Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ý tưởng lạ, xin mọi người cho ý kiến

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #61
    Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
    Loc To là ai? cho mình xin địa chỉ....Mình ở cách Long Xuyên 50km. Thân ái!...
    Bác quan tâm xe đạp và xe máy điện tự chế mà không biết bác LocTo sao? Bác ấy cũng hơi nổi tiếng về mảng chế tạo xe này đó, bác vào đây xem nhé.
    http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=15362

    Comment


    • #62
      Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
      Bạn Huytai thân mến! Những hình bạn post lên mình thấy bạn có sữ dụng 1 đồng hồ 30ADC (Trung Quốc), mình cũng rất thường xài đồng hồ này, nên mình gởi cho bạn tư liệu này mong giúp ích cho bạn.

      Diển giải:

      -Trên các thiết bị có sữ dụng bình accu như ôtô, xe máy, xe đạp điện v.v...Nhu cầu lắp 1 thiết bị theo giỏi tình trạng của bình là rất cần thiết.
      - Muốn biết tình trạng good / bad của bình, ta nhìn đặc tuyến điện thế của bỉnh, nó biến thiên tế nhị trong phạm vi 11v-14V (cho cấp 12v), từ đó ta có thể biết được bình tốt, xấu, sinh, tử, Thí dụ:
      1- Đang charge, điện thế đạt 14v= bình đã đầy.
      2- Ngưng charge, vài giờ sau, bình 12,5v = bình tốt.
      3- Để cách đêm, không sữ dụng, bình dưới 12v = bình tử.
      Do đó dùng voltmeter DC bình thường khó nhận biết vì bảng chia độ trên mặt số quá nhặt.
      Nếu bạn muốn hiển thị tình trạng bình bằng dảy đèn led thì bạn có thể dùng IC AN 6884 và 4 bóng led.
      Nếu bạn muốn có phong cách hơn, bạn dùng đồng hồ Trung Quốc như trong hình. Phần mặt số bạn vẽ bằng Corel, xong in trên giấy đề-cal, cắt dán là xong ngay . Thân ái!

      BATTERY METER.jpg (70.1 KB
      sao bình accu của mình khi sạc đến 14V rút ra, để khoảng 2-3 tiếng thì còn tới 13.2V lận và sau đó ít thấy giảm nữa.

      Sao mình nghe nói là muốn xem trạng thái tốt xấu của accu qua đặc tuyến điện áp thì phải có tải mới xem được, thí dụ cho tải ăn dòng 5A, xem sụt áp bao nhiêu, nếu bình tốt thì ít sụt áp hơn, không biết có nhớ đúng vậy không nữa.

      Cảm ơn Ptoanel góp ý kiến rất hay về cách thiết kế đồng hồ, vì chắc chắn khi xe hoàn thiện phải có bộ phận này.

      Comment


      • #63
        Quan tâm xe đạp điện?

        Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
        Bác quan tâm xe đạp và xe máy điện tự chế mà không biết bác LocTo sao? Bác ấy cũng hơi nổi tiếng về mảng chế tạo xe này đó, bác vào đây xem nhé.
        http://dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=15362
        Huytai thân! Mình quan tâm đến rất nhiều đề tài kỹ thuật, chứ không phải riêng xđd, đó là thú tiêu khiển của mình, nhất là mình rất thích những con ngừơi kỹ thuật. Có đôi khi mình tự hỏi tại sao?!! Để làm gì?!!...
        Nghề chính của mình là kinh doanh, sửa chửa máy phát điện dự phòng, nhưng nhỏ thôi. Mình chỉ mới lang thang trên mạng vài tuần qua nên không biết bạn Locto là thế! xin Huytai/Locto đừng để bụng nhé!...Cám ơn bạn cho mình link Locto, có cơ hội sẽ kết thân với Locto. Thân ái!....
        Last edited by ptoanel; 04-11-2008, 12:00.

        Comment


        • #64
          Nguyên văn bởi ptoanel Xem bài viết
          Huytai thân! Mình quan tâm đến rất nhiều đề tài kỹ thuật, chứ không phải riêng xđd, đó là thú tiêu khiển của mình, nhất là mình rất thích những con ngừơi kỹ thuật. Có đôi khi mình tự hỏi tại sao?!! Để làm gì?!!...
          Đó là đam mê kỹ thuật và sáng tạo phải không?
          Đời còn thú vị khi còn cái để đam mê.
          Đời còn hạnh phúc khi còn khát vọng để vươn lên.

          Comment


          • #65
            Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
            Tôi đang tìm hiểu để gắn động cơ xe đạp điện vào chiếc Dream Lùn của mình.
            Động cơ sẽ là động cơ xe đạp điện của TQ, loại gắn trực tiếp vào đùm xe.
            Tôi dự định sẽ gắn vào bánh trước của xe gắn máy, và vừa mới gọi cho anh LocTo để xin ý kiến và được anh giúp rất tận tình.
            Khi vào thành phố hoặc những nơi không thể chạy tốc độ cao, thì ta chuyển qua cho xe chạy bằng động cơ điện, sẽ tiết kiệm được rất nhiều vì mọi người cũng biết là khi xe chạy trong thành phố phải bằng số nhỏ, thường xuyên thắng (phanh), rồi phải dừng lại các đèn đỏ nên sẽ hao xăng hơn gần gấp đôi so với đường trường.
            Còn khi chạy đường trường cần tốc độ cao thì chạy bằng động cơ xăng, khi đó lượng điện chắc chắn dư thừa sẽ được nạp và accu.
            Lúc chạy bằng xăng, động cơ điện sẽ không bị kéo theo nhờ 1 loại bạc đạn ngược, giống như xe đạp khi chạy bằng trớn sẽ không cuốn chân đạp theo. Cái bạc đạn này tôi mới nghe anh LocTo chỉ giúp.
            Chắc chắn là xe gắn máy sẽ nặng hơn xe đạp điện rất nhiều, vì thế hiệu suất sẽ giảm, sẽ đi được đoạn đường ngắn hơn so với xe đạp điện, nhưng bù lại khi ta chạy nhanh sẽ nạp thêm vào bình.
            Chắc chắn động cơ xăng sẽ không thể nạp đầy bình nếu hiệu suất dùng điện nhiều, khi đó ta sẽ phải sạc cho accu bằng nguồn điện lưới. Nếu hiệu suất dùng động cơ điện ít, thì lượng điện dư thừa trong accu có thể dùng ngược lại để thắp sáng đèn sinh hoạt, loại bóng 12v-5w hoặc 9w (loại 9w tôi đang sử dụng thắp sáng cả phòng 5x5m đọc sách được) ngày 5 tiếng chỉ tốn 45w, tôi nghĩ lượng điện này 1 xe máy chạy trung bình có thể sản sinh ra được. Hoặc dùng converter loại 25.000/cái ra 220v để thắp sáng các đèn chữ U 9-13w có lắp sẵn trong nhà.
            Anh LocTo mới góp ý cho tôi qua ĐT là khi gắn động cơ vào bánh trước có thể sẽ khó lái, vì vậy tôi đang tìm cách gắn vào bánh sau. Rồi từ từ tôi sẽ tìm cách gắn 1 dinamo tự hoạt động để lấy lại nguồn năng lượng dư thừa khi thả dốc hoặc khi thắng(phanh) xe, (cái này phải mất nhiều năm đây).
            Đầu tư cho việc này cũng kha khá, nhưng tôi có thể cố gắng được, nhưng nếu có cách nào rẻ hơn thì tuyệt hơn. Sau cùng xin đón nhận các ý kiến góp ý của mọi người yêu sáng tạo, và xin cảm ơn trước.
            xe gắn máy của bạn nặng khoảng 97kg+trọng lượng của bạn có lẽ sẽ khá nặng, lực để quay được bánh xe chắc chắn sẽ rất lớn, cái động cơ điện của bạn có đáp ứng nổi ko ? đó là chưa tính động cơ của bạn lại phải kéo theo cả bộ truyền động sên nhông dĩa và bộ số nữa, cái ắc quy của bạn bao lớn, nặng bao nhiêu hả bạn (chắc là ko nhẹ rùi), vậy bạn thấy khả thi ko ?

            Comment


            • #66
              Nguyên văn bởi nhatnamtu Xem bài viết
              xe gắn máy của bạn nặng khoảng 97kg+trọng lượng của bạn có lẽ sẽ khá nặng, lực để quay được bánh xe chắc chắn sẽ rất lớn, cái động cơ điện của bạn có đáp ứng nổi ko ? đó là chưa tính động cơ của bạn lại phải kéo theo cả bộ truyền động sên nhông dĩa và bộ số nữa, cái ắc quy của bạn bao lớn, nặng bao nhiêu hả bạn (chắc là ko nhẹ rùi), vậy bạn thấy khả thi ko ?
              Sên nhông dĩa thì bị cuốn theo, nhưng hộp số phải được cách ly, nhấn giữ cần số về MO hoặc trả về số 0 thì động cơ điện mới được kích hoạt, xe dự định sẽ gỡ bỏ lưỡi gà, để chỉ cần đạp số tới là về số 0.
              Xe + 1 người thì bằng xe diện + 2 người. mình bận quá, nên ngưng lại rồi, tới khi rảnh mới làm tiếp. Động cơ sẽ chọn động cơ điện 220v khoảng 600-800W, bình 12V-50Ah. Chạy đường ngắn thôi, xa thì chạy xăng. cảm ơn bạn đã quan tâm nhé, có gì bạn cứ nói tiếp, có dịp lên thì mình sẽ trình bày.

              Comment


              • #67
                Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
                Sên nhông dĩa thì bị cuốn theo, nhưng hộp số phải được cách ly, nhấn giữ cần số về MO hoặc trả về số 0 thì động cơ điện mới được kích hoạt, xe dự định sẽ gỡ bỏ lưỡi gà, để chỉ cần đạp số tới là về số 0.
                Xe + 1 người thì bằng xe diện + 2 người. mình bận quá, nên ngưng lại rồi, tới khi rảnh mới làm tiếp. Động cơ sẽ chọn động cơ điện 220v khoảng 600-800W, bình 12V-50Ah. Chạy đường ngắn thôi, xa thì chạy xăng. cảm ơn bạn đã quan tâm nhé, có gì bạn cứ nói tiếp, có dịp lên thì mình sẽ trình bày.
                vấn đề tôi muốn nói ở đây là khi bạn dựng chân chống đứng xe gắn máy lên để quay bánh sau thì sẽ thấy nặng hơn xe điện, điều này sẽ làm hao hụt mất một phần công suất rồi, trọng lượng xe gắn máy lại nặng hơn xe điện (mà ko phải cứ nặng hơn khoảng trọng lượng 1 người thì lực để quay bánh cũng nặng bằng xe điện chở 2 người đâu), gắn thêm bình ắc quy và mô tơ lại làm tăng thêm trọng lượng xe vốn đã nặng nề, nếu chở thêm một người phía sau thì lại phát sinh thêm vấn đề cần phải tính lại nữa--> việc tiết kiệm sẽ kém hiệu quả.
                việc gỡ bỏ lưỡi gà chặn hết số thì hơi nguy hiểm nhé (tất nhiên nếu bạn đã quen với xe mình thì có thể xem như ko có gì, chỉ lo cho người nào khác thôi), còn việc gắn thêm phanh cũng là một vấn đề nan giải nữa đó bạn.
                à mà động cơ điện 220v là sao hả bạn ??

                Comment


                • #68
                  Nguyên văn bởi nhatnamtu Xem bài viết
                  vấn đề tôi muốn nói ở đây là khi bạn dựng chân chống đứng xe gắn máy lên để quay bánh sau thì sẽ thấy nặng hơn xe điện, điều này sẽ làm hao hụt mất một phần công suất rồi, trọng lượng xe gắn máy lại nặng hơn xe điện (mà ko phải cứ nặng hơn khoảng trọng lượng 1 người thì lực để quay bánh cũng nặng bằng xe điện chở 2 người đâu), gắn thêm bình ắc quy và mô tơ lại làm tăng thêm trọng lượng xe vốn đã nặng nề, nếu chở thêm một người phía sau thì lại phát sinh thêm vấn đề cần phải tính lại nữa--> việc tiết kiệm sẽ kém hiệu quả.
                  việc gỡ bỏ lưỡi gà chặn hết số thì hơi nguy hiểm nhé (tất nhiên nếu bạn đã quen với xe mình thì có thể xem như ko có gì, chỉ lo cho người nào khác thôi), còn việc gắn thêm phanh cũng là một vấn đề nan giải nữa đó bạn.
                  à mà động cơ điện 220v là sao hả bạn ??
                  Chắc chắn là hao tổn năng lượng nhiều hơn xe điện rồi, nhưng đôi khi lối mòn làm ta nhàm chán, và tìm cái bất thường để kích thích sáng tạo thôi mà.

                  Từ bình 12VDC Qua Inverter lên 220V sóng vuông chạy các động cơ điện thôi, sẽ bị suy tổn, nhưng kệ, miễn sao chạy được 10-20Km cũng vui rồi.

                  Hôm trước dùng động cơ 200W, thấy cũng chịu chạy, nhưng tốc độ cứ giảm dần và dòng lên cao quá nên ngưng, nếu lên 600W chắc chắn chạy được, còn xa gần tính sau.

                  Xe mình có gắn dĩa sên 1 chiều, nên có về số mấy xe cũng vẫn chạy theo quáng tính thôi, không nguy hiểm đâu.

                  Comment


                  • #69
                    Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
                    Chắc chắn là hao tổn năng lượng nhiều hơn xe điện rồi, nhưng đôi khi lối mòn làm ta nhàm chán, và tìm cái bất thường để kích thích sáng tạo thôi mà.

                    Từ bình 12VDC Qua Inverter lên 220V sóng vuông chạy các động cơ điện thôi, sẽ bị suy tổn, nhưng kệ, miễn sao chạy được 10-20Km cũng vui rồi.

                    Hôm trước dùng động cơ 200W, thấy cũng chịu chạy, nhưng tốc độ cứ giảm dần và dòng lên cao quá nên ngưng, nếu lên 600W chắc chắn chạy được, còn xa gần tính sau.

                    Xe mình có gắn dĩa sên 1 chiều, nên có về số mấy xe cũng vẫn chạy theo quáng tính thôi, không nguy hiểm đâu.
                    Nếu đã chơi tới Inverter mình khuyên bạn xài luôn động cơ AC servo 3pha có công suất rất lớn nhưng kích thước nhỏ,có điều bạn nên chú ý vì xài điện như vậy gặp nước rất nguy hiểm, dù sao thì an toàn vẫn là trên hết

                    Thân

                    Comment


                    • #70
                      Ý tưởng xưa hơn trái đất,loại xe kết hợp giữa điện và xăng này xuất hiện từ rất lâu rồi các bác ơi.Có điều người ta làm ngược với bác chủ thớt là dùng đc xăng ở tốc độ thấp và điện ở tốc độ cao vì ở tốc độ cao đc điện cho hiệu xuất cao hơn,ngoài ra khi chạy điện thì nó vẫn dùng moment quay để tạo ra dòng điện nạp trở lại cho bộ acqui.Sao không ai nói về xe chạy xăng và khí đốt nhỉ(cũng xuất hiện lâu rồi mà chẳng có ai mê).


                      email:
                      Giá mà mạch điện tử không có nhiễu (noise) thì mình bây giờ đã là ... đại gia

                      Comment


                      • #71
                        Nguyên văn bởi otacon Xem bài viết
                        Ý tưởng xưa hơn trái đất,loại xe kết hợp giữa điện và xăng này xuất hiện từ rất lâu rồi các bác ơi.Có điều người ta làm ngược với bác chủ thớt là dùng đc xăng ở tốc độ thấp và điện ở tốc độ cao vì ở tốc độ cao đc điện cho hiệu xuất cao hơn,ngoài ra khi chạy điện thì nó vẫn dùng moment quay để tạo ra dòng điện nạp trở lại cho bộ acqui.Sao không ai nói về xe chạy xăng và khí đốt nhỉ(cũng xuất hiện lâu rồi mà chẳng có ai mê).
                        diễn đàn này chủ yếu là bàn về điện mà.

                        Comment


                        • #72
                          Nguyên văn bởi caovanhuong Xem bài viết
                          diễn đàn này chủ yếu là bàn về điện mà.
                          Điện từ đâu mà ra vậy bạn? từ ổ cắm đúng không nhỉ ?
                          Xe sử dụng điện và xăng hiện nay thịnh hành là dòng xe Hybird,chiếc mới nhất và cũng là tiết kiệm nhất hiện nay chỉ tốn 6lit/100km,hình như là con Prius của Toyota hay sao ý.Nói chung là nó đã xuất hiện hơn 1 thập kỉ rồi nhưng hầu như nó không có ở VN(do ý thức bảo vệ môi trường của dân mình còn quá hạn chế).

                          http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-m...9/06/3BA0FC83/


                          email:
                          Giá mà mạch điện tử không có nhiễu (noise) thì mình bây giờ đã là ... đại gia

                          Comment


                          • #73
                            Đang quan tâm mà lại hết ngang xương, mất hứng.

                            Mình thì đang dự định làm ngược lại một chút (không phải là xe máy lai điện mà là xe điện lai xe máy).
                            Trình bày sơ qua:
                            1) Hiện xe điện có nhiều chiếc kết cấu khung sườn đơn giản, nhẹ (độ an toàn chưa bàn tới)
                            2) Tốc độ chạy có xe lên đến 40km/h
                            3) Tải có thể được 120kg

                            Vậy có thể tìm 1 động cơ xe máy (loại 50cc) gắn vào thì liệu có thể giải quyết được vấn đề trọng lượng quá nặng của xe máy lai điện.

                            Comment


                            • #74
                              Đương nhiên nếu làm zụ này thì khi chạy trên đường phải tập trung cao độ (ngó cảnh sát giao thông), nếu không có khi phải đi xe ôm zìa.

                              Comment


                              • #75
                                Bình cũ rượu mới,có vẻ hay nhưng không khả thi,hiện nay phong trào xe điện không còn vì hiệu xuất quá thấp,bây giờ còn đèo thêm cái dàn máy nổ vào nữa thì ...quác quác...


                                email:
                                Giá mà mạch điện tử không có nhiễu (noise) thì mình bây giờ đã là ... đại gia

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                huytai2503 Tìm hiểu thêm về huytai2503

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X