Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Khi khách hỏi "Tại sao hư?"

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Khi khách hỏi "Tại sao hư?"

    Có nhiều khách hàng khi sửa đồ mình kiểm tra và báo hư hỏng cho họ rồi họ lại hỏi "Tại sao hư?". Nếu như trả lời thì họ cứ được nước hỏi tới rất bực mình.

    Ví dụ như: Họ bảo đồ này tui không xài lâu rồi sao nó bị hư. Mình trả lời Đồ không xài có khi nó cũng hư cho qua chuyện. Thì nó lại nói: Vậy đồ mới người ta bán ngoài tiệm chắc nó hư hết rồi hả?

    Có ai gặp trường hợp tương tự như vậy chưa? Và các bạn sẽ trả lời họ như thế nào?

  • #2
    Nguyên văn bởi doithodien Xem bài viết
    Có nhiều khách hàng khi sửa đồ mình kiểm tra và báo hư hỏng cho họ rồi họ lại hỏi "Tại sao hư?". Nếu như trả lời thì họ cứ được nước hỏi tới rất bực mình.

    Ví dụ như: Họ bảo đồ này tui không xài lâu rồi sao nó bị hư. Mình trả lời Đồ không xài có khi nó cũng hư cho qua chuyện. Thì nó lại nói: Vậy đồ mới người ta bán ngoài tiệm chắc nó hư hết rồi hả?

    Có ai gặp trường hợp tương tự như vậy chưa? Và các bạn sẽ trả lời họ như thế nào?
    hihi câu hỏi hay nhất trong ngày...!!! khó trả lời quá
    Never forget who you are!

    Comment


    • #3
      Tui thì không phải thợ nên cũng chưa bị khách hỏi ntn bao giờ, có chăng chỉ là những khách "người nhà" hỏi nên trả lời cũng dễ.
      Nhưng tui hiểu cái nghiệp làm thợ điện tử, cũng như dân kỹ thuật IT, không ít ai rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười khi món đồ mình vừa sửa xong bệnh này nó lại phát sinh bệnh khác mà nguyên nhân có thể là: Khách hàng dùng ko đúng cách, hàng đã cũ rồi, hàng kém chất lượng... không thể không kể tới nguyên nhân "rủi ro", tại sao khi mua đồ điện tử dân tình hay có câu cửa miệng :" Đồ điện mà, may hơn khôn", có cái dùng rất bền, có cái rất nhanh hỏng, còn một nguyên nhân nữa là "vía" của người dùng - cái này thì chỉ có thánh mới hiểu, có người dùng đồ điện tử rất gặp may, ít khi bị hư hỏng ngoài ý muốn, nhưng có người dùng cái gì là hỏng cái đấy. Tại sao?

      Còn để khách hàng đừng hỏi nhiều nọ kia, tốt nhất hãy trả lời thật đơn giản và chắc chắn, ko để khách hàng nghi ngờ, đồng thời tự tạo cho mình chữ tín, khi khách hàng đã tin mình thì họ mới tin những gì mình nói.
      Thks!
      Cần mua gấp chung cư (Hà Nội) diện tích trên dưới 50m2 để triển khai dự án nhà thông minh!!!

      0989313142

      Comment


      • #4
        Dễ mà, cứ trả lời là "đồ điện tử mà anh, khó nói lắm" là xong
        Đã bỏ nghề về quê chăn gà...

        Comment


        • #5
          Trước ( có lẽ cách đây mười mấy năm ) tôi cũng có thời gian làm thợ sửa chữa điện tử ... Công nhận có những ông khách rất khó chịu ... Có ông mang tivi đến , chẳng hiểu mô tê mà nói rõ lắm ... lại còn săm soi nữa chứ ...

          Tuyệt chiêu của tôi ... là khi thấy mấy ông khó chịu đó săm soi đứng gần ... mình cú quá chả vờ hàn rồi vảy cho ít thiếc nóng ở cái dây hút thiếc ... giãy nảy lên ... ( rồi lại vờ xin lỗi ... không cố ý ) Thế là hết nhòm ... he he ( đáng đời ) ... Đang làm mà cứ dòm dòm thì ức chế phát bực .
          Module RF chuyên dụng điều khiển, truyền dữ liệu, thiết kế đề tài, dự án điện tử - chuyển giao công nghệ... ĐT: 0904964977 - email: dientuqueduong@yahoo.com

          Comment


          • #6
            Nguyên văn bởi queduong Xem bài viết
            Trước ( có lẽ cách đây mười mấy năm ) tôi cũng có thời gian làm thợ sửa chữa điện tử ... Công nhận có những ông khách rất khó chịu ... Có ông mang tivi đến , chẳng hiểu mô tê mà nói rõ lắm ... lại còn săm soi nữa chứ ...

            Tuyệt chiêu của tôi ... là khi thấy mấy ông khó chịu đó săm soi đứng gần ... mình cú quá chả vờ hàn rồi vảy cho ít thiếc nóng ở cái dây hút thiếc ... giãy nảy lên ... ( rồi lại vờ xin lỗi ... không cố ý ) Thế là hết nhòm ... he he ( đáng đời ) ... Đang làm mà cứ dòm dòm thì ức chế phát bực .
            ka2.
            Thực ra thì khách hàng người ta hỏi nhưng họ cũng không hiểu gì về điện tử đâu bạn cứ trả lời cho nó có chuyên ngành chút là người ta gật ngay, mà đã gật đầu cái thứ 1, cái thứ 2, thứ 3, thứ n... là gật theo quán tính rồi. (Lúc đó bán đã chiến thắng khách hàng khó tính).
            Mình làm bán hàng bên điện tử nhiều nhưng hầu như chưa có khách hàng nào ra về mà không kèm theo cái gật đầu, tiếc là lâu rồi cũng không tụ luyện nữa
            PS: Quan trọng nhất bạn phải là người am hiểu về điện tử đã, lúc đó bạn nói sẽ rất tự tin, và sẽ có rất nhiều cái để nói "cả ngày cũng không hết"
            Bể học vô biên

            Comment


            • #7
              Còn anh em nào có cao kiến gì nữa không? Hãy chia sẻ cùng mọi người. Thiết nghĩ, đây cũng là những bài học để ta có thể ứng phó với những khách hàng khó tính, hỏi nhiều.

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi doithodien Xem bài viết
                Còn anh em nào có cao kiến gì nữa không? Hãy chia sẻ cùng mọi người. Thiết nghĩ, đây cũng là những bài học để ta có thể ứng phó với những khách hàng khó tính, hỏi nhiều.
                Có.
                Có một lần, lâu lắm rồi, tôi gặp được một khách mang đến cái radio-casset để sửa, biến áp nguồn hỏng. Ông ấy bảo có sửa cũng đừng mở vít, nó mất "gin"!!!
                - Bác ơi, biến áp nó bên trong máy mà bác!
                - Ai mà chả biết nó bên trong.
                - Vậy, nếu không mở vít thì làm sao thay biến áp được bác?
                - Anh nghĩ ra cách nào đó cũng được. đừng làm nó mất "gin"
                - Xin lỗi, tôi không nghĩ được cách nào hết, bác có thể mang đến nơi khác, có thể có anh thợ siêu hơn làm giúp bác.
                - Vậy mà ai cũng nói sửa hay lắm.
                - !!!!! Đau đầu nghĩ đến nay vẫn chưa ra cách.
                - Các bác thì sao nào?
                Còn cái này vui hơn nè:
                Cũng bác ấy, mới mua cái TV đa hệ về, đến nhờ tôi dò đài giúp, Lúc đầu tôi đinh không giúp, nhưng nghĩ dò đài thôi chứ có gì đâu, nên nhận lời.
                Đến nhà bác ấy, tôi mươn cuốn hướng dẫn, rồi vừa làm vừa hướng dẫn bác ấy cùng mấy người trong nhà có quan tâm. Bổng bác ấy kêu lên:
                - Ấy mất "gin" rồi.
                - Sao hả bác?
                - Anh làm sao nó mất cái số xanh xanh rồi?
                - Vậy là mất "gin"sao bác?
                - Chứ sao, nó cho biết chưa ai dùng.
                Vậy là tôi làm cho nó "gin" lại và từ đó tôi "bận" mỗi khi bác ấy nhờ giúp.
                Tình cờ bác có đọc được những dòng này, tôi xin lỗi bác nha bác "gin", vì lần nào nhờ tôi cũng "bận".

                Chúc vui.

                Comment


                • #9
                  Chết cười , không biết bác ý có con chưa vì bác ý sợ vợ "mất gin"

                  Comment


                  • #10
                    Việc trả lời các câu hỏi của khách hàng có thể coi là việc giải trình . Nếu ở góc độ dịch vụ thì việc giải trình cho một khách hàng thì đâu có gì đáng bàn . Trong những việc lớn hơn như khi giải trình một kế hoạch , một dự án , một mãu sản phẩm , một bản thiết kế , một đồ án .... người giải trình phải trả lời nhiều người chất vấn , nhiều chuyên gia khác cùng ngành . Lúc đó mới khó .
                    Trong công việc dịch vụ thì đàu tiên là người ta cần phải nắm vững kỹ thuật một cách hoàn hảo . Từ đó người ta mới có điều kiện sử dụng kiến thức để giải trình được những vấn đề hóc búa . Vì thời nay có thể có các ông khách tuy họ không làm nhưng họ có kiến thức cao hơn người thợ dịch vụ rất nhiều .
                    Người làm dịch vụ không khéo thì họ thường chủ động hỏi khách hàng trước khi để khách hàng có thể đặt câu hỏi với mình . Qua các câu trả lời của khách hàng , điều quan trọng nhất là người làm dịch vụ hiểu được tâm lý của khách hàng . Sau đó dù khách hàng có hỏi câu gì thì người làm dịch vụ cũng sẽ trả lời trúng vào tâm lý của họ .
                    Khi đã trả lời đúng vào tâm lý của họ thì hiệu quả câu trả lời sẽ rất cao . Ví dụ :
                    Đừng trả lời là : máy móc điện tử để lâu sẽ bị hỏng : mà hãy trả lời là : " Máy móc điện tử không có vỏ hộp bảo vệ để ngoài không khí lâu sẽ bị ẩm mốc " . Nếu khách đã chấp nhận ý kiến đó thì điền thêm câu :" Ẩm mốc sẽ phá hủy các mạch điện " . Nếu khách hàng chấp nhận ý kiến đó thì điền tiếp một câu nữa : " Một số linh kiện nhạy cảm với hơi nước sẽ bị hỏng trước tiên " kết thúc là câu : " cuối cùng là các ốc vít bị han rỉ rất khó vặn " ?????? !!!!
                    Như vậy là không dễ dàng mở ra làm cho nhà bác ngay lập tức được .
                    Hoặc có khách hàng hỏi người bán hàng :
                    - Sao em nghe nhạc hay bị đau đầu ?
                    Vì khách mua bộ dàn âm thanh đó của chính cửa hàng nên người bán hàng trả lời :
                    - Ngày trước khi mới đi buôn đồ âm thanh tôi cũng bị đau đầu như vậy , nhưng bây giờ không hiểu sao nó tự hết . Cậu thấy đó của hàng tôi mở nhạc từ sáng đến tối mà tôi có bị đau đầu đâu .
                    Mặc dù người chủ không trả lời được câu hỏi của khách ( vì nó liên quan đến vấn đề y tế , sức khỏe ) nhưng người khách cũng tự suy luận ra rằng mình nghe nhạc không quen ?????
                    Người ta nói " Trăm hay không bằng quen ... tai " người kỹ thuật tuyêt đối không bao giờ tự ý điều chỉnh các giá trị tinh chỉnh trong các máy móc của khách . Nếu có thì phải làm trước mặt khách hàng . Mặc dù biết lòi lói loi các giá trị của máy là sai nhưng nếu người kỹ thuật tự điều chỉnh thì khách hàng sẽ thấy chất lượng sản phẩm có thay đổi ( màu sắc , âm thanh , kích thước ... . Từ đó người ta sẽ nghi ngờ sự trung thực của người thợ . Biết đâu đó cái màn hình thể hiện một " lá cờ tím sao vàng " thì khách hàng mới thấy đẹp . Người ký thuật viên tự chỉnh cho cái màn hình thể hiện đúng màu " lá cờ đỏ sao vàng " lại gặp rắc rối vì khách nghi tráo đổi một linh kiện màu náo đó trong cái màn hình .

                    Trong làng kinh doanh dịch vụ người ta thường có cái khẩu hiệu " Làm gì cũng phải có Tâm ". Chữ " Tâm " ở đó không phải là " Lương tâm " mà là " Tâm lý ". Người thợ giỏi kỹ thuật chỉ có một nửa . Phẩn nửa còn lại là phải giỏi tâm lý khách hàng thì mới có cơ hội thành công .
                    Chuyên làm các mạch điện tử bí hiểm và kỳ quặc .
                    nguyendinhvan1968@gmail.com

                    Mobil : 0903 252 168 Chỉ gọi từ 09 giờ đến 17 giờ . Từ 18 giờ ngoài vùng phủ sóng

                    Comment


                    • #11
                      Tại sao hư ? anh đi hỏi nhà sản xuất đi, ở đây tôi chỉ sửa chữa ko có sản xuất

                      Còn câu này nữa nè:
                      Đồ mới BH 12th, đồ củ BH 1th lở hết 1th nó hư rồi sao?
                      Phần cứng máy tính huydim
                      TP Bến Tre. 0753.603.574 - 0936.099.778.

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi huydim Xem bài viết
                        Tại sao hư ? anh đi hỏi nhà sản xuất đi, ở đây tôi chỉ sửa chữa ko có sản xuất

                        Còn câu này nữa nè:
                        Đồ mới BH 12th, đồ củ BH 1th lở hết 1th nó hư rồi sao?
                        Đúng rồi, câu này hay gặp nè. hehe.
                        Trả lời: tùy theo người sử dụng! Nếu sử dụng đúng cách và bảo quản đúng cách như ... tui thì sau 12 tháng nó vẫn chạy tốt.
                        Khi có sự cố thì có 1001 lý do là sử dụng không đúng cách ( trong đó có thể có những điều mà có thể ngay cả người thợ cũng không tuân thủ theo ).
                        Còn nếu khách khó tính thì có thể nói là vì giá nó rẻ quá mà (so với giá đồ mới).

                        PS: :Linh kiện máy tính là linh kiện nhạy cảm. Kể cả người thợ, nếu làm không đúng cách thì có thể sẽ giảm tuổi thọ linh kiện (nhất là RAM). Đó là điều mà trước đây khi còn là 1 newbie sửa máy tính, thì Tép đã không tin (nhất định không tin) và nghĩ đơn giản rằng rằng ta có thể cầm thanh RAM như là cầm cái .. tu vít .
                        Tôi học hỏi hiểu biết của bạn và chia sẻ hiểu biết cho bạn.
                        <... vứt bỏ những cái vô dụng để có chỗ chứa những cái hữu ích ...>

                        Comment


                        • #13
                          Các ý kiến rất có ích cho a em thợ. Cứ tiếp tục cho ý kiến nha các bạn.

                          Comment


                          • #14
                            Cho mình góp chút ý nhé !
                            -trong cuộc đời làm thợ thì ai cũng ít hây nhiều cũng gặp khách hàng khó chịu,
                            nhưng theo kinh nghiệm cũa mình thì: nhìn mặt (thượng đế) như thế nào, rồi phán, nếu dc thì thừa thắng xông lên
                            lấy thịt đè người. sau đó từ từ vuốt lại. lấy lúa. xong. he he ...
                            mình đã từng làm như thế đó.
                            Chỉ có thể là tương đối


                            yh: hoangondesign

                            Comment


                            • #15
                              hỏi : - đồ mới có mấy ngày mà đã hư rồi hả??
                              trả lời : - em bé mới sinh ra mấy bữa bệnh rùi bác ơi, có đứa chết luôn ấy chứ.
                              hỏi : vì sao nó hư ???
                              trả lời : ngoài nguyên nhân thiên tai hỏa hoạn , côn trùng phá hoại, điện lưới tăng đột ngột, vô nước, hơi ẩm, rơi .....
                              hỏi : - hết thời hạn bảo hành rùi nó hư ??
                              trả lời : - nó mà không hư, bao nhiêu nhà sản xuất chết hết rồi, làm gì có cái máy của bác nữa.
                              khà khà khà

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              doithodien Tìm hiểu thêm về doithodien

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X