Thông báo

Collapse
No announcement yet.

chế xe đạp điện

Collapse
This topic is closed.
X
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • chế xe đạp điện

    các bác cho e hỏi.e tưởng chỉ cần lắp mô tơ lắp nguồn vô là chạy.chứ cần đến bộ điều khiên mô tơ làm gì ạ.
    mô tơ mình dùng đây la 1 chiều phải ko? 1 chiều thì có chuyện 2 pha hay 3 pha ko?
    để co 1 xe đạp điện ngoài xe va mô tơ cần thêm những gì nữa ạ.

  • #2
    đúng là nó sử dụng động cơ một chiều nhưng bạn phải có bô điều tốc để giảm hoạc tăng tốc chứ,
    vì thế bạn cần mua thêm bộ điều khiển tốc độ của xe đạp điện nữa mới có thể sử dụng được

    Comment


    • #3
      thế còn chuyện 3 phase 2 phase thì sao ạ.e đọc trong box thấy co bạn nói đông cơ BLDC là động cơ 3 phase.e tưởng chỉ xoay chiều mới có 3 phase.
      nhân tiện cho e hỏi e muon làm con moto chở khoảng 150kg chạy với vận tốc tối đa la 60-70 kmh.thì nên mua mô tơ công suất là bao nhiêu.loai nào chổi than hay BLDC tốt hơn.có giá tiền nữa thì càng tốt.
      hay bác nào có công thức tính toán giữa công suất, khối lượng và tôc độ thì share e luôn cái.
      Last edited by xadieu; 22-10-2008, 21:23.

      Comment


      • #4
        sao nhiều người đọc mà ko ai trả lời cho e vậy.hix.mod đâu rùi.

        Comment


        • #5
          động cơ điện cho xe đạp - xe máy - xe ô tô ...

          Nguyên văn bởi xadieu Xem bài viết
          các bác cho e hỏi.e tưởng chỉ cần lắp mô tơ lắp nguồn vô là chạy.chứ cần đến bộ điều khiên mô tơ làm gì ạ.
          mô tơ mình dùng đây la 1 chiều phải ko? 1 chiều thì có chuyện 2 pha hay 3 pha ko?
          để co 1 xe đạp điện ngoài xe va mô tơ cần thêm những gì nữa ạ.
          Nguyên văn bởi xadieu Xem bài viết
          thế còn chuyện 3 phase 2 phase thì sao ạ.e đọc trong box thấy co bạn nói đông cơ BLDC là động cơ 3 phase.e tưởng chỉ xoay chiều mới có 3 phase.
          nhân tiện cho e hỏi e muon làm con moto chở khoảng 150kg chạy với vận tốc tối đa la 60-70 kmh.thì nên mua mô tơ công suất là bao nhiêu.loai nào chổi than hay BLDC tốt hơn.có giá tiền nữa thì càng tốt.
          hay bác nào có công thức tính toán giữa công suất, khối lượng và tôc độ thì share e luôn cái.
          caovanhuong đã trả lời chính xác câu hỏi của bạn thì ít nhất bạn phải click cám ơn anh ấy. Người ta tâm huyết trả lời, mình "phớt lờ" rồi vô tư hỏi câu tiếp theo thì không hay đâu, sẽ không ai thèm trả lời tiếp cho bạn nữa.

          Thử nghĩ bạn có motor và nguồn accu đủ mạnh, bật công tắc là nó chạy một cái "ào" và cứ thế tăng dần lên đến 60 hay 70 Kmh. Đó gọi là chạy "vô cực". Tắt motor thì ... lết bánh.

          La trời không thấu !!!

          Vì vậy người ta
          mới phải dùng motor điều tốc được bằng điện áp hay bằng pha.

          - Loại điều khiển bằng địên áp thì giản đơn hơn, thường là động cơ chổi than - cổ góp (brushed) để đổi chiều dòng điện rotor tạo moment từ trường quay. Điện áp DC (và dĩ nhiên là cường độ và công suất) câp cho motor được điều tiết bằng mạch điện tử công suất lớn dùng PWM (điều độ rộng xung). Do đó tốc độ motor (và cuối cùng là tốc độ xe) được điều khiển tuỳ ý.

          - Loại điều khiển bằng pha không có cổ góp (BLDC - Brushless) mà "băm" điện áp DC thành xung với n (pha) = 2; 3 pha (hay nhiều hơn) đưa vào các cuộn dây bố trí lệch nhau một góc 2(pi) / n. Các xung một chiều 3 pha tạo moment quay cho motor được điều khiển chính xác bằng việc kết hợp hệ "băm xung DC" với cảm biến định vị dùng cơ học, bằng cảm biến từ Hall hay bằng quang - cảm biến.

          Cái motor thoả mãn cho
          chiếc xe máy điện của bạn chở khoảng 150kg chạy với vận tốc tối đa la 60-70 kmh tính toán không quá phức tạp, nhưng hơi dài dòng không thích hợp cho một bài trả lời nhanh.

          Tính gọn thì nó khoảng 1000 W --> 1500 W.

          Loại motor DC công suất lớn này có thể nói là ... không đào đâu ra trên thị trường. Nếu có thì giá rất cao mà chế tạo thứ để phục vụ nó thì cũng điên đầu không kém, lại "vướng" phải vấn đề hiệu suất động cơ và bộ điều khiển phức tap.

          Cuối cùng, các nhà chế tạo xe Hybrid Car (vừa xăng vừa điện) nghĩ ra cách dùng thẳng động cơ 3 pha - 110V có sẵn trên thị trường và dùng bộ PSC (Pure Sine wave Converter) điều khiển nó.

          Vấn đề trở nên dễ dàng !!!.

          Đôi chút kiến thức sẻ chia cùng bạn. Chúc thành công.

          Lan Hương.

          Comment


          • #6
            Battery dùng cho xe đạp điện

            [
            Đôi chút kiến thức sẻ chia cùng bạn. Chúc thành công.

            Lan Hương.[/QUOTE]


            Bình ac-cu dùng trên xe dạp điện thông dụng hiện nay là loại ac-cu gì? giửa 2 loại ac-cu khô: một loại có kèm 6 chai dung dịch, một loại khôngcó, vậy 2 loại này có đặc tính khác/giống nhau thế nào? Thân ái!

            Comment


            • #7
              một số loại Accu ...

              Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
              Bình ac-cu dùng trên xe dạp điện thông dụng hiện nay là loại ac-cu gì? giửa 2 loại ac-cu khô: một loại có kèm 6 chai dung dịch, một loại khôngcó, vậy 2 loại này có đặc tính khác/giống nhau thế nào? Thân ái!
              Accu là phương tiện trữ điện năng rẻ tiền và hiệu quả bằng hoá năng, đã được dùng cả trăm năm nay trên khắp thế giới.

              Nguyên tắc của accu là các bản cực chì hay lưới chì mang bột premium chì biến tính ngậm trong dung môi. Tác động của dòng điện nạp làm phân cực các bản cực chì thành âm cực và dương cực như ta đã học, do đó chúng tích trữ được điện năng để phục vụ cho các mục tiêu tự hành hay di động. Đôi khi accu vẫn được sử dụng cho các mục tiêu tại chỗ với công suất rất lớn như một nguồn cấp phát năng lượng dự phòng.

              Bình accu khô trên thị trường hiện nay hầu hết là Accu Lead Acide (LA Battery). Nghĩa là accu chì - acid + các giải pháp kín khí và kín "nước". Giải pháp tốt nhất là dung môi Gel ngậm acid (GA Battery). Nói nôm na kiểu dân dã là : lật ngược không chảy nước.

              Accu khô khác là accu chì + than hoạt tính + Kali Carbonate (ACK - Activate Carbone KaliCarbonate Battery). Bên trong accu là các tấm plaque chì chìm trong bụi than hoạt tính ngậm Kali Carbonate. Loại này an toàn hơn, nhẹ hơn, thật sự "khô" và kín khí.

              Đã là Accu khô thì kín bít, không cần kèm dung dịch nào cả. Tuy vậy vẫn có người khoan thủng mặt accu khô để châm, rút dung dịch nhằm tìm cách phục hồi accu khô đã hỏng (tụt độ Bé dung dịch, sulfated bản cực v.v...). Sau đó thì dán kín lại như cũ.

              Loại accu "bán khô" là loại kín khí nhưng vẫn có chỗ châm dung dịch điện hoá, ví dụ như một số accu "bán khô" của Advance, đơn cử là Advance 40B19R, khi mua có kèm theo dung dịch.

              Loại "khô" tốt hơn, nhưng loại "bán khô" cũng có đôi chút thuận tiện vì khi bị "yếu", nó có thể phục hồi bằng cách thay dung môi acid, súc rửa hay ... gì gì, còn Accu khô thì không thể.

              Giá loại "khô" LA thường đắt hơn loại "bán khô" khoảng 1,5 --> 2 lần. Đắt nhất là Accu Gel và ACK, khoảng 3 lần Accu khô LA cùng dung lượng (Ah).

              Thân ái.

              Lan Hương.

              Comment


              • #8
                Hi! cảm ơn Lan Hương đã góp ý.e se co gắng sửa sai.hi

                nhưng vẫn có 1 vấn để e còn thắc mắc đó là e vấn chưa rõ được vấn đề.
                e đọc trong box thấy co bạn nói đông cơ BLDC là động cơ 3 phase.e tưởng chỉ xoay chiều mới có 3 phase.
                động cơ 3 pha - 110V này là dùng điện xoay chiều phải ko ạ?

                nói rõ hơn cho e về bộ PSC (Pure Sine wave Converter) cái.
                mà hình như điện mình dùng hằng ngày là điện xoay chiều 2phase.vậy có cách nào biến nó thành 3 phase được ko ạ.

                e có mạch chuyển 12v DC thành 110V AC nhưng ko bít nó có thể dùng chạy động cơ ở trên ko.có liên quan gì đến công suất ko ạ.
                nếu ko được thì ai có cách giải quyết chỉ hộ e .
                Last edited by xadieu; 23-10-2008, 11:03.

                Comment


                • #9
                  trả lời trên ô tô tốc hành ...

                  Nguyên văn bởi xadieu Xem bài viết
                  Hi! cảm ơn Lan Hương đã góp ý.e se co gắng sửa sai.hi

                  nhưng vẫn có 1 vấn để e còn thắc mắc đó là e vấn chưa rõ được vấn đề.
                  e đọc trong box thấy co bạn nói đông cơ BLDC là động cơ 3 phase.e tưởng chỉ xoay chiều mới có 3 phase.
                  động cơ 3 pha - 110V này là dùng điện xoay chiều phải ko ạ?
                  no
                  nói rõ hơn cho e về bộ PSC (Pure Sine wave Converter) cái.vd như mình co thể tự chế được ko?nếu được ai có sơ đồ mạch của nó thì cho e xin luôn.
                  mà hình như điện mình dùng hằng ngày là điện xoay chiều 2phase.vậy có cách nào biến nò thành 3 phase được ko ạ.
                  Hì, BLDC là "chuyện nhỏ" mà.

                  BLDC là động cơ 3 pha chạy bằng điện một chiều. Cấu tạo cơ điện của motor BLDC là 2 (3 hay nhiều hơn) cuộn dây bố trí lệch nhau một góc a = 360 độ / số pha. Ví dụ 3 pha thì (thường) có 3 cuộn dây bố trí lệch nhau 120 độ trong không gian.

                  Ta dùng mạch điện tử "băm" dòng điện một chiều thành 2 hay 3 xung (hay nhiều hơn tuỳ theo motor) xen kẽ nhau cấp vào 2 hay 3 (hay nhiều) cuộn dây tương ứng của BLDC --> tạo moment quay --> drived BLDC. Như vậy ta đã cấp dòng điện 2 hay 3 (hoặc nhiều) pha cho motor. Tốc độ cấp pha (tần số pha) tuỳ thuộc vào tốc độ tức thời của motor. Trễ pha thì làm motor chậm lại, nhanh thì làm motor chạy "tốc hành", nhanh quá thì có hiện tượng modulo tần số gây cộng hưởng ngoại sai tạo hài để "giết hại" cả motor lẫn bộ điện tử. Ngoài ra thì ở các cấp tốc độ khác nhau chúng có các mức điện áp và cường độ định mức khác nhau nữa.

                  Vì vậy mà cần biết vị trí pha rotor (từ đó có tốc độ Rotor). Muốn biết thì như Lan Hương đã nói ở trên, ta dùng định vị cơ học, hay định vị quang học, gọn nhất là định vị bằng cảm biến từ hiệu ứng Hall. Kết hợp các cảm biến định vị với bộ phát xung điều khiển, ta điều chỉnh tốc độ BLDC rất dễ dàng và "nhuyễn".

                  Dòng điện "nhà đèn" ta dùng là 1 pha (hai dây, trong đó có 1 dây trung tính) chứ không phải 2 pha. Loại 2 pha trước đây thường dùng trong hàng hải, với 2 dây pha và 1 dây trung tính. Bây giờ ít thấy ở đâu dùng.

                  Điện 3 pha có 3 pha / 3 dây gồm 3 dây pha lệch nhau 120 độ và 3 pha 4 dây (trong đó dây thứ tư là dây trung tính).

                  Bộ PSC thì tham khảo "Converter Lan Hương" trên diễn đàn. Motor là tải cảm, chỉ chạy tốt trong dòng điện xoay chiều hình Sin --> cần phải xem lại dạng sóng của cái inverter đó.

                  Thân ái.

                  Lan Hương

                  Comment


                  • #10
                    thế động cơ mà chị đưa ra cho e là dùng điện xoay chiều 3 pha phải ko ạ. làm sao mà chuyển điện mình đang dùng thahf 3 pha được. rồi còn chuyện 12V DC sang 110V AC co chạy được động cơ đó ko nữa.chị nói luôn cho e đi.thanks

                    Comment


                    • #11
                      Điện 3 ppha

                      Trích[QUOTE=xadieu;141604]thế động cơ mà chị đưa ra cho e là dùng điện xoay chiều 3 pha phải ko ạ. làm sao mà chuyển điện mình đang dùng thahf 3 pha được. rồi còn chuyện 12V DC sang 110V AC co chạy được động cơ đó ko nữa.chị nói luôn cho e đi.thanks[/QUOTE]

                      xadieu thân! bạn ráp 1 mạch giao động đa hài 3 transistor, bạn cấp nguồn dc vào, thì ở 3 cực c sẽ xuất hiện điện xoay chiều 3 pha (phi sin) rồi đó. Đây cũng là mạch cơ bản để đổi điện dc thành điện xoay chiều 3 pha. Nếu bạn muốn hiểu cao hơn thì chắc phải chờ chị LH giảng thêm, Thân ái!

                      Comment


                      • #12
                        các bạn cho em cái sơ đồ nguyên lý lam việ của xe đạp điện đi! em thanh thật biết ơn đại gia đình của mình!

                        Comment


                        • #13
                          các bạn cho em cái sơ đồ nguyên lý lam việc của xe đạp điện đi! em thành thật biết ơn đại gia đình của mình!

                          Comment


                          • #14
                            Theo tôi bạn XaDieu nên nghiên cứu kỹ tài liệu có liên quan đến xe đạp điện trước khi hỏi.
                            Tôi hỏi bạn. Nếu đơn giản như bạn nghĩ thì người ta không dại gì làm phức tạp vấn đề đơn giản như bạn đâu. chỉ tổ làm tăng giá thành, tốn công suy nghĩ. Tôi có một ý tưởng cho bạn tiếp tục tìm hiểu nè. Bạn thử nghiên cứu xem tay ga của xe đạp điện tại sao người ta không dùng 1 biến trở mà cũng phải dùng đến những linh kiện phức tạp...

                            Comment


                            • #15
                              Bác nào có biết cấu tạo cái tay ga xe đạp điện cho em xin với???hình như không phải biến trở thì phải.....
                              Quang Nhat
                              ---------------------------------------
                              Yahoo :quangnhat85ls
                              Mail :
                              Nhận thiết kế và ép nhựa cho đồ điện tử

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              xadieu Tìm hiểu thêm về xadieu

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X