Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chém gió về thiết kế đèn giao thông

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Có đứa bạn làm ở cầu đường nói bọn bên này đặt cái vòng như bác Paddy nói đo lưu lượng xe xong rồi nó truyền về trung tâm, máy tính ở trung tâm mới điều khiển các trụ đèn. Mình mới hỏi nó cụ thể là điểu khiển như thế nào thì nó không biết rõ hơn.

    Mình không biết cái máy tính trung tâm đó đích thân điểu khiển từng luồng xe hay chỉ phân chia thời gian ưu tiên rôi truyển ngược lại cho các bộ điểu khiển ở mỗi giao lộ tự xử lý theo. Chắc là nó điểu khiển ở tẩm vĩ mô nhỉ!! Như thế sẽ gần như khớp được thời gian của nhiều trụ đèn trên 1 trục giao thông ...

    Tiếc là không có cách gì biết thêm được chi tiết.

    Comment


    • #47
      @jefflieu em nghĩ đã có định nghĩa pha rồi ạ.Em muốn phân pha cho 1 ngã tư .Giả sử hướng Nam bắc lượng xe ít hơn Đông Tây.Em có phân pha như hình dưới hướng, Đ-T em ưu tiên rẽ trái( em thấy người ta thường làm vậy).Anh có thể chỉ cho em phân pha như thế có được không ạ?Trong các cách đó thì anh thấy cách nào tốt hơn.Anh có thể ví dụ cho em vài cách phân pha trong thực tế mà anh biết không ạ?
      Em cảm ơn anh.




      Click image for larger version

Name:	3 pha1.PNG
Views:	1773
Size:	7.0 KB
ID:	1650460 Click image for larger version

Name:	3pha2.PNG
Views:	1779
Size:	14.5 KB
ID:	1650463 Click image for larger version

Name:	3pha3.PNG
Views:	1773
Size:	14.2 KB
ID:	1650465
      Attached Files

      Comment


      • #48
        Trong các phương án của bạn, ở pha 3, sao các luồng xe lại cắt nhau?
        Cắt nhau cũng ok nếu lượng xe rẽ trái ít. Theo luật,, xe rẽ trái phải nhường xe đi thẳng, nếu rẽ trái nhiều quá sẽ phải đứng chờ, dồn ứ ở ngã tư, cản trở các xe đi thằng.
        Phương án 3 pha 2 của bạn OK hơn 3pha3 vì trong 3pha3, ở pha 2, các luồng lại cắt nhau (Nam Bắc rẽ phải cắt Đông Tây đi thẳng).
        Nếu lấy tiêu chí là hạn chế tối đa các luồng chồng chéo nhau ở ngã tư thì 3pha2 tốt hơn.

        Comment


        • #49
          Nếu thiết kế đường sá đúng, giả sử đường Đông Tây là trục đường lớn, Nam Bắc là trục nhỏ, thì giơ buổi sáng đa số xe cộ chạy từ đương nhỏ ra đường lớn, cho nên xe từ hường Nam Bẵc phải ưu tiên rẽ trái hơn là đi thẳng. Pha 3 bạn có thể tách ra làm 2 pha là rẽ trái, và đi thằng và ưu tiên thời gian cho luồng rẽ trái.

          Comment


          • #50
            Cảm ơn anh. Tại em đang làm đồ án về đèn giao thông 3 pha(nên em không chia ra pha 3 ra được) đành phải để cắt nhau nhau ở pha 3,nếu như làm 4 pha thì có lẽ dễ phân hơn.Em nghĩ tiêu chí phân pha ở đây là giảm số điểm cắt nhau xuống mức thấp nhất có thể nhưng phải đảm bao thời gian chờ của các pha ở mức độ hợp lý.Nếu em chọn cách 2, thì người đi bộ được cho phép đi vào pha 2 ( người đi theo hướng Đ-T), pha 3 (theo hướng B-N) và xe đi theo hướng rẽ phải nhương đường cho người đi bộ đúng không anh.

            Comment


            • #51
              Nguyên văn bởi jokerdang Xem bài viết
              Nếu em chọn cách 2, thì người đi bộ được cho phép đi vào pha 2 ( người đi theo hướng Đ-T), pha 3 (theo hướng B-N) và xe đi theo hướng rẽ phải nhương đường cho người đi bộ đúng không anh.
              Yup.

              Bạn thử tổng quát quá trình phân pha của bạn. (Mình không biết làm nhưng mình nghĩ nếu tổng quát hoá được sẽ rất tốt).

              Ý mình là vầy:
              Có 4 hướng xuất phát mỗi hướng có 3 hướng đi. Tổng cộng có 12 luồng nhỏ.
              Nếu bạn gán một số "weight" cho mỗi luồng, số weight này tượng trưng cho lưu lượng xe của luồng đó.
              Nếu có giải thuật nào đó để "xếp" các luồng này lên các pha thì tuyệt.
              Như vậy sẽ lập lại và áp đụng được cho nhiều cấu hình giao lộ khác nhau và có thể tự tin là mình làm "có phương pháp" ...

              Nếu bạn làm được giải thuật này thì quá tốt. Hy vọng là bạn thích ngồi "tinker" máy cái problem này

              Đề án của bạn chú trọng vào phần nào?

              Comment


              • #52
                Thuật toán em nghĩ chắc có rồi.Em thấy có nhiều người dùng phần mềm VISSIM để mô phỏng đèn giao thông 3 pha hay 4 pha .Em mới tìm thấy bài báo"Maximising junction efficiency with complex interstage design and 'Intelligent' phase delays " thấy tác giả chia pha từ A-L tính luôn người đi bộ hay sao(toàn tiếng anh ).Thôi thì em nghĩ tóm tắt lại quá trình phân pha của mình đã còn thuật toán thì để sau vậy( mấy anh biết thì chỉ em với ).

                Click image for larger version

Name:	3 pha.PNG
Views:	1757
Size:	19.8 KB
ID:	1650697
                Ta có 12 luồng như hình vẽ .Các điểm màu đỏ trên là các điểm các điểm xung đột do 2 luồng cắt nhau tạo thành.

                Hướng R (rẽ phải) không tạo các điểm cắt nhau nên ta có thể cho R vào 1 pha nào đó sau.
                Trong hình rẽ trái (L) , đi thẳng (T) có 8 điểm cắt; L- L có 4;T- T có 4.
                Thực tế các hướng đối diện nhau ( //) thì sẽ đi cùng lúc, các hướng cắt nhau thì không: ví dụ 1,3 chạy cùng lúc hoặc 2,4 chạy cùng lúc
                do đó : các luồng có thể lưu thông nhu hình dưới.
                Click image for larger version

Name:	3.PNG
Views:	1760
Size:	20.9 KB
ID:	1650701Click image for larger version

Name:	4.PNG
Views:	1764
Size:	17.8 KB
ID:	1650703
                bây giờ chỉ còn 2 giao điểm (màu đỏ).Để loại bỏ 2 điểm này thì chỉ cần phân L và T ra làm 2 pha, 2 hình thì ta có 4 pha : 2 pha T, 2 pha L:.(đối với 3 pha thì 1 hình chia làm 2 pha , 1 hình giữ nguyên)
                bây giờ ta bố trí thêm các luồng R vào 1 hoặc các pha đã phân.Việc này thì không tạo ra bất kì điểm cắt nhau nào.Do đó tùy vào lưu lượng xe, và người phân mà ta có các pha khác nhau.
                Click image for larger version

Name:	4pha.PNG
Views:	1775
Size:	17.1 KB
ID:	1650706
                Nguyên văn bởi jefflieu
                Đề án của bạn chú trọng vào phần nào?
                Đồ án của em là ứng dụng PLC thiết kế hệ thống đèn gia thông 3 pha.Do đó nó chỉ chú trọng vào phần điều khiển tín hiệu .
                Trong đèn giao thông có chế độ bằng tay không anh? Điện áp định mức của nó là bao nhiêu , em thấy mỗi hãng lại có các mức điện áp khác nhau , thông thường người ta có dùng role để đóng cắt không sao ạ?
                Attached Files

                Comment


                • #53
                  Để loại bỏ 2 điểm này thì chỉ cần phân L và T ra làm 2 pha, 2 hình thì ta có 4 pha : 2 pha T, 2 pha L
                  Cách chia này dựa vào yểu tố là lưu lượng các chiểu song song là tương đương nhau.
                  Có trường hợp chiều từ đông sang tây lưu lượng lớn hơn nhiều, chiểu từ Tây sang Đông hoặc ngược lại... thì bạn chia thế nào?

                  Bạn có thể tách 1 pha đi từ T --> Đ, 1 pha từ Đ-->T ... có một số con đường giờ cao điểm buổi sáng .... 1 chiểu đông hơn chiều kia ... đến giờ tan làm thì ngược lại....

                  Trong đèn giao thông có chế độ bằng tay không anh? Điện áp định mức của nó là bao nhiêu , em thấy mỗi hãng lại có các mức điện áp khác nhau , thông thường người ta có dùng role để đóng cắt không sao ạ?
                  Mình không chắc, nhưng có mình nghĩ thể nào cũng có chể độ "manual". Về điện áp hoặc thiết kế ở trong thì mình chịu, không biết ở trong thiết kế như thế nào.


                  Comment


                  • #54
                    Các bác jeff, padd, joker... xem đỡ mấy cái clip này, sẽ thấy đau đầu về hệ thống đèn giao thông, với mục đích giảm tai nạn...
                    http://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-...46a741543.html
                    Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

                    Comment


                    • #55
                      Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết
                      Các bác jeff, padd, joker... xem đỡ mấy cái clip này, sẽ thấy đau đầu về hệ thống đèn giao thông, với mục đích giảm tai nạn...
                      http://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-...46a741543.html

                      no comment ... ... nhân tiện bạn jokerdang làm đề án tới đâu rồi nhỉ ... !

                      Comment


                      • #56
                        Hôm bữa có post mấy câu mà sao bị chờ "duyệt" rồi mất tiêu.
                        Anyway, cái bạn jokerdang gì đó làm đề án tới đâu rồi, có gì vui không?
                        Tình hình giao thông VN mấy ngày Noel với tết Tây thế nào rồi mấy cụ?

                        Comment


                        • #57
                          Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết
                          Các bác jeff, padd, joker... xem đỡ mấy cái clip này, sẽ thấy đau đầu về hệ thống đèn giao thông, với mục đích giảm tai nạn...
                          http://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-...46a741543.html
                          cho đi cải tạo hết may ra không có tai nạn.
                          Tư vấn thiết kế hệ thống điện-điện tử theo yêu cầu.
                          Tel: 0903 702 417. Email: web:

                          Comment

                          Về tác giả

                          Collapse

                          jefflieu Email minh trực tiếp nếu bạn cần download tài liệu gấp Tìm hiểu thêm về jefflieu

                          Bài viết mới nhất

                          Collapse

                          Đang tải...
                          X