Có một số điều bình thường trong nét văn hóa Mỹ, tôi thấy hay nên post ở đây, không biết các bạn nghĩ sao:
1. Khi gọi điện tới một công ty lớn , bạn nên nói gì với nhân viên trả lời điện thoại?
Trong một công ty lớn , nhân viên trả lời điện thoại gọi là tiếp tân và bạn nên nói với tiếp tân 3 vấn đề : bạn là ai và muốn nói chuyện với ai, về việc gì.
Đưa them vài thong tin về mục đích cuộc gọi vì đôi khi họ không nhớ bạn là ai. “ I’m returning his/her call” rồi bạn sẽ chờ máy trong giây lát bằng sự im lặng hoặc một đoạn nhạc.
2. Có nên đi ngay vào vấn đề chính trong một cuộc điện thoại làm ăn hay không?
Hiếm khi làm vậy mà nên bắt đầu với một vài câu chuyện than thiện như chuyến đi, tin tức hay thời tiết, sở thích….và tránh những chuyện riêng tư, nó làm cho mối quan hệ được thân thiện hơn ở giai đoạn khởi đầu, người ta gọi là “ small talk”.
3. Nên đề nghị thời gian cuộc hẹn như thế nào ?
Tuỳ mối quan hệ là than hay chưa mà cách diễn đạt là đơn giản, chính xác hay gián tiếp, có tính chung chung, tuỳ chọn cho đối tác có cảm giác thoải mái.
4. Khi từ chối về một thời gian hẹn không phù hợp thì nên nói gì?
Cách phổ biến là từ chối và đưa ra lí do như không về kịp, bận vào lúc đó hay đưa ra một thời điểm khác phù hợp hơn.
5. Kết thúc cuộc gọi sau khi đã có cuộc hẹn như thế nào để tránh sai sót do hiểu nhầm?
Hãy ấn định hay xác nhận lại thời gian và địa điểm cần thiết . Có thể nhận biết một tiếp tân lành nghề qua thói quen xác nhận lại thông tin ( spell, repeat….) khi khách hang để lại lời nhắn, việc khẳng định lại lời nhắn của ai hay tạo ra các tuỳ chọn, hướng đi mới khi trao đổi, sắp xếp cuộc hẹn … là điều cần thiết nhất là khi gặp các thong tin dễ gây nhầm lẫn. Chẳng hạn việc phân biệt rõ các con số như 14 và 40 ….. do cách đọc gần giống nhau nên có thể xác nhận lại bằng cách đọc “ one four “ and “ four zero” hay việc đọc các dãy số thành từng nhóm, đánh vần tên riêng.
6. Khi đến một khách sạn ở Mỹ thì thời điểm nhận phòng/trả phòng ( check-in/out time) nào là hợp lí ?
Đó là khoảng giữa trưa hoặc 1h chiều cho thời điểm nhận phòng và thời điểm trả phòng khoảng 11h sang hay 12h trưa ngày hôm sau. Cụ thể còn tuỳ quy định riêng của mỗi khách sạn nhưng nếu bạn đến sớm hay rời đi trễ thì phải ngồi chờ hay tính tiền them.
1. Khi gọi điện tới một công ty lớn , bạn nên nói gì với nhân viên trả lời điện thoại?
Trong một công ty lớn , nhân viên trả lời điện thoại gọi là tiếp tân và bạn nên nói với tiếp tân 3 vấn đề : bạn là ai và muốn nói chuyện với ai, về việc gì.
Đưa them vài thong tin về mục đích cuộc gọi vì đôi khi họ không nhớ bạn là ai. “ I’m returning his/her call” rồi bạn sẽ chờ máy trong giây lát bằng sự im lặng hoặc một đoạn nhạc.
2. Có nên đi ngay vào vấn đề chính trong một cuộc điện thoại làm ăn hay không?
Hiếm khi làm vậy mà nên bắt đầu với một vài câu chuyện than thiện như chuyến đi, tin tức hay thời tiết, sở thích….và tránh những chuyện riêng tư, nó làm cho mối quan hệ được thân thiện hơn ở giai đoạn khởi đầu, người ta gọi là “ small talk”.
3. Nên đề nghị thời gian cuộc hẹn như thế nào ?
Tuỳ mối quan hệ là than hay chưa mà cách diễn đạt là đơn giản, chính xác hay gián tiếp, có tính chung chung, tuỳ chọn cho đối tác có cảm giác thoải mái.
4. Khi từ chối về một thời gian hẹn không phù hợp thì nên nói gì?
Cách phổ biến là từ chối và đưa ra lí do như không về kịp, bận vào lúc đó hay đưa ra một thời điểm khác phù hợp hơn.
5. Kết thúc cuộc gọi sau khi đã có cuộc hẹn như thế nào để tránh sai sót do hiểu nhầm?
Hãy ấn định hay xác nhận lại thời gian và địa điểm cần thiết . Có thể nhận biết một tiếp tân lành nghề qua thói quen xác nhận lại thông tin ( spell, repeat….) khi khách hang để lại lời nhắn, việc khẳng định lại lời nhắn của ai hay tạo ra các tuỳ chọn, hướng đi mới khi trao đổi, sắp xếp cuộc hẹn … là điều cần thiết nhất là khi gặp các thong tin dễ gây nhầm lẫn. Chẳng hạn việc phân biệt rõ các con số như 14 và 40 ….. do cách đọc gần giống nhau nên có thể xác nhận lại bằng cách đọc “ one four “ and “ four zero” hay việc đọc các dãy số thành từng nhóm, đánh vần tên riêng.
6. Khi đến một khách sạn ở Mỹ thì thời điểm nhận phòng/trả phòng ( check-in/out time) nào là hợp lí ?
Đó là khoảng giữa trưa hoặc 1h chiều cho thời điểm nhận phòng và thời điểm trả phòng khoảng 11h sang hay 12h trưa ngày hôm sau. Cụ thể còn tuỳ quy định riêng của mỗi khách sạn nhưng nếu bạn đến sớm hay rời đi trễ thì phải ngồi chờ hay tính tiền them.
Comment