Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chế tạo động cơ + bộ điều khiển xe đạp điện ...

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • //
    Không chỉ Lan Hương mà anh Locto và mọi xe đạp điện trên thế giới hiện nay đều có chung quãng đường ~ 30 Km khi dùng đơn vị accu tương tự.

    //

    Không phản đối điều này, nhưng Lan Hương muốn dùng nó để giải thích cho cái j
    dientuvietnam.net

    Comment


    • Nguyên văn bởi Phamvanthinh Xem bài viết
      Lan Hương tính sao chứ tôi đang có một chiếc xe đạp điện Asama, hàng liên doanh, Motor made in japan loại không cổ góp (hy vọng ít tốn điện hơn của china!) mà dùng đến 3 bình Globe 12V/12A. Theo khuyến cáo của hãng thì xạc đầy đi được 30km. Vây xe LH thiết kế chỉ cần 2 bình 12v/7,5A chẳng lẽ cũng đạt công suất như vậy?
      Hãy nhắm đến cái chung của nhiều mẫu xe đạp điện, trong đó có đa số xe TQ, xe Yamaha và xe của Locto ngay trên diễn đàn mình cho dễ thấy.

      Đừng lấy một cái riêng "khác lạ" để làm tiêu chuẩn so sánh.

      Asama thì rõ ràng riêng khác. Nó nặng hơn cài ... gông nhà tù. Hết bình thì ... đố mà dắt. Và Lan Hương không hề muốn bàn về cái riêng như này (thậm chí mừng thầm).

      Nguyên văn bởi saoxathu
      Không phản đối điều này, nhưng Lan Hương muốn dùng nó để giải thích cho cái j
      Dĩ nhiên là khi người ta làm được thì chắc chắn nó không sai Luật Bảo Toàn năng lượng, và còn có nghĩa là nhắn nhủ bạn hãy tự tính toán xem sao.

      Thân ái.

      Lan Hương.

      Comment


      • Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
        Số vòng phút đó làm sao có thể tạo được điện áp lớn hơn cái nguồn cung cấp cho nó quay ở số vòng đó được ? . Vậy thì nạp làm sao được .

        Đã xem mạch BB - Lan Hương chưa ? Hồi áp 3V là đã đủ nạp rồi. Làm Điện tử "mò" mấy chục năm mà ... không biết gì thật sao ? Hic hic.

        Việc thay accu 350.000 đ mỗi năm (tính "so đo" 1000 đVN mỗi ngày) so với 10.000 đ tiền xăng, chỉ riêng duy nhất nguyendinhvan trên thế giới này cho là ... như nhau.

        Hay ghê.

        Thân ái.

        Lan Hương.
        ===================

        Biên tập lại đoạn văn nhạy cảm.

        Tặng 1 thẻ để bớt quá khích.

        NH.
        NH đã biên tập lại rùi mã vẫn thấy bài viết quá ... quá khích.
        1. Mỗi lần thay bình không phải 350k đâu. Gần gấp đôi đấy. (Đổ xăng không tính tiền công).
        2. Bác NDV có thể biến ý tưởng động cơ AC của bác thành thiết kế được không?
        3. Cái ý mạch bảo vệ quá tải tôi có đề cập là cho các trường hợp động cơ bị khóa (kẹt bánh không chạy, kẹt nhông (có thể do sửa chữa) từ truyền động motor sang bánh....). LH trả lời tôi không hiểu.
        4. Nếu đã làm được phần hoàn năng, coi như là công nghệ cao đi, thì mạch nên có khả năng nhận biết bánh xe/motor quay hay không để kiểm soát các trạng thái dây nguồn đứt, kẹt tải, hỏng motor... Cái này tôi có nghĩ thử thì thấy cũng đơn giản nếu lấy trạng thái ngay ngõ ra của mạch điện tử, tuy nhiên không chính xác lắm.
        5. Không biết có ai làm phần dự trữ năng lượng bằng phương pháp cơ khí chưa, khi phanh thì bộ phần này hỗ trợ phanh và thu nạp năng lượng, khi khởi động lại thì bộ phận này xài năng lượng đó để hỗ trợ. Cái tôi nghĩ đến dạng như lên dây cốt khi thắng, hoặc chuyển thành thế năng và moment quay dự trữ trong lò xo. Còn việc thiết kế cơ cấu hoán chuyển trạng thái hoạt động thì... nhờ các bác.

        Comment


        • Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
          Hãy nhắm đến cái chung của nhiều mẫu xe đạp điện, trong đó có đa số xe TQ, xe Yamaha và xe của Locto ngay trên diễn đàn mình cho dễ thấy.

          Đừng lấy một cái riêng "khác lạ" để làm tiêu chuẩn so sánh.

          Asama thì rõ ràng riêng khác. Nó nặng hơn cài ... gông nhà tù. Hết bình thì ... đố mà dắt. Và Lan Hương không hề muốn bàn về cái riêng như này (thậm chí mừng thầm).



          Dĩ nhiên là khi người ta làm được thì chắc chắn nó không sai Luật Bảo Toàn năng lượng, và còn có nghĩa là nhắn nhủ bạn hãy tự tính toán xem sao.

          Thân ái.

          Lan Hương.

          Lan Hương nói vậy là "áp đặt" rồi.
          Mình không lấy "cái riêng" để nói đâu. Khi định mua chiếc xe đó thì mình quan tâm nhất là bình accu nên đã liên hệ vợi cty chuyên bán accu Globe ở TPHCM thì được biết hầu hết xe đập điện đều dùng 3 bình accu như vậy. Còn chiếc xe bác Locto trên forum là DIY nên mình ko quan tâm, chỉ tính các xe đã được thương mại mà thôi.
          Đây cũng xem như là ý kiến của mình để mọi người có thể hiểu thêm vấn đề trước khi quyết định thương mại hóa sản phẩm của mình. Cũng như mấy vụ có nhiều người làm ra thiết bị tiết kiệm xăng cho xe máy đó, có cái nào dùng được đâu!

          Comment


          • Nguyên văn bởi Phamvanthinh Xem bài viết
            Lan Hương nói vậy là "áp đặt" rồi.
            Mình không lấy "cái riêng" để nói đâu. Khi định mua chiếc xe đó thì mình quan tâm nhất là bình accu nên đã liên hệ vợi cty chuyên bán accu Globe ở TPHCM thì được biết hầu hết xe đập điện đều dùng 3 bình accu như vậy. Còn chiếc xe bác Locto trên forum là DIY nên mình ko quan tâm, chỉ tính các xe đã được thương mại mà thôi.
            Không có mấy chiếc xe đạp điện chạy điện áp 36 V (dùng 3 bình accu 12 V) đâu. Mà tuyệt đại đa số là 24 V như thế này :



            Bạn thử tìm tư liệu về xe đạp điện dùng motor 36 V hay 48 V thử xem, và thấy là có đấy, nhưng rất, rất không phổ biến.

            Nhớ là xe đạp điện đừng đưa xe máy điện vào luồng này.

            Còn về giá thì đã có tiền lệ đấy. Và hãy đến CTy Globe để mua với giá chính thức. Ở đó còn có cả đội ngũ kỹ thuật tư vấn cho bạn. Các CTy hay cửa hàng thì khác ...

            Ai áp đặt nhỉ ?

            Lan Hương.
            Last edited by lanhuong; 21-08-2008, 14:46.

            Comment


            • 2/. Vòng vo tam quốc mãi mà vẫn chưa hiều được cái ống Genir khi nhấc lên đến quãng "hết răng" thì nó tách toàn bộ hệ động lực của Motor khỏi xe thì quá tệ. Còn đòi thiết kế cả ly hợp lẫn gì gì ... Hihi.
              Tức là phải có tác động vào ống này?
              Bằng điện hay cơ( bóp phanh)
              Khi cắt ra rồi muốn cắm lại ( xuống chỗ có răng) có cần đồng tốc k LH?
              Một thằng đang quay, một thằng dừng.Đóng sập vào nhau không kêu, mà êm thì lạ quá.
              Từ cơ học đến sinh học muốn cắm vào đều qua khâu đồng tốc trước, nếu tự nhiên cắm luôn một phát thì toi.
              Hay trót bóp phanh rồi thì phải dừng hẳn lại để cái Genir ăn khớp xong mới trèo lên đạp tiếp.
              Khi thay thì thay cả bộ AQ hay chỉ 1 bình. Người bình thường mang xe máy ra hiệu chỉ cần đề không được thợ đã y/c thay AQ rồi. Nếu XDD nó sẽ y/c thay cả bộ. Lúc đó trong hướng dẫn sử dụng nên khuyên người sd vào dtvn hỏi trước xem nên thay cái nào đã rồi hãy mang ra hiệu sửa.

              Không nên nóng với những góp ý chân thành. Người góp ý chắc chắn là người nghiên cứu về XDD k nhiều như LH vì k phải việc của họ. Song họ góp ý bằng những gì họ biết, họ thấy... . Họ sẽ là người sẽ quyết định có mua XDD LH hay k? đúng k LH?
              Vậy họ nói sai cũng dễ hiểu. Nhưng LH thì k thể sai. Sai là thất bại biết trước.
              Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

              Biến tần
              Máy giặt
              Lò vi sóng
              Bếp từ.
              Tủ lạnh.
              Điều hòa

              Comment


              • Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
                Dĩ nhiên là khi người ta làm được thì chắc chắn nó không sai Luật Bảo Toàn năng lượng, và còn có nghĩa là nhắn nhủ bạn hãy tự tính toán xem sao.
                Lan Hương.
                SXT có nói j đến sai hay đúng định luật bảo toàn năng lượng đâu.Chỉ muốn Lan Hương xem lại "món hời" khi thả dốc đáng giá bao nhiêu thôi (năng lượng tích lũy).Nếu lại với cái lý luận "một đồng cũng quý" thì SXT hết chỗ nói.
                dientuvietnam.net

                Comment


                • Nguyên văn bởi MinhHa Xem bài viết
                  Vậy thợ họ thay không công sao?
                  420 x 3 + 100 ( tối thiểu)

                  Ông Hảo liệu có sai k LH?
                  Anh Hà này quay đi quay lại, cuối cùng thì đến cái ... xe máy điện.

                  Đúng, xe máy điện đa số dùng 3 hay 4 accu (36V hay 48 V) và ông Hảo nói không sai, bình accu ở đó lớn hơn và cũng chỉ dùng được hơn 3 tháng là thay, làm gì được một năm.

                  Ông Vũ Tiến Hảo, Giám đốc công ty cơ máy điện Delta cho biết: "Hầu hết xe máy điện đều có xuất xứ từ Trung Quốc, chất lượng không có gì là đảm bảo".

                  Theo ông Hảo, độ đằm xe máy điện chắc chắn sẽ không như xe máy thông thường ; thắng, bình ắc quy có tuổi thọ cũng không cao.
                  Và cuối cùng, xe đạp điện của Lan Hương thiết kế chỉ dùng 24 V như đại đa số xe đạp điện thông thường khác. Nếu thấy xe khác cần thay accu với giá quá cao thì chờ mua xe đạp điện của Lan Hương vậy.

                  Nguyên văn bởi MinhHa
                  Một thằng đang quay, một thằng dừng.Đóng sập vào nhau không kêu, mà êm thì lạ quá.
                  Từ cơ học đến sinh học muốn cắm vào đều qua khâu đồng tốc trước, nếu tự nhiên cắm luôn một phát thì toi.
                  Phần "cắt đóng genir" chỉ thực hiện được khi xe dừng hẳn, như là khi vào bãi giữ xe, hay khi hết bình và dùng như xe đạp "cơm". Còn thiết kế thế nào mà nó "rẻ thế" thì đừng hỏi nhé.

                  Không một nhà kỹ thuật nào nghĩ ra được kịch bản kỹ thuật toi như anh MinhHa cả. Lan Hương xin bái phục (đùa tí, xin đừng giận).

                  Nguyên văn bởi MinhHa
                  Không nên nóng với những góp ý chân thành. Người góp ý chắc chắn là người nghiên cứu về XDD k nhiều như LH vì k phải việc của họ.
                  Em không nóng đâu, nhất là em biết họ không có chuyên môn như em. Nhưng em có thói quen luôn luôn "căng" trong tranh luận. Nếu nóng thì em đã không viết tiếp trong luông này.

                  Thân ái.

                  Lan Hương.

                  Comment


                  • Không một nhà kỹ thuật nào nghĩ ra được kịch bản kỹ thuật toi như anh MinhHa cả. Lan Hương xin bái phục (đùa tí, xin đừng giận).
                    Bằng thực nghiệm em ạ. Cả thằng cắm vào và bị cắm đều toi ( k biết chi tiết của G LH gọi là gì)
                    Đúng, xe máy điện đa số dùng 3 hay 4 accu (36V hay 48 V) và ông Hảo nói không sai, bình accu ở đó lớn hơn và cũng chỉ dùng được hơn 3 tháng là thay, làm gì được một năm.
                    Vậy 2 thì cũng k thể là 350K được chứ ? LH?
                    Trích thì họ viết thế nào phải y chang thế, mà k thấy nói XDD.

                    Nguyên văn bởi lanhuong View Post
                    Dĩ nhiên là khi người ta làm được thì chắc chắn nó không sai Luật Bảo Toàn năng lượng, và còn có nghĩa là nhắn nhủ bạn hãy tự tính toán xem sao.
                    Lan Hương.
                    Xem lại trang 1 nhé LH.
                    Nếu cần LH phải chứng minh điều này chứ sao lại đi đố ngược lại.
                    LH đang hướng dẫn làm XDD hay lấy ý kiến về XDD LH định làm?
                    Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                    Biến tần
                    Máy giặt
                    Lò vi sóng
                    Bếp từ.
                    Tủ lạnh.
                    Điều hòa

                    Comment


                    • Mở rồi!
                      Sau 2 ngày nghỉ ngơi thư dãn chắc bà con cũng đã bớt nóng. Mời mọi người vào chúng ta tiếp tục hội thảo. Trên tinh thần góp ý xây dựng, lắng nghe cầu tiến, cùng học hỏi, cùng phát triển. Và thể theo tinh thần Ô lim bíc: "One world, one dream". Dịch ra là "Cả diễn đàn chung một giấc mơ" , hay một bầy sói chung một nàng cừu theo ý bác NH .

                      Xin mời, xin mời!! Xin mời các cô các chú, các anh chị em chúng ta vào phòng để tiếp tục hội nghị góp ý về chế tạo XDD made in Vietnam với các tính năng vượt trội, và giá thành hợp lý !!!

                      Comment


                      • MH ơi theo em thì cơ cấu mà LH nói ở đây đơn giản theo em nghỉ là khi nào ta cần chuyển đổi chạy theo kiểu đạp điện hay đạp cơm thì ta sẽ dừng xe và gài cơ cấu bánh răng vào còn chuyện thiết kế thì theo hình vẽ thì có thể cái trục đứng sẽ di chuyển lên xuống được.Về phần acc thì cho mình hỏi nhỏ thôi ha Asama xài 3 bình 12v bao nhiêu Ah vậy và động cơ hoạt động là 12v hay 24v và nếu xài 3 bình như các bạn nói thì có bạn nào cho mình biết acc sẽ mắc nối tiếp hay mắc song song theo bản thân mình nghỉ thì 2 bình mắc nối tiếp và 1 bình mắc song song. Đây là ý nghỉ của mình có bạn nào thấy có sai chổ nào thì góp ý nha mình cũng gà lắm

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi nhathung1101
                          Đã mở lại. Mong các thành viên điềm tĩnh hơn trong tranh luận.
                          Hổm giờ suy nghĩ mang máng mãi mới ra ...

                          Xin đề nghị với Lan Hương một phương án : Dùng converter hiệu suất cao nâng áp 12V lên để chạy động cơ "vạn năng". Như vậy không cần quan tâm đến mức điện áp, dùng bao nhiêu bình nữa mà chỉ còn quan tâm đến dung lượng Accu. Điều khiển tốc độ sẽ được thực hiện ngay trên mạch converter một cách dễ dàng hơn.

                          Cả về hiệu suất, công suất / khối lượng, chế độ vượt tải, giá cả, v.v... của loại motor này đều có nhiều thuận lợi. Các Hybrid Car của nước ngoài dùng phương án này đây (Mercedes Lithium Ion Hybrid 2009, Lexus GS450h Hybrid, Mazda Tribute Hybrid v.v...).

                          Mong là có thêm được chút gì mới cho Lan Hương chăng ?
                          Không có người xấu, chỉ có người chưa tốt.

                          Comment


                          • Thật là một ý tưởng hay. Đã từ lâu tôi thường quan tâm đến vấn đề năng lượng, cũng có những ý tưởng thiết kế những sản phẩm tiếp kiệm và tận dụng tối đa năng lượng dư thừa, k0 cần thiết mà máy móc, các thiết bị điện sản sinh ra. Xin được cùng góp chung ý kiến, chia xẻ với Lan Hương.
                            xe đạp điện, nguồn năng lượng là acquy, nên cần có phương án tiếp kiệm điện cho nó. Các hệ thống đèn theo tôi nên dùng LED, còi điện từ tiêu hao công xuất k0 nhỏ, cần fải thay bằng mạch Đ.tử và loa có màng nhựa trống nước...
                            ++ Để có thể tận dụng lại được năng lượng khi giảm ga, khi tốc độ xe còn cao..hay xuống dốc:
                            Có một công tắc ''on'' khi ga giảm hết,--đến một zơ le đóng mạch nạp lại cho ac quy, để nạp được, điện áp DC xe tạo ra phải cao hơn ap DC xe dùng (mặc dù V/h giảm ga< V/h khi chạy) lưu ý rằng khi xe đang ga mạch nạp k0 tác dụng.
                            Trên thực tế, khi giảm ga mà xe còn quán tính lớn gây cảm giác sợ cho người Đk, vì vậy họ thường dùng phanh, đối với xe máy thì được hệ thống pít tông hãm bớt lại, gây cảm giác an toàn cho người Đk, nhưng như thế là lãng phí năng lượng... Khi có hệ thống nạp lại, cuộn dây của mô bin nạp sẽ có dòng --sinh từ thông chống lại sự biến thiên của từ thông ban đầu đã sinh ra nó, vây là tốc độ xe được giảm như khi giảm ga xe máy, người Đk cảm thấy an toàn, con xe lấy lại chút năng lượng...
                            Thực tế thì tôi đã định làm từ vài năm nay, nhưng vì nghèo quá, k0 có điều kiện. gặp bạn có chung ý tưởng thật vui, vấn đề này bọn mình sẽ thảo luận nhiều hơn...
                            chúc bạn thành công và vui vẻ.
                            minhchien_tv@yahoo.com.vn
                            Tôi thích cái cầu kỳ của kỹ thuật
                            Nhưng ghét mọi phức tạp trong tính cách con người

                            Comment


                            • thực nghiệm để tính hiệu suất hoàn năng

                              Theo tôi hiểu thì cty của Lan Hương đã làm xong một số sản phẩm và đã thử nghiệm thực tế nhiều lần. Một số ý trong luồng này muốn biết rõ mạch điện hoàn năng 6000₫ đó làm được gì. Nếu được thì Lan Hương cho làm thực nghiệm để tính hiệu suất hoàn năng. Đề nghị cách thực hiện như sau:
                              Chọn một đoạn dốc nào đó mà tính được độ cao chênh lệch giữa đỉnh và chân dốc, có thể dùng máy đo độ cao hoặc tính từ độ dốc và độ dài. Dùng một xe đạp điện vừa mới cạn bình. Ngồi trên xe đạp điện thả từ đỉnh dốc xuống chân dốc. Tính động năng và thế năng của xe và người trên đỉnh dốc trừ động năng của xe và người ở chân dốc, trừ năng lượng để thắng ma sát, kết quả là năng lượng có thể thu hồi E1. Cho xe chạy trên đường bằng cho tới khi cạn bình với lượng điện mới nạp vào xem chạy được bao nhiêu, từ đó tính ra gần đúng năng lượng thật sự có ích sau khi thu hồi E2.
                              Chia số E2 cho số E1 thì được hiệu suất của 6000₫.
                              Để giảm sai số thì có thể thả dốc n lần (giữa các lần thả dốc thì tắt phần điện, đưa xe trở lại đỉnh dốc bằng cơm), rồi mới chạy đường bằng 1 lần đến cạn bình.
                              Last edited by lhboi; 27-08-2008, 12:50.

                              Comment


                              • Chọn một đoạn dốc nào đó mà tính được độ cao chênh lệch giữa đỉnh và chân dốc, có thể dùng máy đo độ cao hoặc tính từ độ dốc và độ dài. Dùng một xe đạp điện vừa mới cạn bình. Ngồi trên xe đạp điện thả từ đỉnh dốc xuống chân dốc. Tính động năng và thế năng của xe và người trên đỉnh dốc trừ động năng của xe và người ở chân dốc, kết quả là năng lượng có thể thu hồi E1. Cho xe chạy trên đường bằng cho tới khi cạn bình với lượng điện mới nạp vào xem chạy được bao nhiêu, từ đó tính ra gần đúng năng lượng thật sự có ích sau khi thu hồi E2.
                                Chia số E2 cho số E1 thì được hiệu suất của 6000₫.
                                Để giảm sai số thì có thể thả dốc n lần (giữa các lần thả dốc thì tắt phần điện, đưa xe trở lại đỉnh dốc bằng cơm), rồi mới chạy đường bằng 1 lần đến cạn bình.
                                Nếu không có điều kiện phanh ở đây ( hạn chế tốc độ đổ dốc ) mà chỉ đo quảng đường thì hiệu suất âm so với xe k có thêm 6000 VND vì tổn hao trên mạch tiết kiệm điện.
                                Cái này đã nói rồi.
                                Nhà sản xuất chuyên nghiệp các sản phẩm OEM cho gia dụng và công nghiệp.

                                Biến tần
                                Máy giặt
                                Lò vi sóng
                                Bếp từ.
                                Tủ lạnh.
                                Điều hòa

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                lanhuong Lan Hương's my small sister. I'm Huyền Trang, my husband's Dr.Kim.I love him Tìm hiểu thêm về lanhuong

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X