Nếu đây là lần đầu tiên đến với Điện Tử Việt Nam, bạn có thể đọc phần Hỏi đáp bằng cách nhấn vào liên kết. Có thể bạn cần đăng kí trước khi có thể gửi bài . Để bắt đầu xem bài viết, chọn diễn đàn bạn muốn thăm dưới đây.
Hay quá. Lúc trước xem báo thấy nước ngoài có hệ thống camera gắn trên xe khi phát hiện tài xế nhắm mắt thì nó báo động.
Không biết ngoài cách đó còn cách nào phát hiện tài xế ngủ gật không vì nhiều người ngủ vẫn nhắm mắt. Nghe nói khi nhắm mắt thì não phát ra sóng anpha còn mở mắt thì không.
Theo tôi thì chỉ cần kẹp điện cực vào 2 vành tai nối qua 2 công tắc gắn trên mí mắt rồi câu vào hệ thống đánh lửa của xe. Bảo đảm tài xế hết ngủ gật ngay.
Nhưng từ lúc thiết bị xác định là đã (đang) ngủ gật đến lúc xảy ra tai nạn chỉ là milisec!
(Nhanh nhất là cắm thẳng đầu vào xe đi chiều ngược lại!)
Mà tình hình giao thông VN thì chưa ngủ gật, mới mờ mờ thôi thì cũng toi mạng rồi!
Dưới đây là một số bài báo trích từ Vietbao.
Mercedes-Benz đang nghiên cứu một số những hệ thống khác nhau để cảnh báo người lái ngay khi bắt đầu có tình trạng ngủ gật.
Hệ thống này được phát triển để phát hiện mức độ chớp mắt của người lái. Khi đó sẽ có tiếng nói để cảnh báo.
Ngủ gật là một phản ứng của con người khi quá mệt, lúc đó cơ thể sẽ gửi những tín hiệu để nhắc con người dừng lại để nghỉ ngơi. Mặc dù hầu hết chúng ta đều cố loại bỏ cảm giác đó để tiếp tục làm việc nhưng có thể dễ dàng nhận ra những triệu chứng như: mắt đỏ, mắt chớp nhiều hơn nhưng chậm, đồng tử mắt nhỏ hơn, ngáp và run.
Cũng có một hệ thống nữa để điều khiển thói quen lái xe và nhập các thông số vào một thuật toán. Khi thói quen lái xe của người điều khiển phương tiện lệch ra khỏi chỉ số đã được tính toán, như là không có sự chuyển động bánh lái trong một khoảng thời gian nhất định, lúc đó xe sẽ cảnh báo cho người lái.
Khi mà nhu cầu đi lại càng tăng thì tỷ lệ tai nạn trên đường cũng tăng theo, chính vì vậy mà hệ thống này càng trở nên cần thiết hơn để cảnh báo người lái tránh khỏi bi kịch trên đường.
Quả thực là không dễ dàng để chống lại cơn buồn ngủ trong lúc lái xe khi bạn đang mệt mỏi, thiếu ngủ hoặc lái xe đường trường vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu biết cách, không có gì là không thể.
Khi buồn ngủ, phản xạ của người lái sẽ chậm lại, độ tỉnh táo giảm, rất dễ căng thẳng và khả năng xử lý tình huống thiếu chính xác. Điều này dẫn tới hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm. Vậy làm thế nào để nhận ra một tài xế đang trong tình trạng “gà gật” và các mẹo để đấu tranh với cơn buồn ngủ?
Nghiên cứu mới đây của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã cho thấy 20% các vụ tai nạn và 12% các vụ “suýt tai nạn” là do tài xế ngủ gật. Một tài xế bị coi là đang “gà gật” khi anh ta nhắm mắt thay vì chớp mắt, đầu anh ta lắc lư về phía trước rồi gật gù về phía sau và thay vì đảo mắt quan sát đường đi hay nhìn gương, mắt anh ta thường đờ đẫn và chỉ tập chung về một điểm cố định.
Tuy nhiên, khác với quan niệm thường thấy, phần lớn các vụ tai nạn do buồn ngủ xảy ra vào ban ngày tại các thời điểm giao thông đi lại đông đúc. Những vụ tai nạn xảy ra ban đêm ít hơn nhưng lại thường có hậu quả nặng nề hơn do đi ở tốc độ cao và tài xế chỉ có một mình. Cơ quan này cũng tiến hành thử nghiệm và tìm ra các dấu hiệu nhận biết
Nguyên nhân của tình trạng buồn ngủ khi lái xe chủ yếu là do thiếu ngủ và mệt mỏi. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc chồng dị ứng, thuốc cảm cúm cũng dẫn tới tình trạng tài xế bị “lơ tơ mơ”.
10 cách chống lại cơn buồn ngủ sau vô lăng
Quỹ AAA và đại học Iowa đã đúc kết và đưa ra 10 cách để giúp tài xế thoát khỏi tình trạng ngủ gật và lái xe an toàn:
- Nên dừng xe khi cảm thấy buồn ngủ và uống càfê hoặc chè để lấy lại sự tỉnh táo.
- Sau khi uống càfê hoặc chè khoảng 30 phút mới được tiếp tục lên đường bởi cần có thời gian để nghỉ ngơi và để chất caffein ngấm vào máu.
- Trước khi lái xe đường trường nên ngủ đủ giấc, ít nhất là 6 tiếng hoặc hơn.
- Không nên làm việc cả ngày rồi lái xe cả đêm.
- Nên tranh thủ lái xe những lúc bạn tỉnh táo và nghỉ đêm thay vì lái thông cả ngày lẫn đêm.
- Nên tránh lái xe vào những thời điểm dễ gây buồn ngủ như giữa trưa và từ giữa đêm đến sáng.
- Nếu không thể ngủ những thời điểm đó thì hãy tạm dừng vài phút và nghỉ ngơi.
- Nên tránh ăn các thức ăn nhiều chất carbohydrate nên ăn các thức ăn giàu protein.
- Nên tránh sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốc chống dị ứng, thuốc cảm cúm khi định lái xe.
- Khi lái xe đường trường một mình nên vặn to đài, thỉnh thoảng thay đổi chương trình để chống lại cơn buồn ngủ. Bên cạnh đó nên nghỉ 2h mỗi khi đi được 100 đến 120 dặm. Những lúc nghỉ nên ra khỏi xe, làm vài động tác thể dục nhất là với cổ và vai. Hãy lên lịch trình đi và không nên đi quá 300 đến 400 dặm/ngày.
Khi nào thì nên nghỉ ngơi:
- Khi bạn không thể nhớ được những km cuối cùng bạn vừa đi qua.
- Khi bạn lái lệch ra khỏi làn đường của mình.
- Khi bạn cảm thấy suy nghĩ không còn thật tập trung.
- Khi bạn ngáp liên tục.
- Khi bạn cảm thấy khó tập trung hoặc mở mắt một cách tỉnh táo.
- Và khi bạn suýt đâm vào cái gì đó.
Khánh Hoà (theo Edmunds)
Em đang tìm hiểu cách xây dựng chương trình điều khiển động cơ Servo Yaskawa bằng máy tính tuy nhiên khi tìm kiếm trên mạng các hướng dẫn thì thường là điều khiển bằng vi điều khiển hoặc điều khiển bằng PLC hay điều khiển động cơ...
Hai lớp dán mặt trước và mặt sau, gọi là film phân cực. Muốn hiểu rõ về nó thì chịu khó search nhé. Ở đây có rất nhiều chó cứ ngửi thấy phân là sủa nhặng, nên không giải thích nhiều....
Mọi người ơi cho em hỏi cái này ạ, hiện tại em đang làm btl về hiển thị giá trị nhiệt độ trên led 7 thanh sử dụng atmega16, code em chạy trên mô phỏng rất oke nhưng khi lắp qua mạch thực thì bị lỗi ở led đầu tiên bị lỗi như thế này...
Nhờ cả nhà tìm giúp mình thông tin IC này với, thấy ghi 943B W58BAL mà mình tìm mấy ngày nay không được, nó được đóng gói dạng TSSOP 8. Cám ơn cả nhà....
Cảm ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện và quá trình phát triển sản phẩm của mình. Trước tiên, thật may mắn khi bạn vượt qua tai nạn và vẫn giữ được niềm đam mê cũng như khả năng sáng tạo trong lĩnh vực kỹ thuật. Việc bạn tiếp tục...
Bạn nên nghiên cứu cái chấn lưu đèn ống Compact fluorescent lamp hay đèn compact trước đã. Nó rẻ đỡ tốn kém.
Sau khi hiểu rõ rồi thì chuyển sang cái mạch này.
Ở cái chấn lưu, tần số của nó linh tinh lắm, tùy điện áp nguồn, tùy...
Comment