Thông báo

Collapse
No announcement yet.

Đọc tín hiệu vận tốc và mức xăng trên ô tô bằng STM32F103RBT6

Collapse
X
 
  • Lọc
  • Giờ
  • Show
Clear All
new posts

  • Đọc tín hiệu vận tốc và mức xăng trên ô tô bằng STM32F103RBT6

    Chào mọi người,

    Hiện nay em đang muốn đọc tin hiệu vận tốc và mức xăng của oto(car, xe hơi).Nhưng em chưa nắm được kiểu tín hiệu này là gì,em cố gắng tìm trên google nhưng có vẻ không đúng từ khóa, em đi hỏi 1 số anh em thì có người bảo nó đo kiểu cơ như xe máy( dạng vôn kế, cũng có người nói nó dung CAN interface).Nói chung em vẫn chưa hình dung được nên làm thế nào.

    Mong mọi người biết về lĩnh vực này có thể chia sẻ kiến thức giúp em.

    Em xin cảm ơn.
    Email:
    Skype: thanhtruong0315

  • #2
    Hình như bác định làm hộp đen à....

    Xe ô tô mà xài kiểu cơ trên xe máy thì cũ rồi bạn ạ. Ô tô đời mới bây giờ nhận tín hiệu tốc độ bằng cảm biến Hall gắn ở đầu trục hộp số , hoặc qua CAN để lấy vận tốc từ các hộp ABS.
    Còn về cảm biến đo lượng nhiên liệu thì kiểu phao vẫn còn, bên cạnh đó còn kiểu từ nữa.
    ps: vẫn có 1 thắc mắc bác định làm cái gì mà đo cái đó

    Nếu cần gì liên hệ nhé. YH: himas88 hoặc phone : 01679.496.366

    Comment


    • #3
      Mình đang định làm 1 dạng như hộp đen, thu thập dữ liệu trên xe.Đo nhiên liệu dung kiểu phao thì mình dùng ADC để đọc phải không?Còn kiểu từ thì là như thế nào nhỉ.Thật sự vẫn chưa hình dùng được là làm sao thu thập được 2 thông tin đó .
      Email:
      Skype: thanhtruong0315

      Comment


      • #4
        Xe càng cổ thì các chế các cảm biến càng mệt.
        Xe hiện đại thì hầu như các cảm biến, tín hiệu đều được tập trung ở cái máy tính - ECU. Trên xe có cổng OBD 2 để đọc, ghi các thông số này.
        Sử dụng một vi điều khiển rẻ tiền kết nối với cổng OBD 2 theo kiểu RS232, CAN.
        Trên mạng có cả cái video hướng dẫn dùng AVR nối với OBD 2 để hiện thị tốc độ

        Comment


        • #5
          Nguyên văn bởi maythongminh Xem bài viết
          Xe càng cổ thì các chế các cảm biến càng mệt.
          Xe hiện đại thì hầu như các cảm biến, tín hiệu đều được tập trung ở cái máy tính - ECU. Trên xe có cổng OBD 2 để đọc, ghi các thông số này.
          Sử dụng một vi điều khiển rẻ tiền kết nối với cổng OBD 2 theo kiểu RS232, CAN.
          Trên mạng có cả cái video hướng dẫn dùng AVR nối với OBD 2 để hiện thị tốc độ
          Theo như em tìm hiểu thì OBD2 có giao tiếp CAN, nhưng không có RS232, nếu có thì tốt quá, anh có thể chỉ giúp em nó giao tiếp RS232 như thế nào ko?
          Email:
          Skype: thanhtruong0315

          Comment


          • #6
            Đây là mạch chuyển OBD II to USB (J1850):
            http://pinoutsguide.com/CarElectroni...e_pinout.shtml
            RS232:
            http://pinoutsguide.com/CarElectroni...e_pinout.shtml

            Comment


            • #7
              OBD II Car Computer (có cả video, mạch và mã nguồn), hiển thị thị tốc độ xe ở LCD. Nó dùng AVR nối với chân 16,2,5 của OBDII qua 2 con opto 4N35
              http://www.nerdkits.com/videos/obdii/

              Comment


              • #8
                Nguyên văn bởi vagabondtt Xem bài viết
                Theo như em tìm hiểu thì OBD2 có giao tiếp CAN, nhưng không có RS232, nếu có thì tốt quá, anh có thể chỉ giúp em nó giao tiếp RS232 như thế nào ko?
                Chuẩn OBDII thì để đọc các lỗi của xe bao gồm tốc độ xe và số vòng quay của động cơ / phút (RPM) chứ không đọc được mức xăng. J1850, IO9141, CAN protocol là giao thức để kết nối với ECU của xe. Nếu bạn muốn dùng RS232, USB để giao tiếp với máy tính thì phải dùng 1 con IC như là ELM327 hoặc IC323, hoặc dùng VDK.
                “If you create your own electricity, heating and water systems, you create your own politics. Maybe that’s what they’re afraid of.” –– Michael Reynolds

                Comment


                • #9
                  Cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người, em sẽ làm theo cách của Vanco thử, có kết quả em sẽ báo lại tai đây
                  Email:
                  Skype: thanhtruong0315

                  Comment


                  • #10
                    Nguyên văn bởi bxngoc Xem bài viết
                    Chuẩn OBDII thì để đọc các lỗi của xe bao gồm tốc độ xe và số vòng quay của động cơ / phút (RPM) chứ không đọc được mức xăng. J1850, IO9141, CAN protocol là giao thức để kết nối với ECU của xe. Nếu bạn muốn dùng RS232, USB để giao tiếp với máy tính thì phải dùng 1 con IC như là ELM327 hoặc IC323, hoặc dùng VDK.
                    Theo như trong tài liêu em đang đọc thì có thông tin về xăng:

                    PHP Code:
                    0x04 Fuel Level 
                    Scaling Equation

                    Result Returned Data 6
                    Units
                    : % 
                     
                    EX: Return Data 23578 
                    Result 
                    23578 655 
                    Result 
                    35.99 
                    PHP Code:
                    0x05 Fuel Level Remaining 
                    Scaling Equation

                    Result Returned Data 131 
                    Units
                    Gallons 
                     
                    EX
                    : Return Data 1577 
                    Result 
                    1577 131 
                    Result 
                    12.03 Gallons 
                    Cuối trang 16, đầu trang 17 trong tài liệu đính kèm.
                    Attached Files
                    Email:
                    Skype: thanhtruong0315

                    Comment


                    • #11
                      Mọi người có biết cái OBDII Connector bán ở đâu không.Em tìm cả chợ nhật Tảo mà không thấy.
                      Email:
                      Skype: thanhtruong0315

                      Comment


                      • #12
                        Phải tự chế thôi, chỉ cần sử dụng vài chân trong 16 chân. Người ta thường bán cáp kèm theo máy chuẩn đoán link:tự tìm
                        Thiết bị thông dụng mà dân chơi ô tô có là kiểu đọc thông số OBDII để hiển thị trên kính lái dạng HUD,
                        (Chế biến nó đi có thể hiển thị ở HUD, LCD, đèn tín hiệu hay ra loa các thông số thông dụng như mức xăng, tốc độ, vòng tua máy, nhiệt độ...)

                        "Link: tự tìm" vì nhỡ post link bàn luận về cái xxx này ---> vi phạm nội quy--> được thưởng 1 thẻ rồi !
                        Last edited by maythongminh; 15-06-2011, 00:28.

                        Comment


                        • #13
                          Mấy con IC CAN hơi khó kiếm. Có thể dùng luôn con VĐK nào đó hỗ trợ CAN.... thì tốt nhất.
                          Đọc thông số OBDII vào máy tính, phân tích theo từ dòng xe, tìm thông số tương ứng để vi điều khiển dùng

                          Nếu không có phần mềm của xe có thể tra cứu tham khảo mã OBDII tại:http://www.obd-codes.com/trouble_codes/
                          Last edited by maythongminh; 15-06-2011, 00:27.

                          Comment


                          • #14
                            Cấu tạo mạch OBD II hoặc kiểu (OBD, OBDI,ALDL,EOBD,JOBD,PWM, VPW, ISO, J1850,CAN, RS232...)
                            của một số dòng xe ở tại: http://pinoutsguide.com/pin_CarElectronics.shtml

                            down phần mềm đọc thông số ở các diễn đàn chuyên ô tô: oto-hui, otofun ...
                            và chuẩn nhất vào trang web kỹ thuật của hãng xe, có cả phần mềm miễn phí và phần mềm Free. link:tự tìm

                            OBD (On-Board Diagnostic): hệ thống chẩn đoán lỗi, riêng theo từng loại xe, nó chỉ đọc bộ nhớ của ECU, chủ yếu hệ thống điều khiển động cơ
                            Nói rộng ra nó là tổng hợp của:
                            1. Chức năng Đọc/xóa lỗi
                            + Hệ thống điều khiển động cơ
                            + Hệ thống điều khiển hộp số
                            + Hệ thống phanh điện tử
                            + Hệ thống điều khiển giảm xóc, cân bằng điện tử, điều khiển khung sườn
                            + Hệ thống bảng Táp lô
                            + Hệ thống quản lý, GPS
                            + Hệ thống nhiên liệu
                            + Hệ thống điều khiển hành trình
                            + Hệ thống điều khiển điều hòa
                            + Các hệ thống điều khiển điện tử khác
                            2. Hiển thị thông số của động cơ
                            3. Kích hoạt, kiểm tra cơ cấu chấp hành
                            4. Kiểm tra, điều chỉnh tỷ lệ hòa khí, vòi phun, đánh lửa…
                            5. Đọc thông tin xe như ID, VIN, CIN...
                            6. Chức năng hiệu chỉnh khác

                            Cáp tự chế +phần mềm chạy máy tính thì thừa sức đáp ứng yêu cầu ban đầu của bạn là:
                            - Tốc độ động cơ, tốc độ xe, lượng xăng
                            - Các cảm biến tình trạng: khí nạp, khí thải, nhiệt độ, oxy, dầu nhớt, ắc quy, đánh lửa......
                            .... ...hàng trăm cái khác (có thể đến hàng nghìn)

                            Nếu chỉ cần đọc thông số thì sợi cáp tự chế trên và cái máy tính xách tay là xong.

                            Còn đưa tín hiệu ra để cái xe tự làm cái gì đó thì vô cũng đa dạng
                            Last edited by maythongminh; 15-06-2011, 01:53.

                            Comment


                            • #15
                              Cảm ơn anh rất nhiều, hiện tại em đang tìm hiểu giao tiếp CAN trên STM32F103RBT6, hi vọng sẽ thành công .
                              Email:
                              Skype: thanhtruong0315

                              Comment

                              Về tác giả

                              Collapse

                              vagabondtt Tìm hiểu thêm về vagabondtt

                              Bài viết mới nhất

                              Collapse

                              Đang tải...
                              X