Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Tên lửa (phóng ra từ xe đạp điện của LH)

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #91
    Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
    Minh Ha đọc ... hay thật đó.


    Ví dụ như người ta vẫn tính chi phí nhiên liệu trung bình cho ô tô trung tải là 120 g DO/tấn-Km, mặc dù ai cũng biết rằng nhiên liệu + khởi động + leo dốc + tăng tốc v.v... rất lớn. Nhưng cái đó anh Opp tính được không ? chứ ngành GTVT ... chào thua rồi đó.

    - Tất cả con số tính toán của Lan Hương là dựa trên con số thống kê thực nghiệm, nó không những đòi hỏi hiểu biết mà còn đòi hỏi biết rất sâu anh ạ. Nó cần trả giá bằng thời gian và chi phí thí nghiệm "lặp lại" rất lớn.

    Lan Hương.
    Thế thì cứ chạy thử cho đến khi hết bình được bao nhiêu km là biết chạy được bao nhiêu km à. Con số tính toán trên giấy tờ có lẽ chỉ nên làm mục tiêu thôi.
    Các công ty ô tô hàng đầu cũng toàn phải cho ô tô chạy thử rồi đưa ra kết quả xx lít/km đường trường, yy lít/km đường đô thị chứ không dám đưa ra một thông số chung chung tính trên giấy tờ.

    Comment


    • #92
      Nguyên văn bởi kty Xem bài viết
      Thế thì cứ chạy thử cho đến khi hết bình được bao nhiêu km là biết chạy được bao nhiêu km à. Con số tính toán trên giấy tờ có lẽ chỉ nên làm mục tiêu thôi.
      Các công ty ô tô hàng đầu cũng toàn phải cho ô tô chạy thử rồi đưa ra kết quả xx lít/km đường trường, yy lít/km đường đô thị chứ không dám đưa ra một thông số chung chung tính trên giấy tờ.
      Có nhớ tại sao mọi người lại hè nhau ra tính sơ lược không. Vì LH tuyên bố là xe cô ấy chế chạy được 30km với vận tốc tb 30km/h, nói là đã thử nghiệm. Trong khi cái tính toán như trên là trường hợp lý tưởng hóa, mà mới được 30,xxx km. Thế trong thực tế người ta vừa cưỡi lên xe, có một người đẩy cho lên vận tốc 30km/h sau rồi cứ giữ ga như thế phóng thẳng tưng về đích phải không?

      Comment


      • #93
        Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
        Hết chuyện nói nên nsp mang ma sát trượt ra đây.

        Lan Hương.
        Anh mới học cơ học ở BK cách đây 18 năm nên cũng ko cần giới thiệu nhiều sách làm gì, anh chỉ học sách của thầy giáo sư tiến sỹ cơ học đầu tiên của Việt Nam - thầy Đỗ Sanh thôi. Nhưng chắc chắn 1 điều là "lực thoát ly ma sát" của cô là có vấn đề! Trong các chuyển động QUAY (ma sát lăn), không ai tính phản lực mặt đường x hệ số ma sát cả! Nó phải là moment thắng moment ma sát và rất đơn giản, moment đó x vòng quay bánh = công suất động cơ x hiệu suất hệ thống truyền.
        Cô chưa nên kết luận vội vã "đừng nói bừa thế anh nsp nhé, không thấy bi hài sao ?" vì mấy cái vụ thiết kế hệ thống truyền động cơ khí này là nghề của anh. Anh đã từng nhiều tháng đứng máy tiện, máy phay, đã từng chủ trì thiết kế hệ thống cơ khí trong đề tài LT-3088 bộ QP, đã từng chủ trì thiết kế hệ thống tập bắn cho tên lửa đối hải đặt tại Học viện hải quân, ...Anh đã thiết kế trên thực tế khá nhiều hệ thống như vậy và nó hơi "sai" so với cái lý thuyết của cô ở trên. Anh không giỏi và không bao giờ đánh giá thấp ai nhưng cũng ít cho người khác cơ hội đánh giá thấp anh! Khi tranh luận, nên kiềm chế các từ có ý xúc phạm người khác.
        Last edited by nsp; 23-08-2008, 11:54.

        Comment


        • #94
          Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
          Anh mới học cơ học ở BK cách đây 18 năm ...
          "đừng nói bừa thế anh nsp nhé, không thấy bi hài sao ?"

          vì mấy cái vụ thiết kế hệ thống truyền động cơ khí này là nghề của anh. .Anh đã thiết kế trên thực tế khá nhiều hệ thống như vậy và nó hơi "sai" so với cái lý thuyết của cô ở trên. Anh không giỏi và không bao giờ đánh giá thấp ai nhưng cũng ít cho người khác cơ hội đánh giá thấp anh! Khi tranh luận, nên kiềm chế các từ có ý xúc phạm người khác.
          Bài toán đã rõ ràng thế này :

          Đồi với xe đạp

          1/. mặc định có 2 bánh , đường kính mặc định 650 mm.

          2/. ma sát cơ cấu các ổ trục lăn, ổ bi <<< ma sát mặt đường (đúng hơn là "gom vào" ma sát mặt đường).

          3/. diện tích tiếp đất mặc định (đối với kiểu lốp phổ thông và sức căng lốp hơi tiêu chuẩn) là S = 6 Cm^2 / bánh xe.

          4/. đối với mặt đường phổ thông ... (độ mấp mô 5 mm đồi vối đá "bi" 20 phủ bê tông nhựa kỹ thuật)
          Các anh giỏi thì cứ tính thử xem nào.

          Lan Hương.

          Comment


          • #95
            Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
            Vâng, thế thì em xin thử tính lại bằng con đường thuần túy năng lượng với các điều kiện ban đầu.

            - Tự trọng (người + xe) = 70 Kg. Ma sát mặt đường phằng ngang thông thường 2%.

            - Accu 7 Ah / 24V. Năng lượng thực dụng cho phép 70%.

            1/. Lực thoát ly ma sát mặt đường :

            70 (Kg) x 2% = 1,4 Kg = 1,4 x 9.8 = 13,72 N.

            2/. Năng lượng hóa học trong accu nạp đầy :

            24 (V) x 7 (A) x 3600 = 604.800 J = 604.800 Nm.

            3/. Năng lượng được phép sử dụng :

            604.800(Nm) x 70% = 423.360 Nm

            4/. Quãng đường đi được :

            423.360 Nm / 13,72 N = 30.857 m = 30,857 Km

            Thân ái.

            Lan Hương.
            Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết


            3/. Hệ số ma sát mặt đường có quan hệ chặt chẽ với :

            - Tính chất mặt đường phổ thông.

            - Tổng diện tích tiếp đất tiêu chuẩn (cái này còn lệ thuộc size lốp + số bánh xe + độ căng lốp hơi v.v...) Mỗi loại xe mỗi kiểu xe có một hệ số riêng.

            4/. Đồi với xe đạp

            - mặc định có 2 bánh .

            - ma sát cơ cấu các ổ trục lăn, ở bi <<< ma sát mặt đường (đúng hơn là "gom vào" ma sát mặt đường).

            - diện tích tiếp đất mặc định (đối với kiểu lốp phổ thông và sức căng lốp hơi tiêu chuẩn).

            - đối với mặt đường phổ thông ...

            từ 1,5 --> 2% .

            Con số này rõ ràng chuyên dùng cho xe đạp và xe đạp điện 2 bánh phổ thông, không dùng cho xe hơi, máy bay, tên lửa hay "cái bể nặng nhiều tấn trên mấy con lăn".
            [/url] ...).

            Lan Hương.
            Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
            Bài toán đã rõ ràng thế này :



            Các anh giỏi thì cứ tính thử xem nào.

            Lan Hương.
            Hic, thế thì:
            1. Cái đường kính bánh xe 650 có tham gia vào công thức nào đâu? Ta có thể chọn đường kính bánh lớn tới 1300mm hoặc nhỏ 65mm được không cô?
            2. Tốc độ xe cũng không tham gia vào công thức nào mà ra luôn được quãng đường? (khi ta chạy xe máy 5km/h thì lượng nhiên liệu tức là năng lượng sẽ tốn như khi ta chạy 150 km/h?)
            Vậy, theo công thức trên, dùng accu như trên, ta có thể có 1 cái xe có đường kính bánh 65mm hoặc 1300mm hoặc bao nhiêu cũng được, chạy với vận tốc 150 km/h trong vòng 12 phút (30km đường) ?
            Lý giải đơn giản thôi: vì cái "lực thắng ma sát" của cô là hằng số trong khi "moment ma sát" của tôi là hàm số với đối số là đk bánh, tốc độ, hệ số ma sát, tải trọng xe ...!
            Last edited by nsp; 23-08-2008, 14:10.

            Comment


            • #96
              Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
              Hic, thế cái đường kính bánh xe 650 có tham gia vào công thức nào đâu? Ta có thể chọn đường kính bánh lớn tới 1500 được không cô?
              - Để tính moment của hệ động lực trên ổ trục quay (ổ bi) chắc chắn là cần đến bán kính bánh xe D/2. Nó còn liên quan đến tỷ số truyền, là một chỉ tiêu động lực quan trọng khác.

              Ai nói không liên quan ? Lan Hương cần có nó.

              - Tình trạng mặc định của chiếc xe đạp trong bài toán chứa nội dung đường kính bánh xe 650 náy, không phải là 1500 hay bất kỳ con số nào khác.

              Mọi chỉ tiêu khác xin tham khảo TCVN về xe đạp, trong đó có qui định tốc độ tối đa của xe đạp (và xe đạp điện cũng thế) là 30 Kmh. Con số 150 Kmh tưởng tượng đó của anh là sai.

              Do đó cần nêu rõ để khỏi tranh cãi.

              Tính đi, né tránh mãi sao ?.


              Lan Hương.
              Last edited by lanhuong; 23-08-2008, 14:22.

              Comment


              • #97
                Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
                Hic, thế thì:
                2. Tốc độ xe cũng không tham gia vào công thức nào mà ra luôn được quãng đường? (khi ta chạy xe máy 5km/h thì lượng nhiên liệu tức là năng lượng sẽ tốn như khi ta chạy 150 km/h?)
                Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
                - Để tính moment của hệ động lực trên ổ trục quay (ổ bi) chắc chắn là cần đến bán kính bánh xe D/2. Nó còn liên quan đến tỷ số truyền, là một chỉ tiêu động lực quan trọng khác.

                Ai nói không liên quan ? Lan Hương cần có nó.

                - Tình trạng mặc định của chiếc xe đạp trong bài toán chứa nội dung đường kính bánh xe 650 náy, không phải là 1500 hay bất kỳ con số nào khác.

                Do đó cần nêu rõ để khỏi tranh cãi.

                Lan Hương.
                OK, thế xe có thể chạy 30km với vận tốc 150km/h trong vòng 12 phút? hoặc 300km/h trong vòng 6 phút?

                Comment


                • #98
                  Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
                  OK, thế xe có thể chạy 30km với vận tốc 150km/h trong vòng 12 phút? hoặc 300km/h trong vòng 6 phút?
                  Ráng đọc thêm các tiêu chuẩn QG và quốc tế về xe đạp một chút đi. Đừng tưởng tượng mãi chuối lắm.

                  TCVN về xe đạp: trừ xe đạp chuyên dùng cho thi đấu thể thao, tốc độ tối đa của xe đạp là 30 Kmh.

                  Né tránh mãi chán lắm.

                  Lan Hương.

                  Comment


                  • #99
                    Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
                    Ráng đọc thêm các tiêu chuẩn QG và quốc tế về xe đạp một chút đi. Đừng tưởng tượng mãi chuối lắm.

                    TCVN về xe đạp: trừ xe đạp chuyên dùng cho thi đấu thể thao, tốc độ tối đa của xe đạp là 30 Kmh.

                    Né tránh mãi chán lắm.

                    Lan Hương.
                    Em ơi! anh chỉ lấy quãng đường chia thời gian thôi có gì đâu mà chuối!
                    Có như vậy thì với accu như trên có thể cho xe chạy 0.1 km/h trong vòng 300h hoặc 1km/h trong vòng 30h được không? hay bắt buộc phải chạy 30km/h trong 1h ?
                    Ghi chú: ở tốc độ thấp moment ma sát sẽ khác ở tốc độ cao
                    Last edited by nsp; 23-08-2008, 14:37.

                    Comment


                    • Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
                      Em ơi! anh chỉ lấy quãng đường chia thời gian thôi có gì đâu mà chuối!
                      Có như vậy thì với accu như trên có thể cho xe chạy 0.1 km/h trong vòng 300h hoặc 1km/h trong vòng 30h được không?
                      Ghi chú: ở tốc độ thấp moment ma sát sẽ khác ở tốc độ cao
                      Tùy ý anh muốn sao cũng được, miễn là anh tính ra năng lượng và tốc độ hành trình,
                      có thể sử dụng cả bài toán ma trận hay PERT tùy ý để có thể xác định vận tốc tối ưu.
                      Nếu "chỉ lấy quãng đường chia thời gian thôi" một cách mù quáng mà không cần có tư duy kỹ thuật thì ai cũng làm được.

                      Lan Hương.

                      Comment


                      • Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết
                        Tùy ý anh muốn sao cũng được, miễn là anh tính ra năng lượng và tốc độ hành trình,

                        Nếu "chỉ lấy quãng đường chia thời gian thôi" một cách mù quáng mà không cần có tư duy kỹ thuật thì ai cũng làm được.

                        Lan Hương.
                        Thua! nếu điểm tối ưu ngoài dải 30km/h thì sao?
                        Dù em trả lời thế nào thì tôi sẽ ko tranh luận thêm nữa.
                        Hy vọng sản phẩm của em sẽ thành công

                        Comment


                        • Nguyên văn bởi lanhuong Xem bài viết

                          Hiệu suất cơ điện 93% của hệ động lực Xe đạp điện riêng cho mẫu E-M-V1[/B] Lan Hương đó.
                          Lan Hương.
                          Đợi mãi vẫn không thấy Lan Hương phân tích về điều này, SXT đành phải kéo nó lên trên không Lan Hương quên mất.
                          Tính sơ sơ hiệu suất từng phần của Lan Hương cũng phải đạt đến 98%, có khi nào Lan Hương tự tin quá không ?
                          dientuvietnam.net

                          Comment


                          • Nguyên văn bởi nsp Xem bài viết
                            Thua! nếu điểm tối ưu ngoài dải 30km/h thì sao?
                            Dù em trả lời thế nào thì tôi sẽ ko tranh luận thêm nữa.
                            Hy vọng sản phẩm của em sẽ thành công
                            - Điểm tối ưu kỹ thuật dù ngoải dải 30 Kmh thì cũng không sao cả, thậm chí có nhiều điểm tối ưu trên dải tốc độ trải dải ra đến ... tốc độ ánh sáng (!!!).

                            - Nhưng đó là tiêu chuẩn xe máy điện trở lên và dĩ nhiên là ngoài bài toán xe đạp điện.

                            Và Lan Hương nhất định không bàn gì về nó.

                            - Em biết là bài toán này quá lớn đối với tính toán thông thường do nó có quá nhiều tham số. Ví vậy mà các tài liệu trong và ngoài nước cũng chỉ "qui về" các điều kiện chuẩn nhằm loại bớt các tham số và tìm ra một con số thống kê cụ thể mà thôi.

                            Nếu có máy tính cỡ lớn, rất lớn thì có lẽ tương lai mình sẽ tính bài toán tổng quát, bây giờ thì ... mission impossible.

                            Anh chưa thua đâu.

                            Lan Hương.

                            Comment


                            • Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
                              Có một câu chuyện tôi muốn kể cho các bạn nghe . KHi đó tôi 18 tuổi . Cũng là lúc tôi bắt đầu cuộc đời Quân nhân .
                              Một hôm thủ trưởng phân công tôi cùng một số đồng chí khác phụ trách việc trồng rau cho đơn vị .
                              Đồng thời một nhóm khác phụ trách việc sửa sang lại doanh trại .
                              Lần đầu tiên trong đời mấy đồng chí chúng tôi từ nhỏ chỉ quen sống nơi thị thành đâu có biết gì về trồng trọt . Nay vì nhiệm vụ thì cũng rẫy cỏ , cũng cuốc đất , cũng vun ,cũng xới , cũng phân , cũng tưới . Chẳng bao lâu luống rau của chúng tôi cũng nảy mầm .
                              Còn nhóm bạn thì cũng vôi ve , cũng trát , cũng mắc điện ......
                              Để cho rau nhanh tốt , quản lý đon vị đưa cho chúng tôi một gói phân đạm . Thế là chúng tôi pha cả gói (đến 1 kg ) vào thùng nước và ..... tưới .
                              Buổi tối hôm đó đến giờ điện được cấp ( đơn vị dùng điện máy nổ ) . Khi chiếc công tắc điện được bật lên thì cũng là lúc tiếng nổ chập điện là cả đại đội thất kinh .
                              Nào báo động , nào dập lửa .... Cả buổi tối ăn cơm mất ngon .
                              .
                              Xin lổi bác Vân nhé . Đọc xong câu chuyện thời binh ngủ của bác tui thấy vị thủ trưởng này khá điên . Than ôi phải chi ngài thủ trưởng cho anh em trồng trọt đi học thêm về nông nghiệp hiện đại, anh em điện học thêm về kỹ thuật quân sự tối tân , rồi cho anh em thực hành những việc đã học thì có lẽ tình hình đã khác . Đã tốn dụng cụ , phân bón , công sức để cuối cùng đạt được một mục đích mà đáng lẻ thành công rất dễ dàng từ ban đầu . Than ôi .... một tiến bộ thụt lùi .

                              Comment


                              • Nguyên văn bởi cooloo Xem bài viết
                                Xin lổi bác Vân nhé . Đọc xong câu chuyện thời binh ngủ của bác tui thấy vị thủ trưởng này khá điên . Than ôi phải chi ngài thủ trưởng cho anh em trồng trọt đi học thêm về nông nghiệp hiện đại, anh em điện học thêm về kỹ thuật quân sự tối tân , rồi cho anh em thực hành những việc đã học thì có lẽ tình hình đã khác . Đã tốn dụng cụ , phân bón , công sức để cuối cùng đạt được một mục đích mà đáng lẻ thành công rất dễ dàng từ ban đầu . Than ôi .... một tiến bộ thụt lùi .
                                Ý của bác NguyenDinhVan nói về bài giảng của thủ trưởng là mọi việc trong cuộc sống có thể sửa sai khi thiếu kinh nghiệm thực tế, nhưng trong chiến tranh dù thiếu kinh nghiệm thực tế vẫn không được phép sai lầm, vì không có cơ hội để sửa sai. Vị thủ trưởng này có vẻ hơi phung phí vật chất và thời gian, nhưng lại làm cho bài giảng thêm sâu sắc hơn.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                vanco Tìm hiểu thêm về vanco

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X