Trước hết, xin mạn phép mở Topic ở ngoài này để các thành viên khác tham gia đàm luận. Như hôm trước F đã nói:
“Cái này là một ý tưởng hay. Thực sự cũng muốn làm cái này lâu rồi, chỉ sợ không có người quản lý, sẽ trở thành chỗ đập nhau của các bác thì lại khổ.
Nếu có người quản lý cái này, liên lạc F, F mở ra ngay cho mọi người đặt hàng. Hình thức đặt hàng sẽ như thế này, bắt buộc phải đưa ra mức giá mục tiêu của đề tài, hoặc dự án. Như vậy, sẽ tránh được chuyện cứ gạ gẫm, hỏi giá nhau, rồi những người giả vờ tham gia dự án sẽ có thể nặc danh, giả tạo, đi tìm kiếm giải pháp của người khác, rồi chẳng bao giờ thấy xuất hiện ở đâu cả. Như thế các thành viên trên diễn đàn sẽ bị thiệt thòi.
F cũng đang nghĩ tới hình thức thu phí, ví dụ 1% của đề tài, như vậy sẽ đảm bảo được việc thành viên đó chắc chắn cần thực hiện đề tài, chứ không phải khơi khơi. Nói chứ kể cả một đề tài 10 triệu đồng, bỏ công bỏ sức đi ra nộp 100K cho diễn đàn thì cũng không hơi đâu mà đi nhờ vả chỉ một giải pháp, cho nên mấy đề tài này có thể tin cậy được. Và người quản lý sẽ dán cái đề tài đó lên, ai muốn nhận thì nhận.
Các bạn có giải pháp gì khác chăng? Đề nghị cử luôn người quản lý box luôn.”
Ý tưởng mở box “đặt hàng” chỉ là bộc phát. Không ngờ F lại quan tâm.
Thực ra mô hình làm việc này cũng không còn lạ với chúng ta nữa. Như hãng Mozilla là một ví dụ: Họ trả tiền cho bất kể ai tìm được lỗi của họ, và họ chỉ việc khắc phục. Chi phí này sẽ nhỏ hơn lương trả cho nhân viên làm việc tương tự.
Vì vậy, nếu phát triển được mô hình này, các doanh nghiệp cũng như anh em thành viên đều có lợi. Vấn đề chủ yếu là tổ chức và quản lý. Vấn đề này F đã phân tích:
“Loanh quanh một hồi F nghĩ các bạn cũng đang đi lại vấn đề:
1) Làm sao để khẳng định đơn đặt hàng là thật, cho dù đơn hàng đó đơn giản hay phức tạp. Điều này nhằm tránh mất thời gian cho các thành viên.
2) Cần phải có người làm các công việc sắp xếp tổ chức box.
Việc đơn hàng là thật hay giả, đơn giản F đề cập đó là vấn đề phải đưa ra được cái giá ban đầu cho đơn hàng. Với cái giá này, sẽ "nộp thuế" lại cho dientuvietnam một khoản nào đó, cũng như đăng quảng cáo vậy. Dù có tìm được đối tác hay không thì cũng nộp thuế một khoản nhỏ. Có thể là 0.5% - 1% - 5%, hoặc có một mức tối thiểu nào đó cho một đơn hàng được dán lên. Như vậy thì chắc chắn người đó đặt hàng thật, chứ không thì họ không tốn tiền bỏ ra chơi vậy làm gì.
Mọi đơn hàng đều có giá cụ thể. Nếu như những người làm trong nghề cảm thấy rằng đơn hàng quá bèo.. họ "chửi". Nếu thấy đơn hàng quá hời, thì họ sẽ tranh nhau làm, tự hạ giá xuống. Nếu đơn hàng vừa phải, họ tự thương lượng với nhau, và BDH sẽ không chịu trách nhiệm về các giao dịch này.
Vấn đề là phải đảm bảo mọi đơn hàng đều nộp phí đầy đủ trước khi đăng, và phải được xác nhận đã nộp phí. Như vậy phải có người quản lý và theo dõi các đơn hàng.
Đồng thời, để bảo vệ quyền lợi người đặt hàng, thì cũng phải có người quản lý để một là hỗ trợ đánh giá đề tài này khoảng bao nhiêu thì các thành viên có thể làm được. Nếu đề tài quá dễ, thì không nên đưa giá quá cao, đưa giá thấp thấp thì sẽ có một số thành viên với năng lực vừa phải có thể làm. Nếu đề tài khó mà đưa giá trị không hợp lý thì vừa mất công đưa đề tài, tốn tiền (ít nhất là tiền đóng góp, sau nữa là các chi phí liên lạc với người nhận đề tài), mà kết quả lại không tới đâu.
Chưa kể tới vấn đề đó là những hướng dẫn, làm thế nào thì mới nhận người nào thiết kế. Chẳng hạn hai ba anh lao ra bảo tôi thiết kế được, rồi thi nhau hạ giá xuống. Vừa gây thiệt hại cho các nhà thiết kế, mà đôi khi lại quá chủ quan không hiểu hết vấn đề, dẫn tới thiệt hại cho người đặt hàng cả về thời gian và tiền bạc. Như vậy các bước như đầu tiên muốn đấu thầu, phải đưa ra giải pháp sớm nhất, và tới một thời điểm nào đó đồng loạt công bố các giải pháp để cho khách hàng lựa chọn. Trong đó cũng phải đề nghị giá trị đơn hàng luôn.
Giống như kiểu đấu giá vậy. Mình có thể cho sau 3 ngày thì công bố các giải pháp, và ý tưởng giải pháp. Rồi các thành viên khác comment trên mỗi ý tưởng giải pháp. Người đặt hàng có thể lựa chọn trước rồi mới công bố...
Hoặc có thể làm theo cách, tất cả các đơn hàng tập trung về một mối, sau đó việc đăng quảng cáo đơn hàng lên hoàn toàn không phải do người đặt hàng đăng, mà do MOD đăng lên. Các thành viên gửi giải pháp về qua PM hoặc email. MOD tổng hợp lại và chuyển cho người đặt hàng. Các giải pháp sẽ được bảo mật cho tới khi người đặt hàng chọn được nhà thiết kế phù hợp.
Cũng vì công việc của MOD này có tính chất chuyên môn, có khi F giao luôn cho MOD quản lý box này việc thu phí, diễn đàn sẽ không thu. Ai đủ chuyên môn để làm việc này, mọi khoản thu được từ box này, có khi giao luôn cho MOD đó quản lý để thu tiền luôn. Điều này phục vụ được cho dientuvietnam, mà người làm công việc này có trình độ chuyên môn nhất định, ít ra cũng nhận được những khoản thù lao nhất định...
Nói chung có nhiều cách làm lắm, vấn đề cũng chỉ là giải quyết các mối quan hệ mà F nêu trên thôi. Và khi các đề tài được nêu ra, các giải pháp được công bố, nó sẽ trở thành một kho tư liệu tham khảo quý giá cho diễn đàn. Được lợi rất nhiều mặt, không thiệt hai cho ai cả. Với mức thu 1% mà nhà đặt hàng phải trả trước khi có người giải quyết đề tài thực sự chắc cũng không đáng bao nhiêu, có khi còn đỡ mất công hơn tiền cafe cà pháo, và tiền điện thoại di động để cho được việc.
Các bạn tiếp tục góp ý về vấn đề này nhé, sau đó mình sẽ cùng phát triển box này. Đây là một ý kiến mà F rất thích. Riêng các bạn đặt hàng mà xác định sử dụng Microchip thì cứ liên hệ công ty R&P của F, các bạn sẽ được tư vấn miễn phí, nếu như các bạn đặt hàng nghiêm túc.”
Vấn đề này mình xin nhường lại anh em thảo luận. Có chăng chỉ muốn mở rộng thêm một chút: Nên chăng tách riêng ý tưởng và giải pháp? Mình ví dụ về giao diện Box như sau:
Mục ý tưởng là dành cho những người có sáng kiến, đề tài chưa được phát huy. Và họ có thể giới thiệu sơ bộ trong mục đó… Như vậy những nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm thấy thứ họ cần.
Mục giải pháp dành cho những đơn đặt hàng. Ai cần thì nêu ra yêu cầu, các thành viên sẽ tìm cách thực hiện.
Tuy nhiên, tất cả các thông tin trên đó phải qua Mod quản lý. Và mình nghĩ, một người sẽ không thể đảm đương nổi. Vì tính chất công việc có phạm vi rất rộng, cần nhiều người trong nhiều lĩnh vực. Hơn nữa, sàng lọc thông tin rất vất vả. Vì vậy, ngoài khoản phí của doanh nghiệp, thành viên “trúng thầu” cũng phải trích lại 1 khoản để “lại quả” cho đội ngũ Mod, bởi họ rất xứng đáng được hưởng.
Đôi dòng bàn luận, mong các anh em góp ý thêm.
“Cái này là một ý tưởng hay. Thực sự cũng muốn làm cái này lâu rồi, chỉ sợ không có người quản lý, sẽ trở thành chỗ đập nhau của các bác thì lại khổ.
Nếu có người quản lý cái này, liên lạc F, F mở ra ngay cho mọi người đặt hàng. Hình thức đặt hàng sẽ như thế này, bắt buộc phải đưa ra mức giá mục tiêu của đề tài, hoặc dự án. Như vậy, sẽ tránh được chuyện cứ gạ gẫm, hỏi giá nhau, rồi những người giả vờ tham gia dự án sẽ có thể nặc danh, giả tạo, đi tìm kiếm giải pháp của người khác, rồi chẳng bao giờ thấy xuất hiện ở đâu cả. Như thế các thành viên trên diễn đàn sẽ bị thiệt thòi.
F cũng đang nghĩ tới hình thức thu phí, ví dụ 1% của đề tài, như vậy sẽ đảm bảo được việc thành viên đó chắc chắn cần thực hiện đề tài, chứ không phải khơi khơi. Nói chứ kể cả một đề tài 10 triệu đồng, bỏ công bỏ sức đi ra nộp 100K cho diễn đàn thì cũng không hơi đâu mà đi nhờ vả chỉ một giải pháp, cho nên mấy đề tài này có thể tin cậy được. Và người quản lý sẽ dán cái đề tài đó lên, ai muốn nhận thì nhận.
Các bạn có giải pháp gì khác chăng? Đề nghị cử luôn người quản lý box luôn.”
Ý tưởng mở box “đặt hàng” chỉ là bộc phát. Không ngờ F lại quan tâm.
Thực ra mô hình làm việc này cũng không còn lạ với chúng ta nữa. Như hãng Mozilla là một ví dụ: Họ trả tiền cho bất kể ai tìm được lỗi của họ, và họ chỉ việc khắc phục. Chi phí này sẽ nhỏ hơn lương trả cho nhân viên làm việc tương tự.
Vì vậy, nếu phát triển được mô hình này, các doanh nghiệp cũng như anh em thành viên đều có lợi. Vấn đề chủ yếu là tổ chức và quản lý. Vấn đề này F đã phân tích:
“Loanh quanh một hồi F nghĩ các bạn cũng đang đi lại vấn đề:
1) Làm sao để khẳng định đơn đặt hàng là thật, cho dù đơn hàng đó đơn giản hay phức tạp. Điều này nhằm tránh mất thời gian cho các thành viên.
2) Cần phải có người làm các công việc sắp xếp tổ chức box.
Việc đơn hàng là thật hay giả, đơn giản F đề cập đó là vấn đề phải đưa ra được cái giá ban đầu cho đơn hàng. Với cái giá này, sẽ "nộp thuế" lại cho dientuvietnam một khoản nào đó, cũng như đăng quảng cáo vậy. Dù có tìm được đối tác hay không thì cũng nộp thuế một khoản nhỏ. Có thể là 0.5% - 1% - 5%, hoặc có một mức tối thiểu nào đó cho một đơn hàng được dán lên. Như vậy thì chắc chắn người đó đặt hàng thật, chứ không thì họ không tốn tiền bỏ ra chơi vậy làm gì.
Mọi đơn hàng đều có giá cụ thể. Nếu như những người làm trong nghề cảm thấy rằng đơn hàng quá bèo.. họ "chửi". Nếu thấy đơn hàng quá hời, thì họ sẽ tranh nhau làm, tự hạ giá xuống. Nếu đơn hàng vừa phải, họ tự thương lượng với nhau, và BDH sẽ không chịu trách nhiệm về các giao dịch này.
Vấn đề là phải đảm bảo mọi đơn hàng đều nộp phí đầy đủ trước khi đăng, và phải được xác nhận đã nộp phí. Như vậy phải có người quản lý và theo dõi các đơn hàng.
Đồng thời, để bảo vệ quyền lợi người đặt hàng, thì cũng phải có người quản lý để một là hỗ trợ đánh giá đề tài này khoảng bao nhiêu thì các thành viên có thể làm được. Nếu đề tài quá dễ, thì không nên đưa giá quá cao, đưa giá thấp thấp thì sẽ có một số thành viên với năng lực vừa phải có thể làm. Nếu đề tài khó mà đưa giá trị không hợp lý thì vừa mất công đưa đề tài, tốn tiền (ít nhất là tiền đóng góp, sau nữa là các chi phí liên lạc với người nhận đề tài), mà kết quả lại không tới đâu.
Chưa kể tới vấn đề đó là những hướng dẫn, làm thế nào thì mới nhận người nào thiết kế. Chẳng hạn hai ba anh lao ra bảo tôi thiết kế được, rồi thi nhau hạ giá xuống. Vừa gây thiệt hại cho các nhà thiết kế, mà đôi khi lại quá chủ quan không hiểu hết vấn đề, dẫn tới thiệt hại cho người đặt hàng cả về thời gian và tiền bạc. Như vậy các bước như đầu tiên muốn đấu thầu, phải đưa ra giải pháp sớm nhất, và tới một thời điểm nào đó đồng loạt công bố các giải pháp để cho khách hàng lựa chọn. Trong đó cũng phải đề nghị giá trị đơn hàng luôn.
Giống như kiểu đấu giá vậy. Mình có thể cho sau 3 ngày thì công bố các giải pháp, và ý tưởng giải pháp. Rồi các thành viên khác comment trên mỗi ý tưởng giải pháp. Người đặt hàng có thể lựa chọn trước rồi mới công bố...
Hoặc có thể làm theo cách, tất cả các đơn hàng tập trung về một mối, sau đó việc đăng quảng cáo đơn hàng lên hoàn toàn không phải do người đặt hàng đăng, mà do MOD đăng lên. Các thành viên gửi giải pháp về qua PM hoặc email. MOD tổng hợp lại và chuyển cho người đặt hàng. Các giải pháp sẽ được bảo mật cho tới khi người đặt hàng chọn được nhà thiết kế phù hợp.
Cũng vì công việc của MOD này có tính chất chuyên môn, có khi F giao luôn cho MOD quản lý box này việc thu phí, diễn đàn sẽ không thu. Ai đủ chuyên môn để làm việc này, mọi khoản thu được từ box này, có khi giao luôn cho MOD đó quản lý để thu tiền luôn. Điều này phục vụ được cho dientuvietnam, mà người làm công việc này có trình độ chuyên môn nhất định, ít ra cũng nhận được những khoản thù lao nhất định...
Nói chung có nhiều cách làm lắm, vấn đề cũng chỉ là giải quyết các mối quan hệ mà F nêu trên thôi. Và khi các đề tài được nêu ra, các giải pháp được công bố, nó sẽ trở thành một kho tư liệu tham khảo quý giá cho diễn đàn. Được lợi rất nhiều mặt, không thiệt hai cho ai cả. Với mức thu 1% mà nhà đặt hàng phải trả trước khi có người giải quyết đề tài thực sự chắc cũng không đáng bao nhiêu, có khi còn đỡ mất công hơn tiền cafe cà pháo, và tiền điện thoại di động để cho được việc.
Các bạn tiếp tục góp ý về vấn đề này nhé, sau đó mình sẽ cùng phát triển box này. Đây là một ý kiến mà F rất thích. Riêng các bạn đặt hàng mà xác định sử dụng Microchip thì cứ liên hệ công ty R&P của F, các bạn sẽ được tư vấn miễn phí, nếu như các bạn đặt hàng nghiêm túc.”
Vấn đề này mình xin nhường lại anh em thảo luận. Có chăng chỉ muốn mở rộng thêm một chút: Nên chăng tách riêng ý tưởng và giải pháp? Mình ví dụ về giao diện Box như sau:
Mục ý tưởng là dành cho những người có sáng kiến, đề tài chưa được phát huy. Và họ có thể giới thiệu sơ bộ trong mục đó… Như vậy những nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ dễ dàng tìm thấy thứ họ cần.
Mục giải pháp dành cho những đơn đặt hàng. Ai cần thì nêu ra yêu cầu, các thành viên sẽ tìm cách thực hiện.
Tuy nhiên, tất cả các thông tin trên đó phải qua Mod quản lý. Và mình nghĩ, một người sẽ không thể đảm đương nổi. Vì tính chất công việc có phạm vi rất rộng, cần nhiều người trong nhiều lĩnh vực. Hơn nữa, sàng lọc thông tin rất vất vả. Vì vậy, ngoài khoản phí của doanh nghiệp, thành viên “trúng thầu” cũng phải trích lại 1 khoản để “lại quả” cho đội ngũ Mod, bởi họ rất xứng đáng được hưởng.
Đôi dòng bàn luận, mong các anh em góp ý thêm.
Comment