Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Ý tưởng lạ, xin mọi người cho ý kiến

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #31
    Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
    - Cho mình nói vài điều mình biết nhé, accu khi phóng điện càng nhỏ sẽ càng tận dụng tối đa dung lượng, đại loại như vầy (chỉ mang tính tham khảo chứ chưa chính xác, vì không nhớ rõ, ai biết xin sửa lại giùm).
    + Dùng tải 10% accu - thì accu sẽ phóng điện gần 100% dung lượng.
    + 20% - 95%
    + 30% - 90~95%
    + 40% - 85~90%
    + 50% - 80~85%
    + 60% - 75~80%
    + 70% - 70~75%
    + 80% - 65~70%
    + 90% - 60~65%
    +100% - 55~60%
    Nếu dùng cao nữa thì càng thê thảm hơn, nhưng quan trọng là nếu dùng 70-80% dung lượng accu trong thời gian dài, tuồi thọ nó sẽ giảm nhanh chóng, chừng vài ba tháng, còn dùng 10-30% mình thấy tuổi thọ có thể lên tới 2 năm.
    Điều này đúng. Nhưng cần nhớ là dung lượng bình giảm từ từ trong suốt 2 năm đó, sau 1 năm nó chỉ còn chừng 70% dung lượng ban đầu. Nghĩa là quãng đường đi được sau mỗi lần sạc cứ giảm dần.
    Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
    Đến khi xe mình chạy được ổn, mình sẽ tìm cách giảm trọng lượng xe và tăng bình lên nữa, cỡ 1500w (48V-30Ah) cho động cơ 500W, tải chừng 30% thôi.
    Thêm 1500Wh accu chì cho cái xe thì nó nặng thêm cỡ 50-60Kg: thêm tải cho động cơ.
    Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
    Đây là kỷ lục vác xe hơi trên đầu và 2 tay, mình vừa xem được trên mạng. Xe hơi được 1 xe nâng giữ tầm cao ngang với người đó, người đó đội 1 lớp vải dầy trên đầu, đến bên dưới kê đầu vào đồng thời giữ bằng 2 tay đội xe lên, đi vài bước rồi quay lại đặt xe vào chổ củ. để mình tìmn rồi đưa lên cho bạn xem.
    à, nhờ xe nâng lên cao sẵn chớ không phải là nâng từ dưới đất lên.

    Comment


    • #32
      Nâng xe hơi bằng đầu

      http://ngoisao.vnexpress.net/news/du...8/02/3b9c3186/

      Trích của IHBoy: à, nhờ xe nâng lên cao sẵn chớ không phải là nâng từ dưới đất lên.
      Hì hì...Mình nói là tải trọng khi đặt lên động cơ, và động cơ kéo tải trọng đó khác nhau kìa.
      Người đó nâng tối đa 800kg đi vài bước là hết năng lượng và mệt bở hơi, nhưng có thể kéo vài chục tấn đi 1 đoạn mới hết hơi.

      Nên nếu mình đặt toàn trọng lượng 250kg lên chính động cơ đó thì nó sẽ tiêu thụ dòng lớn hơn và hao năng lượng hơn.

      Nhưng mình dẫn chứng vầy nè, dưới Miền Tây của mình có cái gọi là xe lôi, dùng xe honda thường kéo 1 thùng để chở người, bình thường xe chở giỏi lắm là 5 người thì đã hì hục chạy muốn hết nổi, nhưng khi kéo họ chở tới 15 người là bình thường, có lúc họ chở đông nghẹt chẳng đếm được nữa.
      Last edited by huytai2503; 28-08-2008, 11:17.

      Comment


      • #33
        Về trọng lượng của Accu thì không đáng ngại đâu. Về nguyên tắc thì không tốn thêm nhiều năng lượng đâu. Phân tích theo vật lý, giả sử nếu F ma sát =0 thì không tốn năng lượng để chở cái Accu chạy vòng vòng TP với vận tốc đều. Nhưng trên thực tế lúc nào cũng có ma sát nên lực ma sát của Accu gây ra thêm cho xe là F_ma_sat_Accu=K_ma_sat*M_Accu, trong đó K_ma_sat: là hệ số ma sát của xe, hệ số này rất nhỏ vì phần lớn các bộ phận chuyển động đều có chất bôi trơn và có bạc đạn để giảm ma sát (ví dụ như người ta có thể kéo xe tải vậy, tuy nó nặng nhưng có lực kéo đủ lớn hơn lực ma sát nghỉ thì nó sẽ chuyển động, khi nó đã chuyển động rồi thì dùng ít lực hơn để duy trì cho nó chuyển động). Trường hợp xe chạy với vận tốc không đều thì gia tốc sẽ bị giảm (xe ít vọt bốc hơn khi tăng tốc) vì F=Ma, trong đó M=trọng lượng cả người , xe và Accu ...vì trọng lượng M tăng nên gia tốc a giảm nếu cùng một lực kéo F.

        Comment


        • #34
          Nguyên văn bởi digicom Xem bài viết
          Về trọng lượng của Accu thì không đáng ngại đâu. Về nguyên tắc thì không tốn thêm nhiều năng lượng đâu. Phân tích theo vật lý, giả sử nếu F ma sát =0 thì không tốn năng lượng để chở cái Accu chạy vòng vòng TP với vận tốc đều. Nhưng trên thực tế lúc nào cũng có ma sát nên lực ma sát của Accu gây ra thêm cho xe là F_ma_sat_Accu=K_ma_sat*M_Accu, trong đó K_ma_sat: là hệ số ma sát của xe, hệ số này rất nhỏ vì phần lớn các bộ phận chuyển động đều có chất bôi trơn và có bạc đạn để giảm ma sát (ví dụ như người ta có thể kéo xe tải vậy, tuy nó nặng nhưng có lực kéo đủ lớn hơn lực ma sát nghỉ thì nó sẽ chuyển động, khi nó đã chuyển động rồi thì dùng ít lực hơn để duy trì cho nó chuyển động). Trường hợp xe chạy với vận tốc không đều thì gia tốc sẽ bị giảm (xe ít vọt bốc hơn khi tăng tốc) vì F=Ma, trong đó M=trọng lượng cả người , xe và Accu ...vì trọng lượng M tăng nên gia tốc a giảm nếu cùng một lực kéo F.
          Cảm ơn Digicom đã nói lên giùm cái ý mình muốn nói mà lại không biết nói thế nào cho cụ thể. Nên dù chiếc xe có nặng thì cũng chỉ nặng khi khởi động, còn khi xe đã chạy thì không cần tính toán trọng tải kiểu như 1 HP 250Kg, 2500kg thì phải cần 10HP.

          http://khoahoc.com.vn/view.asp?Cat_I...&news_id=20221
          Còn cái xe này trọng lượng nó phải >200kg, chở 3 người nữa là cỡ >400kg, nhưng nó chỉ dùng động cơ có 48V-800W thôi, đã lăn bánh và nổi tiếng rồi, nên đôi khi những công thức tính toán về tải trọng cần xem xét thực tế hơn.

          Nếu như chiếc xe trên đây với động cơ 800W-400kg-35km/h, còn của mình là 350W-200kg (xe=120kg + 4Accu=20Kg + người=60kg) thì có cần phải xem xét lại động cơ, hay là cứ mua về ráp thử rồi tùy cơ ứng biến ạ?

          Còn câu hỏi làm ngắn mạch cuộn dây của động cơ, xin mọi người cho hỏi cách đó có ổn không ạ, vì nếu được thì khỏi cần tìm cách lắp bạc đạn 1 chiều phức tạp và mất thời gian, khi đó mình sẽ thực hiện ngay ý tưởng rồi cho mọi người xem các thông số thực tế, sau đó từ từ mong mọi người giúp mình hoàn thiện tiếp.

          Về dự đoán xe "Lai" này sẽ phổ biến trong tương lai hình như không có người đồng tình, nhưng tới ngày đó hy vọng diễn đàn còn lưu luồng này của mình.

          Cảm ơn mọi người đã đọc bài viết.

          Comment


          • #35
            Xin hỏi có ai biết về động cơ Hub không? xin chỉ giùm mình vài đặc điểm của nó với, hoặc cho mình xin website tiếng Việt nào nói về nó.

            Mình còn 1 thắc mắc xin mọi người chỉ giúp giùm, là nếu không lắp được bạc đạn ngược thì có thể làm ngắn mạch động cơ, để không sinh ra sức cản và xung điện được không ạ, mình xin cảm ơn

            Comment


            • #36
              Nó là cái động cơ cũng chính là cái đùm .

              Rất ít trang wep TV về cái này.

              Hup motor thường là 3 phase. bạn xem cái hình tôi đã đưa lên trang trước.

              Nó được tích hợp 2 phần: Một bên gồm startor chuyển động, Rotor đứng yên. Một bên là hệ thống giảm tốc.

              Comment


              • #37
                Nguyên văn bởi Lovecine Xem bài viết
                Nó là cái động cơ cũng chính là cái đùm .

                Rất ít trang wep TV về cái này.

                Hup motor thường là 3 phase. bạn xem cái hình tôi đã đưa lên trang trước.

                Nó được tích hợp 2 phần: Một bên gồm startor chuyển động, Rotor đứng yên. Một bên là hệ thống giảm tốc.
                Vậy mà mình tưởng động cơ Hub là loại tốc độ chậm, gắn trực tiếp vào bánh xe, nên không cần bộ giảm tốc, vì mình có qua bên luồng của LanHuong, và nghe vài người nói là động cơ này không qua bộ giảm tốc nên có độ ma sát thấp nhất trong các cách lắp động cơ vào xe đạp.

                Nhưng động cơ đã qua bộ giảm tốc đó thì sao khi mình quay thử bánh xe đạp điện lại rất nhẹ và không hề có cảm giác là nó kéo theo bộ nhông bên trong, có phải là động cơ đã có sẵn bạc đạn 1 chiều để cách ly bộ giảm tốc không, để khi không lên ga thì xe không bị khựng lại và không sinh từ trường ứng điện vào cuộng dây.

                Có ai hiểu về cấu tạo và hoạt động của động cơ đó thì cho mình xin nhé, mình rất cần, vì ý tưởng này chỉ còn vướng mắc về động cơ thôi, nên mong mọi người giúp đỡ, hoặc chỉ mình cách nào để tìm hiểu về nó cũng được.

                Mình xin cảm ơn!

                Comment


                • #38
                  Bạn huytai2503 à, không phải là bạn không có đồng mình đâu nhé, cái ý tưởng của bạn làm tôi suy nghĩ hơi bị nhiều đấy. Nhưng vì nghĩ chưa ra cách nào tốt nhất nên không tham gia ý kiến đó thôi.

                  Theo tôi thì cái líp xe đạp loại tốt dư sức để dùng cho xe gắn máy, bạn biết ko, ở quê tôi vào những năm trước 1995 rất nhiều người dùng xe đạp để chở hàng đi buôn bán, họ có thể chở hàng nặng đến 200 - 300kg nông sản đấy (nó được gọi là xe thồ). Điều này cho thấy cái líp đó hoàn toàn có thể chịu được trọng tải của xe gắn máy.
                  Tôi nghĩ thế này các bạn cho ý kiến xem có khả thi ko nhé, lấy chính nguyên cả đùm xe sau có gắn động cơ điện của xe điện gắn sang cho xe máy. Hệ thống phanh (thắng) giữ nguyên như bên xe điện. Mình thấy cái xe điện ngoài thị trường chở 2 người đi ầm ầm với tốc độ khá cao. Điều đó cho thấy nguyên cái bánh sau của xe điện có thể chịu tải được với xe gắn máy.
                  Mua một líp xe đạp loại tốt, hoặc líp xe thồ, hay xe xích lô, ba gác, tháo chiếc nhông sau của xe gắn máy mang ra tiệm cơ khí tiện móc trong cho vừa khít với líp xe đạp rồi áp vào hàn chết. Tiếp đến tìm cách gắn vào đùm xe điện nói trên. Như vậy một bên dành cho chạy động cơ xăng, khi chạy mô tơ điện thì vẫn bình thường.
                  Khi chạy điện thì trả số về mo (0) và sử dụng hệ điều khiển tốc độ bằng tay ga và phanh (thắng). Có thể hàn thêm một tay ga song song với tay ga của xe gắn máy để lắp tay ga cho động cơ điện, hoặc tìm cách tách phần dây ga của động cơ xăng khi dùng dây ga của động cơ điện và ngược lại.

                  Như vậy chẳng phải là đã ok rồi không, không cần phải đụng chạm gì đến bộ số của xe gắn máy cho phức tạp.
                  Cách này tương tự như cách bác Locto đã chế xe đạp thường thành xe điện đó sao, sẵn có đấy rồi sao mình không thừa kế mà áp dụng nhỉ?

                  Chúc bạn thành công.
                  Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.

                  Comment


                  • #39
                    Nguyên văn bởi kiemhb Xem bài viết
                    Bạn huytai2503 à, không phải là bạn không có đồng mình đâu nhé, cái ý tưởng của bạn làm tôi suy nghĩ hơi bị nhiều đấy. Nhưng vì nghĩ chưa ra cách nào tốt nhất nên không tham gia ý kiến đó thôi.

                    Theo tôi thì cái líp xe đạp loại tốt dư sức để dùng cho xe gắn máy, bạn biết ko, ở quê tôi vào những năm trước 1995 rất nhiều người dùng xe đạp để chở hàng đi buôn bán, họ có thể chở hàng nặng đến 200 - 300kg nông sản đấy (nó được gọi là xe thồ). Điều này cho thấy cái líp đó hoàn toàn có thể chịu được trọng tải của xe gắn máy.
                    Tôi nghĩ thế này các bạn cho ý kiến xem có khả thi ko nhé, lấy chính nguyên cả đùm xe sau có gắn động cơ điện của xe điện gắn sang cho xe máy. Hệ thống phanh (thắng) giữ nguyên như bên xe điện. Mình thấy cái xe điện ngoài thị trường chở 2 người đi ầm ầm với tốc độ khá cao. Điều đó cho thấy nguyên cái bánh sau của xe điện có thể chịu tải được với xe gắn máy.
                    Mua một líp xe đạp loại tốt, hoặc líp xe thồ, hay xe xích lô, ba gác, tháo chiếc nhông sau của xe gắn máy mang ra tiệm cơ khí tiện móc trong cho vừa khít với líp xe đạp rồi áp vào hàn chết. Tiếp đến tìm cách gắn vào đùm xe điện nói trên. Như vậy một bên dành cho chạy động cơ xăng, khi chạy mô tơ điện thì vẫn bình thường.
                    Khi chạy điện thì trả số về mo (0) và sử dụng hệ điều khiển tốc độ bằng tay ga và phanh (thắng). Có thể hàn thêm một tay ga song song với tay ga của xe gắn máy để lắp tay ga cho động cơ điện, hoặc tìm cách tách phần dây ga của động cơ xăng khi dùng dây ga của động cơ điện và ngược lại.

                    Như vậy chẳng phải là đã ok rồi không, không cần phải đụng chạm gì đến bộ số của xe gắn máy cho phức tạp.
                    Cách này tương tự như cách bác Locto đã chế xe đạp thường thành xe điện đó sao, sẵn có đấy rồi sao mình không thừa kế mà áp dụng nhỉ?

                    Chúc bạn thành công.
                    Cảm ơn Kiemhb nhiều lắm, những gì bạn vừa giúp mình thật giá trị, những điều đó mình không nghĩ ra.

                    2 hôm nay mới xuống Sài Gòn đi lùng cái đĩa sên 1 chiều đó không ra, ngay cả khu sửa xe Nguyễn Chí Thanh và Chợ Tân Thành cũng không thấy, nay bạn đưa ra ý kiến dùng nguyên đùm sau của xe đạp điện và hàn đĩa sên vào líp xe đạp thật sáng suốt, lại có thể dùng cả bộ thắng sau của xe đạp điện nữa chứ, mặc dù có thể thắng đó chưa an toàn nhưng mình có thể cải tiến để nó tốt hơn.

                    Mọi vấn đề giờ đã ổn, chỉ có điều không biết với tốc độ cao của xe máy, động cơ xe đạp điện có thiết kế cho phép quay với tốc độ đó hay không, thêm nữa là động cơ 3 pha nên không biết nó có tạo ra xung điện gì không. Phải chi biết tí gì về cấu tạo nó, để xem mình có thế lắp bạc đạn 1 chiều hay không.

                    Một lần nữa cảm ơn Kiemhb nhé, mình sẽ lắp nguyên đùm xe vào bánh sau như bạn nói, nhưng sẽ dùng nền và căm của xe máy, vì động cơ đó hoàn toàn tương thích với căm và niền xe máy, mong bạn cho mình thêm ý kiến nữa nhé, chào bạn.

                    Comment


                    • #40
                      Nguyên văn bởi huytai2503 Xem bài viết
                      Cảm ơn Kiemhb nhiều lắm, những gì bạn vừa giúp mình thật giá trị, những điều đó mình không nghĩ ra.

                      2 hôm nay mới xuống Sài Gòn đi lùng cái đĩa sên 1 chiều đó không ra, ngay cả khu sửa xe Nguyễn Chí Thanh và Chợ Tân Thành cũng không thấy, nay bạn đưa ra ý kiến dùng nguyên đùm sau của xe đạp điện và hàn đĩa sên vào líp xe đạp thật sáng suốt, lại có thể dùng cả bộ thắng sau của xe đạp điện nữa chứ, mặc dù có thể thắng đó chưa an toàn nhưng mình có thể cải tiến để nó tốt hơn.

                      Mọi vấn đề giờ đã ổn, chỉ có điều không biết với tốc độ cao của xe máy, động cơ xe đạp điện có thiết kế cho phép quay với tốc độ đó hay không, thêm nữa là động cơ 3 pha nên không biết nó có tạo ra xung điện gì không. Phải chi biết tí gì về cấu tạo nó, để xem mình có thế lắp bạc đạn 1 chiều hay không.

                      Một lần nữa cảm ơn Kiemhb nhé, mình sẽ lắp nguyên đùm xe vào bánh sau như bạn nói, nhưng sẽ dùng nền và căm của xe máy, vì động cơ đó hoàn toàn tương thích với căm và niền xe máy, mong bạn cho mình thêm ý kiến nữa nhé, chào bạn.
                      Theo tôi nghĩ, giao thông ở mình làm gì có thể chạy được tốc độ cao đâu, nhiều lắm bạn cũng chỉ chạy 50-60km/h, nhiều đoạn còn phải nhắm xem có CSGT hay không vì sợ vi phạm quá tốc độ. Trừ khi đi trên đường cao tốc, mình nghĩ vận tốc 60km/h là hoàn toàn ok với việc sử dụng đùm của xe điện, vì theo thiết kế đã cho phép nó chạy được với vận tốc như vậy.
                      Vậy là cơ bản bạn đã có chiếc xe lai rồi đó. Bạn chịu khó làm chuột bạch trước đi nhé, sau đó chạy thử rồi chia sẻ kinh nghiệm và những phát sinh gặp phải cho anh em biết để cùng nhau hoàn thiện hơn.
                      Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.

                      Comment


                      • #41
                        Huytai2503, bạn bảo bạn ở miền tây là tỉnh nào vậy? Tui ở Cần Thơ nè, có dịp gặp nhau trao đổi uống cà fê he, tôi khoái những người có chí học hỏi như bạn. có gì mail cho tôi nhé.
                        kiemnhansu@gmail.com
                        Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.

                        Comment


                        • #42
                          Nguyên văn bởi kiemhb Xem bài viết
                          Huytai2503, bạn bảo bạn ở miền tây là tỉnh nào vậy? Tui ở Cần Thơ nè, có dịp gặp nhau trao đổi uống cà fê he, tôi khoái những người có chí học hỏi như bạn. có gì mail cho tôi nhé.
                          kiemnhansu@gmail.com
                          OK, mình sẽ gởi thư riêng cho bạn, rất vui là có người đồng hương lại đồng sở thích.

                          Comment


                          • #43
                            ý tưởng của các bác rất hay!
                            chúc các bác sớm thành công
                            "Chỉ có rượu mới biết bụng mênh mông nhường nào
                            Chỉ có bụng mới biết rượu đi đâu về đâu.
                            Gặp nhau lần nào cũng rượu"

                            Comment


                            • #44
                              Nguyên văn bởi THACHTL Xem bài viết
                              ý tưởng của các bác rất hay!
                              chúc các bác sớm thành công
                              Cảm ơn bạn đã động viên, mình đang trong quá trình hoàn thiện chiếc xe đó đây, đã ráp mọi thứ và chạy thử nghiệm rồi, nhưng do động cơ thử nghiệm 150W quá yếu, nên đang đặt hàng động cơ mạnh gấp đôi hoặc hơn.

                              Chi tiết hiện tại của xe là:
                              - Động cơ chổi than 24V/150W - 3000vòng/phút
                              - Lắp vào nơi để bình accu của xe máy, đưa cốt ra bên nhông xe
                              - Nhông xe được lắp thêm 1 nhông sên cam song song
                              - Nhông Motor: 10
                              - Nhông song song: 42 (tỷ lệ giảm 4.2 lần, còn 714vòng/phút)
                              - Nhông xe máy: 14
                              - Dĩa xe máy: 36 (tỷ lệ giảm 2.57 lần, còn 278vòng/phút)
                              - Chu vi bánh xe: 1.8m x 278vòng = 500m/phút x 60phút = 30km/h
                              - Khi có tải xuống còn khoảng 20km/h, ăn dòng 8A/24V
                              - Tay ga motor gắn bên trái (đã được thay đổi để lên ga được suôi chiều)

                              Khi muốn chạy điện thì đạp số trước về MO rồi lên ga điện để chạy, vì có lắp mạch ngắt điện vào đèn báo hộp số, khi về MO động cơ điện mới hoạt động được.

                              có lắp 2 diot 10A vào 1 công tắc 2 chiều để có thể chuyển đổi giữa việc cho động cơ sạc bình hoặc cấp điện cho động cơ chạy, khi sạc động cơ có thể sạc cho bình tới 8A lận và không dám chạy nhanh hơn nữa, nhưng thấy hơi nặng máy.

                              Nhông mình đã có các loại để thử nghiệm tăng giảm tốc, nhông motor có 10-12-16, nhông truyền xuống có 19-32-42, có thể tùy cơ ứng biến mà cho xe chạy với vận tốc nào. Do thí nghiệm chưa đạt về công suất nên chưa dám post lên, khi nào có động cơ và chạy được mình sẽ post lên để mọi người góp ý tiếp.

                              Comment


                              • #45
                                Lâu lắm rồi không thấy Huy Tài lộ diện he, Tôi nói với bạn rồi, với động cơ chổi than 24V thì rát yếu, không thể chạy nổi cho chiếc Drem lùn của bạn đâu. Tìm bác Locto kiếm cái động cơ mạnh hơn khoảng 5-6 lần như vậy thì mới khả thi.
                                Chúc Tài thành công.
                                Nhớ post lên cho anh em cùng chiêm ngưỡng nhé.
                                Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                huytai2503 Tìm hiểu thêm về huytai2503

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X