Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chế tạo động cơ + bộ điều khiển xe đạp điện ...

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #91
    Tự nhiên hôm nay đi xe máy, nhớ lại mấy vụ ngã xe mà xe vẫn đang ở trạng thái rồ ga thật lớn, khói ra mịt mùng, bánh xe sau bị kẹt không quay, nhớ tới cái xe đạp điện của LH, không biết motor có bị cháy không? Mạch đã có bảo vệ quá tải chưa?

    Comment


    • #92
      viết gì, nghĩ gì ...

      Nguyên văn bởi ke_ngoai_dao Xem bài viết
      Mình cũng mong cho kế hoạch của LanHuong thành công -
      Tuy nhiên dưới đế chế của LH có quá nhiều thần dân tung hô vạn tuế quá , toàn những lời có cánh và đầy màu hồng - còn những ý kiến đóng góp chân tình, lại bị chính những thần dân của LH phản biện 1 cách trơ trẽn - nên họ sẽ ko đóng góp nữa đâu .
      Mình mong rằng LH đủ sáng suốt để phân biệt đâu là những ý kiến đóng góp chân thành nhé .
      Một lần nữa chúc LH thành công với những dự án của mình
      thân chào
      Lan Hương viết gì, nghĩ gì nào ?

      1/. Lan Hương chân thành viết điều mình nghĩ và chân thành cầu mong anh em đóng góp, phản biện dù ngược hướng suy nghĩ.

      2/. Lan Hương yêu quí những người tán đồng + đánh giá cao chân tình của người phản biện. Lan Hương tranh luận có hơi "cương" là do bản tính chứ không giận ai lâu bao giờ.

      Nguyên văn bởi saoxathu
      Nói j thì nói chứ một trong nhưng vấn đề SXT thấy quan trong nhất vẫn là:Chất lượng và hiệu suất của động cơ, ắc quy, bộ điều khiển ... khả năng làm việc trong môi trường khí hậu việt nam (không chỉ có mưa gió mà cả các điều kiện về nhiệt độ ....), tiếp đến mới là các cơ cấu và chi tiết cơ khí.
      Đồng ý ... cả hai tay.

      Nguyên văn bởi tieuvu
      Mạch đã có bảo vệ quá tải chưa?
      Công suất danh định của Motor là 110W, công suất vượt tải là 175W và không thể vượt công suất đó, qui định bởi PWM tieuvu ạ.

      Thân ái.

      Lan Hương.
      Last edited by lanhuong; 19-08-2008, 00:24.

      Comment


      • #93
        Chị LH xem lại chứ em thấy trong chiếc XDĐ của ĐH BKHN ng ta nói là 2 bình acquy 24 vol => 48V chứ đâu fải 1 bình 48V đâu nè
        Với cụm sản phẩm này, cộng với 2 bình ắc-quy 24V
        4/. Accu 48 Volts là sai lầm kỹ thuật : khó mua đâu ra accu đó trên thị trường.

        Comment


        • #94
          Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
          -
          - Có nghĩa là năng lượng được thu hồi trong 3 trường hợp :

          1/. Phanh.

          2/. Đổ dốc.

          3/. Giảm tốc.

          .
          Tớ kiếm hoài về loại thắng này cho xe đạp điện nhưng không thấy chỗ nào nói rõ là khi phanh thì tạo ra năng lượng được bao nhiêu (dĩ nhiên là tuỳ vào vận tốc lúc phanh và mô tơ). Nếu giữa tiền vốn XĐĐ và chức năng này thì có lẽ nên bỏ đi để giữa giá xe thấp. Tớ không rõ là bỏ thêm cái này vô thì tốn thêm bao nhiêu.

          Tớ biết là trong xe hơi điện và xe buýt điện có loại phanh này, nhưng cũng không kiếm được trên mạng là nó tạo ra bao nhiêu điện khi phanh.

          Có người làm xe mô tô điện như không chạy xa được mấy vì vận tốc quá cao (trên 100Km/h). Chị tham khảo tại đây:

          http://ben.cbccinc.com/BEM/BEM.htm

          Comment


          • #95
            Nguyên văn bởi Paddy Xem bài viết
            Tớ kiếm hoài về loại thắng này cho xe đạp điện nhưng không thấy chỗ nào nói rõ là khi phanh thì tạo ra năng lượng được bao nhiêu (dĩ nhiên là tuỳ vào vận tốc lúc phanh và mô tơ). Nếu giữa tiền vốn XĐĐ và chức năng này thì có lẽ nên bỏ đi để giữa giá xe thấp. Tớ không rõ là bỏ thêm cái này vô thì tốn thêm bao nhiêu.

            Tớ biết là trong xe hơi điện và xe buýt điện có loại phanh này, nhưng cũng không kiếm được trên mạng là nó tạo ra bao nhiêu điện khi phanh.

            Có người làm xe mô tô điện như không chạy xa được mấy vì vận tốc quá cao (trên 100Km/h). Chị tham khảo tại đây:

            http://ben.cbccinc.com/BEM/BEM.htm
            Bạn nói tới bộ thu hồi điện trong oto làm tôi nhớ lại hôm đi xem triển lãm ở trung tâm hội nghị quốc gia, các sản phẩm thân thiện với môi trường.
            Tại triển lãm, Toyota trình bày công nghệ oto hybrid phiên bản mới, sử dụng cả điện và xăng, có cơ chế thu hồi điện khi giảm tốc hay đổ dốc. Tính năng mới của LH mà áp dụng thành công trên mọi đĩa hình thì quá tuyệt. Để thuyết phục hơn thì nếu có, LH đưa ra một vài thông số để a e cùng ngâm cứu, đánh giá.
            Ethernet-RS232, PIC Webserver, RFID Reader
            CallerID, Cảnh báo BTS, ...
            0988006696
            linhnc308@gmail.com
            http://linhnc308.blogspot.com

            Comment


            • #96
              Regenerative brake

              Nguyên văn bởi linhnc308 Xem bài viết
              Bạn nói tới bộ thu hồi điện trong oto làm tôi nhớ lại hôm đi xem triển lãm ở trung tâm hội nghị quốc gia, các sản phẩm thân thiện với môi trường.
              Tại triển lãm, Toyota trình bày công nghệ oto hybrid phiên bản mới, sử dụng cả điện và xăng, có cơ chế thu hồi điện khi giảm tốc hay đổ dốc. Tính năng mới của LH mà áp dụng thành công trên mọi đĩa hình thì quá tuyệt. Để thuyết phục hơn thì nếu có, LH đưa ra một vài thông số để a e cùng ngâm cứu, đánh giá.
              Tớ có lục trong google mà không kiếm ra mạch điện nào hết. Các bác muốn kiếm về loại phanh này thì kiếm regenerative brake hoặc regenerative brake circuit.

              Có rất chỗ đã làm ra mấy máy điều khiển xe điện mà có regen brake như
              http://www.4qd.co.uk/fea/regen.html

              Comment


              • #97
                "lôi vào cuộc" kháng chiến kinh tế ...

                Nguyên văn bởi linhnc308 Xem bài viết
                Bạn nói tới bộ thu hồi điện trong oto làm tôi nhớ lại hôm đi xem triển lãm ở trung tâm hội nghị quốc gia, các sản phẩm thân thiện với môi trường.
                Tại triển lãm, Toyota trình bày công nghệ oto hybrid phiên bản mới, sử dụng cả điện và xăng, có cơ chế thu hồi điện khi giảm tốc hay đổ dốc. Tính năng mới của LH mà áp dụng thành công trên mọi đĩa hình thì quá tuyệt. Để thuyết phục hơn thì nếu có, LH đưa ra một vài thông số để a e cùng ngâm cứu, đánh giá.
                Nguyên văn bởi Paddy Xem bài viết
                Tớ có lục trong google mà không kiếm ra mạch điện nào hết. Các bác muốn kiếm về loại phanh này thì kiếm regenerative brake hoặc regenerative brake circuit.

                Có rất chỗ đã làm ra mấy máy điều khiển xe điện mà có regen brake như
                http://www.4qd.co.uk/fea/regen.html
                Trong thiết kế của Lan Hương, do hộp bình accu đã có tích hợp sẵn bộ nạp nên Lan Hương mới "nảy ra cái ý" kết hợp phần hoàn năng vào bộ nạp như đã có post hình mạch điện đó. Tiêu chí của Lan Hương là :

                1/. Tận dụng thế mạnh điện tử trong hoàn năng. Phần nạp và hoàn năng BB-Lan Hương là một Buck-Boost, hoạt động ở mức cao nhất với nguồn điện "phản hồi" từ motor và có 3 chế độ : 2h, 4h và 8h từ điện nhà.

                2/. Phần hoàn năng là phần thêm vào bộ nạp, thực chất chi phí là không đáng kể.

                Về hiệu quả hoàn năng, không ai có thể đưa ra con số chính xác năng lượng phản hồi của một lần phanh, một lần đổ dốc hay một lần giảm tốc cả. Có thể thấy rõ là năng lượng này lệ thuộc vào :

                - Tổng trọng khối của hệ (xe + người + đồ vật chở v.v...)

                - Tốc độ trước khi phanh hay giảm tốc.

                - Tính chất phanh hay giảm tốc (gấp hay hãm khoan thai).

                - Chiều dài và góc độ của dốc, tỷ lệ lên dốc / xuống dốc.

                ... và các tương quan phức tạp khác như : hướng gió, xe đang rẽ, góc rẽ v.v ...

                Các thử nghiệm hiệu quả hoàn năng đều dựa trên thống kê đoạn đường xe đi được với tải cố định (người mặng 50Kg, không mang tải phụ) đến khi xe dừng (Led báo Battery down) mà có. Ví dụ giá trị trung bình trên mẫu Electro-M-1-6 với accu Globe 24V / 7,5 Ah :

                1/. Đường bằng không dốc:

                - Không có hoàn năng : 28,5 Km.

                - Có hoàn năng : 31,35 Km.

                2/. Đường có dốc vừa đồng bằng:

                - Không có hoàn năng : 23,5 Km.

                - Có hoàn năng : 29,58 Km.

                3/. Đường dốc cao Đà Lạt và Mũi Né:

                - Không có hoàn năng : 14,87 Km.

                - Có hoàn năng : 27,65 Km.

                Lan Hương sẽ sớm post các hình ảnh ngay khi có kết quả và được sự đồng ý của các đối tác.

                Lan Hương đang xúc tiến liên kết với 1CTy SX xe đạp "cơm" + 1 Cty SX accu khô + 2 CTy truyền thông + 2 Cty Dệt may + 1Cty Cơ khí + 1CTy ép nhựa + 1 Cty SX thiết bị trường học. Và có thể "lôi vào cuộc" kháng chiến kinh tế vài CTy khác cho xe đạp điện.

                Thân ái.

                Lan Hương.

                Comment


                • #98
                  Mình mới tham gia ,thấy các bạn thành viên đưa ra nhiều ý hay .Ý tưởng của Lan Hương thì hay nhưng theo mình nghĩ phần thu hồi năng lượng khi xuống dốc , phanh ,giảm tốc rất khó khả thi cần thời gian công sức lẩn tiền bạc . Nếu muốn thực hiện nhanh có lẽ phải mời các chuyên gia NHật Bản của các Cty như Toyota hay Honda chẳng hạn!

                  Comment


                  • #99
                    Ví dụ như động cơ xe của bạn là động cơ gì cấp điện áp như thế nào ? khi đổ dốc chế độ hãm ra làm sau ? Tốc độ như thế nào thì hãm điện , như thế nào thì hãm cơ . sử dụng lại để nạp accu như thế nào ? làm sao kiểm soát được năng lượng nạp Accu ? nếu tái sử dụng nhiều quá thì xe sẽ khụng lại . Nếu ít thì hãm điện sẽ 0 tác dụng : Khi đó xe bạn cần trang bị thêm cảm biến tốc độ chẳng hạn . và chế độ nạp Accu khi hảm phải làm việc vòng kín và điều khiển tự động : Như vậy có tăng chi phí và công sức 0 ? Chứ như mạch nạp accu của LH ở trên mình nghĩ 0 hoạt động được trong trường hợp này .

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi shn Xem bài viết
                      Mình mới tham gia ,thấy các bạn thành viên đưa ra nhiều ý hay .Ý tưởng của Lan Hương thì hay nhưng theo mình nghĩ phần thu hồi năng lượng khi xuống dốc , phanh ,giảm tốc rất khó khả thi cần thời gian công sức lẩn tiền bạc . Nếu muốn thực hiện nhanh có lẽ phải mời các chuyên gia NHật Bản của các Cty như Toyota hay Honda chẳng hạn!
                      Nguyên văn bởi shn Xem bài viết
                      Ví dụ như động cơ xe của bạn là động cơ gì cấp điện áp như thế nào ? khi đổ dốc chế độ hãm ra làm sau ? Tốc độ như thế nào thì hãm điện , như thế nào thì hãm cơ . sử dụng lại để nạp accu như thế nào ? làm sao kiểm soát được năng lượng nạp Accu ? nếu tái sử dụng nhiều quá thì xe sẽ khụng lại . Nếu ít thì hãm điện sẽ 0 tác dụng : Khi đó xe bạn cần trang bị thêm cảm biến tốc độ chẳng hạn . và chế độ nạp Accu khi hảm phải làm việc vòng kín và điều khiển tự động : Như vậy có tăng chi phí và công sức 0 ? Chứ như mạch nạp accu của LH ở trên mình nghĩ 0 hoạt động được trong trường hợp này .
                      Bạn không chịu đọc các bài trước mà cứ hòi thế này thì ai mà trả lời cho nổi. Chịu khó đọc đi đã, bạn nhé.

                      Phương án đã dựng hoàn tất và đang được thử nghiệm, cái này xe đạp điện Nhật còn chưa có, hỏi Toyota hay Honda mà làm ... cái gì ? Họ có đâu mà hỏi. Hihi.

                      Bạn cứ thử search tất cả sơ đồ xe đạp điện (E bike) thì biết ngay.

                      Nên chứng minh kỹ thuật chứ đừng "nghĩ". Đó mới chính là tác phong của "con nhà" kỹ thuật.

                      Lan Hương.

                      Comment


                      • cung ban

                        Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
                        Phương án đã dựng hoàn tất và đang được thử nghiệm, cái này xe đạp điện Nhật còn chưa có, hỏi Toyota hay Honda mà làm ... cái gì ? Họ có đâu mà hỏi. Hihi.
                        Bạn cứ thử search tất cả sơ đồ xe đạp điện (E bike) thì biết ngay.
                        Nên chứng minh kỹ thuật chứ đừng "nghĩ". Đó mới chính là tác phong của "con nhà" kỹ thuật.

                        Lan Hương.
                        các bạn chú ý Lan Hương của chúng ta chỉ nói vậy thui nhưng cô ấy đã ráp gần như hoàn thiện chiếc xe này rồi,chỉ đưa lên đây để tham khảo thôi.
                        cươì tí coi
                        Tất cả đàn ông đều là anh hùng, phụ nữ bảo thế! Tại sao vậy? Vì phụ nữ quá thông minh để hiểu rằng đàn ông ưa nghe phỉnh, và chỉ “ra vẻ ta đây” thôi, chứ trong thâm tâm thì trước phụ nữ đều là... “cầy sấy” cả!

                        Comment


                        • - Không có hoàn năng : 14,87 Km.

                          - Có hoàn năng : 27,65 Km.
                          Mong sao trên dtvn các bạn k phân biệt nam hay nữ với những đề tài như thế này, Muốn ưu tiên Nữ thì đã có ngày 8/3.Còn tranh luận thì cần có đúng và sai chứ k phải khâm phục, xxx,yyy vì chị, em là nữ mà thế. Muốn được như thế thì không dấu dốt và phải học,học đến khi biết thì thôi.
                          Cái thử nghiệm trên vì không có sơ đồ đường đi thì vẫn là một bên định tính so với một bên là định lượng nên sẽ có nhiều đề bài cùng một kết quả như vậy.
                          Ví dụ :
                          1. Thử nghiệm với dốc có chiều dài chiều lên 15Km và chiều xuống 13Km.
                          a/Không hoàn năng chạy được cách đỉnh dốc 130m thì hết điện. Kết quả chỉ được 14,87Km
                          b/Có hoàn năng chạy thêm được 200m vừa sang bên kia dốc, xe tiếp tục đổ dốc mà k cần đạp. Được 27,65Km xe dừng. Vậy kết luận

                          - Không có hoàn năng : 14,87 Km.
                          - Có hoàn năng : 27,65 Km.

                          2/ Nếu không
                          Kết quả trên thể hiện mạch hoàn năng thu hồi được gần 100% vì quãng đường gần gấp đôi và địa hình như nhau.
                          Có vấn đề sau LH không nói.
                          + Với mạch hoàn năng, AQ nạp bao lâu sẽ đầy hay cách khác nó nạp theo chế độ nào?
                          Vì nếu tính trung bình thì thời gian lên dốc và xuống dốc gần bằng nhau. Còn phanh thì k thấy nói nhưng cũng vô cùng bé.
                          Nếu giả thiết trên đúng thì AQ LH dùng là laọi nào?
                          Với 24V lên dốc cần công suất bao nhiêu?
                          Giả sử 300W. Vậy dòng lên dốc khoảng 12A trung bình.
                          Như vậy AQ cũng phải được nạp với I = 12A thì có thể được. Nhưng XDD chỉ dùng đến 24V 10Ah - 20Ah thì nạp thế có dc k?
                          Nếu có thì tuổi tho được bao nhiêu chu kỳ.
                          Ở đây tính hiêu suất 100% cho bộ nạp, motor và máy phát để đơn giản và khỏi tranh cãi. Hiệu suất thấp hơn thì càng không đạt được như trên.
                          Cái gì đã đưa ra bàn thảo, tranh luận thì các thông số không được là ẩn số, Nếu đã có tham số là ẩn số ( bí mật công nghệ hay gì gì đó) thì tranh luận vô nghĩa. Chúng ta đang tranh luận bằng niềm tin chứ không phải là các chứng cớ khoa học không thể chỗi cãi.

                          Và cũng giống XDD LH.
                          - Không có hoàn năng : 14,87 Km.
                          - Có hoàn năng : 27,65 Km.

                          + Một luồng tranh luận k có ẩn số thì được 10 bài
                          + còn có ẩn số thì 50 bài Vậy

                          Kết luận:
                          Mỗi luồng mở ra nên có ẩn số.
                          Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                          Biến tần
                          Máy giặt
                          Lò vi sóng
                          Bếp từ.
                          Tủ lạnh.
                          Điều hòa

                          Comment


                          • Nên nhớ Năng lượng xuống dốc nếu không hoàn năng sẽ làm tăng tốc xe đạp
                            Và ngược lại, đã hoàn năng nó sẽ làm giảm tốc xe.
                            Hoàn năng -> Vận tốc thấp
                            K Hoàn năng -> Vận tốc cao.
                            Nhưng quãng đường đi được thì sao.
                            Hoàn năng = Vhn x thời gian đổ dốc + Quãng đường do năng lượng dc hoàn năng cung cấp cho XDD chạy thêm.
                            K Hoàn năng = Vkhn x thời gian đổ dốc.

                            Nếu lý tưởng hóa bài toán( tất cả 100%) thì quãng đường mới chỉ bằng nhau chứ không thể Hoàn năng lớn hơn được.

                            Do vậy không đặt điều kiện vận tốc khi đổ dốc thì XDD LH thành động cơ vĩnh cửu.
                            Còn giả thiết xuống dốc phải đi 2Km/h . Thì lựa chọn là phải phanh hay để hoàn năng. Lúc đó hoàn năng có tác dụng ( Bao nhiêu phải tính chứ k đoán)
                            Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                            Biến tần
                            Máy giặt
                            Lò vi sóng
                            Bếp từ.
                            Tủ lạnh.
                            Điều hòa

                            Comment


                            • các bạn chú ý Lan Hương của chúng ta chỉ nói vậy thui nhưng cô ấy đã ráp gần như hoàn thiện chiếc xe này rồi,chỉ đưa lên đây để tham khảo thôi.
                              Cô ấy đã chạy 100 cái rồi thì cũng không có nghĩa là cô ấy nói như vậy là đúng, chẳng liên quan gì đến nhau.
                              Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                              Biến tần
                              Máy giặt
                              Lò vi sóng
                              Bếp từ.
                              Tủ lạnh.
                              Điều hòa

                              Comment


                              • Em rất đồng tình với anh Minh Hà, tính đi tính lại vẫn chỉ là vấn đề năng lượng, Lan Hương xem lại nhé.Cách giả thiết và kết luận của Lan Hương có vấn đề.( " giá như mọi quãng đường đề là đi xuống thì tốt biết mấy ... he he ... đùa tý cho vui" )

                                Thị trường tiêu thụ chủ yếu là đồng bằng, liệu có cái dốc nào dài đến hàng km không.Mà nếu có dài như vậy thì có đủ độ dốc cho cái xe chạy mà k cần động cơ k (k hoàn lại j cả), mà nếu có đủ độ dốc thật thì năng lượng (ở đây là thế năng) sẽ chuyển hóa thành động năng của xe + năng lượng hoàn lại.Năng lượng lấy lại này sẽ có thể nói là k nhiều nếu k muốn nói là rất ít cho dù hiệu suất thu hồi là 100%.( Lan hương đừng nhầm là xuống dốc 100m là năng lượng thu được sẽ chạy được 100m nhé )

                                SXT nói ra ý kiến của mình k phải phản đối Lan Hương về ý tưởng này. Chỉ mong rằng mọi người đừng lầm tưởng về điều đó.( Tại sao ta không dùng năng lượng nhiệt tỏa ra của xe máy để "tiết kiệm" nhỉ ... hì ...ý tưởng này xuất phát từ mấy lần bị bỏng).Lan Hương nên tập chung vào hiệu suất động cơ, bộ điều khiển, bộ truyền ... thì hợp lý hơn, năng lượng đốt ở đó mới đáng kể.
                                Last edited by nhathung1101; 20-08-2008, 08:07. Lý do: Có mấy dòng thì việc gì phải chia ra 3 bài?
                                dientuvietnam.net

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                lanhuong Lan Hương's my small sister. I'm Huyền Trang, my husband's Dr.Kim.I love him Tìm hiểu thêm về lanhuong

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X