Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Chém gió về thiết kế đèn giao thông

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Nguyên văn bởi jefflieu Xem bài viết

    "Đúng ra là đèn trên tuyến NB cũng phải chuyển sang đèn vàng" ---> Trên tuyến NB đang đỏ tại sao là phải chuyển từ đỏ sang vàng trước khi sang xanh?

    Ý Jeff là khi ĐT chuyển từ vàng sang đỏ, thì NB vẫn phải là đỏ ... sau 2 giây chết (NB và DT đều đỏ) ... thì NB mới được xanh.

    Theo cái bảng này:
    [ATTACH=CONFIG]n1639950[/ATTACH]
    Do đó, thời gian đỏ của NB không bằng với thời gian Xanh + Vàng của Đông Tây ...



    Yeah, mình có ra ĐN thấy đèn đóm OK, ban này đèn vàng chớp chớp ... ở SG ra đường lúc khuya trước 5h sáng thì đèn vàng cũng chớp ...


    Thời gian đèn 2 hướng cùng đỏ một lúc ở các đường có tốc độ nhanh thì lúc nào cũng lâu hơn so với đường tốc độ thấp. Lý do: cho các xe thắng không kịp.

    Comment


    • #32
      Nguyên văn bởi jefflieu Xem bài viết
      Cảm ơn Paddy về 2 cái link red light camera và cái sensor ....
      Trước giờ Jeff cũng băn khoăn không biết nó làm việc như thế nào ...

      Bữa trước lái honda đêm khuya từ đường bé ra đường lớn lúc 12h hay 1h khuya gì đó ... đậu xe hơi lố qua vạch dừng chút, thế mà mãi đèn nó chẳng xanh ... Lui lui xuống chút thì nó detect được và cho mình chạy ra ... Thắc mắc không biết nó để sensor ở đâu ... ... Chắc xe honda bé quá nên nó khó detect ...


      Tại Mỹ thì có rất nhiều người "tin" rằng họ dùng camera để bật đèn. Thưc ra camera tại các ngã tư dùng cho các chuyện khác (do người ngồi coi). Vì thế nhiều xe chờ đèn hơi lâu thì người lái nháy đèn pha vì họ tin rằng đèn pha sẽ làm camera chú ý và bật đèn xanh cho họ. Nạn này xẩy ra nhiều đế nỗi báo phải đăng lên và nói bà con rằng camera đó không điều khiển đèn. Nhưng lâu lâu cũng thấy vài tay làm trò này.

      Comment


      • #33
        Thêm một cái này cho bác Jeff nghiên cứu thêm. Một số thành phố lớn (đường nhỏ và đông xe) họ dùng IR remote control gắn trên xe cứu thương, chữa lửa để bật đèn xanh trong trường hợp khẩn cấp.

        Có một tay (hình như tại Chicago) bị bắt vì dùng cái này. Họ thấy tại sao có nhiều ngã tư bị "bật" đèn xanh mà không thấy xe cấp cứu nào hết. Cuối cùng họ dùng camera tại các ngã tư (như nói trong post trên) và thấy tay này dùng đèn IR đó.

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi Paddy Xem bài viết
          Thêm một cái này cho bác Jeff nghiên cứu thêm. Một số thành phố lớn (đường nhỏ và đông xe) họ dùng IR remote control gắn trên xe cứu thương, chữa lửa để bật đèn xanh trong trường hợp khẩn cấp.

          Có một tay (hình như tại Chicago) bị bắt vì dùng cái này. Họ thấy tại sao có nhiều ngã tư bị "bật" đèn xanh mà không thấy xe cấp cứu nào hết. Cuối cùng họ dùng camera tại các ngã tư (như nói trong post trên) và thấy tay này dùng đèn IR đó.
          Tên này đâu có tội gì, chỉ có tội outsmart mấy đứa quản lý giao thông

          Comment


          • #35
            Nguyên văn bởi Paddy Xem bài viết
            Thời gian đèn 2 hướng cùng đỏ một lúc ở các đường có tốc độ nhanh thì lúc nào cũng lâu hơn so với đường tốc độ thấp. Lý do: cho các xe thắng không kịp.
            - Thời gian đèn xanh trên tuyến đường chính dài hơn thời gian đèn xanh trên tuyến phụ, vì lưu lượng xe trên tuyến chính lớn hơn lưu lượng xe trên tuyến phụ.
            - Trên tuyến có tốc độ càng cao thì thời gian đèn vàng phải càng dài để xe có thời gian kịp dừng khi đèn đỏ. Hiển thị thời gian đếm ngược rất hiệu quả để tránh tình trạng xe vượt vạch.


            Chưa đỗ tú tài, nên vẫn còn phải đi học.

            Comment


            • #36
              Nguyên văn bởi HTTTTH Xem bài viết
              - Thời gian đèn xanh trên tuyến đường chính dài hơn thời gian đèn xanh trên tuyến phụ, vì lưu lượng xe trên tuyến chính lớn hơn lưu lượng xe trên tuyến phụ.
              - Trên tuyến có tốc độ càng cao thì thời gian đèn vàng phải càng dài để xe có thời gian kịp dừng khi đèn đỏ. Hiển thị thời gian đếm ngược rất hiệu quả để tránh tình trạng xe vượt vạch.

              Trên tuyến tốc độ cao thời gian đèn vàng cũng như tuyến tốc độ thấp vì nguyên tắc tới giao lộ thì phải giảm tốc rồi nên tốc độ không còn cao nữa , thời gian chuyển đèn là để cho dòng xe đang chạy kịp thoát khỏi giao lộ để nhường chổ cho dòng xe sắp chạy thôi .Tài xế xem thời gian đèn xanh còn lại để tính có đủ thời gian để kịp vượt qua vạch không vì đèn vàng lên là phải dừng rồi không được chạy .

              Comment


              • #37
                Nguyên văn bởi tuyennhan Xem bài viết
                Trên tuyến tốc độ cao thời gian đèn vàng cũng như tuyến tốc độ thấp vì nguyên tắc tới giao lộ thì phải giảm tốc rồi nên tốc độ không còn cao nữa , thời gian chuyển đèn là để cho dòng xe đang chạy kịp thoát khỏi giao lộ để nhường chổ cho dòng xe sắp chạy thôi .Tài xế xem thời gian đèn xanh còn lại để tính có đủ thời gian để kịp vượt qua vạch không vì đèn vàng lên là phải dừng rồi không được chạy .
                Mình không biết chính xác luật ghi trong luật giao thông của Việt Nam là như thế nào.

                Mình thấy ở Singapore và Úc luật như thế này:
                - Xe chạy qua giao lộ không giảm tốc độ đâu, còn tăng tốc nữa ... chỉ bắt đầu giảm tốc khi đèn vàng bật lên
                - Thời gian đèn vàng là thời gian giảm tốc độ, thời gian đèn vàng tuỳ thuộc vào tốc độ cho phép trên đường.
                - Anh có thể vượt qua vạch dừng trước khi đèn đỏ. Nếu đèn đỏ mà vượt qua là pham luật.
                - Có khoảng thời gian chết 2 giây trước khi luồng sau chuyển sang xanh, khi tất cả các đèn cùng đỏ, để cho luống trước xả hết xe qua giao lộ... Vì có khoảng thời gian chết nên khi có va chạm thì chắc chắn 1 tên vượt đèn đỏ.


                Ở VN mình được cái mọi thứ không giống nước ngoài lắm.

                Comment


                • #38
                  Nguyên văn bởi jefflieu Xem bài viết

                  Mình không biết chính xác luật ghi trong luật giao thông của Việt Nam là như thế nào.

                  Mình thấy ở Singapore và Úc luật như thế này:
                  - Xe chạy qua giao lộ không giảm tốc độ đâu, còn tăng tốc nữa ... chỉ bắt đầu giảm tốc khi đèn vàng bật lên
                  - Thời gian đèn vàng là thời gian giảm tốc độ, thời gian đèn vàng tuỳ thuộc vào tốc độ cho phép trên đường.
                  - Anh có thể vượt qua vạch dừng trước khi đèn đỏ. Nếu đèn đỏ mà vượt qua là pham luật.
                  - Có khoảng thời gian chết 2 giây trước khi luồng sau chuyển sang xanh, khi tất cả các đèn cùng đỏ, để cho luống trước xả hết xe qua giao lộ... Vì có khoảng thời gian chết nên khi có va chạm thì chắc chắn 1 tên vượt đèn đỏ.


                  Ở VN mình được cái mọi thứ không giống nước ngoài lắm.
                  Dù khác nhưng riết rồi cũng quen thôi ăn thua là người lái có tuân theo hay không thôi . Tôi mấy lần đèn xanh còn vài số khi xe còn xa vạch đã tăng tốc để vọt qua và lần nào cũng xém đụng người ở làn đang dừng dù đã chạy qua 2/3 giao lộ chỉ vì họ chạy ngay khi làn của tôi chuyển đèn vàng thay vì chờ đến khi đèn xanh bên làn của họ thế nên về sau tôi giảm tốc và dừng khi đèn vàng chậm tý nhưng an toàn .
                  Hồi tôi đi thi A2 sách giáo trình họ phát nó ghi đèn vàng thì dừng , đèn đỏ thì dừng hẳn ah em tụi tôi đùa là ngừng hẳn chắc là dừng xe tắt máy vì đèn vàng xe đã ngừng rồi .

                  Comment


                  • #39
                    Mô phỏng hệ thống đèn giao thông
                    https://youtu.be/-0WHlIdBOEQ

                    Bộ điều khiển trung tâm sẽ đọc 1 tập tin cấu hình có định dạng như sau:
                    ABCD1234ABCD1234
                    PHASE_01PHASE_GR 8
                    PHASE_01PHASE_AM 1
                    PHASE_01PHASE_RD 1
                    PHASE_02PHASE_GR 5
                    PHASE_02PHASE_AM 1
                    PHASE_02PHASE_RD 1
                    PHASE_03PHASE_GR 4
                    PHASE_03PHASE_AM 1
                    PHASE_03PHASE_RD 1
                    Sau đó nó sẽ phát ra các gói dữ liệu cho tất cả các đèn, đèn nào khớp thì bật tắt xanh đỏ vàng tương ứng

                    Lệnh chạy các "trụ đèn":

                    #!/bin/bash

                    SYSID="ABCD1234ABCD1234"
                    TYPE_GOSTRAIGHT="GoStraight"
                    TYPE_LEFTTURN="LeftTurn"

                    ./trafficlight $SYSID "South" ${TYPE_GOSTRAIGHT} "PHASE_01PHASE_GR" "PHASE_01PHASE_AM" "PHASE_01PHASE_RD" &
                    ./trafficlight $SYSID "South " ${TYPE_LEFTTURN} "PHASE_02PHASE_GR" "PHASE_02PHASE_AM" "PHASE_02PHASE_RD" &
                    ./trafficlight $SYSID "North" ${TYPE_GOSTRAIGHT} "PHASE_01PHASE_GR" "PHASE_01PHASE_AM" "PHASE_01PHASE_RD" &
                    ./trafficlight $SYSID "North" ${TYPE_LEFTTURN} "PHASE_02PHASE_GR" "PHASE_02PHASE_AM" "PHASE_02PHASE_RD" &
                    ./trafficlight $SYSID "East" ${TYPE_GOSTRAIGHT} "PHASE_03PHASE_GR" "PHASE_03PHASE_AM" "PHASE_03PHASE_RD" &
                    ./trafficlight $SYSID "West" ${TYPE_GOSTRAIGHT} "PHASE_03PHASE_GR" "PHASE_03PHASE_AM" "PHASE_03PHASE_RD" &
                    Các thông số khi chạy trụ đèn:
                    - Thông tin hệ thống
                    - Loại trụ đèn, hiện giờ có 2 loại trụ là trụ đi thẳng và trụ rẽ trái
                    - Và "code" để bật tắt đèn xanh vàng đỏ ... khi nhận được gói dữ liệu khớp với các code này, trụ sẽ hoạt động tương ứng ...



                    Xin nhắc lại mục đích của bài nói nhảm này là tìm ra quy trình thiết kế, và thiết kế như thế nào để áp dụng được nhiều tình huống khác nhau ...









                    Comment


                    • #40
                      Thiết kế gì thì cũng phải tính chỗ cho anh hùng Lúp ngồi nhé !!!!!
                      Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                      nguyendinhvan1968@gmail.com

                      Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                      Comment


                      • #41
                        Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viết
                        Thiết kế gì thì cũng phải tính chỗ cho anh hùng Lúp ngồi nhé !!!!!
                        Cái đó khó quá bác, chỗ của các anh cần 2 điểu kiện:
                        - Cập nhật real-time
                        - Phải được tối ưu hoá cho từng giao lộ, dựa trên hệ số khuất (tầm nhìn) ... cái này đòi hỏi giải thuật ... AI (Artificial Intelligence) ... phải phân tích nhiều yếu tố lắm ... nói chung phải hết sức "thông minh" mới tìm được "vị trí ngon" bác ạ ...

                        Cái này phương pháp thiết kế của Jeff không đáp ứng được ...

                        Ở đây, những nơi có đặt camera đều có bảng báo "Nơi này có camera tốc độ"
                        Cũng có lần Jeff tự hỏi: báo vậy thì đặt làm gì? Nhưng mục đích của nó là cho người đi đường đi đúng tốc độ.
                        Cũng có anh hùng Lúp: anh hùng Lúp ở đây được gọi là : "Revenue raiser" ... = đi quyên góp cho chính phủ ... ... bị dân chửi dữ lắm nên họ cũng không dám làm nhiều ... với lại trả lương cho mấy chú Lúp đó cũng đắt nên họ cũng hạn chế

                        Nói cho vui vậy chứ người tham gia giao thông cũng không vừa đâu ... ... nhưng phải thay đổi ... chứ 10/15 năm sau mà vẫn vậy thì rất chán cho con cháu nhỉ ...

                        Hằng ngày cần đi tới chỗ làm và về nhà an toàn thoải mái ... dồn tâm sức cho gia đình và công việc ...









                        Comment


                        • #42
                          Hệ thống này khác trước chút, nếu như tại giao lộ, luồng từ hướng đông nhiều hơn luồng từ hướng Tây.
                          http://youtu.be/Wz12Di9N9O0
                          Khi không có đèn có mũi tên rẽ trái phải nhường đường cho đi thẳng, khi có mũi tên thì rẽ trái không phải nhường vì chiều đối diện đẵ được dừng ...
                          Last edited by jefflieu; 19-07-2015, 07:30.

                          Comment


                          • #43
                            Các anh cho em hỏi : thế nào là đèn giao thông 3 pha?
                            Phải chăng có 3 đèn báo hướng đi trên 1 làn đường : 1 đèn báo ĐK rẽ trái, 1 cái cho đi thẳng, và 1 cái rẽ phải ạ.
                            Thế còn đèn giao thông 4 pha thì sao ạ? Mong các anh giải thích dùm.

                            Comment


                            • #44
                              Nguyên văn bởi jokerdang Xem bài viết
                              Các anh cho em hỏi : thế nào là đèn giao thông 3 pha?
                              Phải chăng có 3 đèn báo hướng đi trên 1 làn đường : 1 đèn báo ĐK rẽ trái, 1 cái cho đi thẳng, và 1 cái rẽ phải ạ.
                              Thế còn đèn giao thông 4 pha thì sao ạ? Mong các anh giải thích dùm.
                              Bạn tìm được định nghĩa đèn 3 pha chưa?

                              Comment


                              • #45
                                Hê hê, theo mình thì chúng ta toàn dùng đèn GT 3 pha đấy thôi: đỏ-dừng, vàng -chậm, xanh-đi.
                                Còn 4 pha là rất cần thiết ở Việt Nam: thêm đèn màu xanh dương hoặc tím nữa cho chói mắt, nó sẽ bật khoảng 5s vào lúc đèn đỏ tắt sau đó đèn xanh mới được sáng. Để làm gì ư? Để cho các xe rẽ trái có thời gian sang đường cho bớt TNGT!

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                jefflieu Email minh trực tiếp nếu bạn cần download tài liệu gấp Tìm hiểu thêm về jefflieu

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X