Có bác nào có tài liệu về hệ thống điện trên xe ôtô không ? Em đang nghiên cứu về góc đánh lửa sớm và lập trình cho bộ vi điều khiển 8051 thực hiện chức năng đó !
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
Góc đánh lửa sớm
Collapse
X
-
Từ khi Bugi bắt đầu đánh lửa đến khi đốt hoàn toàn hỗn hợp khí đốt cần có một thời gian.
Người ta mong muốn hòa khí sẽ cháy hết ở vị trí Piston đi lên đến tử điểm thượng.
Nếu sớm hơn, sẽ có lực đẩy Piston khi nó đang đi lên. Thiếng máy sẽ không êm (gọi là bị dộng). Nếu trễ quá, sẽ có thời gia Píton đi xuống mà không có lực đẩy.
Để có được hòa khí cháy hoàn toàn khi Piston ở tử điểm thượng, thì Bu gi phải đánh lửa sớm hơn một chút. Thông thường độ sớm đó, người ta tính bằng góc đánh lửa sớm.
Đối với các xe đời cũ, góc đánh lửa sớm thường cố định. Với xe đánh lửa bằng Vis lửa thì người ta chỉnh theo con dấu khắc trên bánh đà (vô lăng). Với các xe đánh lửa CDI, thì người ta điều chỉnh vị trí của cuộn dây tín hiệu. Nhưng không phải xe nào cũng điều chỉnh được.
Thường người ta sẽ điều chỉnh sao cho ở tốc độ trung bình, góc đánh lửa sẽ tương ứng với thời gian đốt cháy. Ở tốc độ cao hơn, phải chấp nhận nó cháy hơi trễ một chút, và tốc độ thấp, hơi sớm một chút. (Do khác tốc độ góc, mà cùng 1 góc thì thời gian sẽ khác nhau).
Các xe đời mới, người ta điều chỉnh góc đánh lửa theo tốc độ. Khi tốc độ máy thấp, góc đánh lửa sớm nhỏ. Khi tốc độ may cao, góc đánh lửa sớm sẽ lớn hơn. Tính toán thay đổi góc đánh lửa sao cho dù ở tốc độ nào, thời gian đánh lửa sớm cũng gần như nhau.
QT cũng chỉ biết chút chút vậy. Bác nào biết rõ hơn thì trả lời giúp.
-
... xin fép cho em "xía" vô một chút nghen :
Bác nào có sơ đồ con "IC thông minh" dành cho xe Dream của cơ sở nào đó (quên tên nó mất rùi.... ) được đăng trên báo Tuổi trẻ cách đây khoảng một năm... nghe nói con IC này rất "thông minh" nó có khả năng đánh lửa rất đúng thì, bất chấp tay ga đang ở vị trí nào (mọi tốc độ), điều này cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm một nhiên liệu cho người dùng... không biết sự thật như thế nào... các bác có cao kiến gì không??????
Comment
-
8051 không nên dùng trong hệ thống đánh lửa của xe, nên dùng PIC hay AVR.
Góc đánh lửa sớm phụ thuộc vào tốc độ của động cơ, đánh lửa sớm để nhằm mục đích khi piston ở điểm chết trên thì áp lực sinh ra từ khí cháy sẽ là lớn nhất để tạo nên một lực lớn nhất ấn cái quả piston xuống. Góc đánh lửa nào thay đổi theo tốc độ động cơ vì vận tốc cháy của hòa khí là không đổi nên khi tốc độ động cơ cao thì phải đánh lửa sớm hơn còn khi tốc độ động cơ chậm thì đánh lửa muộn hơn.
Ở những xe chưa có hệ thống đánh lửa lập trình thì góc đánh lửa sớm hay được điều chỉnh bằng cách xoay bộ chia điện đi một góc bằng 1 cái dù, cái dù này phụ thuộc vào độ chân không sau bướm ga mà xoay đi một góc.
Ở những xe hiện đại sau này thì thường còa 2 cảm biến, một cái xác định tốc độ động cơ và một cái xác định vị trí của piston máy số 1. Dựa vào vị trí máy 1 và vận tốc của trục khuỷu sẽ tính toán ra thời điểm phun thích hợp cho các máy còn lại. Việc lập trình cho góc phun ngoài việc tính toán trên lý thuyết cháy còn phụ thuộc rất nhiều vào thực nghiệm để sao cho việc tiêu hao nhiên liệu ở mức chấp nhận được.
Thực ra vấn đề này không khó, cái cần là kiên trì vào nhiều kinh phí vì giai đoạn chạy thực nghiệm tương đối tốn kém mà cuối cùng liệu có ai dùng sản phẩm của mình không vì bây giờ mua 1 cái ECU cũ chỉ tầm 1t, chế sang xe khác tôi cũng chỉ lấy mấy trăm tiền công.
Nhưng để nghiên cứu thì hay, nếu có thể bạn nên đi vào mảng máy công trình sẽ hay hơn ô tô.
Comment
-
Nguyên văn bởi MHz Xem bài viết... xin fép cho em "xía" vô một chút nghen :
Bác nào có sơ đồ con "IC thông minh" dành cho xe Dream của cơ sở nào đó (quên tên nó mất rùi.... ) được đăng trên báo Tuổi trẻ cách đây khoảng một năm... nghe nói con IC này rất "thông minh" nó có khả năng đánh lửa rất đúng thì, bất chấp tay ga đang ở vị trí nào (mọi tốc độ), điều này cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm một nhiên liệu cho người dùng... không biết sự thật như thế nào... các bác có cao kiến gì không??????
Chào bác, thực ra đánh lửa của xe máy thường không đúng thời điểm lắm vì nó bị cố định bởi các chi tiết cơ khí nên khi được điều khiển thì sẽ ngon hơn là đúng. Thậm chí khi mình nhả tay ga nó còn không thèm đánh lửa nữa để tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng mà, em thấy chẳng bõ bèn gì lắm vì thực ra xe máy bây giờ cũng tiêu hao nhiên liệu chẳng đáng kể. Em chỉ thích làm mấy cái chống trộm cho xe thôi
Comment
-
Hi,
Động cơ đốt trong 2 kỳ hoặc 4 kỳ đều hoạt động theo nguyên lý: đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu & không khí ở cuối chu kỳ nén = piston ở điểm chết trên, nhiên liệu cháy nổ làm tăng áp suất trong buồng đốt -> đẩy piston -> sinh công.
Quá trình cháy cần có thời gian xác định,đánh lửa sớm là để giữ thời gian cháy ổn định để nhiên liệu có thể cháy hết-> sinh công cực đại & tiết kiệm nhiên liệu & giảm ô nhiễm môi trường.
CAM là cơ cấu cơ khí để điều khiển các valves nạp/thải & đánh lửa đúng theo nguyên lý hoạt động của động cơ. Việc đánh lửa sớm do các bộ phận phụ trợ khác thực hiện.
1. Sử dụng các cơ cấu ly tâm cơ khí ->khi động cơ hoạt động ở số vòng/phút lớn->thời gian piston ở tử điểm thượng ngắn->không đủ thời gian cho nhiên liệu cháy!
- Khi động cơ quay nhanh-> lực ly tâm > lực kéo của các lò so->mâm lửa sẽ bị quay đi một góc tương ứng->CAM sẽ điều khiển đánh lửa sớm hơn->nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn.
2. Điện tử (CDI): có một mạch điện phát các xung điều khiển đánh lửa (nam châm vĩnh cữu gắn trên trục động cơ & cuộn dây cảm ứng), tuỳ theo đặt tính vận hành thực nghiệm của động cơ mà nhà sản xuất CDI xử lý các xung điều khiển đánh lửa sớm thích hợp bằng các mạch điện tử.
3. Máy tính (ECU): mạch cảm biến nhận biết điểm đánh lửa của động cơ & máy tính. máy tính (ECU) sẽ thu nhận & xử lý tín hiệu và điều khiển mạch đánh lửa hoặc động thích hợp với các chế độ hoạt động của động cơ. Chắc là Bạn muốn làm cái này
Bài toán của Bạn có thể là: Tải của động cơ (chở bao nhiêu kgs? chạy ở vận tốc bao nhiêu kmh? leo dốc bao nhiêu độ?...) -> điều khiển điều chế hỗn hợp nhiên liệu thích ứng (% xăng? % không khí?)->góc đánh lửa thích ứng (thời gian đủ để hỗn hợp nhiên liệu/k2 cháy hết)->nếu tính đúng & điều khiển đúng ->xe chạy bốc & tiết kiệm xăng
Các xe mới (car, SH150i) còn gắn các cảm biến Oxy ở ống thải (để đánh giá hiện trạng việc đốt cháy nhiên liệu) & cảm biến tốc độ & cảm biến lực cản & ma sát đường/bánh xe .... để hình thành các vòng điều khiển có hồi tiếp -> để tối ưu hoạt động của động cơ.
Tôi đoán là các hãng sản xuất xe đã thực nghiệm trước rồi, họ đo thông số rồi programming vào các ECU (nhiều khi cũng chỉ là các bảng số liệu vài chiều vd: nếu vòng quay như thế ->phải phun như thế ml xăng-> phải đánh lửa sớm như thế độ->thế là xong). Mua xe về dùng thì cũng chỉ là lặp lại các trường hợp mà hãng chế tạo đã thực nghiệm rồi thôi. chắc cũng có vài options trong chương trình như : xe mới, xe chạy đến 5k kms, xe chạy đến 10k kms...
Tôi cũng rất thích lĩnh vực này, rất vui được trao đổi với Bạn.
Comment
-
Nguyên văn bởi MHz Xem bài viết... xin fép cho em "xía" vô một chút nghen :
Bác nào có sơ đồ con "IC thông minh" dành cho xe Dream của cơ sở nào đó (quên tên nó mất rùi.... ) được đăng trên báo Tuổi trẻ cách đây khoảng một năm... nghe nói con IC này rất "thông minh" nó có khả năng đánh lửa rất đúng thì, bất chấp tay ga đang ở vị trí nào (mọi tốc độ), điều này cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm một nhiên liệu cho người dùng... không biết sự thật như thế nào... các bác có cao kiến gì không??????Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
nguyendinhvan1968@gmail.com
Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng
Comment
-
Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viếtCái đó là tác phẩm của mình chứ của ai ?
Comment
-
Nguyên văn bởi nguyendinhvan Xem bài viếtCái đó là tác phẩm của mình chứ của ai ?
Comment
-
Góc đánh lửa tối ưu được xây dựng qua thực nghiệm bằng cách điều chỉnh góc đánh lửa sớm. Đặc tính điều chỉnh góc đánh lửa sớm thể hiện sự biến thiên công suất tiêu hao nhiên liệu theo góc đánh lửa sớm khi động cơ hoạt động ở một tốc độ nào đó và góc mở của bướm ga. Ta có thực nghiệm để lấy đặc tính đo góc đánh lửa ( Cho chạy ở vị trí mở bướm ga và ở một tốc độ xác định).
Đó là lý thuyết nhưng thực tế tôi vẫn chưa hiểu mình sẽ tiên hành làm thực nghiệm nó như thế nào ? Trên công cụ gì ?
Comment
-
Nguyên văn bởi Coco Xem bài viếtGóc đánh lửa tối ưu được xây dựng qua thực nghiệm bằng cách điều chỉnh góc đánh lửa sớm. Đặc tính điều chỉnh góc đánh lửa sớm thể hiện sự biến thiên công suất tiêu hao nhiên liệu theo góc đánh lửa sớm khi động cơ hoạt động ở một tốc độ nào đó và góc mở của bướm ga. Ta có thực nghiệm để lấy đặc tính đo góc đánh lửa ( Cho chạy ở vị trí mở bướm ga và ở một tốc độ xác định).
Đó là lý thuyết nhưng thực tế tôi vẫn chưa hiểu mình sẽ tiên hành làm thực nghiệm nó như thế nào ? Trên công cụ gì ?
Vấn đề thực nghiệm theo mình là làm cho từng góc và cho lên băng thử Công suất để xây dụng 2 đường đặc tính Ne(Theta), và Ge(theta) :
*Để xây dựng đặc tính quan hệ giữa Công suất và góc đánh lửa sớm Ne(theta) theo tốc độ và theo tải , ta làm như sau:
- Cho 1 vị trí bướm ga xác định(vd 100%) , tiến hành chạy thử ở nhiều vận tốc khác nhau ( bước càng ngắn càng chính xác nhưng phức tạp) và ở mỗi lần thử là thử cho 1 vận tốc, thay đổi đổi góc theta trong khoảng 4 - 30 độ trước điểm chết trên . Như vậy ứng với mỗi tốc độ ta có 1 đường cong biểu diễn quan hệ giũa công suất có ích Ne và góc đánh lửa sớm theta . Trong phương pháp này thì dải tốc độ phụ thuộc vào từng loại động cơ và chế độ hoạt động của nó.
- Bước tiếp theo giữ tốc độ động cơ ở 1 tốc độ cố định và xây dựng các đường cong quan hệ giữa công suất và góc đánh lửa sớm . Mỗi đường cong ứng với 1 góc mở bướm ga .
Sau khi có các đặc tính Ne(theta) , ta chọn góc đánh lửa sớm tối ưu là đỉnh của các đường cong( vị trí có Công suất max).
** Làm tương tự để đo đặc tính quan hệ giữa tiêu hao nhiên liệu và góc đánh lửa sớm Ge(theta) ,chỉ khac là Đối tượng đo lần này là Ge. Sau khi xác định được các đường đặc tính này , ta chọn điểm đánh lửa sơm tối ưu là vị trí trên đường cong có Ge thấp nhất( tiêu hao nhỏ nhất) .
Như vậy kết hợp 2 điều kiện , ta chọn góc đánh lửa sớm là tối ưu sao cho công suất phát ra lớn và tiêu hao nhiên liệu nhỏ . Cái này tùy quan điểm thiết kế động cơ và chủng loại động cơ mà người ta chọn , vd Động cơ cho xe đua thì tất nhiên ưu tiên theo Công suất phát ra lớn nhất rồi.
Có gì bạn tham khảo thêm sách Nguyên Lý Động Cơ Đốt Trong của thầy Nguyễn Tất Tiến xem sao . Mình chỉ biết đến vậy thôi , nếu sai ở đâu bạn bỏ quá nhé .
Vấn đề ở đây là thiết bị thí nghiệm hehe , Đắt chết người . Vì vậy nếu bạn làm việc tại các phòng nghiên cứu của các trường ĐH có loại băng thử này hoặc tại các công ty về oto lớn mới may ra thử được.Theo mình thấy thì hiện nay 3 trường BK ở ta được trang bị PTN hiện đại của AVL (Austria) có khả năng thử được đấy.
Còn dùng 8051 để điều khiển đánh lửa thì mình ko biết các loại khác thế nào chứ mấy con AT89Cxx phổ biến hiện nay dùng gần động cơ đốt trong ko ổn tý nào . Treo mãi , bực quá , chắc do nhiễu từ quá trình đánh lửa nhưng mình ko phải dân điện tử nên cũng bó tay thôi. Dùng PIC, AVR xem sao . Về thuật toán có thể tham khảo trong sách Trang Bị Điện Điện tử trên oto hiện đại của thày Đỗ Văn Dũng trường SPKT TPHCM . Sẽ sử dụng Kỹ thuật Bảng nhiều đó.
Thân áiLast edited by PUMA; 13-11-2006, 16:28.
Comment
-
Nguyên văn bởi khoanguyen Xem bài viếtic thông minh vậy sao khong thấy bán cho mọi người xài vậy.hổng lẻ thiết kế rồi bỏ xó phí thế.hay khi đưa vào thực nghiệm có vấn đề phát sinh chăng ??
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
Trả lời cho Hỏi cách điều chế xungbởi thetungBạn cho qua cái Tờ ri gơ Sờ mít ấy ......
-
Channel: Kỹ thuật điện tử tương tự
16-12-2024, 11:26 -
-
Trả lời cho Hỏi cách điều chế xungbởi nguyendinhvanCó gì mà khó ?
Răn cưa vuông đây
...-
Channel: Kỹ thuật điện tử tương tự
15-12-2024, 23:36 -
-
Trả lời cho hỏi về tụ điệnbởi ndp62Chữ " VENT" không phải là tên hãng sx tụ đâu ,vó thế là 1 ký hiệu liên quan tụ lowesr ?
-
Channel: Điện thanh
15-12-2024, 18:24 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi bqvietTrừ trường hợp công suất (rất) thấp, hầu như tất cả các loại nguồn xung thông thường đều có tụ nhỏ 1 - 10nF nối giữa sơ cấp và thứ cấp, để thoát nhiễu và để chống hiện tượng tương tự tĩnh điện. Vụ này đã thảo luận vài...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 22:02 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi namlangnhoE thử 3 cái nguồn nó đều giống nhau. Nên e làm tiếp địa luôn.
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 19:58 -
-
Trả lời cho Thắc mắc về nguồn tổ ong 12vbởi mèomướpDạ chú sắm con át chống giật và thay nguồn tổ ong khác cho an toàn ạ. Đa phần nguồn xung đều xả nhiễu của bên thứ cấp về điện lưới qua 1 con tụ nên cảm giác tê sẽ khó xác định rõ ràng là do rò điện hay là nó vốn vậy...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 18:51 -
-
bởi namlangnhoXin chào mọi người. E có sử dụng 1 cục nguồn tổ ong 12v-30A chạy đèn led xe trà sữa. Mà thợ thi công bị rò điện nên điện rò ra khung xe. E dùng đồng hồ đo điện ở khung xe và cả output thì thấy có dòng điện xoay chiều hơn 100v. Nên chạm...
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
14-12-2024, 00:12 -
-
bởi Manh.n.trCác bác cho em hỏi cách điều chế xung răng cưa sang xung vuông với ạ. Em đang thấy khó ạ...
-
Channel: Kỹ thuật điện tử tương tự
13-12-2024, 20:46 -
-
Trả lời cho hỏi về thiết kế mạch tuần tự trên proteusbởi Hatruong1309
-
Channel: Hỗ trợ học tập
12-12-2024, 00:33 -
-
bởi Hatruong1309Cho e hỏi là phần chân X thì nối cái j thì mạch mới chạy được ạ và kiểm tra đúng sai kiểu j ạ
Đề bài thiết kế mạch dãy đồng bộ nhận biết dãy tín hiệu vào ở dạng nhị phân được đưa liên tiếp ở đầu vào X và được đồng...-
Channel: Hỗ trợ học tập
12-12-2024, 00:33 -
Comment