Thông báo

Collapse
No announcement yet.

che phanh abs cho xe may

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    cảm ơn các bạn đã góp ý.điều mà mình cần các bạn giúp là thiết kế giúp mình một cái mạch và lập trình co con vxl có thể đo và so sánh được sau đó xuất lệnh riêng biệt có mô hình như hình ảnh đầu ấy.còn phần cơ khí mình sẽ tự lo.việc thay đổi tần số thì mình sẽ thay đổi số lỗ trên đĩa và khoảng thời gian đếm thì sẽ được thôi.mình nói lại nguyên lý như vậy nè: vxl sẽ nhận tín hiệu từ cặp led thu phát và đếm trong một khoảng thời gian nhất định sau đó đem số lần đếm dc đó so sánh vời số lần đếm dc trong khoảng thời gian sau.nếu giá trị đó lớn hơn x thì xuất lệnh tới cổng A tác động đến nam châm điện làm tăng áp lực dầu phanh lên.còn nếu giá trị đó nhỏ hơn x thì xuất lẹnh đến cổng B làm giảm áp suất dầu nhằm chống bó cứng bánh xe

    Comment


    • #17
      cái này tôi góp ý thêm, nếu dù làm đơn giản nhưng cũng phải chú ý nếu không sẽ không đạt yêu cầu.
      1. yêu cầu phải có cảm biến khi bánh xe bị bó cứng, cảm biến tốc độ xe và bánh.
      2. độ bóp thắng là bao nhiêu để pwm(chỉnh mức độ thắng, rê từ từ hay là thắng mạnh).
      TamPhieuLuuKy@yahoo.com
      092 2838 712 --->>

      Comment


      • #18
        Đây là hệ thống ABS thực tế. Nó không hề đơn giản như các đồng chí tưởng đâu.



        Thứ đến một hệ abs dạng này đang rất hot và rất đắt, bạn nghĩ sao khi bạn yêu cầu người khác thức hiện một ecu phức tạp như thế rồi chuyển giao free free và free cho bạn ?

        Và hệ thống abs của bạn, sử dụng led làm cảm biến (cảm biến quang học) có một lỗi rất lớn là khi gặp bụi, bùn đất => cảm biến mất tác dụng => xe không có thắng => ai cung biết chuyện gì sẽ xẩy ra.
        Từ chối trách nhiệm:
        Mọi thông tin từ ITX cung cấp với hi vọng nó có ích và không đi kèm với bất kì sự bảo đảm nào.
        Blog: http://mritx.blogspot.com

        Comment


        • #19
          nghe tới cái abs là thấy khó nhai rồi, bác này ráng nuốc, chắc nghẹn mất bác ak
          TamPhieuLuuKy@yahoo.com
          092 2838 712 --->>

          Comment


          • #20
            ABS là từ viết tắt của hệ thống chống bó cứng phanh. Tức là khi bạn phanh xe, và bánh xe của bạn bị rê trên đường thì hệ thống này sẽ kích hoạt nhả phanh và phanh lại, nếu tiếp tục phát hiện lại bị rê bánh tiếp thì nó lại nhả phanh và phanh lại tiếp (mình diễn tả nôm na như thế cho các bạn dễ hiểu).
            Hệ thống ABS được kích hoạt khi xe chạy trên 40km/h hoặc khi phanh có phát hiện trượt bánh (tùy từng xe và hệ thống ABS trên xe hiện đại đến mức nào)
            Nên nếu bạn muốn thiết kế hệ thống phanh ABS thì bạn phải thiết kế được hệ thống cảm biến sao cho phát hiện đc việc bánh xe bị rê (cái này là mấu chốt của cả hệ thống), với xe otô thì ng ta sử dụng cảm biến là cuộn dây từ, đọc tín hiệu trên vành đĩa thép có rãnh, còn bạn dùng đèn LED thì chắc chiếu vào lỗ của đĩa phanh hả, vậy thì phải thiết kế thêm cảm biến cảm nhận tốc độ xe nữa, vì nếu ko nó sẽ "chống bó cứng ở tốc độ thấp"
            Chưa kể đến bạn định dùng gì để điều khiển van dầu ABS vì như mình biết, bơm ABS trên xe otô thông thường, loại bình dân đã có giá tầm trên dưới 50 tr rồi (giá bơm ABS của toy là tầm đấy)
            bạn nên cân nhắc món này vì mình cũng nghĩ đến nó nhiều nhưg chưa thấy tí ánh sáng nào le lói cả
            acmabenng@yahoo.com
            -

            Comment


            • #21
              cảm ơn các bạn đã đóng góp ý kiến

              Nguyên văn bởi noibinhyen Xem bài viết
              ABS là từ viết tắt của hệ thống chống bó cứng phanh. Tức là khi bạn phanh xe, và bánh xe của bạn bị rê trên đường thì hệ thống này sẽ kích hoạt nhả phanh và phanh lại, nếu tiếp tục phát hiện lại bị rê bánh tiếp thì nó lại nhả phanh và phanh lại tiếp (mình diễn tả nôm na như thế cho các bạn dễ hiểu).
              Hệ thống ABS được kích hoạt khi xe chạy trên 40km/h hoặc khi phanh có phát hiện trượt bánh (tùy từng xe và hệ thống ABS trên xe hiện đại đến mức nào)
              Nên nếu bạn muốn thiết kế hệ thống phanh ABS thì bạn phải thiết kế được hệ thống cảm biến sao cho phát hiện đc việc bánh xe bị rê (cái này là mấu chốt của cả hệ thống), với xe otô thì ng ta sử dụng cảm biến là cuộn dây từ, đọc tín hiệu trên vành đĩa thép có rãnh, còn bạn dùng đèn LED thì chắc chiếu vào lỗ của đĩa phanh hả, vậy thì phải thiết kế thêm cảm biến cảm nhận tốc độ xe nữa, vì nếu ko nó sẽ "chống bó cứng ở tốc độ thấp"
              Chưa kể đến bạn định dùng gì để điều khiển van dầu ABS vì như mình biết, bơm ABS trên xe otô thông thường, loại bình dân đã có giá tầm trên dưới 50 tr rồi (giá bơm ABS của toy là tầm đấy)
              bạn nên cân nhắc món này vì mình cũng nghĩ đến nó nhiều nhưg chưa thấy tí ánh sáng nào le lói cả
              .thôi thì chắc phải cho nó vào dĩ vẵng cho rùi.

              Comment


              • #22
                Nguyên văn bởi lelongpro Xem bài viết
                .thôi thì chắc phải cho nó vào dĩ vẵng cho rùi.
                Ý tưởng đấy của bác hay đấy, đọc qua thấy cũng double mê. Mình có ý kiến như thế này: cảm biến tốc độ qua bánh xe có thể sử dụng cảm biến từ, gắn vào càng xe là ok, sử dụng mạch so sánh để đo tín hiệu chênh lệch, khi có sự chênh lệch lớn thì chp tín hiệu đến mạch sử lý phanh.

                Comment


                • #23
                  mạch xử lý đã là khó nhưng cái gì điểu khiển phanh mới là cái khó nhất
                  acmabenng@yahoo.com
                  -

                  Comment


                  • #24
                    Em có ý kiến như này nhé: giả sử em thiết kế hệ thống ECU điều khiển lực phanh như sau: em sử dụng van điện từ để cắt áp lực phanh trên đường cung cấp dầu của từng bánh xe. Khi em đạp phanh (hoặc bóp phanh), dầu phanh sẽ chảy thẳng xuống xilanh phanh, ECU phát hiện thấy có sự trênh lệch tốc độ giữa 2 bánh xe sẽ cắt áp lực dầu của bánh xe có tốc độ thấp. đến khi tốc độ 2 bánh xe tương đương thì van lại mở cấp dầu phanh bình thường.

                    Comment


                    • #25
                      Vấn đề là có đáp ứng nhanh được không? 10 lần/giây thấy cũng đã khó huống chi là 25 lần/giây

                      Comment


                      • #26
                        đúng vậy, mà van điện từ thì cũng phải là 1 van dầu, mà van này thì khó mà kiếm đc
                        mà đúng là xung điều khiển cũng cần tần số rất nhiều, hình như trên otô xung này cỡ ngàn Hz thì phải
                        acmabenng@yahoo.com
                        -

                        Comment


                        • #27
                          cảm ơn mấy bạ đã đóng góp ý kiến.cái van điện từ này khó kiếm nhưng ta có thế chế được mà.ví dụ như trên đường ống chạy tới cụm phanh.ta khoan một lỗ nhỏ sau đó kiếm cái gì kiểu như xilanh hàn vào lỗ đó,như vậy ta thay đôi áp suất trong duong ống thì cũng thay đổi được lực phah rồi

                          Comment


                          • #28
                            Chỉ cần đáp ứng yêu cầu chống hãm cứng thôi các bác ạ thì ko cần phải sử dụng tần số đóng mở cao đâu (mà các bác có mún sử dụng tần số cao cũng chẳng được vì van điện từ đâu có cho phép bác đóng mở với tần số lớn) . Theo em mỗi khi phát hiện sự khác nhau về tốc độ thì van dầu mới hoạt động (khóa đường dầu) khi thấy tốc độ = nhau thì van dầu lại thông, đơn giản vậy cần j xung nhịp các bác ạ.
                            Last edited by Hung EL; 27-08-2011, 09:13.

                            Comment


                            • #29
                              mọi ng nghĩ thì đơn giản thế thôi nhưng bắt tay vào làm thử xem. Nếu nó đơn giản thì ng ta đã ko bán 1 cụm phanh ABS vs giá rẻ nhất là tầm 50tr, còn loại cao cấp hơn thì đến cả 120tr cũng có
                              acmabenng@yahoo.com
                              -

                              Comment


                              • #30
                                Đơn giản hay phức tạp ko thể đánh giá bằng tiền. Theo em có nhiều vạt tư chế tạo khó nhưng giá ko đắt, có những vật tư chế tạo ko khó nhưng giá lại cao, ví dụ như máy phát điện chẳng hạn, chế tạo nó ko khó nhưng có giá cũng tương đối nặng. Ở đây ta đang bàn về ý tưởng chế tạo phanh ABS cho xe máy, ý tưởng của ta ko cần phải theo đúng 100% ý tưởng của các nhà sản xuất xe ôtô, quan trọng là ý tưởng đó có tính khả thi hay ko. Ví dụ phanh ABS của ô tô có 1 động cơ bơm dầu phanh cho 4 bánh nhưng ý em là chỉ cần là van chặn dầu thôi làm sao cho bánh xe ko bị lết trên mặt đường là được.

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                lelongpro Tìm hiểu thêm về lelongpro

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X