Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chế tạo động cơ + bộ điều khiển xe đạp điện ...

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Ý MÌNH nói là các bộ ĐK ví dụ như INVerTer ( Biến tần ) thường chạy tốt ở chế độ Free run ,nếu muốn chạy được ở chế độ hãm thì phải gắn thêm bộ Brake và Resistor bên ngoài nêu 0 nó sẻ OV (over voltage) nếu hãm nó . Đó là chưa nói đến việc thu hồi năng lượng hãm . Việc thu hồi năng lượng theo mình biết mới chỉ áp dụng trên các dòng xe hydrid của Tôyta hay Honda thôi . khi đó muốn thu hồi tốt theo mình thì cần chú ý đến dung lượng Accu và chế độ nạp phải được kiểm soát tốt , tùy theo độ dốc , tốc độ của xe và ý muốn của người điều khiển xe mà có chế độ đk thích hợp.
    Độ dốc : tương đương gia tốc xe ( = đạo hàm vận tốc ).
    Tốc độ xe ( km/h ,m/S).
    Ý muốn người điều khiển : vị trí tay ga ( cấn đạp ga ) . vị trí tay thắng ( cần đạp phanh ) .
    Dung lượng accu phải lớn ( ví dụ như có khả năng chạy xe 10 giờ mới hết điên) .
    Last edited by shn; 20-08-2008, 10:49.

    Comment


    • Tôi có đề nghị: gắn thêm panel pin mặt trời để nạp acqui khi trời nắng !!!

      Gắn một cái phễu lớn hứng nước mưa cho chảy vào tua bin 1 cái motor để phát điện nạp lại acqui khi trời mưa???

      Comment


      • Khi Mô-tơ được bộ điều khiển cấp cho một điện áp nào đó . Giả sử bằng luôn điện áp ắc quy ( tối đa ) . Thì động cơ sẽ quay một số vòng phút nào đó . Với số vòng quay đó nó sẽ tạo cho xe một tốc độ nào đó .
        Với tốc độ đó do quán tính thì nó sẽ làm cho cái động cơ quay một số vòng / phút nào đó . Nếu nó không được cấp điện nữa .
        Số vòng phút đó làm sao có thể tạo được điện áp lớn hơn cái nguồn cung cấp cho nó quay ở số vòng đó được ? . Vậy thì nạp làm sao được .
        Để nạp lại được AQ thì cần phải dùng In-vẹc-tơ chuyển điện áp thu hồi của động cơ về đó lên mức điện áp cao hơn của AQ .
        Thế dưng ..... cái In-Vẹc-tơ 1 Kw thì vẫn chưa làm xong ?

        Để nạp được điện áp vào AQ thì nên từ bỏ ý tưởng về cái động cơ cổ góp ấy đi . Làm động cơ AC 2 pha hay 3 pha cho nó tiến bộ .
        Trên động cơ ta quấn thêm một cuộn phanh . Cuộn phanh có điện áp cao hơn hàng chục lần điện áp AQ . Khi xe chạy thì cuộn phanh hở mạch . Vì vậy nó vô tác dụng .
        Khi phanh thì cuộn dây được nối trở về AQ .
        Vì điện áp của cuộn phanh lớn hơn hàng chục lần điện áp AQ nên coi như nó gần chập tải .
        Động cơ sẽ tạo nên lực cản và có tác dụng hãm dần chuyển động của xe .
        Vì cuộn phanh không hoạt động thường xuyên nên nó không nhất thiết đảm bảo thông số như cuộn Động lực .

        Với kiểu kết cấu đơn giản như trên hy vọng các FAN A-ma-tơ của LH hiểu được .
        Attached Files
        Last edited by nguyendinhvan; 20-08-2008, 14:53.
        Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
        nguyendinhvan1968@gmail.com

        Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

        Comment


        • Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
          Khi Mô-tơ được bộ điều khiển cấp cho một điện áp nào đó . Giả sử bằng luôn điện áp ắc quy ( tối đa ) . Thì động cơ sẽ quay một số vòng phút nào đó . Với số vòng quay đó nó sẽ tạo cho xe một tốc độ nào đó .
          Với tốc độ đó do quán tính thì nó sẽ làm cho cái động cơ quay một số vòng / phút nào đó . Nếu nó không được cấp điện nữa .
          Số vòng phút đó làm sao có thể tạo được điện áp lớn hơn cái nguồn cung cấp cho nó quay ở số vòng đó được ? . Vậy thì nạp làm sao được .
          ...
          .
          Chắc anh chưa đọc bài này, em thấy thiết kế cái mạch Boost converter để thúc điện áp ngược cao lên, lại tận dụng luôn chính cái biến áp nạp của mạch nguồn là khá thông minh đấy chứ ạ.
          Cái phần thêm vào đấy khá đơn giản và chi phí không đáng kể. Em thấy nó khả thi hơn là cách cuốn thêm cuộn dây vào động cơ như của anh.

          Tuy nhiên em nghĩ LH đã mắc sai lầm khi đánh giá quá cao chi tiết nhỏ này. Cho rằng đấy là sáng tạo mang tính đột phá và then chốt trong sản phẩm của cô ấy. Và thêm nữa em không nghĩ rằng việc dùng mạch để thu hồi năng lượng kiểu này được LH nghĩ ra đầu tiên. Dân làm điện tử đôi khi quá say mê với một ý tưởng nhỏ mà bị lu mờ cái tổng thể. Em có chạy thử một cái xe đạp hỗ trợ kiểu này, nó làm kiểu gì đấy rất là hoàn hảo, em chưa tháo ra được nên không biết chắc nó thiết kế như nào, nhưng lúc chạy thì y như là nó có dây cót vậy, lúc lao dốc thì không phải nghiến răng nghiến lợi bóp phanh, mà nó rất êm đềm, lúc chạy lên thì mình vẫn phải đạp, nhưng y như là bên trong nó có cái dây cót ấy, nó bật ra đẩy lên rất mạnh. Và nó chỉ hỗ trợ thôi, ngừng đạp là nó cũng ngừng luôn, không có công tắc điện, và không có chỗ cắm để xạc. Em không rõ nó dùng cái gì để tích điện, có thể không phải là accu, vì như bác MH đã phân tích dùng accu hiệu xuất phóng nạp trong thời gian ngắn sẽ không cao, và sẽ làm giảm tuổi thọ của accu.

          Thêm nữa, cái điểm chí mạng của xe đạp điện là accu, tuổi thọ của accu. Nếu đi độ một năm phải thay accu mới (đấy là giữ gìn rất tốt) thì tính ra không tiết kiệm được so với chạy xăng là bao nhiêu (có khi còn âm). Đây chính là lý do bà con sau một hồi dùng lại bỏ, không mặn mà với XDD, chứ không thể đổi cho bà con không biết bảo vệ môi trường. Cái ý đó là rất chủ quan và ấu trĩ. Em cảm giác rằng, ngay từ đầu LH đã ý thức được nhược điểm chí mạng này, vì ở post đầu tiên (theo em nhớ) LH có nói một câu là "accu đã được kiểm định theo tiêu chuẩn LanHuong" (Vâng rất hóm).

          Còn một sản phẩm muốn thành công được, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nói đến sx, thiết kế thôi chưa đủ (mà thiết kế ở đây vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn). Việt LH đưa phác thảo của mình lên diễn đàn và nhận được nhiều góp ý, khen thì miễn bàn (nó chỉ mang tính động viên tinh thần), những cái chê mới là quý báu. Mình có xem qua cái form điều tra thị trường của LH (ở vài post trước). Qua đó có thể thấy được quyết tâm hiện thực hóa sản phẩm. Mình đoán chính LH là người soạn cái form đó. Trong chuyện này LH mắc phải một sai lầm lô gíc khá điển hình, đấy là một khi bạn tin vào cái gì đó bạn luôn có xu hướng tìm ra các dẫn chứng ủng hộ quan điểm của bạn. Các câu hỏi trong đó cũng vậy, từ đó sẽ thu được kết quả không khách quan về thị trường. Bởi người ta luôn phải thuê một công ty độc lập làm điều tra thị trường, chứ không ai tự làm cái đó. Các thử nghiệm LH đã, đang và sẽ tiến hành cũng mắc phải sai lầm này. Nghĩa là bạn có xu hướng bố trí các thử nghiệm để kiểm chứng cái ưu điểm của cái bạn làm ra, vì bạn quá say mê với nó. ---> những điều không khách quan trong thử nghiệm đã được bác MinhHa phân tích rất kỹ.

          Thôi nói nhiều dài quá, tóm lại là đừng có khen người ta tung trời, và đừng có vùi dập quá đáng một cách vô cớ (như bác NDV chả hạn )

          Comment


          • nguyendinhvan ...

            Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
            đó .
            Với tốc độ đó do quán tính thì nó sẽ làm cho cái động cơ quay một số vòng / phút nào đó . Nếu nó không được cấp điện nữa .
            .....................

            .
            Số vòng phút đó làm sao có thể tạo được điện áp lớn hơn cái nguồn cung cấp cho nó quay ở số vòng đó được ? . Vậy thì nạp làm sao được .

            Đã xem mạch BB - Lan Hương chưa ? Hồi áp 3V là đã đủ nạp rồi. Làm Điện tử "mò" mấy chục năm mà ... không biết gì thật sao ? Hic hic.

            Việc thay accu 350.000 đ mỗi năm (tính "so đo" 1000 đVN mỗi ngày) so với 10.000 đ tiền xăng, chỉ riêng duy nhất nguyendinhvan trên thế giới này cho là ... như nhau.

            Hay ghê.

            Thân ái.

            Lan Hương.
            ===================

            Biên tập lại đoạn văn nhạy cảm.

            Tặng 1 thẻ để bớt quá khích.

            NH.
            Last edited by nhathung1101; 21-08-2008, 05:51.

            Comment


            • Việc thay accu 350.000 đ mỗi năm (tính "so đo" 1000 đVN mỗi ngày) so với 10.000 đ tiền xăng, chỉ riêng duy nhất nguyendinhvan trên thế giới này cho là ... như nhau.
              Có thể nhận xét thế này không biết có đúng k nhé.
              LH là một ông già bảo thủ nào đó, và là đi dạy chứ k đi làm.
              LH có thể giới thiệu một số SP từ lạc hậu đến tiên tiến made by LH dc k?

              Câu nhận xét trên chỉ đúng với thằng tự làm được, biết chỗ mua chứ người sử dụng thì k bao giờ.
              Một cái sensor nhiệt cho máy DH nhiệt độ bị hỏng. Giá nhập chỉ 0.4$ nhưng chỗ sửa nó lấy 350K cả công thay ( DLBK ở HHT đó). Chi phí như vậy nó mới nuôi được thợ và thuê cửa hàng chứ như LH tính khoảng 10K chắc chết đói hết.
              Vậy một người bình thường mang AQ đi thay sẽ thế nào? Trừ khi sản phẩm đủ nhiều để tổ chức các trung tâm bảo hành đến từng địa phương.
              Mà vẫn chẳng thấy chứng minh gì cả, toàn thực nghiệm với nhận xét thôi.
              Chờ LH chứng minh rồi tiếp nhé. hay LH cũng làm "mò" .
              Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

              Biến tần
              Máy giặt
              Lò vi sóng
              Bếp từ.
              Tủ lạnh.
              Điều hòa

              Comment


              • Việc thay accu 350.000 đ mỗi năm (tính "so đo" 1000 đVN mỗi ngày) so với 10.000 đ tiền xăng, chỉ riêng duy nhất nguyendinhvan trên thế giới này cho là ... như nhau.
                Và chẳng mất đồng tiền AQ nào nếu cứ xe đạp thường mà chạy. Vậy ai hơn.
                So sánh khập khiễng thế sao dc.
                Lợi cái này sẽ mất cái kia phải k LH?
                Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                Biến tần
                Máy giặt
                Lò vi sóng
                Bếp từ.
                Tủ lạnh.
                Điều hòa

                Comment


                • Luồng này bắt đầu bị loãng rồi đây

                  Comment


                  • Luồng này bắt đầu bị loãng rồi đây
                    Vì chủ luồng cũng hay chấp với những bài chê bai

                    Không đưa ra đáp án chính xác bằng công thức mà cứ chạy vòng vo.
                    Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                    Biến tần
                    Máy giặt
                    Lò vi sóng
                    Bếp từ.
                    Tủ lạnh.
                    Điều hòa

                    Comment


                    • Việc thay accu 350.000 đ mỗi năm (tính "so đo" 1000 đVN mỗi ngày) so với 10.000 đ tiền xăng, chỉ riêng duy nhất nguyendinhvan trên thế giới này cho là ... như nhau.

                      Cái câu này lấy ở đâu ra ấy nhỉ ???

                      Khi làm việc , khi nghiên cứu , khi thí nghiệm . Việc quan trọng nhất là tìm ra phương pháp tiến hành chứ không phải là đi thu thập kinh nghiệm .

                      Làm Điện tử "mò" mấy chục năm mà ... không biết gì thật sao ? Hic hic.
                      Cái này tôi làm được khi tôi chưa đủ tuổi TEEN . Nhưng có điều lạ là sau mấy chục năm người ta đã đưa nó vào thực tiễn .

                      Một hệ thống truyền động chuyển từ tốc độ cao sang tốc độ thấp bao giờ cũng rất nhẹ .
                      Ngược lai , Một hệ thống truyền động chuyển từ tốc độ thấp sang tốc độ cao bao giờ cũng rất nặng .
                      Cơ cấu của Moto , oto đều có nguyên tắc chuyển từ tốc độ vòng quay cao của máy thành tốc độ vòng quay thấp của bánh xe . Như vậy thì nó sẽ tạo nên lực đẩy rất khỏe .
                      Nhưng khi động cơ không hoạt động nữa thì cơ cấu chuyển đổi tốc độ từ thấp lên cao khiến cho bánh xe rất nặng và khó dẫn đi . Muốn dẫn đi , đẩy đi thì phải về số 0 hoặc bóp côn .

                      Động cơ xe đạp điện cũng vậy . Nếu sử dụng Moto và bánh răng chuyển tốc độ tới bánh xe thì chiếc xe không còn bon bon trên những nẻo đường được nữa rồi . Cấp điện thì đi , cắt điện thì dừng ngay tức khắc . Cơ cấu truyền động đó chỉ phù hợp cho .... xe Tăng hoặc Robocon mà thôi .
                      Nếu lắp vào xe đạp điện thì cơ cấu bánh răng cần thiết kế thêm một hệ thống Côn tay hay là bộ Li Hợp tự động ???.

                      Chế tạo bộ Li hợp thì không đơn giản chút nào . Kể cả kỹ thuật lẫn kinh tế . Vì nó là một trong những hệ thống tinh xảo của chiếc Moto và Oto . Một chiếc xe xịn đến mấy mà côn hỏng thì cũng chỉ để trưng bày thôi .

                      Về bộ .... nạp ...... kiêm luôn chức năng phanh . Số liệu của nó thế này nhé .
                      Khi xe chạy với nguồn cung cấp 24V và khoảng 200W thì dòng điện tại thời điểm đó khoảng ..... gần 10A .
                      Nếu ta cắt điện thì động cơ phát ra điện áp gần 24V và ... bon bon
                      Nếu ta tiêu thụ của nó dòng 10A thì nó từ từ giảm tốc như khi nó được cấp điện ( lâu lắm nó mới dừng lại được )
                      Nếu ta tiêu thụ của động cơ đó dòng điện 100A thì động cơ bị quá tải và dừng lại sau vài vòng quay . ( Đó là trạng thái phanh ).

                      Chế tạo bộ In-vẹc-tơ có khả năng tiêu thụ dòng đầu vào từ 50>>100A ( không cần biết đầu vào là mấy vôn ) xem ra khá mắc về cả kinh tế lẫn kỹ thuật . Nó sẽ đắt hơn rất nhiều so với mấy lạng dây đồng .

                      Có một nguyên tắc trong cuộc sống là . Không .... nghiên cứu những việc người ta đã làm thành công . Bởi vì dù ta có phát minh ra bằng chính công sức của ta , thì cũng không ai cấp bản quyền cho mình nữa . Bởi vì đã có người đăng ký trước rồi .
                      Nhưng tham vọng thành công khiến cho nhiều lúc chúng ta có những sai lầm là dẫm lên vết chân người đi trước .
                      Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                      nguyendinhvan1968@gmail.com

                      Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                      Comment


                      • Việc thay accu 350.000 đ mỗi năm (tính "so đo" 1000 đVN mỗi ngày) so với 10.000 đ tiền xăng, chỉ riêng duy nhất nguyendinhvan trên thế giới này cho là ... như nhau.

                        Chào Lan Hương.
                        Không biết Lan Hương tính sao mà tiền thay aq mỗi năm chỉ 350k
                        Như tôi thấy thì các xe đạp điện loại tốt, hàng liên doanh Việt Nam thì để đi được tầm 25-30km mỗi lần sạc đầy thì xe phải được trang bị 3 bình aq 12v-12A. Vời loại aq đó hiệu Globe thì giá bán hiện nay là 420k (LH có mua số lượng lớn để sx thì cũng phải hơn 350k!) thì 3 bình phải hơn 1tr. Vây xe LH thiết kế chẳng lẽ chỉ dùng một bình aq?

                        Comment


                        • Không biết Lan Hương tính sao mà tiền thay aq mỗi năm chỉ 350k
                          Như tôi thấy thì các xe đạp điện loại tốt, hàng liên doanh Việt Nam thì để đi được tầm 25-30km mỗi lần sạc đầy thì xe phải được trang bị 3 bình aq 12v-12A. Vời loại aq đó hiệu Globe thì giá bán hiện nay là 420k (LH có mua số lượng lớn để sx thì cũng phải hơn 350k!) thì 3 bình phải hơn 1tr. Vây xe LH thiết kế chẳng lẽ chỉ dùng một bình aq?
                          Vậy thợ họ thay không công sao?
                          420 x 3 + 100 ( tối thiểu)
                          Ông Vũ Tiến Hảo, Giám đốc công ty cơ máy điện Delta cho biết: "Hầu hết xe máy điện đều có xuất xứ từ Trung Quốc, chất lượng không có gì là đảm bảo".

                          Theo ông Hảo, độ đằm xe máy điện chắc chắn sẽ không như xe máy thông thường; thắng, bình ắc quy có tuổi thọ cũng không cao. Ví dụ, bình ắc quy tốt có thể dùng đến một năm, nhưng có bình chỉ 3 tháng đã tắt điện, chi phí lại cao. Một xe máy điện cần 4 ắc quy có tổng giá lên đến 1,2 triệu đồng. Mặt khác, những bình này khi đã hết sử dụng cũng trở thành chất thải rắn độc hại. Tuy nhiên hiện chưa có những quy định quản lý các tiêu chuẩn này.
                          Trích nguồn vnexpress.net Kiên Cường
                          Ông Hảo liệu có sai k LH?
                          Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                          Biến tần
                          Máy giặt
                          Lò vi sóng
                          Bếp từ.
                          Tủ lạnh.
                          Điều hòa

                          Comment


                          • Chưa cần nói nhiều về kĩ thuật, Lan Hương thử chứng minh theo định luật bảo toàn năng lượng xem ổn k (riêng cá nhân SXT thấy không ổn).Chúng ta làm j cũng nên đi từng bước một.Giống như khi người ta dùng năng lượng mặt trời chẳng hạn.Người ta phải tính lượng năng lượng bức xạ lên một đơn vị diện tích trước, khi thấy nó đủ lớn người ta mới nghĩ đến việc lấy những năng lượng đó, rồi dần dần cải tiến để nâng cao hiệu suất.Chúng ta nói rất nhiều về vấn đề này, nhưng cái gốc rễ lại không ai nêu bật ra.
                            dientuvietnam.net

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
                              Việc thay accu 350.000 đ mỗi năm (tính "so đo" 1000 đVN mỗi ngày) so với 10.000 đ tiền xăng, chỉ riêng duy nhất nguyendinhvan trên thế giới này cho là ... như nhau.

                              Cái câu này lấy ở đâu ra ấy nhỉ ???


                              Nhưng khi động cơ không hoạt động nữa thì cơ cấu chuyển đổi tốc độ từ thấp lên cao khiến cho bánh xe rất nặng và khó dẫn đi . Muốn dẫn đi , đẩy đi thì phải về số 0 hoặc bóp côn .
                              Nguyên văn bởi MinhHa Xem bài viết
                              Vì chủ luồng cũng hay chấp với những bài chê bai

                              Không đưa ra đáp án chính xác bằng công thức mà cứ chạy vòng vo.
                              1/. Hết sức giản đơn cho một so sánh mà không cần tính toàn vòng vo.

                              - Cho quãng đường đến CTy đi làm 15 Km (đi về =30 Km):

                              - xe máy thông thường 1 lít xăng chạy được quãng đường >50 Km, tính tròn là 10.000 đ xăng cho 30 Km.

                              - xe đạp điện chạy 30 Km đó tính tròn 1000 đ tiền điện.

                              Hiển nhiên là so sánh nói trên không tính dầu nhờn cà các khoản bảo dưỡng định kỳ khác cho xe máy và xe đạp điện. Việc thay một cài bình accu xe đạp điện (giá của Globe là 350.000 đ, thời hạn sử dụng > 1 năm) tính tròn 365.000 đ thì mỗi ngày "bỏ ống heo" 1.000 đ.

                              2/. Vòng vo tam quốc mãi mà vẫn chưa hiều được cái ống Genir khi nhấc lên đến quãng "hết răng" thì nó tách toàn bộ hệ động lực của Motor khỏi xe thì quá tệ. Còn đòi thiết kế cả ly hợp lẫn gì gì ... Hihi.

                              Chán lắm nhưng không thể không nói : Chưa có bất kỳ ai có thiết kế như của Lan Hương cả, rõ chưa anh Văn ?.

                              Không biết Lan Hương tính sao mà tiền thay aq mỗi năm chỉ 350k
                              - Gía bình accu khô 12V / 7,5 Ah theo hợp đồng min 5000 đơn vị là 175.000 đ. Mỗi xe đạp điện cần 2 bình loại này để đạt yêu cầu điện áp 24V (175.000 x 2 = 350.000 đ).

                              - Anh Locto mua ngoài cũng chỉ 400.000 đ / cặp bình .

                              Nguyên văn bởi locto
                              Cài giá "trời ơi đất hỡi" và con số 3 bình ở đâu ra ?

                              Nguyên văn bởi saoxathu
                              Chưa cần nói nhiều về kĩ thuật, Lan Hương thử chứng minh theo định luật bảo toàn năng lượng xem ổn k (riêng cá nhân SXT thấy không ổn).
                              Không chỉ Lan Hương mà anh Locto và mọi xe đạp điện trên thế giới hiện nay đều có chung quãng đường ~ 30 Km khi dùng đơn vị accu tương tự.

                              Nên chăng tự động não một chút ?.

                              Thân ái.

                              Lan Hương.

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
                                [B]



                                - Gía bình accu khô 12V / 7,5 Ah theo hợp đồng min 5000 đơn vị là 175.000 đ. Mỗi xe đạp điện cần 2 bình loại này để đạt yêu cầu điện áp 24V (175.000 x 2 = 350.000 đ).


                                Lan Hương.
                                Lan Hương tính sao chứ tôi đang có một chiếc xe đạp điện Asama, hàng liên doanh, Motor made in japan loại không cổ góp (hy vọng ít tốn điện hơn của china!) mà dùng đến 3 bình Globe 12V/12A. Theo khuyến cáo của hãng thì xạc đầy đi được 30km. Vây xe LH thiết kế chỉ cần 2 bình 12v/7,5A chẳng lẽ cũng đạt công suất như vậy?

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                lanhuong Lan Hương's my small sister. I'm Huyền Trang, my husband's Dr.Kim.I love him Tìm hiểu thêm về lanhuong

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X