Trúc đen, trúc đỏ.
1- công nghệ hóa keo
2- Công nghệ hóa màu?
3- Trúc đen, trúc đỏ.
-------------------------------------------
1- Công nghệ hóa keo
Trong cái không khí oi bức của mùa hè, cái quạt máy (quạt điện) chạy hết công xuất mà tôi vẩn thấy nóng nực vô cùng.
"Trung tâm công nghệ hóa màu...keo bắt chuột..." tiếng loa rao lanh lảnh, quen thuộc ngoài con lộ nắng nóng làm tôi trầm lắng suy tư, quên đi cái nóng đang hành hạ.
Cầu ông Google! " Trung tâm công nghệ hóa màu"?. Không hề có!!!
Đã từ lâu. dân gian đã biết nấu mủ mít cùng dầu chai, phủ lên cành cây để bắt chim, ngày nay, sản xuất qui mô hơn, nấu với qui trình hoàn chỉnh hơn rồi đóng hộp hoặc tráng trên bìa cứng có dán nhản, bao bì...Dùng cho bắt chuộc, thì là "công nghệ hóa keo" rồi còn gì???...Rất tiếc, tiếng rao lại là "công nghệ hóa màu" một ngành nghề không có bà con họ hàng với "công nghệ hóa keo".
2- Công nhgệ hóa màu?
Vậy thì "Công nghệ hóa màu" thực tế có hay không?...Theo tôi thì có!...Tuy tra cứu rất ít tư liệu nhưng công nghệ hóa màu có lịch sử lâu đời nhất trong các ngành công nghệ.
3- Trúc đen, trúc đỏ
Nội thất căn hộ ngày xưa, tất nhiên có phong cách của ngày xưa. nhà bình dân thì có tranh Đông Hồ, nhà khá giả thì tranh sơn mài, giàu có hơn thì tranh thủy mạc. Trang trí tranh thủy mạc thì thường chọn chủ đề mây, nước, sông, biển, nhưng thịnh hành nhất là tranh trúc. Trúc tượng trưng cho người quân tử, tính cương trực.
Tranh thủy mạc đươc vẽ trên giấy hoặc lụa với một màu duy nhất đó là màu đen (mực tàu), Đôi khi tranh có đề thư pháp hoặc đóng triện màu đỏ (son tàu).
oooOooo
Có một phú ông giàu có, đến cầu ông thiền sư thỉnh họa cho bức tranh trúc về ăn tân gia.
Đến hôm nhận tranh,ông ta mới tá hỏa:
- Chết rồi thầy ơi!!! sao thầy họa tranh trúc cho con màu đỏ thế này???
Thiền sư trầm tỉnh:
-Thế màu gì mới đúng?
Phú ông giận dữ:
- Tranh trúc thì phải màu đen chứ!!!
Thiền sư vẩn ôn tồn:
-Thế à?... Vậy trúc nào là trúc đen???
oooOooo
Nhìn với góc triết lý, câu chuyện trên ngụ ý rằng: Có những việc không đúng với lý lẻ, sai với thực tế, nhưng lâu ngày thấy quen, đến khi làm khác hoặc làm đúng trở lại thì bị cho lả sai.
Nhưng nhìn với góc khoa học công nghệ, thì hàng loạt câu hỏi phát sinh: tại sau người xưa chỉ biết dùng màu đen, tại sao không vẽ tranh trúc màu lục, tại sao thỉnh thoảng lại chỉ có màu đỏ ... v
v ...
Từ thưở hồng hoang, khi loài người có được bộ não phát triển, thì viết, vẻ lại những gì của ký ức là một nhu câu bức bách vô cùng. Khi bước ra từ hang động, cảnh trí cây lá nơi nơi toàn một mầu xanh lục, nhìn xa xa hơn thì trời biển màu xanh lam. Nhu cầu thật sự là màu xanh chứ phải đâu màu đen?. Nhưng màu xanh không phải dể tạo, vò nát lá cây lấy màu lục diệp, khi vẻ, viết thì nó tự biến thành màu phân ngựa !!!... Giá trị của màu chủ yếu chính là sự tồn tại với thời gian!!! Thôi đành dụng tạm màu đen, vì màu đen dể có nhất, nhặt một mẩu than mỏ hay than gổ cháy rừng là có ngay màu đen, Phẩm màu đen góc carbon có độ bền vô địch trong thế giới phẩm màu cứ thế màu đen đồng hành lâu bền với loài người cho đên khi tiến hóa thêm bậc, loài người biết gia nhiệt cao hơn, nung đất sét để có gach đỏ, nghiền nhỏ làm màu, đó là "son tàu".
Tiếp theo, loài người tìm cách gia nhiệt cao hơn nửa để nung vỏ sò, ốc, đá vôi để có vôi màu trắng.
Màu trắng làm nền cho nét vẻ hoàn mỹ hơn và cứ thế mà tiếp tục chờ đợi rất lâu, rất lâu, cho đến khi công nghệ hóa màu phát triển hơn thì mới có những màu kế tiếp.
Đen, đỏ, trắng là 3 màu tuần tự cho bườc khởi nghiệp viết vẽ của loài người. Vậy công nghệ hóa màu là công nghệ có lịch sử lâu đời nhất trong lịch sử các ngành công nghệ, tuy nó không có họ hàng với keo bắt chuộc, nhưng nó luôn góp phần tô thắm đa sắc màu cho cuộc sống tươi đẹp ngày nay./.
Mùa hè 2013
PT
1- công nghệ hóa keo
2- Công nghệ hóa màu?
3- Trúc đen, trúc đỏ.
-------------------------------------------
1- Công nghệ hóa keo
Trong cái không khí oi bức của mùa hè, cái quạt máy (quạt điện) chạy hết công xuất mà tôi vẩn thấy nóng nực vô cùng.
"Trung tâm công nghệ hóa màu...keo bắt chuột..." tiếng loa rao lanh lảnh, quen thuộc ngoài con lộ nắng nóng làm tôi trầm lắng suy tư, quên đi cái nóng đang hành hạ.
Cầu ông Google! " Trung tâm công nghệ hóa màu"?. Không hề có!!!
Đã từ lâu. dân gian đã biết nấu mủ mít cùng dầu chai, phủ lên cành cây để bắt chim, ngày nay, sản xuất qui mô hơn, nấu với qui trình hoàn chỉnh hơn rồi đóng hộp hoặc tráng trên bìa cứng có dán nhản, bao bì...Dùng cho bắt chuộc, thì là "công nghệ hóa keo" rồi còn gì???...Rất tiếc, tiếng rao lại là "công nghệ hóa màu" một ngành nghề không có bà con họ hàng với "công nghệ hóa keo".
2- Công nhgệ hóa màu?
Vậy thì "Công nghệ hóa màu" thực tế có hay không?...Theo tôi thì có!...Tuy tra cứu rất ít tư liệu nhưng công nghệ hóa màu có lịch sử lâu đời nhất trong các ngành công nghệ.
3- Trúc đen, trúc đỏ
Nội thất căn hộ ngày xưa, tất nhiên có phong cách của ngày xưa. nhà bình dân thì có tranh Đông Hồ, nhà khá giả thì tranh sơn mài, giàu có hơn thì tranh thủy mạc. Trang trí tranh thủy mạc thì thường chọn chủ đề mây, nước, sông, biển, nhưng thịnh hành nhất là tranh trúc. Trúc tượng trưng cho người quân tử, tính cương trực.
Tranh thủy mạc đươc vẽ trên giấy hoặc lụa với một màu duy nhất đó là màu đen (mực tàu), Đôi khi tranh có đề thư pháp hoặc đóng triện màu đỏ (son tàu).
oooOooo
Có một phú ông giàu có, đến cầu ông thiền sư thỉnh họa cho bức tranh trúc về ăn tân gia.
Đến hôm nhận tranh,ông ta mới tá hỏa:
- Chết rồi thầy ơi!!! sao thầy họa tranh trúc cho con màu đỏ thế này???
Thiền sư trầm tỉnh:
-Thế màu gì mới đúng?
Phú ông giận dữ:
- Tranh trúc thì phải màu đen chứ!!!
Thiền sư vẩn ôn tồn:
-Thế à?... Vậy trúc nào là trúc đen???
oooOooo
Nhìn với góc triết lý, câu chuyện trên ngụ ý rằng: Có những việc không đúng với lý lẻ, sai với thực tế, nhưng lâu ngày thấy quen, đến khi làm khác hoặc làm đúng trở lại thì bị cho lả sai.
Nhưng nhìn với góc khoa học công nghệ, thì hàng loạt câu hỏi phát sinh: tại sau người xưa chỉ biết dùng màu đen, tại sao không vẽ tranh trúc màu lục, tại sao thỉnh thoảng lại chỉ có màu đỏ ... v
v ...
Từ thưở hồng hoang, khi loài người có được bộ não phát triển, thì viết, vẻ lại những gì của ký ức là một nhu câu bức bách vô cùng. Khi bước ra từ hang động, cảnh trí cây lá nơi nơi toàn một mầu xanh lục, nhìn xa xa hơn thì trời biển màu xanh lam. Nhu cầu thật sự là màu xanh chứ phải đâu màu đen?. Nhưng màu xanh không phải dể tạo, vò nát lá cây lấy màu lục diệp, khi vẻ, viết thì nó tự biến thành màu phân ngựa !!!... Giá trị của màu chủ yếu chính là sự tồn tại với thời gian!!! Thôi đành dụng tạm màu đen, vì màu đen dể có nhất, nhặt một mẩu than mỏ hay than gổ cháy rừng là có ngay màu đen, Phẩm màu đen góc carbon có độ bền vô địch trong thế giới phẩm màu cứ thế màu đen đồng hành lâu bền với loài người cho đên khi tiến hóa thêm bậc, loài người biết gia nhiệt cao hơn, nung đất sét để có gach đỏ, nghiền nhỏ làm màu, đó là "son tàu".
Tiếp theo, loài người tìm cách gia nhiệt cao hơn nửa để nung vỏ sò, ốc, đá vôi để có vôi màu trắng.
Màu trắng làm nền cho nét vẻ hoàn mỹ hơn và cứ thế mà tiếp tục chờ đợi rất lâu, rất lâu, cho đến khi công nghệ hóa màu phát triển hơn thì mới có những màu kế tiếp.
Đen, đỏ, trắng là 3 màu tuần tự cho bườc khởi nghiệp viết vẽ của loài người. Vậy công nghệ hóa màu là công nghệ có lịch sử lâu đời nhất trong lịch sử các ngành công nghệ, tuy nó không có họ hàng với keo bắt chuộc, nhưng nó luôn góp phần tô thắm đa sắc màu cho cuộc sống tươi đẹp ngày nay./.
Mùa hè 2013
PT
Comment