Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Audio codec trên DE1

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Audio codec trên DE1

    Em đang đọc một tài liệu cũng khá chi tiết về khối audio WM8731 của kit Altera DE1 . Nhưng quả thật do mới tìm hiểu và trình tiếng Anh còn non nên em không nắm bắt nhiều vấn đề . Thế nên đang rất cần các bác đã từng tìm hiểu qua hướng dẫn cho em vài thứ như phần giao tiếp và lập trình . Như em đang làm một game trên kit DE1 . Có một số vấn đề cho phần audio như :
    1. Phần audio là mình nên nạp vào kit hay dùng SDcard ?
    2. Một số gợi ý về code
    Em xin thank trước .
    Wolfson-WM8731-audio-CODEC.pdf
    Last edited by mrnvhien; 10-10-2010, 07:24.

  • #2
    Đành tự mình làm thôi ! Kể ra chịu khó một chút thì cũng sẽ làm xong . Nhưng có nhiều đoạn cũng hơi bị chuối thật .

    Comment


    • #3
      Có ai biết là lập trình game cho kit DE1 thì phần music mình cho vào đâu không ạ ? Không ai quan tâm đến vấn đề này à ? Chắc các pro đang làm những vấn đề to tát gì đó rồi .

      Comment


      • #4
        Nguyên văn bởi mrnvhien Xem bài viết
        Có ai biết là lập trình game cho kit DE1 thì phần music mình cho vào đâu không ạ ? Không ai quan tâm đến vấn đề này à ? Chắc các pro đang làm những vấn đề to tát gì đó rồi .
        Hi bạn,
        Không có gì gọi là to tát và nhỏ bé ... Tất cả mọi thứ về kĩ thuật đều "fascinating" ... vô cùng thú vị ...
        Một số câu hỏi ít người trả lời là vì câu hỏi của bạn vừa chung chung vừa chi tiết:
        - Chung chung: "Phần music hình cho vào đâu?" ... Vào đâu là vào đâu? ... Mọi người đâu biết bạn đang làm gì, cấu trúc phần cứng như thế nào?
        - Chi tiết: bạn hỏi cụ thề quá, nhiều người (như Jeff) không biết kit DE1 có gì trên đó.

        Bạn có thể giải thích thêm về việc bạn đang làm không? Nếu chưa ai làm thì mọi người sẽ được học hỏi.

        Comment


        • #5
          Mình đang làm một game cho DE1 có các giao tiếp với phím , VGA , và speaker . Mình đang bắt đầu tìm hiều về lập trình điều khiển khối Audio CODECs . Cụ thể hơn là nếu mình có một số file wav cho các tình huống trong game thì mình sẽ load các file đó vào đâu và phần code điều khiển có dạng ntn ? Thank bro !

          Comment


          • #6
            Rất cảm ơn sự quan tâm của mode . Nhưng giờ bắt mình nói trên kit Altera DE1 có gì thì có lẽ là hơi muộn màng chăng ? Nói chung là phần của mình làm liên quan đến con WM8731 là CODEC 24bit giao tiếp với con CycloneII của DE1 qua chuẩn I2C . Mình phải lập trình làm sao khi game của mình chạy thì có tiếng . Các tiếng đó tùy thuộc vào các tình huống trong game . Không biết như vậy đã đủ cụ thể chưa và đã đủ chung chung chưa nhỉ ?

            Comment


            • #7
              Nguyên văn bởi mrnvhien Xem bài viết
              Rất cảm ơn sự quan tâm của mode . Nhưng giờ bắt mình nói trên kit Altera DE1 có gì thì có lẽ là hơi muộn màng chăng ? Nói chung là phần của mình làm liên quan đến con WM8731 là CODEC 24bit giao tiếp với con CycloneII của DE1 qua chuẩn I2C . Mình phải lập trình làm sao khi game của mình chạy thì có tiếng . Các tiếng đó tùy thuộc vào các tình huống trong game . Không biết như vậy đã đủ cụ thể chưa và đã đủ chung chung chưa nhỉ ?
              Thiết kế của bạn thiên vể audio nên mình nghĩ dùng processor thì đủ và tiện.
              Một vài cách Jeff nghĩ có thể dùng đề chứa file của bạn:
              - Chạy NIOS, viết 1 chương trình để download file từ PC thông qua cổng serial port. Chứa file trong SDRAM
              - Hoặc có thể chứa file trong flashRAM trước ở một địa chỉ nào đó rồi khi cần thì đọc lại. Nếu không làm thì Altera hỗ trợ ctrinh burn data lên flashRAM. Cách này tốt hơn vì không phải load các file lại. Vì kích thước FlashRAM khá khiêm tốn, nên đa phần người ta gọt bỏ hết mấy cái header của file đến mức tối thiểu, rồi chép binary lên flash.

              Comment


              • #8
                Về phần điều khiển và truyền data, rất có thể bạn phải viết sơ sơ 1 phần hardware để gắn kết con CODEC vào NIOS.
                1) dùng để ghi/đọc các thông số trên CODEC
                2) dùng để chuyển data từ flash-nios-codec. (chủ yếu gồm Avalon Bus Slave, buffer, và 1 controller để đọc từ buffer và ghi lên CODEC theo giao tiếp phù hợp)

                Comment


                • #9
                  Nguyên văn bởi jefflieu Xem bài viết
                  Về phần điều khiển và truyền data, rất có thể bạn phải viết sơ sơ 1 phần hardware để gắn kết con CODEC vào NIOS.
                  1) dùng để ghi/đọc các thông số trên CODEC
                  2) dùng để chuyển data từ flash-nios-codec. (chủ yếu gồm Avalon Bus Slave, buffer, và 1 controller để đọc từ buffer và ghi lên CODEC theo giao tiếp phù hợp)
                  Vô cùng cảm ơn Jeff . Mình cũng đã có hình dung sơ lược rồi . Có gì mình lại thình giáo vậy !

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi mrnvhien Xem bài viết
                    Vô cùng cảm ơn Jeff . Mình cũng đã có hình dung sơ lược rồi . Có gì mình lại thình giáo vậy !
                    Welcome,
                    Rãnh thì bạn dùng Thread này và update về project của bạn.
                    1) Trước tiên là cho bạn, sau khi xong project rồi bạn nhìn lại mình đã làm gì. Từ việc planning đến việc thực hiện.
                    2) Mọi người có dịp cũng được học hỏi.
                    Việc ghi chép trong quá trình làm việc dễ mà khó, cần sự kiên trì và kiên nhẫn ... nhưng nó sẽ giúp bạn nhiều trong việc "sắp xếp ý tưởng" và làm việc hiệu quả.

                    Kết quả cuối cùng không quan trong bằng quá trình làm việc ...

                    Let's enjoy the process!

                    Comment


                    • #11
                      Hi mrnvhien,

                      Có một vấn đề mà bạn phải lưu ý khi sử dụng Audio codec: Đây là con ADC va DAC cho âm thanh nên khi cung cấp dữ liệu vào chip cần đảm bảo tần số mẫu (bình thường cho âm thanh là 44.1KHz hay 48KHz). Tuy nhiên, chip này giao tiếp theo cách truyền nối tiếp: nếu lấy độ phân giải 24bit/mẫu và 2 kênh thì tốc độ truyền dữ liệu đến chip (1bit) là hơn 2.3 MHz. Nếu bạn giao tiếp trực tiếp (Nios + audio code) thông qua PIO thì phải lưu ý vấn đề tần số mẫu, nếu không âm thanh của bạn khi nghe sẽ không tốt.

                      Một lưu ý nhỏ thứ hai: NIOS II không phải vi xử lý dành cho xử lý số tín hiệu nên thông thường tín hiệu cần xử lý sẽ không đi qua NIOS II. NIOS II chỉ có nhiệm vụ điều khiển, cài đặt chế độ cho các bộ phận xử lý số tín hiệu hay giao tiếp với người dùng thôi. Về phần này bạn có thể tham khảo thêm về các DSP IP của Altera và chuẩn giao tiếp Avalon streaming.

                      Chúc bạn thành công,
                      .^_^.

                      Comment


                      • #12
                        Nguyên văn bởi danbeo85 Xem bài viết
                        Hi mrnvhien,

                        Có một vấn đề mà bạn phải lưu ý khi sử dụng Audio codec: Đây là con ADC va DAC cho âm thanh nên khi cung cấp dữ liệu vào chip cần đảm bảo tần số mẫu (bình thường cho âm thanh là 44.1KHz hay 48KHz). Tuy nhiên, chip này giao tiếp theo cách truyền nối tiếp: nếu lấy độ phân giải 24bit/mẫu và 2 kênh thì tốc độ truyền dữ liệu đến chip (1bit) là hơn 2.3 MHz. Nếu bạn giao tiếp trực tiếp (Nios + audio code) thông qua PIO thì phải lưu ý vấn đề tần số mẫu, nếu không âm thanh của bạn khi nghe sẽ không tốt.

                        Một lưu ý nhỏ thứ hai: NIOS II không phải vi xử lý dành cho xử lý số tín hiệu nên thông thường tín hiệu cần xử lý sẽ không đi qua NIOS II. NIOS II chỉ có nhiệm vụ điều khiển, cài đặt chế độ cho các bộ phận xử lý số tín hiệu hay giao tiếp với người dùng thôi. Về phần này bạn có thể tham khảo thêm về các DSP IP của Altera và chuẩn giao tiếp Avalon streaming.

                        Chúc bạn thành công,
                        .^_^.
                        Thank pác ! Lại thêm một chỉ dẫn quí báu . Em cũng đang mệt về phần Avalon Streaming . Nói chung về phần giao tiếp mêm thì em cũng đã xây dựng gần xong . Tuy nhiên e vẫn còn thắc mắc là phần datalink này sẽ kết nối với core như thế nào . Em mới chỉ hình dung khái quát về cách xây dựng data controller .

                        Comment


                        • #13
                          Hi mrnvhien,

                          AV-ST (Avalon Streaming) được dùng trong việc kết nối giữa các IP xử lý số tín hiệu với nhau trong DSP builder. Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm này nha. Vì phần kết nối tự động giữa hệ thống DSP và CPU bằng DSP builder và SOPC Builder thì mình chưa làm bao giờ. Hồi trước chỉ làm bằng tay thôi, IP của mình viết có 2 loại giao tiếp AV-MM (Avalon memory map) và AV-ST. Sau đó mình khai báo IP này trong SOPC builder, các pỏt giao tiếp AV-ST được coi như các port giao tiếp ngoài. Khi hệ thống được tạo ra, mình kết nối các AV-ST với nhau bằng cách nối dây.

                          Chúc bạn thành công,
                          .^_^.

                          Comment


                          • #14
                            sound on DE1 board.use VHDL

                            mình cũng đang làm về phần sound cho game snake.hiện tại chỉ là phát âm thanh ra loa sử dụng kit de1 và ngôn ngữ lập trình là vhdl.mình tham khảo trên forum của altera và cũng đã hoàn thiện xong nhưng không thể phát ra tiếng trên loa.mình đã test trên modelsim thấy tín hiệu đã đúng.vậy mà k hiểu tại sao lại thế.có j cần liên hệ bạn liên hệ mail cho mình nhe:tungmoutain@gmail.com.Phần âm thanh trên nios II trong phòng mình đã có a làm và đã ok.

                            Comment

                            Về tác giả

                            Collapse

                            mrnvhien Tìm hiểu thêm về mrnvhien

                            Bài viết mới nhất

                            Collapse

                            Đang tải...
                            X