tôi mới sưu tâp trên diễn đàn .rất chi tiết đó
Thông báo
Collapse
No announcement yet.
hotttt!!!!đề thi ROBOCON 2008.tiếng việt(khá đầy đủ)
Collapse
X
-
Sao pác ko copy post lên cho tiện
ABU ASIA-PACIFIC ROBOT CONTEST 2008, PUNE, INDIA
ABU ROBOCON 2008, PUNE, INDIA
THEME AND RULES
Giới thiệu
Luật chơi năm nay dựa trên một câu chuyện thần thoại của người Ấn Độ liên quan đến Thần Krishna (một vị thần người Hindu) và lễ hội Dahi-Handi,được tổ chức hàng năm ở Bắc Ấn Độ.
Sinh thời là một hoàng tử và được nuôi lớn từ một gia đình chăn bò, Krishna thường được gọi là "Govinda".
Lúc còn nhỏ, Govinda và bạn của ông thường lục tìm trong nhà bếp những lọ sữa, bơ (Makhkhan) và pho-mát (Paneer). Họ cũng thường hay trêu đùa những cô gái (Gopis) đội bình nước(Matka) bằng cách đổ đầy nước, sữa, bơ và pho-mát lên đầu họ.
Một phong tục dân gian Ấn Độ là treo những chiếc bình (chứa đựng pho-mát, sữa, bơ) lên cao trên trần nhà để tránh bị mèo ăn vụng. Trong suốt cả ngày, người đàn ông bận rộn với chuyện đồng áng, còn đàn bà chăm lo việc nhà,, cậu bé nghịch ngợm Govinda cùng với lũ bạn đã tạo nêm một cái kim tự tháp-người để với tới những chiếc bình và lấy chúng.
Lễ hội “Dahi-Handi”
ABU ASIA-PACIFIC ROBOT CONTEST 2008, PUNE, INDIA
ABU ROBOCON 2008, PUNE, INDIA
THEME AND RULES
Giới thiệu
Luật chơi năm nay dựa trên một câu chuyện thần thoại của người Ấn Độ liên quan đến Thần Krishna (một vị thần người Hindu) và lễ hội Dahi-Handi,được tổ chức hàng năm ở Bắc Ấn Độ.
Sinh thời là một hoàng tử và được nuôi lớn từ một gia đình chăn bò, Krishna thường được gọi là "Govinda".
Lúc còn nhỏ, Govinda và bạn của ông thường lục tìm trong nhà bếp những lọ sữa, bơ (Makhkhan) và pho-mát (Paneer). Họ cũng thường hay trêu đùa những cô gái (Gopis) đội bình nước(Matka) bằng cách đổ đầy nước, sữa, bơ và pho-mát lên đầu họ.
Một phong tục dân gian Ấn Độ là treo những chiếc bình (chứa đựng pho-mát, sữa, bơ) lên cao trên trần nhà để tránh bị mèo ăn vụng. Trong suốt cả ngày, người đàn ông bận rộn với chuyện đồng áng, còn đàn bà chăm lo việc nhà,, cậu bé nghịch ngợm Govinda cùng với lũ bạn đã tạo nêm một cái kim tự tháp-người để với tới những chiếc bình và lấy chúng.
Lễ hội “Dahi-Handi”
Tỏng suốt lễ hội, cái bình bằng đất nung lớn chứa đầy sữa, pho-mát, bơ, mật, trái cây, và những đồng xuđược treo trên độ cao khoảng 20-40 feet so với mặt đất.
Những chàng trai cô gái (Govindas) cùng nhau tạo nên một kim tự tháp- người bằng cách đứng lên vai nhau.
Khi mà cái kim tự tháp đã đủ cao, người đứng cao nhất trên kim tự tháp sẽ chạm và đập vỡ cái bình lấy những thứ bên trong bằng cách tháo dây treo bình. Giải thưởng sẽ được chia cho những người làm nên kim tự tháp.
Chủ đế và luật chơi
“Nhiệm vụ”
Hai (2) đội chơi (một đội Đỏ và một đội Xanh) sẽ điều khiển các robot Bằng Tay và robot Tự Động cố gắng đi đến những nơi chứa Bơ được đặt trên cao và lấy những miếng Bơ (Makhkhan) từ trong cái bát. Những robot khác cũng cố gắng “lấy cắp” các Bình Đất (Matkas) chứa đựng những quả Pho-mát (Paneer) được mang bởi các cô gái (Gopis). Điểm số kiếm được khi nhưng miếng Bơ được đưa ra khỏi cái bát và đưa lên cao. Điểm cũng được tính cho mỗi chiếc Bình (Pot) và miếng Pho-mát được đem đến những chiếc Rổ bên ngoài.
Đội nhấc được ba miếng Bơ trực tiếp từ những cái bát và giữ nó trên không sẽ đương nhiên đạt được “GOVINDA” (chiến thắng tuyệt đối) và trận dấu kết thúc.
Nếu không có đội nào đạt “ GOVINDA” thì đội nào có tổng số điểm đạt được trong thời gian 3 phút sẽ là người chiến thắng.
Giải thích từ ngữ và biểu trưng của luật chơi:
Từ trong ngoặc là tiếng Hindi
1) Bơ (Makhkhan)
Bơ được tượng trưng bởi 1 khối lập phương 200mm làm bởi polystyren có tỷ trọng nhẹ và được sơn màu vàng ở trên Cột Trung Tâm. Ở trên hai Cột Bên Cạnh là những khối có cùng kích thước và được sơn màu trắng.
2) Bình Đất (Matka)
Một cái ống rỗng hình trụ mỏng được làm từ vật liệu nhựa nhẹ với một cái miệng lớn trên đỉnh.
3) Pho-mát (Paneer)
Pho-mát được biểu trưng bởi một quả bóng rổ nhẹ thu nhỏ được đặt trên miệng của bình và nhìn thấy được một phần lớn ở bên trên.
4) Rổ (Tokri)
Vùng hình chữ nhẩttên sân được bao quanh bởi thành cao 50mm. Những chiếc Bình và Bơ sẽ được đem đến đặt ở đây. Màu của Rổ sẽ là Đỏ cho đội Đỏ và màu Xanh cho đội Xanh.Có 2 Rổ cho đội Đỏ và 2 rổ cho đội Xanh.
5) Cột trung tâm (Handi)
Cột được đặt ở trung tâm của sân thi đấu. Khôi Bơ màu vàng sẽ được đặt trên đó.
6) Cột Xung Quanh
Có 2 cột Xung Quanh, mỗi cột trên một nửa sân. Những khối Bơ màu trắng được đặt trên chúng.
7) Cột Bằng Tay (Gopies) (“girl” hix, ko lẽ dịch là …gái)
Các cô gái mang những chiếc bình trên đầu có chứa Bơ, được biểu diễn bằng những chiếc cột có đặt Bình và Bơ phía trên.
________________________________________
1.0 Đội chơi
1.1 Mỗi đội gồm có 4 thành viênbao gồm 3 sinh viên và 1 chỉ đạo viên. tất cả đến từ cùng 1 trường đại học, cao đẳng. Chỉ có 3 sinh viên được phép vào sân thi đấu.
1.2 Các thành viên phải là sinh viên của trường đại học, cao đẳng, hoặc trung học chuyên nghiệp trong thời gian diễn ra cuộc thi đấu quốc tế. Trường hợp ngoại lệ là những sinh viên của trường đại học hoặc cao đẳng tham gia cuộc thi trong nước mà đoạt giải trước khi tốt nghiệp thì vẫn được phép tham gia cuộc thi quốc tế.
1.3 Những sinh viên đã tốt nghiệp Đại học không được phép tham dự.
2.0 Sân thi đấu và các vật thể : (Refer Figs. 1, 2 and 10)
Trận đấu diễn ra trên sân (kicks cỡ 14500mm x 1300mm), bao quanh bởi thành gỗ cao 100mm và dày 30mm.Sàn thi đấu được làm bởi lớp vinyl dày 2mm. Sân bao gồm vùng Bằng Tay màu xanh hoà bình, vùng Tự Động màu xanh lá cây, và vùng Chung màu Đỏ và Xanh cho mỗi đội.
2.1 Vùng bằng tay và tự độngManual and Autonomous Area
Robot bằng tay có thể di chuyển tự do trong Vùng Bằng Tay nhưng ko được vào Vùng Tự Động. Robot Tự Động được di chuyển tự do trong vùng tự động nhưng ko thể ra vùng bằng tay.
Vùng Tự Động hình chữ H (kick thước toàn bộ là 9500mm x 8000mm).Có một hệ thống đường kẻ ô trong Vùng Tự Động tạo bởi các dải trắng dày 30mm không bóng.
2.1.1 Vùng Xuất Phát robot Bằng Tay
Vùng Xuất Phát robot bằng tay là một hình vuông(1000mm x 1000mm) và được đặt trong vùng Bằng Tay. Một màu đỏ, cho đội Đỏ và một màu Xanh cho đội Xanh.
2.1.2 Rổ
Rổ là một vùng hình chữ nhật (500mm x 250mm). Bình và Pho-mát được lấy từ Cột Bằng Tay được đặt ở đây. Có 4 Rổ và mỗi Rổ được bao quanh bởi thành gỗ cao 50mm rộng 30mm. Rổ màu đỏ thuộc đội Đỏ và màu Xanh của đội Xanh.
2.1.3 Vùng Xuất Phát Robot tự Động
Vùng Xuất Phát robot Tự Động là một hình Vuông (1000mm x 1000mm) được đặt trong vùng Tự Động. Có 2 vùng xuất phát của robot Tự Động. Màu Xanh của đội Xanh và màu Đỏ của đội Đỏ.
2.1.4 Vùng Chung
Vùng Chung cho mỗi đội (2000mm x 1500mm) có một thành gỗ cao 50mm và dày 30mm ở 3 cạnh. Vung Chung Xanh của đội Xanh và vùng Chung Đỏ của đội Đỏ.
2.2 Các Vật thể
2.2.1 Girls (Cột bằng Tay)
Các cột bằng tay được bố trí ở 4 góc của mỗi nửa Vùng Tự Động. Có tất cả 8 Cột như thế. Mỗi Cột được đặt trên một góc trong khu vực màu xám 500mm x 500mm. Mỗi Cột mang một cái Bình và 1 quả Pho-mát. Từ đỉnh của quả…Pho-mát cách mặt sàn 750mm.
2.2.2 Vùng Xám xung quanh cột bằng tay
Mỗi cột Bằng Tay được đặt trên 1 góc kick thước 500mm x 500mm.Cho phép robot bằng tay có thể xâm phạm vùng không gian phía trên Vùng Xám.Nhưng robot bằng tay không được chạm vào sàn thi đấu ở trong vùng này.
Vùng Xám
2.2.3 Cột trung tâm(Central Bowl) (Fig.3)
Cột trung tâm ở chính giữa sân thi đấu. Cái Bát được dính chặt trên đỉnh cột. Khối Bơ có màu vàng đặt ở trên chiếc bát. Mặt đỉnh của khối Bơ có độ cao 1500mm tính từ mặt sân thi đấu.
2.2.4 Cột Xung Quanh(Side Bowls) (Fig.3)
Có 2 cột Xung Quanh trong Vùng Tự Động. Những chiếc Bát được dính chặt trên đỉnh cột.Mỗi chiếc mang 1 khối Bơ màu Trắng.Mặt đỉnh của khối Bơ có độ cao 750mm tính từ mặt sân thi đấu.
2.2.5 Bơ (Butter) (Fig. 6)
Mỗi khối Bơ được làm từ khối lập phương polystyren tỷ trọng nhẹ.Khối Bơ màu vàng đặt ở cột trung tâm và khối bơ màu trắng đặt ở Cột Bằng Tay. Khối lượng của mỗi khối Bơ là 130g (± 20 g). Tỷ khối của polystyren là 16kg/m2
2.2.6 Pho-mát (Cheese) (Fig. 5)
Đường kính “quả” Pho-Mát là 150mm và khối lượng là 150g (± 20 g).Vật liệu và hoa văn bề mặt giống như vật mẫu.Áp suất khí trong quả bóng phải được đảm bảo sao cho quả bóng có thể nẩy lên 750mm (± 30 mm), nếu nó rơi xuống từ độ cao 1000mm xuống mặt bê tông.
2.2.7 Bình (Pot) (Fig. 4)
Khối lượng của Bình là 430g (±20 g).Bình được sơn màu nâu.
3.0 Robot
Mỗi đội phải thiết kế và chế tạo robot tự động và robot bằng tay để tham gia cuộc thi. Mỗi đội chỉ được phép sử dụng 1 robot bằng tay và 3 robot tự động.
(Xem3.5 để biết giới hạn khối lượng)
3.1 Robot bằng tay
3.1.Robot bằng tay được điều khiển thông qua cáp được nối với nó hay điều khiển từ xa sử dụng tia hồng ngoại,tia nhìn thấy được hay sóng âm thanh. Điều khiển bằng sóng radio bị cấm.Người điều khiển không được ngồi lên trên robot bằng tay.
3.1.2 Trường hợp điều khiển qua cáp, điểm tiếp xúc của dây với robot phải cao hơn mặt đất ít nhất là 900mm. Chiều dài của dây kể từ điểm nối đến tay điều khiển phải từ 1000mm đến 3000mm.
3.1.3 Khi ở trong Vùng Xuất Phát Bằng Tay, trước khi trận đấu bắt đầu, kick thước robot bằng tay không được vượt qúa (1000mm L x 1000mm W x 1000mm H). Một khi trận đấu đã bắt đầu, robot bằng Tay có thể biến đổi hình dáng kick cỡ nhưng ko vượt quá (1500mm L x 1500mm W x 1500mm H) trong suốt trận đấu.
3.1.4 Robot Bằng Tay không được chia ra làm 2 phấn hay nhiều hơn trước và trong khi trận đấu diễn ra.
3.1.5 Chỉ có 1 thành viên của mỗi đội được phép điều khiển robot bằng tay trên sân.
3.1.6 Các thành viên của đội chơi không được phép chạm vào robot bằng tay một khi trận đấu đã bắt đầu.
3.1.7 Robot bằng tay được cho phép điều khiển trong vùng Bằng Tay và Vùng Xám, và , với điều kiện cho phép (xem 4.2.2) trong vùng Chung của mình. Những robot này không được vào Vùng Tự Động.
3.1.8 Không cho phép phần nào của robot Bằng Tay hay người điều khiển được xâm phạm vào Vùng Tự Động và Vùng Chung của đối phương cũng như là các Rổ của đội bạn bao gồm cả vùng không gian trên chúng.
3.1.9 Một robot bằng tay được phép chạm vào robot tự động của đội mình chỉ khi nó(robot bằng tay) ở trong vùng Chung.
3.1.10 Robot bằng tay không được phép chạm vào bất kỳ một robot của đối phương nào kể cả Tự Động và bằng Tay.
3.1.11 Khi robot bằng tay của các đội cản trở nhau, trọng tài sẽ quyết định and redirect the machines appropriately.
3.1.12 Space for pasting stickers / tags (by Organizers of the contest) is to be provided on Manual machine. This space should be the size of 150 mm x 100 mm.
(còn nữa)
3.2 Robot Tự Động
3.2.1 Robot Tự Động có quyền di chuyển trong Vùng Tự Động, Vùng Xám, vùng Cung của đội mình và các Rổ bao gồm cả vùng không gian bên trên.
3.2.2 Robot Tự Động không được phép vào Vùng Bằng Tay( ngoại trừ các Rổ) và Vùng Chung của đối phương bao gồm cả không gian bên trên.
3.2.3 Mọi robot Tự Động đều phải được điều khiển tự động.
3.2.4 Khởi động robot Tự Động
3.2.4.1 Chỉ có 1 thành viên trong đội được phép chuẩn bị robot Tự Động.Thành viên thứ 3 có thể tham gia vào việc vận chuyển, đặt và sắp xếp robot.
3.2.4.2 Mỗi đội có 60 giây để Chuẩn bị robot của mình từ khi trọng tài có hiệu lệnh Chuẩn Bị.
3.2.4.3 Robot Tự Động sau khi chuẩn bị có thể ở “trạng thái chờ”.
3.2.4.4 Sau khi thời gian Chuẩn bị là 60 giây trôi qua, trọng tài và người dẫn chương trình sẽ đếm ngược từ 5 và trận đấu sẽ được bắt đầu ngay sau đó.
3.2.4.5 Một khi trận đấu đã bắt đầu, tất cả các robot tự động phải xuất phát, từng robot một,và mọi công việc khởi động robot phải hoàn thành sau thời gian 20 giây kể từ lúc có hiệu lệnh xuất phát.
3.2.4.6 Mỗi robot tự động có thể khởi động từ chế độ Chờ qua một người điều khiển duy nhất.
3.2.5 Sau khi tất cả những hoạt động khởi động robto tự động hoàn thành hay là 20 giây sau khi hiệu lệnh xuất phát, các thành viên của đội chơi tham gia vào việc khởi động robot phải rời khỏi sân thi đấu ngay lập tức.
3.2.6 Một khi robot tự động khởi động, các thành viên của đội chơi không được phép chạm vào các robot này nữa trừ trường hợp “retry”.
Chú thích: tất cả các đội tham dự nên đọc kỹ và hiểu các điều 3.2.7 đến 3.2.11 trước khi đề ra kế hoạch và thiết kế robot.
3.2.7 Toàn bộ các robot tự Động phải nằm gọn trong hình lập phương 1000mm trứơc khi trận đấu bắt đầu khi các robot đang ở Vùng Xuất Phát robot Tự Động.
3.2.8 Kích thước của các robot tự động có thể thay dổi trong suốt trận đấu, nhưng mỗi robot phải nằm gọn trong hình lập phương 1350mm. Mỗi robot tự Động không được vượt quá giới hạn đó trong suốt trrận đấu.
3.2.9 Robot tự động không được chia tách thành hai phần hoặc nhiều hơn.
3.2.10 Số lượng robot tự động tối đa là 3.
3.2.11 Hai hay nhiều robot tự động liên kết với nhau ở vùng Xuất Phát sẽ được coi là 1 robot.
3.2.12 Space for pasting stickers /tags (by Organizers of the contest) is to be provided on all Automatic machines. This space should be the size of a post card. (150 mm x 100 mm)
3.3 “Retry” robot tự động.
3.3.1 Đối với các robot Tự Động, cho phép “retry” 1 lần cho mỗi đội.
3.3.2 Robot tự động được phép retry phải khởi động bằng 1 động tác từng con một. Khi robot tự động (được retry) ở trong vùng Xuất Phát, chúng phải tuân theo các điều kiện đuợc nêu trong 3.2.7, 3.2.10 and 3.2.11
Những thành viên của đội chơi có nhiệm vụ khởi động lại robot tự động phải rời khỏi sân đấu ngay lập tức một khi hành động khởi động lại hoàn tất sau 60 giây từ lúc Retry được trọng tài cho phép.
3.3.3 Retry không được chấp nhận với những robot mang Pho-mát, Bơ và Bình.
.
3.3.4 Lúc “Retry”, không được thay thế một bộ phận nào của robot. nguồn năng lương cũng không được xạc lại, và tất nhiên cũng không được thêm nguồn mới.
3.3.5 Khi lần “Retry” vi phạm luật thi đấu, trọng tài sẽ quyết định.
3.4 Nguồn nuôi cho robot
3.4.1 Mỗi đội sẽ chuẩn bị nguồn nuôi cho robot của mình.
3.4.2 Điện áp của nguồn nuôi cho robot không được vượt quá 24 DC.
3.4.3 Một nguồn nuôi được coi là nguy hiểm và không đủ tư cách để BTC chấp nhận sẽ không được phép sử dụng. Khi sử dụng khí nén, lò xo, thì được quyền nạp sau khi trận đấu bắt đầu sử dụng nguồn nuôi được chuẩn bị sẵn trên robot.
3.5 Khối Lượng
Tất cả các robot tự Động và bằng tay bao gồm cả nguồn, cáp, điều khiển từ xa và những bộ phận khác của mỗi robot sẽ được cân trước mỗi cuộc thi đấu. Tổng khối lượng cho phép của tất cả các robot và những phụ kiện đi kèm được sử dụng trong mỗi cuộc thi không vượt quá 50kg. Tổng khối lương 50kg này không bao gồm những nguồn pin dự trữ có cùng kích thước, khối lượng và điện áp.
3.6 Machine specifications
Kích thước và cân nặng của mỗi robot được cân đo trước mỗi cuộc thi. Những robot ko đủ thoả mãn điều kiện như trong luật sẽ không được tham gia thi đấu.
4.0 Tổ chức thi đấu
4.1 Trận đấu
4.1.1 Mỗi trận có thời gian tối đa là 3 phút.
4.1.2 Đội chơi nâng được cả 3 khối Bơ trực tiếp từ trên Cột và giữu chúng trên không sẽ đương nhiên được coi là “GOVINDA”( chiến thắng tuyệt đối) và trận đấu sẽ kết thúc.
4.1.3 Trong trường hợp ko đội nào “GOVINDA” thì đội nào ghi được nhiều điểm hơn cũng sẽ là đội chiến thắng.
4.1.4 Trong trường hợp hai đội hoà điểm, đội chiến thắng sẽ được quyết định theo các chỉ tiêu sau đây:
4.1.4.1 Đội lấy và giữ được được khối Bơ màu vàng trên không cho đến hết trận đấu.
4.1.4.2 Đội lấy và giữ được được hai khối Bơ màu trắng trên không cho đến hết trận đấu.
4.1.4.3 Đội lấy và giữ được được một khối Bơ màu trắng trên không cho đến hết trận đấu.
4.1.4.4 Đội lấy được nhiều số bình đi cùng với khối Pho-mát hơn.
4.1.4.5 Đội lấy nhiều số khối Pho-mát hơn.
4.1.4.6 Đội lấy nhiều số bình hơn.
Nếu tính đến tất cả mà vẫn còn hoà, trọng tài sẽ quyêt định đội chiến thắng.
4.2. Luật thi đấu
4.2.1 Điểm sẽ được ghi khi robot tự động và bằng tay di chuyển được những chiếc bình và Pho-mát từ cột Bằng Tay đến Rổ như sau:
4.2.1.1 Robot tự động và Bằng Tay của đội Đỏ phải chuyển Bình và Pho-mát đến rổ màu Đỏ.
4.2.1.2 Robot tự động và Bằng Tay của đội Xanh phải chuyển Bình và Pho-mát đến rổ màu Xanh.
4.2.1.3 Điểm sẽ được ghi khi mà khối Bơ màu Vàng và Trắng được đưa lên và giữ trên không bởi robot tự động.
4.2.2 Robot bằng tay không được xâm phạm vùng Chung để giúp đỡ robot tự động cho đến khi nó chuyển được ít nhất 1 Bình hay khối Pho-mát (hoặc cả hai) từ cột bằng tay đến Rổ của đội mình, lúc đó robto bằng tay có thể vào vùng Chung và giúp đỡ robot Tự Động.
4.2.3 Robot bằng tay không được phép chạm, lấy đi, di chuyển những chiếc Bình và khối Pho-mát đã được để thành công vào rổ của đối phương. Và nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm.
4.2.4 Robot tự động được phép lấy cắp hoặc di chuyển nhưng chiếc Bình và Pho-mát từ Rổ của đội bạn. Chúng có thể đặt những khối ăn cắp được đó vào rổ của mình để ghi điểm.
4.2.5 Robot bằng tay không được phép chạm vào các miếng Bơ. Chỉ các robot Tự động mới được phép mang chúng.
4.2.6 Một khi robot Tự Động nhặt khối Bơ lên, phải chắc chắn là nó sẽ giữ được khối Bơ đó đến khi kết thúc trận đấu.
4.2.7 Một robot Tự Động của một đội có thể chạm vào robot bằng tay chỉ khi robot bằng tay đang ở trong vùng Chung.
4.2.8 Một robot tự động có thể làm tăng số điểm của đội mình bằng cách nhặt những khối Pho-mat và Bình rơi trên sàn của vùng Chung đội mình và vùng Tự Động.Một robot bằng tay có thể ghi điểm bằng cách nhặt những khối Bình và Pho-mát rơi ở trên sàn của vùng Bằng Tay và vùng Xám, hay alf trong vùng Chung.
Nếu robot tự động nhặt nhữngkhối Bơ nằm trên sàn của vùng Chung đội đó hay vùn Tự Động và giữ nó trên không đạt đỉ ffiều kiện để “GOVINDA”, đội đó vẫn sẽ được điểm tối đa nhưng trận đấu thì sẽ vẫn tiếp tục hết 3 phút và đội thắng cuộc sẽ được quyết định bởi số điểm cao nhất mà các đội ghi được.
4.3 Cách tính điểm
4.3.1 Một đội sẽ đạt được điểm số khi đặt thành công những chiếc Bìn và Pho-mat vào trong Rổ của đội mình bơỉ robot bằng tay và tự động của đội mình hay là khi khối Bơ được nhấc lên thành công khỏi chiếc Bát và giữ nó trên không bởi robot Tự Động.
4.3.2 Số điểm sẽ được tính như sau:
4.3.2.1 Lấy và giữ thành công khối Bơ vàng bởi robot Tự Động = 12 points
4.3.2.2 Lấy và giữ thành công khối Bơ trắng bởi robot Tự Động = 6 points
4.3.2.3 Với một chiếc Bình với 1 khối Pho-mat trên trong Rổ= 3 Points
4.3.2.4 Với 1 chiếc Bình trong Rổ = 1 point
4.3.2.5 Với 1 khối Pho-mat trong Rổ = 1 Point
5.0 Vi phạm lỗi và trừ điểm
5.1 Một khi trận đấu bắt đầu, những hành động sau sẽ bị coi là phạm luật và 3 điểm sẽ bị trừ với mỗi lỗi xảy ra:
5.1.1 Lỗi xảy ra khi Robot Bằng Tay chạm vào khối Pho-mat và Bình đã đặt sẵn ở trong Rổ của đối phương.
5.1. Lỗi xảy ra khi Robot Bằng Tay hay người điều khiển xâm phạm, hay một phần của robot và người điều khiển xâm phạm vào vùng không gian trong Vùng tự Động và vung Xuất Phát robot Tự Động của đôi phương cũng như là không gian vùng Rổ của đối phương. Ngoại lệ là vùng Xám xung quanh cột bằng tay nơi mà một phần của robot Bằng Tay có thể vào nhưng ngưòi điều khiển thì không.
5.1.3 Lỗi xảy ra khi Robot bằng tay hay ngưòi điều khiển hoặc phần nào đó chạm vào sàn của vùng Xám.
5.1.4 Lỗi xảy ra khi Robot bằng tay chạm vào robot Tự Động của đôi phương.
5.1.5 Robot tự động và bằng tay khôgn được cướp lấy khối Bơ , Bình hay Pho-mát đang được giữ bởi đội bạn.
5.1.6 Hành động cố ý làm rơi hay thay đổi vị trí của các khối Bơ, pho-mat, Bình gây khó khăn cho đội bạn ghi điểm.
5.1.7 Nếu những lỗi trên được tiếp diễn một cách cố tình, 3 điểm sẽ bị trừ cho mỗi 5 giây của quá trình vi phạm.
6.0 Truất quyền thi đấu
Những hành động sau bị coi là “ truất quyền thi đấu” bởi trọng tài trong từng trận đấu cụ thể. 9 điểm sẽ bị trừ khỏi tổng số điểm của đội bị truất quyền thi đấu thừ trận đấu đó.
6.1 Trực tiếp là nguyên nhân làm hư tổn sân thi đấu, dụng cụ của sân, hay robot của đội bạn như là Pho-mat, Bình, Bơ, Bát(cột trung tâm, cột xung quanh), cột bằng tay.
6.2 Thành viên của đội chơi cố tình chạm vào robot đội mình.
6.3 Robot bằng tay hay người điều khiển cố ý tấn công, chạm vào robot tự động của đối phương 1 cách trực tiếp hay gián tiếp.
6.4 Robot bằng tay cố tình nhặt và di chuyển những chiếc Bình và Pho-mat đã được đặt ở trong Rổ.
6.5 Nhiều hơn 1 lỗi Khởi Động trong trận đấu (robot bắt dầu khởi động khi có hiệu lệnh của trọng tài).
6.6 Hành động làm phản lại tinh thần “fair play” và tình bạn giữa các đội tham gia thi đấu.
6.7 Việc cố tình dùng cáp để kéo robot bằng tay sẽ bị liệt vào lỗi truất quyền thi đấu khỏi trận đấu đó.
6.8 Cố tình tấn công robot Bằng Tay của đối phương bằng robot của mình cũng bi truất quyền thi đấu.
6.9 Đội chơi không theo sự chỉ dẫn và cảnh báo của trọng tài cũng bị xếp vào lỗi truất quyền thi đấu.
6.10 Robot tự động đi vào vùng Chung của đối phương hay xâm phạm vào vùng không gian phía trên cũng bị truất quyền thi đấu.
Tuy nhiên nếu robot tự động di chuyển và rơi vào vùng Chung của đốii phương do 1 tai nạn thì nó sẽ được đưa ra khỏi đó theo hiệu lệnh của trọng tài.(trọng tài có quyền xác định đó có là 1 tai nạn hay ko). Sau đó robot đó có thể retry.
6.11 Robot bằng tay hay một phần của nó cố tình xâm phạm vào vùng Chung của đối phương hay vùng bên trên bị truất quyền thi đấu.
6.12 Phạm 3 lỗi trong 1 trận đấu cũng sẽ bị truất quyền thi đấu.
7.0 Độ antoàn
7.1 Tất cả các robot phải được đảm bảo rằng nó không gây hại gì đến ngưòi điều khiển, trọng tài, những người tham gia trận đấu, khán giả, thiết bị của đối phương và sân thi đấu. Thuốc nổ , lửa, hoá chất độc hại bị cấm sử dụng.
7.2 Để đảm bảo an toàn,khi sử dụng tia laze, phải thấp hơn cấp 2, không làm ảnh hưởng đến người điều khiển, trọng tài,các thành viên tham gia trận đấu, thiết bị của đối phương và sân thi đấu.
7.3 Khi sử dụng những cảm biến quang, các đội phải chấp nhận sự thật là ánh sáng lớn từ sân thi đấu, máy quay hay thiết bị thu phát.
8.0 Khác
8.1 Với mỗi hành động khác không được quy định trong luật, trọng tài có thể toàn quyền đưa ra quyết định và quyết định đó sẽ là quyết định chính thức.
8.2 Nhưng điều sửa đổi của điều luật sẽ được thôgn báo bởi BTC và cạp nhật trên website : www.roboconindia.com dưới dạng FAQ.
8.3 Tất cả các đội được khuyến khích trang trí robot sao cho phản ánh văn hoá, thẩm mỹ và những nét đăc trưng cho từng đất nước.
8.4 Tất cả các robot phải được thiết kế và chế tạo bởi các đội sinh viên - những robot làm ra chuẩn bị với mục đích kinh doanh sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Các đội không được phép sư dụng logo nhà tài trợ bất cứ nơi nào trên robot và đồng phục.
8.5 Khi BTC yêu cầu, mỗi nước tham dự sẽ được hỏi về việc cung cấp thông tin tren robot của họ, bao gồm các băng hình giải thích cơ cấu và di chuyển của các robot tham dự. BTC sẽ xac minh lại xem những robot tham dự có tuân theo những điều luật không khi xe những băng hình trước khi đóng gói robot.
8.6 Sai số cho phép của những kích thước trong điều luật là ± 5% kể cả khối lượng và kích thước.
9.0 Câu hỏi về chủ đề và luật chơi gửi về:
Website: <www.roboconindia.com>
E-mail : <robocon2008@roboconindia.com>Tâm trí ta say nhưng lòng ta đâu có say
Bởi trái tim tôi đã trót say người
-
Các đồng chí ơi , chú ý lại chỗ sân cho con Điều Khiển đi . Trong Video thì 13500x14000 trong khi rule thì lại 14500x13000 .
Chưa ai vẽ sân hay sao mà ko thấy sai khác chứ ?
Còn bản vẽ sân thi đấu & bản vẽ các trụ nữa . Chả thấy trên WEB robocon đả động gì cả ?
Comment
-
Xem các bản vẽ ở đây:
http://www.ant7.com/robocon2008/robocon_2008.asp
Hoặc vào download các bản vẽ
http://www.ant7.com/robocon2008/download.aspDiễn đàn
Comment
-
4.2.2 Robot bằng tay không được xâm phạm vùng Chung để giúp đỡ robot tự động cho đến khi nó chuyển được ít nhất 1 Bình hay khối Pho-mát (hoặc cả hai) từ cột bằng tay đến Rổ của đội mình, lúc đó robto bằng tay có thể vào vùng Chung và giúp đỡ robot Tự Động.
**************
Cho em hỏi khi vào vùng chung thì bằng tay dc giúp tự động, vậy e cho tự động ở trong sân, bằng tay thò tay vào gắp tự động có dc ko nhỉ, hay là phải tiếp xúc trong vùng chung?
Comment
Bài viết mới nhất
Collapse
-
bởi nhathung1101Với servo Yaskawa thì dùng phần mềm Wide field 3. Dùng được hay không thì động não đi....
-
Channel: Điện tử công nghiệp
23-11-2024, 00:35 -
-
bởi bqvietServo cuối cùng vẫn chỉ là điều chỉnh tốc độ và đọc phản hồi vị trí
Qua cổng song song LPT cổ
https://www.electronicsforu.com/elec...eed-controller
Qua cổng USB - xem thêm đám FT232RL-
Channel: Điện tử công nghiệp
22-11-2024, 15:56 -
-
bởi thiennam0703Em đang tìm hiểu cách xây dựng chương trình điều khiển động cơ Servo Yaskawa bằng máy tính tuy nhiên khi tìm kiếm trên mạng các hướng dẫn thì thường là điều khiển bằng vi điều khiển hoặc điều khiển bằng PLC hay điều khiển động cơ...
-
Channel: Điện tử công nghiệp
22-11-2024, 15:32 -
-
Trả lời cho Tổng hợp các thông tin về mạch nạp cho AVRbởi bacthoMình cũng bị như vậy mà chưa biết ở đâu
-
Channel: Vi điều khiển AVR
21-11-2024, 21:00 -
-
Trả lời cho Xin hỏi về màn hình laptopbởi nhathung1101Câu trả lời là không dùng được.
Hai lớp dán mặt trước và mặt sau, gọi là film phân cực. Muốn hiểu rõ về nó thì chịu khó search nhé. Ở đây có rất nhiều chó cứ ngửi thấy phân là sủa nhặng, nên không giải thích nhiều....-
Channel: Thiết bị điện tử cá nhân
21-11-2024, 16:20 -
-
Comment on Tổng hợp các thông tin về mạch nạp cho AVRbởi Memem
-
Channel: Vi điều khiển AVR
21-11-2024, 15:10 -
-
Trả lời cho Tổng hợp các thông tin về mạch nạp cho AVRbởi MememMọi người ơi cho em hỏi cái này ạ, hiện tại em đang làm btl về hiển thị giá trị nhiệt độ trên led 7 thanh sử dụng atmega16, code em chạy trên mô phỏng rất oke nhưng khi lắp qua mạch thực thì bị lỗi ở led đầu tiên bị lỗi như thế này...
-
Channel: Vi điều khiển AVR
21-11-2024, 15:10 -
-
bởi mantruongepuNhờ cả nhà tìm giúp mình thông tin IC này với, thấy ghi 943B W58BAL mà mình tìm mấy ngày nay không được, nó được đóng gói dạng TSSOP 8. Cám ơn cả nhà....
-
Channel: Điện tử dành cho người mới bắt đầu
20-11-2024, 14:40 -
-
bởi TherulCảm ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện và quá trình phát triển sản phẩm của mình. Trước tiên, thật may mắn khi bạn vượt qua tai nạn và vẫn giữ được niềm đam mê cũng như khả năng sáng tạo trong lĩnh vực kỹ thuật. Việc bạn tiếp tục...
-
Channel: từ PIC tới dsPIC
20-11-2024, 07:20 -
-
Trả lời cho Em muốn hỏi mọi người về nguyên lý hoạt động, tần số của mạch công suất trong máy rửa siêu âm ạ.bởi nguyendinhvanBạn nên nghiên cứu cái chấn lưu đèn ống Compact fluorescent lamp hay đèn compact trước đã. Nó rẻ đỡ tốn kém.
Sau khi hiểu rõ rồi thì chuyển sang cái mạch này.
Ở cái chấn lưu, tần số của nó linh tinh lắm, tùy điện áp nguồn, tùy...-
Channel: Hỗ trợ học tập
19-11-2024, 22:44 -
Comment