Nếu đây là lần đầu tiên đến với Điện Tử Việt Nam, bạn có thể đọc phần Hỏi đáp bằng cách nhấn vào liên kết. Có thể bạn cần đăng kí trước khi có thể gửi bài . Để bắt đầu xem bài viết, chọn diễn đàn bạn muốn thăm dưới đây.
Ý tưởng xe lai Hybrid rất hay, các nhà sản xuất xe hàng đầu đang rất quan tâm, nhưng chỉ dành cho ô tô còn xe máy thì chưa.
Theo mình nghĩ so với hiện tại của chúng ta thì chế tạo 1 chiếc xe máy hybrid gặp nhiều khó khăn khó giải quyết như sau.
1/ Năng lượng : Năng lượng sử dụng cho động cơ điện chủ yếu là ta xài acquy chì vừa to vừa nặng thời gian nạp lâu - xả thì mau. Nếu ta có được công nghệ pin tiên tiến thì có lẽ khả thi hơn.
2/ Kiểu dáng : Hiện nay mốt đang là xe tay ga, đa phần đều chạy bằng dây đai, kết cấu kín khó thay đổi. Ta chỉ thay đổi dc trên xe số, mà xe số thường là ốm, mảnh mai tìm chỗ gắn motor điện cũng là 1 vấn đề.
3/ Luật pháp : ở nước ta muốn chế gì thì chế, muốn thay đổi gì thì thay, nhưng chỉ phạm vi tại gia thôi, ra ngoài đường là có vấn đề với CSGT đấy.
Mình cũng rất thích thú với đề tài này, nhưng có lẽ vẫn là bàn trên chữ nghĩa thôi, hiện thực thì chưa phải lúc này.
Cái này thì chắc có người làm rồi nhưng làm xong cũng cất vào tủ là cùng.Xe Hybrid dùng Pin Lithium Ion nên cũng nhẹ chứ không nặng và to như bình Accu đâu,vấn đề là tuổi thọ rất kém và giá thành thì cao.
email:
Giá mà mạch điện tử không có nhiễu (noise) thì mình bây giờ đã là ... đại gia
gắn vào xe charly xem sao, xe này chắc nhẹ hơn mấy chiếc khác
Hay đấy bro ạh,làm kĩ thuật thì phải biết "hy sinh" 1 chút thì mới dễ thành công chứ cữ giữ khư khư trong đầu thì ý tưởng trở nên vô nghĩa. Bác chủ thớt cứ thử đi,không thành công thì cũng chả sao,a e luôn ủng hộ sự mới lạ!
email:
Giá mà mạch điện tử không có nhiễu (noise) thì mình bây giờ đã là ... đại gia
Hay đấy bro ạh,làm kĩ thuật thì phải biết "hy sinh" 1 chút thì mới dễ thành công chứ cữ giữ khư khư trong đầu thì ý tưởng trở nên vô nghĩa. Bác chủ thớt cứ thử đi,không thành công thì cũng chả sao,a e luôn ủng hộ sự mới lạ!
Bác chủ thớt thử rồi mà bạn, trên chiếc Dream lùn với motor đặt trong hộc chứa acquy. Nhưng hiệu suất ko cao vì motor yếu, acquy không chổ để.
Sẵn cho mình hỏi giá chiếc charly cũ mà máy móc còn êm là cỡ bao nhiêu nhĩ ? Cần cái máy thôi, dàn ngoài ko cần thiết lắm. Tất nhiên là ko giấy ko tờ rồi vì có ai mà cấp giấy cho charly đâu.
Chà, lạc đề khỏi điện rồi, mà lỡ rùi, ai biết thì cũng cho mình biết để ngắm nghía xem sao.
Cái này thì hồi trước 75 Honda có cái PC 50 vừa chạy xăng vừa chạy điện motor ở bánh sau như xe bây giờ nhưng to hơn bính ac quy ngay dưới yên sau , khi chạy điện thì gạt chốt cắt ly hợp ngay chổ bàn đạp .
mình rất tán thành với ý tưởng của bạn.Mình đã có ý tưởng như bạn từ rất rất lâu rồi,nhưng mình định là sẽ tìm mua động cơ điện của xe máy điện cho mạnh hơn và sử dụng điện acquy của xe máy luôn,có thể mắc thêm 1 bình nữa(do xe mình có cốp xe nên rất rộng rãi thoải mái) khi nào hết điện thì nổ máy chạy sạc vào bình nữa,rất rất tiết kiệm xăng đúng k?bạn đã làm chưa,cho mình tham khảo để làm với.
bạn cho cái gì để mình liên lạc với, nick name là : autokissyou hoặc thư điện tử là luan.handsome@gmail.com nhưng bạn add nick chat cho nhanh đi nghen,mong được trao đổi cùng bạn
Mình người SàiGòn, gốc TràVinh, Chổ ở linh tinh, vẫn chưa cố định, và hiện giờ thì đang công tác dài hạn ở PhanThiết. Rất vui được bác quan tâm.
Chào Anh huytai Lâu quá hổng biết anh có quay lại DĐ không, được biết cái xe của anh đã làm xong và công trình đầu tư cũng thật là dài và nhiều công sức, chưa biết hiệu quả thế nào, nhưng thật là ngưỡng mộ ý tưởng và dám nghĩ dám làm của anh.
Mới tuần rồi Lenghia có đến nhà Anh Locto ở Long Xuyên, có nghe ảnh nói về anh nên cũng rất mong được giao lưu học hỏi, Anh Locto nói là Anh ở Nha Trang nên rất mừng là sẽ gặp được anh vì Lenghia cũng ở Nha Trang. Nhưng về tìm trên DĐ thì anh lại ở Phan Thiết, chắc là lâu và nhiều người quá nên anh Lộc lộn, nhưng dẫu sáo cũng cảm ơn anh Locto đã cho mình nhiều nhận xét tốt về anh. Nếu anh có quay lại đọc mấy dòng này, vui lòng liên lạc với mình lenghia664@yahoo.com.
Rất mong tin anh. Chúc anh có nhiều ý tưởng hay.
Rất khâm phục ý chí và lòng quyết tâm của anh đấy.
Lan Hương xin góp ý nhỏ sau đây.
1/. Động cơ DC công suất lớn rất đắt và hiếm. Trong khi đó phải tìm được động cơ >500W thì mới kéo nổi xe máy điện --> bế tắc về động lực.
2/. Lan Hương khuyên anh nên chuyển hướng sang dùng động cơ vạn năng (động cơ máy khoan điện, máy cắt Boss cầm tay v.v...) dùng 110VAC hay 220VAC. Loại động cơ này rất mạnh, có cả công suất > 1000W. Tỷ lệ công suất / Kg rất cao so với mọi loại động cơ --> gọn nhẹ trong kết cấu cơ khí. Kết hợp với Converter Lan Hương 1000W (chịu vượt tải 1500W) thì việc điều tốc là ... chuyện nhỏ.
Ghi chú thêm :
- Loại động cơ này có bán nhiều ở ngã ba Lê Đại Hành - Lý Nam Đế Q. 10 - TPHCM, giá không quá 300.000 đ / 600W (đã có giảm tốc). Quen biết như Lan Hương thì còn rẻ hơn nữa (nếu anh cần thì em sẽ giới thiệu).
- Lan Hương nghĩ đây là hướng đúng, là lối ra cho động cơ xe máy điện. Các thử nghiệm xe "lai" (Hybrid Car) của nước ngoài cũng dùng cách này.
- Lan Hương hứa giúp anh chuyện converter.
Chúc anh thành công.
Thân ái.
Lan Hương.
e chào chị lan hương e có vấn đề muốn hỏi chị là chị có biết ở sg chổ nào bán các loại máy phát điện cũ dùng nam châm vĩnh cửu k ? các loại máy phát dùng cho các xe oto đời cũ như xe lam uoat droge4 ...vv e đang cần mua để làm đồ án . mong nhận được sự giúp đỡ của chị ,cám ơn c nhiều
Bạn Huytai thân mến! Những hình bạn post lên mình thấy bạn có sữ dụng 1 đồng hồ 30ADC (Trung Quốc), mình cũng rất thường xài đồng hồ này, nên mình gởi cho bạn tư liệu này mong giúp ích cho bạn.
Diển giải:
-Trên các thiết bị có sữ dụng bình accu như ôtô, xe máy, xe đạp điện v.v...Nhu cầu lắp 1 thiết bị theo giỏi tình trạng của bình là rất cần thiết.
- Muốn biết tình trạng good / bad của bình, ta nhìn đặc tuyến điện thế của bỉnh, nó biến thiên tế nhị trong phạm vi 11v-14V (cho cấp 12v), từ đó ta có thể biết được bình tốt, xấu, sinh, tử, Thí dụ:
1- Đang charge, điện thế đạt 14v= bình đã đầy.
2- Ngưng charge, vài giờ sau, bình 12,5v = bình tốt.
3- Để cách đêm, không sữ dụng, bình dưới 12v = bình tử.
Do đó dùng voltmeter DC bình thường khó nhận biết vì bảng chia độ trên mặt số quá nhặt.
Nếu bạn muốn hiển thị tình trạng bình bằng dảy đèn led thì bạn có thể dùng IC AN 6884 và 4 bóng led.
Nếu bạn muốn có phong cách hơn, bạn dùng đồng hồ Trung Quốc như trong hình. Phần mặt số bạn vẽ bằng Corel, xong in trên giấy đề-cal, cắt dán là xong ngay . Thân ái!
BATTERY METER.jpg (70.1 KB
chào bạn, mình không tìm thấy mạch báo ắc quy dùng an6884. bạn có thể cho mình xin sơ đồ nguyên lý của nó với. chân thành cảm ơn ạ
Facebook.com/Albuspercivaldumbdore
mail: Albuspercivaldumbdore@gmail.com
thân
Mình cần đặt hàng thiết kế chế tạo mạch nghịch lưu 3 pha để cài đặt các thuật toán điều khiển động cơ FOC, DTC, ... Xin liên hệ trungaut@gmail.com để bàn chi tiết. Xin cảm ơn diễn dàn đăng tin!
Trừ trường hợp công suất (rất) thấp, hầu như tất cả các loại nguồn xung thông thường đều có tụ nhỏ 1 - 10nF nối giữa sơ cấp và thứ cấp, để thoát nhiễu và để chống hiện tượng tương tự tĩnh điện. Vụ này đã thảo luận vài...
Dạ chú sắm con át chống giật và thay nguồn tổ ong khác cho an toàn ạ. Đa phần nguồn xung đều xả nhiễu của bên thứ cấp về điện lưới qua 1 con tụ nên cảm giác tê sẽ khó xác định rõ ràng là do rò điện hay là nó vốn vậy...
Comment