Thông báo

Collapse
No announcement yet.

VHDL & Verilog

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • #46
    Nguyên văn bởi NEO3F Xem bài viết
    Em có thể tìm "MIT Press - Circuit Design with VHDL (2007)", cuốn này theo anh viết rất hay cho những người mới học về VHDL.

    PS: năm 3 mà học VHDL, em học ĐTVT hả?
    Bác có tài liệu nào về thiết kế dấu chấm động ko? Cho em tam khảo với ạ.

    Comment


    • #47
      PS: em đang tìm hiểu thiết kế IP core dấu chấm động bằng VHDL.

      Comment


      • #48
        Bọn mình trước đây có làm FPU nhưng chỉ dùng Google để tìm kiếm nên không giữ tài liệu. Những gì bạn cần là
        1/ Nắm vững VHDL ( các lệnh concurrent, sequential và biết cách thiết kế FSM ). Cái này có nhiều topic giới thiệu sách VHDL rồi.
        2/ Tìm thuật toán ( Google các tài liệu về Computer Architecture ). Về cơ bản nó dựa trên nguyên tắc tính toán trên số nguyên
        a/ Addition
        c= a + b
        c= 1.xxxxxxx * 2^m + 1.xxxxxx * 2^n ( n>m )
        = 0.00..(n-m)..1xxxxx * 2^n + 1.xxxxxxx * 2^n ( dịch phải a hoặc dịch trái b để chuẩn hóa )
        Vậy là c có phần expo là n, phần mantisa là tổng của 2 thằng sau khi đã chuẩn hóa. ( thực chất là tổng 2 số nguyên )

        Note: Sub tương tự.

        b/ Mul
        c = [ Man(a)* 2^n ] * [ Man(b) * 2^m ]
        c = Man(a) * Man(b) * 2^ (m+n)

        Normalize kết quả về dạng 1.xxx là có kết quả.

        Note: Div nguyên tắc tương tự để quy về thuật toán cho số nguyên.

        Comment


        • #49
          Nguyên văn bởi NEO3F Xem bài viết
          Bọn mình trước đây có làm FPU nhưng chỉ dùng Google để tìm kiếm nên không giữ tài liệu. Những gì bạn cần là
          1/ Nắm vững VHDL ( các lệnh concurrent, sequential và biết cách thiết kế FSM ). Cái này có nhiều topic giới thiệu sách VHDL rồi.
          2/ Tìm thuật toán ( Google các tài liệu về Computer Architecture ). Về cơ bản nó dựa trên nguyên tắc tính toán trên số nguyên
          a/ Addition
          c= a + b
          c= 1.xxxxxxx * 2^m + 1.xxxxxx * 2^n ( n>m )
          = 0.00..(n-m)..1xxxxx * 2^n + 1.xxxxxxx * 2^n ( dịch phải a hoặc dịch trái b để chuẩn hóa )
          Vậy là c có phần expo là n, phần mantisa là tổng của 2 thằng sau khi đã chuẩn hóa. ( thực chất là tổng 2 số nguyên )

          Note: Sub tương tự.

          b/ Mul
          c = [ Man(a)* 2^n ] * [ Man(b) * 2^m ]
          c = Man(a) * Man(b) * 2^ (m+n)

          Normalize kết quả về dạng 1.xxx là có kết quả.

          Note: Div nguyên tắc tương tự để quy về thuật toán cho số nguyên.
          Thanks Bác. Ý tưởng Bác rất hay.
          Em tính hiển thị các số và kết quả lên LCD của kit DE2. Có lẽ em cần làm 1 cái bàn phím giao tiếp với kit nữa phải ko Bác? Đầu tiên ta Normalize data về dạng 1.xxx , rồi chuẩn hóa>> kết quả >> unNormalize để ra KQ bình thường hiển thi lên LCD. Quá trình Normalize phức tạp ko Bác ?
          Em có 1 thắc mắc : "Vậy là c có phần expo là n, phần mantisa là tổng của 2 thằng sau khi đã chuẩn hóa. ( thực chất là tổng 2 số nguyên )"
          Em vi dụ Add: 2.365874 +5.369874=1.182937*2 + 1.3424685*2^2
          =05914685*2^2+1.3424685=1.933937*2^2
          Quá trình Normalize đưa data về dạng đơn giản hơn nhưng vẫn ko thoát khỏi cảnh phải cộng 2 số thập phân, giải thuật sẽ như thế nào hả Bác ?

          Comment


          • #50
            Nguyên văn bởi honulolo Xem bài viết
            Em vi dụ Add: 2.365874 +5.369874=1.182937*2 + 1.3424685*2^2
            =05914685*2^2+1.3424685=1.933937*2^2
            Quá trình Normalize đưa data về dạng đơn giản hơn nhưng vẫn ko thoát khỏi cảnh phải cộng 2 số thập phân, giải thuật sẽ như thế nào hả Bác ?
            Thì cậu cứ cộng nó vào bằng 1 bộ cộng 24bit bình thường thôi. Có vấn đề j đâu ??? Dùng luôn operator "+" cũng OK rồi còn j ?

            Chỉ cần dùng bộ công 24 bit thôi vì kết quả phần mantisa cũng chỉ có độ chính xác tới 24bit ( tương đương độ chính xác 6 số sau dấu phẩy ở thập phân ), có chính xác hơn thì rồi cũng phải truncate thôi.

            Comment


            • #51
              Nguyên văn bởi NEO3F Xem bài viết
              Thì cậu cứ cộng nó vào bằng 1 bộ cộng 24bit bình thường thôi. Có vấn đề j đâu ??? Dùng luôn operator "+" cũng OK rồi còn j ?

              Chỉ cần dùng bộ công 24 bit thôi vì kết quả phần mantisa cũng chỉ có độ chính xác tới 24bit ( tương đương độ chính xác 6 số sau dấu phẩy ở thập phân ), có chính xác hơn thì rồi cũng phải truncate thôi.
              Em có tìm được code FPU 64 bits nhưng đọc ko hiểu lắm. Bác có thể giải thích các lệnh chính trong các module + - * / đc ko ạ?
              Em có gửi kèm 4 file, Bác có thể chú thích lên file giúp em đc ko ? Tại vì em muốn hiện thị lên kit DE2 của Altera nên em cần hiểu các lệnh để viết lại 32bits. Mong được Bác giúp đỡ.
              Attached Files

              Comment


              • #52
                Cái này thì mình không giúp bạn được.

                Comment


                • #53
                  Bạn vào www.xess.com tìm chắc chắn có phần basic Core giao tiếp PS2 keyboard.

                  PS: mình ko nhớ là nó có phiên bản verilog ko nhưng nó có đầy đủ tài liệu để bạn biết cách giao tiếp và hoàn toàn có thể chuyển từ code VHDL sang Verilog được.

                  Comment


                  • #54
                    BÁc NEO3F cho em hỏi lệnh For trong Verilog cú pháp như thế nào hả BÁc? Em thực hiện phép chia dạng dấu chấm động với phần mantissa dài 25 bit( đã thêm bit để chuẩn hóa trước khi tính toán),em có viết như sau nhưng gặp lỗi syntax
                    for (i=24;i>=0;i=i - 1)
                    begin t = m1 - m2;
                    if (t[24]==1)
                    begin
                    m3[i] = 0;
                    m1 = {m1[23:0],1'b0};
                    end
                    else
                    begin
                    m3[i] = 1;
                    m1 = {m1[23:0],1'b0};
                    end
                    end

                    Comment


                    • #55
                      De2

                      Nguyên văn bởi danbeo85
                      rockphuthuy đưa minh địa chỉ mail đi, mình gửi cho. Còn việc giao tiếp DE2 và webcam thì mình chưa đủ sức vì muốn làm được chuyện đó bạn phải rành về con giao tiếp USB trên DE2, con nay khá thì phức tạp.
                      gui minh theo dia chỉ này với tapthe12a42002@yahoo.com
                      mình xin chân thành cám ơn

                      Comment


                      • #56
                        Nguyên văn bởi yesme@ Xem bài viết
                        Theo mình mỗi chủ đề chỉ cần chọn và đọc một cuốn sách "chất lượng khá" là được. Không nên đọc nhiều sách cùng một chủ đề vì điều đó sẽ làm bạn mất thời gian. Sau đó, khi bắt tay làm thực tế bạn có thể đọc thêm các bài báo hoặc search trên google về các vấn đề mình cần.
                        cho em chen ngang chút nhé!
                        Em cũng đang muốn làm về VHDL nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu.Em cũng có nhiều sách về nó nhưng ko biết chọn cuốn nào đầu tiên để đọc. Em có thể kể ra như: The VHDL Cookbook, Importing a VHDL, ModuleVHDL Programming by Example. Em đã thử đọc cuốn ...by example. Em nhờ bác yesme cho vài kinh nghiệm về cách học VHDL. Hì hiện em cũng đang làm ở phòng SIS, có thể nói là thế hệ sau bác. Mong bác giúp đỡ.

                        Comment


                        • #57
                          Ai giải thích hộ em thế nào là dấu chấm tĩnh, thế nào là dấu chấm động được không? Em có serch tài liệu mà nó nói ko rõ lắm.

                          Comment


                          • #58
                            Tài liệu cơ bản về VHDL(tiếng việt) cho anh em mới bắt đầu.
                            Attached Files

                            Comment


                            • #59
                              ps2

                              bạn nào làm PS/2 bằng verilog có thể liên hệ với mình để nhận toàn bộ ( sơ đồ khối,code,kết quả mô phỏng ModelSim )
                              nhân tiện cho mình hỏi các bạn về giải thuật sắp xếp và tìm kiếm ứng dụng để làm sổ tay điện thoại chẳng hạn..trên kit DE2 luôn ạ..có đọc wa bên dân IT nhưng mình k rành mấy ngôn ngữ bên đó nên mù tịt..giải thuật thì anh em điện tử ở đây ai biết được chỉ dạy mình sẽ dễ hiểu hơn. cheer!
                              mail : hoangtungking@yahoo.com

                              Comment


                              • #60
                                Nguyên văn bởi NEO3F Xem bài viết
                                Bạn vào www.xess.com tìm chắc chắn có phần basic Core giao tiếp PS2 keyboard.

                                PS: mình ko nhớ là nó có phiên bản verilog ko nhưng nó có đầy đủ tài liệu để bạn biết cách giao tiếp và hoàn toàn có thể chuyển từ code VHDL sang Verilog được.
                                Tks pa'k, cai trang web nay` co nhiều demo sẵn lắm, momh bác đi trước chỉ giáo cho đàn em nhiều

                                Comment

                                Về tác giả

                                Collapse

                                yesme@ Tìm hiểu thêm về yesme@

                                Bài viết mới nhất

                                Collapse

                                Đang tải...
                                X