Thông báo

Collapse
No announcement yet.

[Thảo luận][B]Một số hàm cơ bản trong matlab

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • [Thảo luận][B]Một số hàm cơ bản trong matlab

    Mình có biết 1 vài hàm trong matlab thế này.Ai biết thêm thì chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé

    Thông báo biến x, y là một biến kí hiệu (symbolic)
    syms x y

    Nhập vào hàm f, ví dụ f(x)=x2-3x+1
    f=x^2-3*x+1

    Tính giá trị của f tại một điểm , chẳng hạn tại x=2
    subs(f,x,2)
    Tính giới hạn khi x dần đến hằng số a
    limit(f,x,a)

    Tính đạo hàm
    Tính đạo hàm của hàm f theo biến x
    diff(f,x)

    Khai triển Taylor hàm f tại điểm cụ thể x0 tới cấp cụ thể n
    taylor(f,x0,n)
    Vẽ đồ thị hàm một biến
    Vẽ đồ thị hàm f, chẳng hạn với x từ 1 tới 2
    ezplot(f,1,2)

    Tích phân của hàm một biến
    Tính tích phân không xác định của hàm f theo biến x
    int(f,x)
    Tính tích phân xác định của hàm f theo biến x, với x từ 1 tới 2
    int(f,x,1,2)

    Nhập hàm nhiều biến ở dạng kí hiệu
    Nhập vào một hàm nhiều biến
    syms x y
    f=x^2*y^3-3*x*y^2

    Tính giá trị của hàm hai biến
    Tính giá trị của f tại một điểm, chẳng hạn tại x=2, y=3
    subs(subs(f,x,2),y,3)

    Tính đạo hàm riêng
    Tính đạo hàm riêng của f theo biến y
    diff(f,y)

    Vẽ đồ thị hàm hai biến
    Vẽ đồ thị hàm f trên khoảng x từ 1 tới 2, y từ 3 tới 4
    ezsurf(f,[1,2,3,4])

    Tính tích phân bội
    Tính tích phân của f trên hình hộp chữ nhật x từ 1 tới 2, y từ 3 tới 4:
    Đưa về tích phân lặp:
    int(int(f,x,1,2),y,3,4)

    Vẽ mặt cho bởi phương trình tham số
    Ví dụ vẽ mặt cầu x=sin(u)cos(v), y=sin(u)sin(v), z=cos(u), u từ 0 tới pi, v từ 0 tới 2pi:
    syms u v
    ezsurf(sin(u)*cos(v),sin(u)*sin(v),cos(u),[0 pi 0 2*pi])
    mẫu lệnh tổng quát là
    ezsurf(x,y,z,[a b c d])
    tham số thứ nhất biến thiên từ a tới b, tham số thứ hai biến thiên từ c tới d.

    Tính xấp xỉ tích phân
    Tính xấp xỉ tích phân của hàm f (x) với x từ a tới b:
    Vì đây không còn là phép toán kí hiệu nữa mà là phép toán số (numerical), nên cần chuyển f thành một dạng hàm khác, gọi là inline.
    Ví dụ tích tích phân f(x)=e^(x^2) từ 0 tới 1:
    Nhập hàm f ở dạng inline
    f=inline('exp(x.^2)')
    Chú ý có dấu chấm trước toán tử ^ (Matlab dùng nó để tính toán trên ma trận).
    Tính xấp xỉ tính phân của f:
    quad(f,0,1)

    Vẽ trường vectơ 2 chiều
    Ví dụ: Vẽ trường (P(x,y),Q(x,y)) với P(x,y)=2x+3y, Q(x,y)=3x^2-y^5 trên hình chữ nhật x từ -1 tới 1, y từ -2 tới 2.
    Nhập vào trường:
    P=inline('2*x+3*y','x','y')
    Q=inline('3*x^2-y^5','x','y')
    Cho biến x chạy từ -1 tới 1, lấy 10 điểm chia; cho biến y chạy từ -2 tới 2, lấy 10 điểm chia:
    x=linspace(-1,1,10)
    y=linspace(-2,2,10)
    Tạo một lưới các điểm ứng với các điểm chia trên:
    [X,Y]=meshgrid(x,y)

    Tính giá trị của trường tại các điểm chia này:
    p=P(X,Y)
    q=Q(X,Y)
    Vẽ các vectơ của trường tại các điểm này:
    quiver(X,Y,p,q)
    Chỉ biết có vậy thôi


    email:kakaducsy@gmail.com

Về tác giả

Collapse

Đức Sỹ Tìm hiểu thêm về Đức Sỹ

Bài viết mới nhất

Collapse

Đang tải...
X