong phân tích, nhưng khi bị cuốn vào vòng xoáy tranh luận, khi cái tôi bị xâm phạm thì LanHuong lại mất đi hẳn sự sáng suốt của chính mình, dù rằng LanHuong luôn tự nhủ là muốn nghe sự phản biện nhiều hơn (điều này ai cũng bị, vì đó là bản năng).
Là dân kỹ thuật nhưng LanHuong nắm rõ đặc điểm trong kinh doanh, là đi sau cần phải tạo 1 sự khác biệt nhất định nào đó, để tránh đối đầu trực tiếp các thế mạnh của đối thủ cũng như thị trường hiện có.
LanHuong biết là nếu không có sự khác biệt thì sản phẩm mình ra đời sẽ bị chìm vào biển sản phẩm hiện hành cũng như lu mờ trước 1 vài thế mạnh của dòng xe TQ, đây là lối mòn nên tránh mà vài Cty sản xuất xe đạp điện và xe máy điện Việt Nam mắc phải, Họ không tạo được sự đặc thù.
Mình nói thì dễ vậy thôi nhưng đưa mình làm CEO khả năng thắng cũng chỉ là 5-5 nếu suy nghĩ chủ quan, CEO phải đứng ngoài cuộc tranh luận và đưa ra các quyết định sáng suốt và khách quan nhất. Nếu quan sát mọi người sẽ thấy rằng các CEO thành công đều rất ít nói trong các cuộc tranh luận, họ chỉ lắng nghe và đưa ra các đề tài để tranh luận là chính, rồi thu nhận thông tin.
Mình yêu diễn đàn, yêu kinh doanh, yêu sáng tạo, yêu cuộc sống và yêu đất nước Việt Nam này, lòng tự tôn dân tộc của Việt Nam chúng ta thấp và nếu không bắt đầu quan tâm từ bây giờ thì mãi chúng ta sẽ không tận dụng được điều đó như Nhật và Hàn Quốc.
Giờ mình xin vô vấn đề chính, LanHuong đang có 1 khát vọng và muốn mọi người giúp để hoàn thiện sản phẩm một cách khách quan và tốt nhất có thể, vì vậy xin mọi người đừng đi quá xa mục tiêu chính đó, mà hãy tập trung, tập trung và tập trung hơn nữa vào vấn đề là làm sao giúp sản phẩm LaHuong thâm nhập thị trường 1 cách mỹ mãn. Tập chung từng sản phẩm, từng thị trường để đánh bật các đối thủ hùng mạnh bằng cách người Việt hiểu được nhu cầu và thị trường của người Việt, hoàn toàn có thể được nếu cả diễn đàn này chung tay giúp LanHuong. Chúng ta sẽ không ngán sợ bất kỳ đối thủ nào nếu mọi người cùng một lòng như các cuộc kháng chiến trường kỳ của lịch sử dân tộc ta, nhưng trong cuộc chiến kinh doanh của thời bình này chúng ta lại không chung lòng chung sức và không yêu sản phẩm Việt.
Một sản phẩm cần rất nhiều yếu tố, vì vậy LanHuong cũng đừng quá tự tin vào 1 yếu tố, mà hãy chia nhỏ sản phẩm ra thành các yếu tố rồi phân tích.
Thí dụ giờ mình sẽ phân khúc nhu cầu của sản phẩm này, nhưng nó chỉ là khung bảng tham khảo thôi, cần mọi người chỉnh sửa nhiều.
1. Nhu cầu thị trường:
a. Giá cả = 40%
b. Chất lượng = 30%
c. Mẫu mã = 15%
d. Dịch vụ = 10%
e. Khác = 5%
2. Nhu cầu sử dụng:
a. Đi được xa = 30%
b. Chạy nhanh = 20%
c. Tải trọng lớn = 15%
e. Trọng lượng xe = 10%
f. Thời trang = 10%
g. Sạc nhanh = 5%
h. Chịu nước = 5%
h. Khác = 5%
3. Nhu cầu quan tâm chi tiết:
a. Bình accu = 30%
b. Động cơ = 30%
c. Chi tiết điện tử = 15%
d. Kiểu dáng = 10%
e. Đặc thù = 10%
f. Khác = 5%
4. Nhu cầu quan tâm độ bền chi tiết:
a. Bình accu = 40%
b. Động cơ = 30%
c. Chi tiết điện tử = 25%
d. Khác = 5%
5. Nhu cầu bảo trì, thay thế dễ - rẻ:
a. Bình accu = 40%
b. Động cơ = 30%
c. Chi tiết điện tử = 25%
d. Khác = 5%
6. Chấp nhận chi phí thay thế thường niên:
a. Dưới 500k = 40%
b. Dưới 1 triệu = 30%
c. Dưới 2 triệu = 20%
d. Dưới 3 triệu = 10%
Xin mời người nào quan tâm đến sản phẩm Việt thì chịu khó đưa ra 1 bảng riêng của mình, càng nhiều cáng tốt, để cho LanHuong có cái nhìn tổng quát và khách quan hơn về nhu cầu thực tế, giúp LanHuong định hướng tốt hơn trong kinh doanh, mặc dù LanHuong chỉ thảo luận các chi tiết, nhưng mục đích chính và khát vọng của LanHuong là 1 sản phẩm hoàn thiện của người Việt kìa, phải không LanHuong?
Thôi cuối cùng xin chúc anh em trong diễn đàn đoàn kết hơn để phát huy sức mạnh tổng thể, nhất là anh NguyeDinhVan, một người có kiến thức rất tốt nhưng.... , mà mong anh bỏ qua tự ái để giúp Lan Hương nhé, vì tiếc là kiến thức chuyên môn của em kém quá nên không giúp được gì nhiều.
Xin chào mọi ngườiLast edited by huytai2503; 29-08-2008, 16:03.
Comment
-
Các bạn xem trang này có nói về các loại động cơ dùng cho xe đạp điện:
http://www.goldenmotor.com/
trang này có nói về thiết kế mạch điều khiển:
http://www.microchip.com/stellent/id...pnote=en022169
http://www.microchip.com/stellent/id...pnote=en012127
Comment
-
Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viếtXin cám ơn các anh đã quan tâm tới suy nghĩ của em.
Em thì không làm kiểu như bác Locto, cũng chẳng phải cái kiểu râu ông này cắm vào cái cằm của bà nọ như anh Văn nghĩ.
Mà em muốn làm chiếc xe đạp điện Việt Nam.
Trước hết em biết rằng đầu tư làm cái xe đạp có đầu tư rất lớn và không kham nổi nhiều mặt, trong đó có cả cơ khí xe đạp + luyện kim + quản lý SX + vốn lớn v.v... Thế là em liên lạc với một CTy sản xuất xe đạp mạnh ở TP HCM và cả nước, CTy M.
Trưa nay, trong cuộc họp, họ đồng ý làm version đầu tiên : ghép Motor và bộ điều khiển do Lan Hương chế tạo vào xe M để trở thành xe đạp điện Electro-M . Thế là Lan Hương đỡ được 50 % đầu tư cho chiếc xe đạp rồi. Hai bên đã làm hợp đồng ghi nhớ trưa nay 12/8/2008.
A/. Về cấu tạo chiếc xe đạp điện thì xe đạp điện Lan Hương có các cấu trúc :
1/. Kiểu xe đạp điện truyền thống với Motor BDC hay BLDC "ăn" vào moay - ơ bánh sau :
- Qua bánh răng + dây sên (cũ xì).
- Qua trục lắp .
2/. Kiểu Motor BDC hay BLDC "ăn động lực" vào bánh trước .
(cái này Lan Hương trao đổi với anh Opendoor hơi lâu rồi).
B/. Về nguồn điện :
- Nguồn điện sẽ dùng Accu khô thương hiệu Globe sản xuất tại Bến Lức, Long An. Lan Hương đã sử dụng thử nghiệm accu khô Globe hơn 3 tháng nay với những chế độ nạp xả khắc nghiệt nhất và ghi nhận accu khô Globe thỏa mãn mọi yêu cầu kỹ thuật.
- Mạch điện điều khiển xe đạp điện Electro-M version1 dùng kỹ thuật số hay Pic điều khiển FET.
Một số bước đi đầu tiên, Lan Hương xin nêu lên mong được các anh chị em góp ý. Các thiết kế kỹ thuật và thực nghiệm sẽ được post dần lên.
Thân ái.
Lan Hương.
tôi thật sự khâm phục và đánh giá cao ý tưởng xây dựng thương hiệu cho xe đạp điện việt nam. Tôi cũng là 1 thành viên trong nhóm nghiên cứu TĐH đặc biệt về vđk, vấn đề mạch sạc cho acquy và mạch điều khiển mosfet chúng tôi đã xử lý trong nhiều ứng dụng , rất mong dc cùng trao đổi và hợp tác cùng bạn. bạn có thể cho tôi sđt và mail qua sđt 0988.775.900 hoặc qua mail
vietkien_gt20@yahoo.com
cảm ơn sự hợp tác của bạn! Chúc bạn thành công.
Comment
-
Thấy các bác nói về sản xuất xe đạp điện mà tôi đây thấy ngứa cái tay .Nên mạn phép gõ vài cái ý kiến của mình nhé ==> Cái gì ai cũng làm được ,nhưng mục đích ? Nếu mục đích các bác để lấy cái sĩ diện thì cho tôi hỏi nhà các bác có mấy tiền (mất tỉ VND)?? Còn nếu các bác muốn làm 1 cái xe cho tiết kiệm (Đỡ tốn tiền đổ xăng thì cứ alo cho tôi,tôi giúp hết với cái giá = 1/2 các bác có ý định ráp 1 con xe đạp điện để chạy lòng vòng cafe.Ý kiến em xin hết ạ.
Comment
-
Xin lổi cả nhà vì quên để lại số alo : Mr Ánh 0903933662-0944482757.Email : nguyen_anh761@yahoo.com
Comment
-
giá 1/2 ???
Nguyên văn bởi nguyen_anh76 Xem bài viếtThấy các bác nói về sản xuất xe đạp điện mà tôi đây thấy ngứa cái tay .Nên mạn phép gõ vài cái ý kiến của mình nhé ==> Cái gì ai cũng làm được ,nhưng mục đích ? Nếu mục đích các bác để lấy cái sĩ diện thì cho tôi hỏi nhà các bác có mấy tiền (mất tỉ VND)?? Còn nếu các bác muốn làm 1 cái xe cho tiết kiệm (Đỡ tốn tiền đổ xăng thì cứ alo cho tôi,tôi giúp hết với cái giá = 1/2 các bác có ý định ráp 1 con xe đạp điện để chạy lòng vòng cafe.Ý kiến em xin hết ạ.
nguyen_anh76 bảo là có thể thực hiện với 1/2 giá thành này ư ? Có phóng tay quá trớn không đó ?
Quả thật vậy thì xin anh giải trình trước đã.
Nguyên văn bởi kien(tbd gr) Xem bài viếtchào Lan Huong!
tôi thật sự khâm phục và đánh giá cao ý tưởng xây dựng thương hiệu cho xe đạp điện việt nam. Tôi cũng là 1 thành viên trong nhóm nghiên cứu TĐH đặc biệt về vđk, vấn đề mạch sạc cho acquy và mạch điều khiển mosfet chúng tôi đã xử lý trong nhiều ứng dụng , rất mong dc cùng trao đổi và hợp tác cùng bạn. bạn có thể cho tôi sđt và mail qua sđt 0988.775.900 hoặc qua mail
vietkien_gt20@yahoo.com
cảm ơn sự hợp tác của bạn! Chúc bạn thành công.
Thân ái.
Lan Hương.
Comment
-
Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viếtGiá thành trọn gói dự kiến của Xe Đạp Điện Electro-M mà Lan Hương và liên minh đang tiến hành là 1.800.000 đVN (giá thương mại 2.400.000).
nguyen_anh76 bảo là có thể thực hiện với 1/2 giá thành này ư ? Có phóng tay quá trớn không đó ?
Quả thật vậy thì xin anh giải trình trước đã.
Trân trọng cám ơn anh kien(tbd gr) trước. Sẽ liên lạc với anh ngay khi có thể.
Thân ái.
Lan Hương.
Comment
-
Nguyên văn bởi nguyen_anh76 Xem bài viếtLan hương nên nhớ rằng giá bạn đưa ra chạy = nước lã à. Tôi đang kinh doanh và chế tạo loại xe này nè (Bình 4 cái 12V-12AH = 1.600.000 đồng rồi).Vậy mà xe bạn làm chỉ có 2.400.000 đ.Bạn có bao nhiêu cái tôi thầu hết lun ,nhưng với điều kiện là (Bình 4 cái 12V-12AH = 1.600.000 đồng rồi).Vậy tôi nói trên đây có gì sai bạn cứ alo cho tôi Ánh 0903933662-0944482757.Email : nguyen_anh761@yahoo.com. Chân thành cảm ơn cả nhà.
Comment
Về tác giả
Collapse
Lan Hương's my small sister. I'm Huyền Trang, my husband's Dr.Kim.I love him
Tìm hiểu thêm về lanhuong
Bài viết mới nhất
Collapse
-
bởi nhathung1101Muốn đặt gì thì cũng phải có thông tin cơ bản. Việc nhỏ thế này mà phải dấu giếm thì người lớn không thèm làm đâu.
Cho bạn 3 ngày, không là sẽ xóa.-
Channel: Đặt hàng
Hôm qua, 22:02 -
-
Trả lời cho Hỏi cách điều chế xungbởi nhathung1101Schmit Trigger là chuẩn với điều kiện rise > 0,8V.
Bí thì dùng vi với tích gì đó, miễn đừng nói phân kẻo chó ở đây lại sủa nhặng.-
Channel: Kỹ thuật điện tử tương tự
Hôm qua, 21:57 -
-
bởi trungautMình cần đặt hàng thiết kế chế tạo mạch nghịch lưu 3 pha để cài đặt các thuật toán điều khiển động cơ FOC, DTC, ... Xin liên hệ trungaut@gmail.com để bàn chi tiết. Xin cảm ơn diễn dàn đăng tin!
-
Channel: Đặt hàng
Hôm qua, 14:27 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi tuyennhanCách ly dây điện vào , bộ nguồn và đèn khỏi khung xe thì có rò thật cũng không lo bị giật .
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
21-12-2024, 08:56 -
-
Trả lời cho Hỏi cách điều chế xungbởi thetungBạn cho qua cái Tờ ri gơ Sờ mít ấy ......
-
Channel: Kỹ thuật điện tử tương tự
16-12-2024, 11:26 -
-
Trả lời cho Hỏi cách điều chế xungbởi nguyendinhvanCó gì mà khó ?
Răn cưa vuông đây
...-
Channel: Kỹ thuật điện tử tương tự
15-12-2024, 23:36 -
-
Trả lời cho hỏi về tụ điệnbởi ndp62Chữ " VENT" không phải là tên hãng sx tụ đâu ,vó thế là 1 ký hiệu liên quan tụ lowesr ?
-
Channel: Điện thanh
15-12-2024, 18:24 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi bqvietTrừ trường hợp công suất (rất) thấp, hầu như tất cả các loại nguồn xung thông thường đều có tụ nhỏ 1 - 10nF nối giữa sơ cấp và thứ cấp, để thoát nhiễu và để chống hiện tượng tương tự tĩnh điện. Vụ này đã thảo luận vài...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 22:02 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi namlangnhoE thử 3 cái nguồn nó đều giống nhau. Nên e làm tiếp địa luôn.
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 19:58 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi mèomướpDạ chú sắm con át chống giật và thay nguồn tổ ong khác cho an toàn ạ. Đa phần nguồn xung đều xả nhiễu của bên thứ cấp về điện lưới qua 1 con tụ nên cảm giác tê sẽ khó xác định rõ ràng là do rò điện hay là nó vốn vậy...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 18:51 -
Comment